LỊCH SỬ TRANG PHỤC CÁC TRIỀU ĐẠI TRONG KIẾN VIỆT NAM VƯƠNG QUỐC VĂN LANG CỔ ĐẠI VÀ ÂU LẠC - PHẦN 1
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 0.00 B
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trong lịch sử Việt Nam, thời kì vương quốc Văn Lang là một gian đoạn lịch sử cội nguồn quan trọng. Ngày nay còn tồn tại nhiều huyền sử bảo vệ đất nước chống ngoại xâm và các sự tích về nếp sống văn hóa xưa như: Phù Đổng Thiên Vương, Bánh chưng bánh dầy, Sơn Tinh và Thủy Tinh, tục xăm mình, lệ cưới xin… Sách Việt sử lược (1960) ghi: “Đến đời Trang Vương nhà Chu (696 – 682 TCN) ở bộ Gia Ninh có người lạ dùng ảo thuật áp phục được các bộ lạc, tự xưng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LỊCH SỬ TRANG PHỤC CÁC TRIỀU ĐẠI TRONG KIẾN VIỆT NAM VƯƠNG QUỐC VĂN LANG CỔ ĐẠI VÀ ÂU LẠC - PHẦN 1LỊCH SỬ TRANG PHỤC CÁC TRIỀU ĐẠITRONG KIẾN VIỆT NAM VƯƠNG QUỐC VĂN LANG CỔ ĐẠI VÀ ÂU LẠCTrong lịch sử Việt Nam, thời kì vương quốc VănLang là một gian đoạn lịch sử cội nguồn quan trọng.Ngày nay còn tồn tại nhiều huyền sử bảo vệ đất nướcchống ngoại xâm và các sự tích về nếp sống văn hóaxưa như: Phù Đổng Thiên Vương, Bánh chưng bánhdầy, Sơn Tinh và Thủy Tinh, tục xăm mình, lệ cướixin… Sách Việt sử lược (1960) ghi: “Đến đời TrangVương nhà Chu (696 – 682 TCN) ở bộ Gia Ninh cóngười lạ dùng ảo thuật áp phục được các bộ lạc, tựxưng là Hùng Vương, đóng đô ở Văn Lang, hiệunước là Văn Lang, phong tục thuần hậu, chất phác,chính sự dùng lối kết nút, truyền 18 đời gọi là HùngVương. Tiếp đến là thời kì vương quốc Âu Lạc,Thục Phán xưng là An Dương Vương dời kinh đô vềCổ Loa để xây dựng một kinh đô mới, nơi đây xuấthiện và phát triển kĩ nghệ đồng thau – nghề hội tụ từvùng Yên Bái. Ở Yên Bái đã phát hiện thạp đồngĐào Thịnh nổi tiếng và có nhiều công cụ trống đồng,dao đồng, rìu đồng và nhiều đồ đồng thau. Tới CổLoa đồ đồng cũng được tìm thấy nhiều như: các côngcụ lao động, đặc biệt là hàng tạ mũi tên đồng. Nhữnghiện vật khảo cổ tìm thấy trong quá khứ hé mở mộtnền mỹ thuật cổ. Văn hóa Đông sơn rực rỡ đã bị đứtkhúc, ngăn cách bởi ngàn năm Bắc thuộc.Để tìm lại quá khứ lịch sử, tìm lại một nền mỹ thuậtcổ đại Lạc Việt xa xưa, từ năm 1960 đến năm 1970,nhà nước VNDCCH đã tổ chức nghiên cứu đồng bộnhiều ngành khoa học gồm: khảo cổ, địa chất, sử học,thư tịch, dân tộc học, hóa học, mỹ thuật… Trong 10năm nghiên cứu, kết hợp với những tài liệu và thànhtựu nghiên cứu trước của nhiều nhà khoa học cácnước, Hội đồng nghiên cứu khoa học Việt Nam đãlàm thức dậy nền văn hóa và mỹ thuật Đông Sơn. Kếtquả nghiên cứu cho thấy: thời Hùng Vương là đạidiện của cư dân bản địa, có bản sắc riêng thuộc ngữhệ Đông Nam Á ở Bắc Việt Nam hợp thành vươngquốc Văn Lang, Âu Lạc. Đây là một cộng đồng cưdân có sinh hoạt văn hóa bản địa riêng biệt, dựa trênnền tảng sản xuất nông nghiệp (văn mình sông Hồng,sông Mã). Cộng đồng dân cư này phát triển từ chiếmhữu nô lệ đến xã hội có giai cấp sơ kì, mang đặc điểmhình thái châu Á, có phong tục tập quán văn hóariêng, phát triển mỹ thuật riêng, tồn tại bền vững vớitinh thần dân tộc, không bị đồng hóa trong một ngànnăm Bắc thuộc.Từ năm 43 đến năm 905 SCN là buổi đầu xâm lượccủa nhà Hán sang nước ta. Thời đó đạo quân xâmlược của Đông Hán rất lớn và rất mạnh, chúng gồmkhoảng 20.000 quân lính ở khắp nơi kết hợp với 2002gồm thuyền xe lớn nhỏ do các tướng có nhiều kinhnghiệm chỉ huy, đặc biệt chúng luôn đàn áp các cuộckhởi nghĩa. Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa, mấynghìn quân bị hy sinh và hơn một vạn quân bị bắt, haibà đã rút quân vào vùng núi để kháng chiến. TheoMã Viện truyện, ghi về cuộc khởi nghĩa Hai BàTrưng như sau: trận Cửu Chân, Mã Viện đã “chémgiết bắt bớ hơn 5000 nghìn người”. Trong trận CẩmKhê, Mã Viện đã “đánh bại họ mấy lần, họ mới bỏchạy tản đi” và đã “giết hơn ngàn, bắt hơn 2 vạn”[1].Cuối năm 43, Mã Viện tâu về triều Hán rằng: “… Kẻhạ thần đã cùng một vạn hai nghìn tinh binh hợp vớiđại binh thành 2 vạn, thuyền xe lớn nhỏ 2000 cỗ, tựvào đất Giao Chỉ đến nay đã thành công…”[2].Thông qua tư liệu sử sách ta thấy cuộc chiến đấu diễnra không cân sức và vô cùng ác liệt để bảo vệ đấtnước của Hai Bà Trưng. Ngay từ buổi đầu xâm lược,nhà Hán với chủ trương Hán hóa nên chúng cố ýnhập cư ồ ạt theo con đường xâm lược. Hiện nay ởnước ta số lượng mộ cổ thời Đông Hán còn lại quálớn, chứng tỏ sự có mặt của người Đông Hán thời kìnày. Trong sách “Bắc kì thời cổ” của Ca. Madrole đãnói tới “con đường xâm lược” hồi đầu công nguyêncủa Đông Hán đi vào miền lưu vực sông Hồng nướcta. Khởi đầu từ ven biển Yên Hưng (Quảng Ninh),Thủy Nguyên, Uông Bí, Mạo Khê, Đông Triều, ChíLinh, Phả Lại qua sông về Giang Lương, ThuậnThành tới Văn Giang, thủ phủ là Luy Lâu. Ở nhữngđịa danh trên và Luy Lâu đều phân bố dày đặc mộĐông Hán. Tại khu lò nung gốm xóm Chùa xã ĐạiLai – Hà Bắc, năm 1982 tư liệu khai quật cho ra kếtluận: trước kia ở đây có một khu vực gốm lớn hìnhthành phục vụ cho người Trung Hoa thống trị. Thànhviên làm chủ nghề thủ công này đi từ Trung Hoa sangnên từ cấu trúc lò, kỹ thuật nung tới loại hình sảnphẩm đều mang đậm dấu ấn văn hóa Hán nhằm mụcđích đồng hóa dân ta. Mã Viện tổ chức cai trị, xâythành quách, phá văn hóa Việt bằng cách vơ vét trốngđồng ở các địa phương và đồ vật tượng trưng uyquyền của tù trưởng thời Âu Lạc. Sử sách ghi lại, mỗitrống đồng tương đương một ngàn con bò thời bấygiờ. Việc phá hoại các báu vật nhằm thủ tiêu uyquyền của tầng lớp quý tộc Việt. Theo Hậu Hán Thư,Nam man truyện, việc đưa đi đày các thủ lĩnh xa khỏiđất nước, sang tận Hồ Nam, Trung Quốc nhằm xóabỏ sức chiến đấu chống xâm lược của ta. Ngày ấy MãViện vơ vét trống đồng đúc thành hình con ngựa cao3 ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LỊCH SỬ TRANG PHỤC CÁC TRIỀU ĐẠI TRONG KIẾN VIỆT NAM VƯƠNG QUỐC VĂN LANG CỔ ĐẠI VÀ ÂU LẠC - PHẦN 1LỊCH SỬ TRANG PHỤC CÁC TRIỀU ĐẠITRONG KIẾN VIỆT NAM VƯƠNG QUỐC VĂN LANG CỔ ĐẠI VÀ ÂU LẠCTrong lịch sử Việt Nam, thời kì vương quốc VănLang là một gian đoạn lịch sử cội nguồn quan trọng.Ngày nay còn tồn tại nhiều huyền sử bảo vệ đất nướcchống ngoại xâm và các sự tích về nếp sống văn hóaxưa như: Phù Đổng Thiên Vương, Bánh chưng bánhdầy, Sơn Tinh và Thủy Tinh, tục xăm mình, lệ cướixin… Sách Việt sử lược (1960) ghi: “Đến đời TrangVương nhà Chu (696 – 682 TCN) ở bộ Gia Ninh cóngười lạ dùng ảo thuật áp phục được các bộ lạc, tựxưng là Hùng Vương, đóng đô ở Văn Lang, hiệunước là Văn Lang, phong tục thuần hậu, chất phác,chính sự dùng lối kết nút, truyền 18 đời gọi là HùngVương. Tiếp đến là thời kì vương quốc Âu Lạc,Thục Phán xưng là An Dương Vương dời kinh đô vềCổ Loa để xây dựng một kinh đô mới, nơi đây xuấthiện và phát triển kĩ nghệ đồng thau – nghề hội tụ từvùng Yên Bái. Ở Yên Bái đã phát hiện thạp đồngĐào Thịnh nổi tiếng và có nhiều công cụ trống đồng,dao đồng, rìu đồng và nhiều đồ đồng thau. Tới CổLoa đồ đồng cũng được tìm thấy nhiều như: các côngcụ lao động, đặc biệt là hàng tạ mũi tên đồng. Nhữnghiện vật khảo cổ tìm thấy trong quá khứ hé mở mộtnền mỹ thuật cổ. Văn hóa Đông sơn rực rỡ đã bị đứtkhúc, ngăn cách bởi ngàn năm Bắc thuộc.Để tìm lại quá khứ lịch sử, tìm lại một nền mỹ thuậtcổ đại Lạc Việt xa xưa, từ năm 1960 đến năm 1970,nhà nước VNDCCH đã tổ chức nghiên cứu đồng bộnhiều ngành khoa học gồm: khảo cổ, địa chất, sử học,thư tịch, dân tộc học, hóa học, mỹ thuật… Trong 10năm nghiên cứu, kết hợp với những tài liệu và thànhtựu nghiên cứu trước của nhiều nhà khoa học cácnước, Hội đồng nghiên cứu khoa học Việt Nam đãlàm thức dậy nền văn hóa và mỹ thuật Đông Sơn. Kếtquả nghiên cứu cho thấy: thời Hùng Vương là đạidiện của cư dân bản địa, có bản sắc riêng thuộc ngữhệ Đông Nam Á ở Bắc Việt Nam hợp thành vươngquốc Văn Lang, Âu Lạc. Đây là một cộng đồng cưdân có sinh hoạt văn hóa bản địa riêng biệt, dựa trênnền tảng sản xuất nông nghiệp (văn mình sông Hồng,sông Mã). Cộng đồng dân cư này phát triển từ chiếmhữu nô lệ đến xã hội có giai cấp sơ kì, mang đặc điểmhình thái châu Á, có phong tục tập quán văn hóariêng, phát triển mỹ thuật riêng, tồn tại bền vững vớitinh thần dân tộc, không bị đồng hóa trong một ngànnăm Bắc thuộc.Từ năm 43 đến năm 905 SCN là buổi đầu xâm lượccủa nhà Hán sang nước ta. Thời đó đạo quân xâmlược của Đông Hán rất lớn và rất mạnh, chúng gồmkhoảng 20.000 quân lính ở khắp nơi kết hợp với 2002gồm thuyền xe lớn nhỏ do các tướng có nhiều kinhnghiệm chỉ huy, đặc biệt chúng luôn đàn áp các cuộckhởi nghĩa. Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa, mấynghìn quân bị hy sinh và hơn một vạn quân bị bắt, haibà đã rút quân vào vùng núi để kháng chiến. TheoMã Viện truyện, ghi về cuộc khởi nghĩa Hai BàTrưng như sau: trận Cửu Chân, Mã Viện đã “chémgiết bắt bớ hơn 5000 nghìn người”. Trong trận CẩmKhê, Mã Viện đã “đánh bại họ mấy lần, họ mới bỏchạy tản đi” và đã “giết hơn ngàn, bắt hơn 2 vạn”[1].Cuối năm 43, Mã Viện tâu về triều Hán rằng: “… Kẻhạ thần đã cùng một vạn hai nghìn tinh binh hợp vớiđại binh thành 2 vạn, thuyền xe lớn nhỏ 2000 cỗ, tựvào đất Giao Chỉ đến nay đã thành công…”[2].Thông qua tư liệu sử sách ta thấy cuộc chiến đấu diễnra không cân sức và vô cùng ác liệt để bảo vệ đấtnước của Hai Bà Trưng. Ngay từ buổi đầu xâm lược,nhà Hán với chủ trương Hán hóa nên chúng cố ýnhập cư ồ ạt theo con đường xâm lược. Hiện nay ởnước ta số lượng mộ cổ thời Đông Hán còn lại quálớn, chứng tỏ sự có mặt của người Đông Hán thời kìnày. Trong sách “Bắc kì thời cổ” của Ca. Madrole đãnói tới “con đường xâm lược” hồi đầu công nguyêncủa Đông Hán đi vào miền lưu vực sông Hồng nướcta. Khởi đầu từ ven biển Yên Hưng (Quảng Ninh),Thủy Nguyên, Uông Bí, Mạo Khê, Đông Triều, ChíLinh, Phả Lại qua sông về Giang Lương, ThuậnThành tới Văn Giang, thủ phủ là Luy Lâu. Ở nhữngđịa danh trên và Luy Lâu đều phân bố dày đặc mộĐông Hán. Tại khu lò nung gốm xóm Chùa xã ĐạiLai – Hà Bắc, năm 1982 tư liệu khai quật cho ra kếtluận: trước kia ở đây có một khu vực gốm lớn hìnhthành phục vụ cho người Trung Hoa thống trị. Thànhviên làm chủ nghề thủ công này đi từ Trung Hoa sangnên từ cấu trúc lò, kỹ thuật nung tới loại hình sảnphẩm đều mang đậm dấu ấn văn hóa Hán nhằm mụcđích đồng hóa dân ta. Mã Viện tổ chức cai trị, xâythành quách, phá văn hóa Việt bằng cách vơ vét trốngđồng ở các địa phương và đồ vật tượng trưng uyquyền của tù trưởng thời Âu Lạc. Sử sách ghi lại, mỗitrống đồng tương đương một ngàn con bò thời bấygiờ. Việc phá hoại các báu vật nhằm thủ tiêu uyquyền của tầng lớp quý tộc Việt. Theo Hậu Hán Thư,Nam man truyện, việc đưa đi đày các thủ lĩnh xa khỏiđất nước, sang tận Hồ Nam, Trung Quốc nhằm xóabỏ sức chiến đấu chống xâm lược của ta. Ngày ấy MãViện vơ vét trống đồng đúc thành hình con ngựa cao3 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
lễ hội văn hóa lịch sử văn hóa việt nam tài liệu lịch sử kiến thức lịch sử lịch sử trang phục qua các thời đạiGợi ý tài liệu liên quan:
-
BÀI GIẢNG KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LÊNIN - TS. NGUYỄN VĂN LỊCH - 5
23 trang 196 0 0 -
Giáo trình cơ sở văn hóa Việt Nam - Trần Quốc Vương (chủ biên)
31 trang 116 0 0 -
Lịch sử văn minh thế giới: Thành tựu văn minh Ả Rập
27 trang 97 1 0 -
82 trang 74 0 0
-
GIÁO TRÌNH CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC - TS. NGUYỄN ĐỨC BÁCH - 8
18 trang 71 0 0 -
GIÁO TRÌNH TÀI CHÍNH TIỀN TỆ - LƯU THÔNG TIỀN TỆ - THS. TRẦN ÁI KẾT - 5
24 trang 68 0 0 -
GIÁO TRÌNH TÀI CHÍNH TIỀN TỆ - LƯU THÔNG TIỀN TỆ - THS. TRẦN ÁI KẾT - 1
24 trang 54 0 0 -
Nhật ký Anne Frank - Phần 11 T
6 trang 44 0 0 -
CẨM NANG NGÂN HÀNG - MBA. MẠC QUANG HUY - 4
11 trang 42 0 0 -
PHÂN CẤP HÀNH CHÍNH VIỆT NAM _2
8 trang 34 0 0