Màu sắc Shaman giáo trong nghi lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn ở Quang Bình, Hà Giang
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 533.32 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết Màu sắc Shaman giáo trong nghi lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn ở Quang Bình, Hà Giang trình bày khái quát về nghi lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn ở Quang Bình, Hà Giang với tư cách là một nghi lễ mang tính chất văn hóa tâm linh đã tồn tại trong cộng đồng người Pà Thẻn nhiều đời nay.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Màu sắc Shaman giáo trong nghi lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn ở Quang Bình, Hà GiangCULTURE MÀU SẮC SHAMAN GIÁO TRONG NGHI LỄ NHẢY LỬA CỦA NGƯỜI PÀ THẺN Ở QUANG BÌNH, HÀ GIANG NGUYỄNTHỊHUỆ Email:huent.vnh@gmail.com ViệnViệtNamhọcvàKhoahọcPháttriển,ĐHQGHN THE FACTORS OF SHAMANISM IN NHAY LUA RITUAL OF PA THEN ETHNIC IN QUANG BINH DISTRICT, HA GIANG PROVINCE TÓM TẮT ABSTRACT Bàiviếtkháiquátvềnghilễnhảylửa Nhayluaisakindofritualthathasthebelief củangườiPàThẻnởQuangBình,Hà factorofPaThenethnic.Nhayluahave Giangvớitưcáchlàmộtnghilễmangtính organizedfromOctobertoDecembereveryyear chấtvănhóatâmlinhđãtồntạitrongcộng (Yincalendar).ThisRitualattractsmanypeople đồngngườiPàThẻnnhiềuđờinay.Đồng aroundthevillageandothervillagescauseof thời,vớimongmuốnmanglạicáinhìn themagicfactor.Peopletakepartinthenhaylua chínhxácvềbảnchấtcủanghilễnàytác ritualthatisyouthmen.BeforetheRitualstarts, giảđãbóctáchnhữngbiểuhiệnvànhững theShamanreadstheancestraltabletin34 chitiếtmangmàusắcShamangiáora hourstoconnectwithspirits.Inmyarticle,We ngoàinhữngyếutốnghilễthôngthường. wanttobringpeopleanopinionaboutreliefroof Từđócóthểlàmtiềnđềđểxemxétnhảy innhayluaritual.Therearesomeexplanations lửalàmộtnghilễcónguồngốctừmộtloại aboutshamanisminaritualofPaThenethnicin hìnhtôngiáonguyênthủyShamangiáo. HaGiang,suchaspurposeandmeaningofnhay luaritual;thephenomenonsspiritsdescendor Từ khóa:Nhảylửa,Shaman,thầy incarnate.Thence,wecanexplaintheoriginof Shaman,xuấthồn,nhậphồn nhayluaritual. Keywords: Nhay lua, Shaman, Shamanism, spirits descend, incarnateDẫn nhập Tụng,NôngTrungcùngmộtsốtácgiảngườiPhápPàThẻnhaycòngọilàPàHưnglàmộttộcngười khácđãchorằngPàThẻncònlàmộtnhómthuộcdânthiểusốthuộcnhómngônngữMôngDao,cưtrú tộcDao[5,tr.11].TuycónhiềuquanđiểmkhácnhauchủyếuởkhuvựcmiềnnúiphíaBắctậptrungnhiều songxétmộtcáchtoàndiện,PàThẻnvẫnlàmộttộcởcáctỉnhHàGiang,TuyênQuang.Tuymớidicư ngườithiểusốnằmtrongcộngđồng54dântộcViệtđếnViệtNamkhoảng300nămnhưngnhữngnétđặc NamvànhữngđặctrưngvănhóacủangườiPàThẻnsắctrongđờisốngvănhóacủangườiPàThẻnđãgóp luônluônlàmộtmạchnguồntrongdòngchảyvănphầnkhôngnhỏtạonênmộtsắcmàuvănhóaViệt hóadântộc.Namđadạngtrongthốngnhất.Hiệnnay,vềnguồngốctộcdanhcũngnhưquátrìnhdicưcủangườiPà Cũngnhưđaphầncáctộcngườithiểusốkhác,đờiThẻntớiViệtNamvẫnđangthuhútsựnghiêncứu sốngtâmlinhcủangườiPàThẻnmangđậmdấuấncủanhiềuhọcgiả;cóngườichorằngngườiPàThẻn bái vật giáo, vật linh giáo và những tàn dư củavốnlàcưdânởvùngThanLô(TrungQuốc)đếnViệt shamangiáođượccoilànhữngloạihìnhtôngiáonamcáchđâykhoảng200300năm.Cóquanđiểm nguyênthủy,sảnsinhtronggiaiđoạncôngxãthịtộc.chorằngPàThẻncòncócáctộcdanhlàMèolài,Mèo Tuyhiệnnay,nhữngtôngiáonàychỉđểlạinhữnghoa,MèođỏvàtrongthưtịchcủangườiPàThẻncòn dấuấntrongmộtsốhìnhthứccúngbái,mộtsốnghiđượclạiđếnngàynaythìPàThẻncòncótêngọilà lễcầumùa,chữabệnh,…songđóvẫnlànhữngchiềuBáttiêntộc.MộtsốhọcgiảngườiPhápgọihọlàMán cạnhquantrọnlàmnênvănhóacủangườiPàThẻn.PasenghayMánPaTen[1].CáctácgiảnàycũngliệthọvàokhốiMáncùngvớingườiCaoLan,SánChay, NghilễnhảylửađượcxemlàmộtnghilễđặcsắcSánChỉ.TheocáctácgiảViệtBằng,NguyễnKhắc mang tính tâm linh độc đáo của người Pà Thẻn. Nhận bài (Received): 19/01/2022 Phản biện (Revised): 11/02/2022 Duyệt đăng (Acceptep for publication): 19/02/2022 19 SỐ 40/2022CULTURENhảylửakhôngphảilànghilễriêngcócủangườiPà TrongbàiviếtKhinàoKutgiốnglênđồng,củanhàThẻnmàcòntồntạiởmộtsốtộcngườithiểusốkhác nghiên cứu Laurel Kendall, Bào tàng Lịch sử TựnhưngườiDao,Tày,Nùng...Tronglễcấpsắccủa nhiên,HoaKỳcũngđềcậptớikháiniệmShamanvàngườiDaocómộtnghilễkhôngthểbỏquachínhlà thầyShaman.Từtrướcđếnnaynhiềunhàdântộchọcđitrênthanhồng;haylễcấpsắccủathầycúngngười chorằngkháiniệmthầyShamanđểchỉnhữngngườiTày,Nùngởmộtsốđịaphươngcũngcónghilễđi hànhnghềtôngiáo,“ngườilênđồngđượcnghiêntrênthanhồng,…TronglễnhảylửacủangườiPà cứunhưmộtngườihànhnghềtôngiáo,nhữngngườiThẻn,nhữngngườithamgianhảylửahoàntoànlà giaotiếptrựctiếpvớitâmlinhthôngquathânthểhọ,“ngườitrầnmắtthịt”,thầy ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Màu sắc Shaman giáo trong nghi lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn ở Quang Bình, Hà GiangCULTURE MÀU SẮC SHAMAN GIÁO TRONG NGHI LỄ NHẢY LỬA CỦA NGƯỜI PÀ THẺN Ở QUANG BÌNH, HÀ GIANG NGUYỄNTHỊHUỆ Email:huent.vnh@gmail.com ViệnViệtNamhọcvàKhoahọcPháttriển,ĐHQGHN THE FACTORS OF SHAMANISM IN NHAY LUA RITUAL OF PA THEN ETHNIC IN QUANG BINH DISTRICT, HA GIANG PROVINCE TÓM TẮT ABSTRACT Bàiviếtkháiquátvềnghilễnhảylửa Nhayluaisakindofritualthathasthebelief củangườiPàThẻnởQuangBình,Hà factorofPaThenethnic.Nhayluahave Giangvớitưcáchlàmộtnghilễmangtính organizedfromOctobertoDecembereveryyear chấtvănhóatâmlinhđãtồntạitrongcộng (Yincalendar).ThisRitualattractsmanypeople đồngngườiPàThẻnnhiềuđờinay.Đồng aroundthevillageandothervillagescauseof thời,vớimongmuốnmanglạicáinhìn themagicfactor.Peopletakepartinthenhaylua chínhxácvềbảnchấtcủanghilễnàytác ritualthatisyouthmen.BeforetheRitualstarts, giảđãbóctáchnhữngbiểuhiệnvànhững theShamanreadstheancestraltabletin34 chitiếtmangmàusắcShamangiáora hourstoconnectwithspirits.Inmyarticle,We ngoàinhữngyếutốnghilễthôngthường. wanttobringpeopleanopinionaboutreliefroof Từđócóthểlàmtiềnđềđểxemxétnhảy innhayluaritual.Therearesomeexplanations lửalàmộtnghilễcónguồngốctừmộtloại aboutshamanisminaritualofPaThenethnicin hìnhtôngiáonguyênthủyShamangiáo. HaGiang,suchaspurposeandmeaningofnhay luaritual;thephenomenonsspiritsdescendor Từ khóa:Nhảylửa,Shaman,thầy incarnate.Thence,wecanexplaintheoriginof Shaman,xuấthồn,nhậphồn nhayluaritual. Keywords: Nhay lua, Shaman, Shamanism, spirits descend, incarnateDẫn nhập Tụng,NôngTrungcùngmộtsốtácgiảngườiPhápPàThẻnhaycòngọilàPàHưnglàmộttộcngười khácđãchorằngPàThẻncònlàmộtnhómthuộcdânthiểusốthuộcnhómngônngữMôngDao,cưtrú tộcDao[5,tr.11].TuycónhiềuquanđiểmkhácnhauchủyếuởkhuvựcmiềnnúiphíaBắctậptrungnhiều songxétmộtcáchtoàndiện,PàThẻnvẫnlàmộttộcởcáctỉnhHàGiang,TuyênQuang.Tuymớidicư ngườithiểusốnằmtrongcộngđồng54dântộcViệtđếnViệtNamkhoảng300nămnhưngnhữngnétđặc NamvànhữngđặctrưngvănhóacủangườiPàThẻnsắctrongđờisốngvănhóacủangườiPàThẻnđãgóp luônluônlàmộtmạchnguồntrongdòngchảyvănphầnkhôngnhỏtạonênmộtsắcmàuvănhóaViệt hóadântộc.Namđadạngtrongthốngnhất.Hiệnnay,vềnguồngốctộcdanhcũngnhưquátrìnhdicưcủangườiPà Cũngnhưđaphầncáctộcngườithiểusốkhác,đờiThẻntớiViệtNamvẫnđangthuhútsựnghiêncứu sốngtâmlinhcủangườiPàThẻnmangđậmdấuấncủanhiềuhọcgiả;cóngườichorằngngườiPàThẻn bái vật giáo, vật linh giáo và những tàn dư củavốnlàcưdânởvùngThanLô(TrungQuốc)đếnViệt shamangiáođượccoilànhữngloạihìnhtôngiáonamcáchđâykhoảng200300năm.Cóquanđiểm nguyênthủy,sảnsinhtronggiaiđoạncôngxãthịtộc.chorằngPàThẻncòncócáctộcdanhlàMèolài,Mèo Tuyhiệnnay,nhữngtôngiáonàychỉđểlạinhữnghoa,MèođỏvàtrongthưtịchcủangườiPàThẻncòn dấuấntrongmộtsốhìnhthứccúngbái,mộtsốnghiđượclạiđếnngàynaythìPàThẻncòncótêngọilà lễcầumùa,chữabệnh,…songđóvẫnlànhữngchiềuBáttiêntộc.MộtsốhọcgiảngườiPhápgọihọlàMán cạnhquantrọnlàmnênvănhóacủangườiPàThẻn.PasenghayMánPaTen[1].CáctácgiảnàycũngliệthọvàokhốiMáncùngvớingườiCaoLan,SánChay, NghilễnhảylửađượcxemlàmộtnghilễđặcsắcSánChỉ.TheocáctácgiảViệtBằng,NguyễnKhắc mang tính tâm linh độc đáo của người Pà Thẻn. Nhận bài (Received): 19/01/2022 Phản biện (Revised): 11/02/2022 Duyệt đăng (Acceptep for publication): 19/02/2022 19 SỐ 40/2022CULTURENhảylửakhôngphảilànghilễriêngcócủangườiPà TrongbàiviếtKhinàoKutgiốnglênđồng,củanhàThẻnmàcòntồntạiởmộtsốtộcngườithiểusốkhác nghiên cứu Laurel Kendall, Bào tàng Lịch sử TựnhưngườiDao,Tày,Nùng...Tronglễcấpsắccủa nhiên,HoaKỳcũngđềcậptớikháiniệmShamanvàngườiDaocómộtnghilễkhôngthểbỏquachínhlà thầyShaman.Từtrướcđếnnaynhiềunhàdântộchọcđitrênthanhồng;haylễcấpsắccủathầycúngngười chorằngkháiniệmthầyShamanđểchỉnhữngngườiTày,Nùngởmộtsốđịaphươngcũngcónghilễđi hànhnghềtôngiáo,“ngườilênđồngđượcnghiêntrênthanhồng,…TronglễnhảylửacủangườiPà cứunhưmộtngườihànhnghềtôngiáo,nhữngngườiThẻn,nhữngngườithamgianhảylửahoàntoànlà giaotiếptrựctiếpvớitâmlinhthôngquathânthểhọ,“ngườitrầnmắtthịt”,thầy ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nghi lễ nhảy lửa Màu sắc Shaman giáo Người Pà Thẻn Văn hóa tâm linh Tôn giáo nguyên thủyGợi ý tài liệu liên quan:
-
Luận án Tiến sĩ Văn học: Văn hóa tâm linh trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại
182 trang 44 0 0 -
Tiểu thuyết gia Nikos Kazantzakis và hành trình đi tìm đức tin
11 trang 35 0 0 -
Khai thác giá trị văn hóa, lịch sử và cảnh quan các chùa trong phát triển du lịch thành phố Huế
9 trang 30 0 0 -
Hiện tượng tôn giáo mới trong vùng dân tộc thiểu số ở nước ta hiện nay
12 trang 28 0 0 -
Khóa luận tốt nghiệp Văn học: Truyện dân gian đồng bằng sông Cửu Long về phong tục vòng đời
100 trang 25 0 0 -
Yếu tố tâm linh trong văn xuôi Việt Nam sau 1975 (khảo sát qua một số tác phẩm tiêu biểu)
7 trang 25 0 0 -
Dấu ấn sinh hoạt văn hóa trong truyện ngắn Đồng bằng Sông Cửu Long mười năm đầu thế kỷ XXI
14 trang 22 0 0 -
Thơ ca dân gian Dao nhìn từ bối cảnh diễn xướng Folklore
8 trang 21 0 0 -
Đi tìm những dấu ấn của thần Vishnu trong tôn giáo Hindu của người Chăm
6 trang 18 0 0 -
Tết tháng Bảy với những quan niệm khác nhau
6 trang 18 0 0