Ly kỳ chuyện thủy quái hình rắn ở Việt Nam
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 197.04 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trong văn hóa Việt, thuồng luồng thường được mô tả như một loài thủy quái hình rắn, có 4 chân, chuyên rình rập để kéo người xuống nước ăn thịt. Nỗi ám ảnh về loài thuồng luồng đã xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử Việt Nam.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ly kỳ chuyện "thủy quái hình rắn" ở Việt Nam Ly kỳ chuyện thủy quái hình rắn ở Việt NamTrong văn hóa Việt, thuồng luồng thường được mô tả như một loài thủy quái hình rắn, có 4 chân, chuyên rình rập để kéo người xuống nước ăn thịt. Nỗi ám ảnh về loài thuồng luồng đã xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử Việt Nam.Thần thoại của người Việt từng đề cập đến cuộc chiến giữa Lạc Long Quân và loàithuồng luồng, nhưng sự xuất hiện chính thức của thuồng luồng trong sử sách có lẽ bắt đầu từ thời kỳ Hùng Vương. Tác phẩm Đại Việt sử ký toàn thư ghi lại như sau: Thời Vua Hùng dân ở rừng núi thấy ở sông ngòi khe suối đều có tôm cá, nên rủ nhau đi bắt cá để ăn, thường bị thuồng luồng làm hại, đến thưa với vua. Vua nói: Người man ở núi khác với cácloài thủy tộc; các thủy tộc ấy ưa cùng loài mà ghét khác loài, cho nên mới bị chúng làm hại. Rồi vua bảo mọi người lấy mực vẽ hình thủy quái ở mình. Từ đấy thuồng luồng trông thấy không cắn hại nữa.Thuồng luồng là một sinh vật bí ẩn và đầy đáng sợ trong tâm thức người Việt -Ảnh minh họaNhư vậy, tục xăm mình của người Việt bắt nguồn từ nỗi sợ hãi loài thuồng luồng.Theo quan niệm của người xưa, vẽ hình thủy quái lên mình vừa là cách để thị uyvới các sinh vật sống dưới nước, vừa khiến cho các loài thủy quái lầm tưởng conngười là đồng loại nên sẽ không làm hại.Trên một bình diện rộng hơn, có thể coi loài thuồng luồng là biểu tượng cho nỗikhiếp sợ mang tính vô thức của người Việt trước sức mạnh vĩ đại của sông nước,và tục xăm mình là một liệu pháp tâm lý để chiến thắng nỗi sợ này.Tục xăm mình của người Việt được duy trì đến hơn 1.000 năm, phải đến thời vuaTrần Anh Tông (1293 - 1314) mới chấm dứt. Triều Trần cũng là thời đại mà sứcmạnh thủy quân của người Việt đạt đến đỉnh cao trong lịch sử.Thuồng luồng đầu thai làm hoàng tử nhà hậu LêTheo lời kể từ một số thần phả, nàng Nguyễn Thị Hạo là con của một cặp vợ chồngở đất Bồng Lai (Đan Phượng, Hà Nội ngày nay), đến tuổi trăng tròn có sắc đẹpchim sa cá lặn. Một hôm, Vua Lý Thánh Tông (1054 – 1072) ra ngoại thành dungoạn, nàng Hạo khí đó 10 tuổi cũng cùng dân chúng đứng bên đường đón vua.Lý Thánh Tông nhìn thấy cô gái xinh đẹp bỗng nảy sinh cảm tình, liền sai quanđến thăm hỏi và rước bà về cung. Nhà vua không có gì phải phàn nàn về NguyễnThị Hạo, trừ việc ở bên vua 4 năm mà nàng vẫn không có con.Người Khơ Mú múa thuồng luồng cầu mưaMột ngày nóng bức, nàng Hạo cùng các thị nữ ra tắm ở hồ Tây. Bỗng trời đất tốisầm, nước hồ cuộn sóng, và một con thuồng luồng dài hơn 10 thước xuất hiện, ômquấn lấy bà và phun rớt rãi đầy người, có mùi thơm. Ngay sau đó giông tan, conthuồng luồng cũng biến mất. Nàng nói hết sự thật với vua khi trở về cung.Đêm đó, vua mơ thấy một người từ trên trời xuống nói rằng ba năm sau sẽ có giặcđến xâm lấn, Hoàng đế đã sai thủy thần ra đời, đầu thai vào làm con nhà vua, đểsau này dẹp giặc cứu nước.Từ đó, nàng Hạo có mang và sau 13 tháng thì sinh một người con trai thân hình tolớn, sau lưng có 28 vết hằn trông như vẩy rồng… Cậu bé được đặt tên là HoàngLang.Một thời gian sau đó, giặc Vĩnh Trinh nổi lên làm loạn ở vùng núi phía Bắc. Khinghe tin, Hoàng Lang bỗng nhiên ngồi dậy, cất tiếng gọi mẹ và đòi được cấp voi vàcờ để đi đánh giặc. Khi mọi thứ được vua cho mang đến đủ cùng 5.000 binh sĩ,Hoàng Lang liền nghiêng mình lắc mạnh, hóa thành chàng trai vạm vỡ. Ngay sauđó chàng cưỡi voi ra trận và đánh tan quân giặc.Mấy tháng sau chiến thắng, vua có ý định nhường ngôi cho Hoàng Lang nhưngchàng từ chối. Sau đó ít lâu, Hoàng Lang xin vua cho trở về thủy quốc, vốn là nơibản quán của mình. Sau khi làm lễ bên hồ Tây, chàng hóa thành một con thuồngluồng lớn và biến mất dưới làn nước sâu thẳm…Học trò của cụ Chu Văn An hóa thuồng luồngTheo sách Lĩnh Nam Chích Quái, khi danh nho Chu Văn An (1292–1370 ) mởtrường dạy học ở quê nhà, có nhiều học trò tìm đến theo học. Trong số đó có mộtngười sáng nào cũng đến thật sớm nghe giảng, được thầy khen là chăm chỉ. Điều lạlà không ai rõ tông tích người này ở đâu.Chu Văn An bèn cho người theo dõi thì thấy người học trò này cứ đến khu đầmĐại thì biến mất, mới biết đó là một thủy thần.Năm đó đại hạn, mùa màng thất bát, dân tình đói khổ. Thương dân tình, Chu VănAn liền gọi chàng thư sinh là thủy thần đến khuyên bảo có cách gì giúp dân.Người học trò mới đầu ngần ngại, sau đứng ra xin nhận và nói với thầy: Luật trờirất nghiêm nhưng lời thày bảo cũng rất trọng. Trái ý trời không thể tránh khỏi tộinhưng hủy thân mình để hoàn thành điều nhân, lời dạy của thánh nhân từ xưakhông thể bỏ, nay sao dám chối từ… Con vâng lời thầy là trái lệnh Thiên đình,nhưng con cứ làm để giúp dân. Mai kia nếu có chuyện gì không hay, mong thầychu toàn cho.Sau đó người này ra giữa sân lấy nghiên mài mực, ngửa mặt lên trời khấn và lấybút thấm mực vẩy ra khắp nơi. Vẩy gần hết mực, lại tung cả nghiên lẫn bút lên trời.Lập tức mây đen kéo đến, trời đổ m ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ly kỳ chuyện "thủy quái hình rắn" ở Việt Nam Ly kỳ chuyện thủy quái hình rắn ở Việt NamTrong văn hóa Việt, thuồng luồng thường được mô tả như một loài thủy quái hình rắn, có 4 chân, chuyên rình rập để kéo người xuống nước ăn thịt. Nỗi ám ảnh về loài thuồng luồng đã xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử Việt Nam.Thần thoại của người Việt từng đề cập đến cuộc chiến giữa Lạc Long Quân và loàithuồng luồng, nhưng sự xuất hiện chính thức của thuồng luồng trong sử sách có lẽ bắt đầu từ thời kỳ Hùng Vương. Tác phẩm Đại Việt sử ký toàn thư ghi lại như sau: Thời Vua Hùng dân ở rừng núi thấy ở sông ngòi khe suối đều có tôm cá, nên rủ nhau đi bắt cá để ăn, thường bị thuồng luồng làm hại, đến thưa với vua. Vua nói: Người man ở núi khác với cácloài thủy tộc; các thủy tộc ấy ưa cùng loài mà ghét khác loài, cho nên mới bị chúng làm hại. Rồi vua bảo mọi người lấy mực vẽ hình thủy quái ở mình. Từ đấy thuồng luồng trông thấy không cắn hại nữa.Thuồng luồng là một sinh vật bí ẩn và đầy đáng sợ trong tâm thức người Việt -Ảnh minh họaNhư vậy, tục xăm mình của người Việt bắt nguồn từ nỗi sợ hãi loài thuồng luồng.Theo quan niệm của người xưa, vẽ hình thủy quái lên mình vừa là cách để thị uyvới các sinh vật sống dưới nước, vừa khiến cho các loài thủy quái lầm tưởng conngười là đồng loại nên sẽ không làm hại.Trên một bình diện rộng hơn, có thể coi loài thuồng luồng là biểu tượng cho nỗikhiếp sợ mang tính vô thức của người Việt trước sức mạnh vĩ đại của sông nước,và tục xăm mình là một liệu pháp tâm lý để chiến thắng nỗi sợ này.Tục xăm mình của người Việt được duy trì đến hơn 1.000 năm, phải đến thời vuaTrần Anh Tông (1293 - 1314) mới chấm dứt. Triều Trần cũng là thời đại mà sứcmạnh thủy quân của người Việt đạt đến đỉnh cao trong lịch sử.Thuồng luồng đầu thai làm hoàng tử nhà hậu LêTheo lời kể từ một số thần phả, nàng Nguyễn Thị Hạo là con của một cặp vợ chồngở đất Bồng Lai (Đan Phượng, Hà Nội ngày nay), đến tuổi trăng tròn có sắc đẹpchim sa cá lặn. Một hôm, Vua Lý Thánh Tông (1054 – 1072) ra ngoại thành dungoạn, nàng Hạo khí đó 10 tuổi cũng cùng dân chúng đứng bên đường đón vua.Lý Thánh Tông nhìn thấy cô gái xinh đẹp bỗng nảy sinh cảm tình, liền sai quanđến thăm hỏi và rước bà về cung. Nhà vua không có gì phải phàn nàn về NguyễnThị Hạo, trừ việc ở bên vua 4 năm mà nàng vẫn không có con.Người Khơ Mú múa thuồng luồng cầu mưaMột ngày nóng bức, nàng Hạo cùng các thị nữ ra tắm ở hồ Tây. Bỗng trời đất tốisầm, nước hồ cuộn sóng, và một con thuồng luồng dài hơn 10 thước xuất hiện, ômquấn lấy bà và phun rớt rãi đầy người, có mùi thơm. Ngay sau đó giông tan, conthuồng luồng cũng biến mất. Nàng nói hết sự thật với vua khi trở về cung.Đêm đó, vua mơ thấy một người từ trên trời xuống nói rằng ba năm sau sẽ có giặcđến xâm lấn, Hoàng đế đã sai thủy thần ra đời, đầu thai vào làm con nhà vua, đểsau này dẹp giặc cứu nước.Từ đó, nàng Hạo có mang và sau 13 tháng thì sinh một người con trai thân hình tolớn, sau lưng có 28 vết hằn trông như vẩy rồng… Cậu bé được đặt tên là HoàngLang.Một thời gian sau đó, giặc Vĩnh Trinh nổi lên làm loạn ở vùng núi phía Bắc. Khinghe tin, Hoàng Lang bỗng nhiên ngồi dậy, cất tiếng gọi mẹ và đòi được cấp voi vàcờ để đi đánh giặc. Khi mọi thứ được vua cho mang đến đủ cùng 5.000 binh sĩ,Hoàng Lang liền nghiêng mình lắc mạnh, hóa thành chàng trai vạm vỡ. Ngay sauđó chàng cưỡi voi ra trận và đánh tan quân giặc.Mấy tháng sau chiến thắng, vua có ý định nhường ngôi cho Hoàng Lang nhưngchàng từ chối. Sau đó ít lâu, Hoàng Lang xin vua cho trở về thủy quốc, vốn là nơibản quán của mình. Sau khi làm lễ bên hồ Tây, chàng hóa thành một con thuồngluồng lớn và biến mất dưới làn nước sâu thẳm…Học trò của cụ Chu Văn An hóa thuồng luồngTheo sách Lĩnh Nam Chích Quái, khi danh nho Chu Văn An (1292–1370 ) mởtrường dạy học ở quê nhà, có nhiều học trò tìm đến theo học. Trong số đó có mộtngười sáng nào cũng đến thật sớm nghe giảng, được thầy khen là chăm chỉ. Điều lạlà không ai rõ tông tích người này ở đâu.Chu Văn An bèn cho người theo dõi thì thấy người học trò này cứ đến khu đầmĐại thì biến mất, mới biết đó là một thủy thần.Năm đó đại hạn, mùa màng thất bát, dân tình đói khổ. Thương dân tình, Chu VănAn liền gọi chàng thư sinh là thủy thần đến khuyên bảo có cách gì giúp dân.Người học trò mới đầu ngần ngại, sau đứng ra xin nhận và nói với thầy: Luật trờirất nghiêm nhưng lời thày bảo cũng rất trọng. Trái ý trời không thể tránh khỏi tộinhưng hủy thân mình để hoàn thành điều nhân, lời dạy của thánh nhân từ xưakhông thể bỏ, nay sao dám chối từ… Con vâng lời thầy là trái lệnh Thiên đình,nhưng con cứ làm để giúp dân. Mai kia nếu có chuyện gì không hay, mong thầychu toàn cho.Sau đó người này ra giữa sân lấy nghiên mài mực, ngửa mặt lên trời khấn và lấybút thấm mực vẩy ra khắp nơi. Vẩy gần hết mực, lại tung cả nghiên lẫn bút lên trời.Lập tức mây đen kéo đến, trời đổ m ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
cá nước ngọt nuôi trồng thủy sản tôm hùm đỏ kỹ thuật nuôi tôm dinh dưỡng cho tôm tôm càng xanh Macrobrachium rosenbergii thủy quáiGợi ý tài liệu liên quan:
-
78 trang 343 2 0
-
Tổng quan về việc sử dụng Astaxanthin trong nuôi trồng thủy sản
10 trang 224 0 0 -
Thông tư số 08/2019/TT-BNNPTNT
7 trang 223 0 0 -
225 trang 214 0 0
-
13 trang 205 0 0
-
Tìm hiểu các kỹ thuật nuôi trồng thuỷ sản (Tập 1): Phần 1
66 trang 190 0 0 -
2 trang 183 0 0
-
13 trang 181 0 0
-
Triển khai chương trình phát triển bền vững quốc gia trong ngành thủy sản
7 trang 177 0 0 -
91 trang 172 0 0