Màu sắc và tô vẽ trong photoshop
Số trang: 42
Loại file: ppt
Dung lượng: 1.99 MB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Màu cộng là nền tảng của mọi màu sắc, vì bắt nguồn từ nguyên lý cảm nhận màu củamắt. Võng mạc trong đáy mắt người có những tế bào hình nón nhạy cảm với các màu đỏ (red), lục (green) và lam (blue). Các tế bào này truyền tín hiệu riêng lẻ đến não bộ, ở đó hình ảnh được tổng hợp thành tất cảmàu sắc. Ngoài ra còn có tế bào hình que nhạy cảm với các sắc độ sáng tối của màu sắc....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Màu sắc và tô vẽ trong photoshop Bài5 I.Môhìnhmàucộng(additive color model) Màu cộng là nền tảng của mọi màu sắc, vì bắt nguồn từ nguyên lý cảm nhận màu của mắt. Võng mạc trong đáy mắt người có những tế bào hình nón nhạy cảm với các màu đỏ (red), lục (green) và lam (blue). Các tế bào này truyền tín hiệu riêng lẻ đến não bộ, ở đó hình ảnh được tổng hợp thành tất cả màu sắc. Ngoài ra còn có tế bào hình que nhạy cảm với các sắc độ sáng tối của màu sắc. Chúng ta cảm nhận được màu sắc nhờ ánh sáng phản chiếu từ vật thể và đi đến mắt của chúng ta Năm 1704, nhà bác học nổi tiếng người Anh Isaac Newton đã phân giải được ánh sáng trắng thành 7 sắc cầu vồng là tím - chàm - lam - lục - vàng - cam - đỏ, trong đó tím, chàm, vàng, cam có thể tạo ra từ đỏ, lục và lam. Do đó đỏ, lục và lam được xem là 3 màu căn bản (primary colors) để tạo ra bất kỳ màu sắc nào khác Mặt khác, khoa học cũng chứng minh ánh sáng chính là một dạng năng lượng được bức xạ dưới dạng sóng lan tỏa với vận tốc 300.000 km/giây. Ánh sáng có màu khác nhau là do bước sóng khác nhau. Quang phổ mà mắt người nhìn thấy được chỉ là một khe rất hẹp trên thang sóng điện từ, trải từ sắc tím thẫm 380nm (nanomét, đơn vị đo chiều dài bằng 1 phần triệu milimét) đến sắc đỏ thẫm 780nm. Nguời ta gọi mô hình màu cộng là mô hình RGB.Nguyên lý này được ứng dụng trong công nghệ chếtạo màn hình tivi, màn hình máy vi tính, kỹ thuậtvideo, chiếu sáng…Tất cả các màu nằm trong quang khổ khả kiến đềucó thể được tạo ra bằng cách thay đổi cường độ của3 ánh sáng: red, green, blue Trong Photoshop: R G B Đỏ(Red) 255 0 0 Lục(Green) 0 255 0 Lam(Blue) 0 0 255 Lamlục(Cyan) 0 255 255 Đỏcánhsen 255 0 255 (Magenta) Vàng(Yellow) 255 255 0 Đen 0 0 0 Trắng 255 255 255 Xám50% 128 128 128 II.Môhìnhmàutrừ(subtractive color model) Mô hình màu cộng bắt đầu từ màu đen (một màn hình tivi trống và cộng màu R, G, B để có được màu trắng). Ngược lại mô hình màu trừ bắt đầu với màu trắng (một tờ giấy trắng được chiếu bằng ánh sáng trắng và trừ đi màu R,G, B của ánh sáng trắng để có được màu đen). ViệcloạibỏánhsángR,G,Bđượcthựchiệnbằng việcinchồngcácmàumựclamlục(cyan),đỏcánh sen(magenta)vàvàng(yellow).MựcCyancótác dụnghấpthuánhsángred,mựcMagentahấpthu ánhsánggreen,mựcYellowhấpthuánhsángblue. Mực Cyan hấp mực Magenta hấp mực Yellow hấpthu ánh sáng đỏ thu ánh sáng lục thu ánh sáng lam Bất kỳ màu nào trong khoảng màu phục chế (CMYK gamut) được đều có thể đạt được bằng cách thay đổi tỷ lệ mực màu C, M, Y. Mô hình màu trừ được sử dụng cho kỹ thuật nhiếp ảnh màu hiện đại và trong tất cả các quá trình in màu công nghiệp. Trên thực tế do mực in không tinh khiết nên khi 3 màu C, M, Y chồng lên nhau vẫn không tạo ra được màu đen thật sự. Và ngành in phải dùng thêm một bản in với mực đen để bổ trợ cho C, M, Y để tạo thêm chi tiết và chiều sâu cho hình ảnh. Trong ngành in, 4 màu CMYK được gọi là 4 màu process colors Trong in ấn, để tạo ra màu đỏ cờ (Red) người ta in chồng đỏ cánh sen (Magenta) và vàng (Yellow). Tương tự ta có: C(%) M(%) Y(%) K(%) Đỏcờ(Red) 0 100 100 0Xanhlá(Green) 100 0 100 0Xanhtím(Blue) 100 100 0 0Màutrắng 0 0 0 0Cam 0 50 100 0Xanhngọc 40 0 20 0Xanhbầutrời 60 20 0 0Màuhồng 5 40 5 0 Bằng kỹ thuật tram hóa (screening) hình ảnh màu đượcphục chế bằng cách in chồng các hạt tram (screen dot)với 4 màu C, M, Y, K theo 4 góc khác nhau III.MôhìnhHSB(Hue,Saturation,Brightness)a.Hue(sắcmàu): Thông thường, sắc màu chính làtên của màu. Ví dụ: đỏ, cam, lục… Các sắc màukhác nhau được biểu diễn trên vòng tròn màu và cógiá trị từ 0o đến 360o. VòngtrònmàuNgười ta cũng có thể biểu diễn Hue theo mô hình 3chiều dưới đây: ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Màu sắc và tô vẽ trong photoshop Bài5 I.Môhìnhmàucộng(additive color model) Màu cộng là nền tảng của mọi màu sắc, vì bắt nguồn từ nguyên lý cảm nhận màu của mắt. Võng mạc trong đáy mắt người có những tế bào hình nón nhạy cảm với các màu đỏ (red), lục (green) và lam (blue). Các tế bào này truyền tín hiệu riêng lẻ đến não bộ, ở đó hình ảnh được tổng hợp thành tất cả màu sắc. Ngoài ra còn có tế bào hình que nhạy cảm với các sắc độ sáng tối của màu sắc. Chúng ta cảm nhận được màu sắc nhờ ánh sáng phản chiếu từ vật thể và đi đến mắt của chúng ta Năm 1704, nhà bác học nổi tiếng người Anh Isaac Newton đã phân giải được ánh sáng trắng thành 7 sắc cầu vồng là tím - chàm - lam - lục - vàng - cam - đỏ, trong đó tím, chàm, vàng, cam có thể tạo ra từ đỏ, lục và lam. Do đó đỏ, lục và lam được xem là 3 màu căn bản (primary colors) để tạo ra bất kỳ màu sắc nào khác Mặt khác, khoa học cũng chứng minh ánh sáng chính là một dạng năng lượng được bức xạ dưới dạng sóng lan tỏa với vận tốc 300.000 km/giây. Ánh sáng có màu khác nhau là do bước sóng khác nhau. Quang phổ mà mắt người nhìn thấy được chỉ là một khe rất hẹp trên thang sóng điện từ, trải từ sắc tím thẫm 380nm (nanomét, đơn vị đo chiều dài bằng 1 phần triệu milimét) đến sắc đỏ thẫm 780nm. Nguời ta gọi mô hình màu cộng là mô hình RGB.Nguyên lý này được ứng dụng trong công nghệ chếtạo màn hình tivi, màn hình máy vi tính, kỹ thuậtvideo, chiếu sáng…Tất cả các màu nằm trong quang khổ khả kiến đềucó thể được tạo ra bằng cách thay đổi cường độ của3 ánh sáng: red, green, blue Trong Photoshop: R G B Đỏ(Red) 255 0 0 Lục(Green) 0 255 0 Lam(Blue) 0 0 255 Lamlục(Cyan) 0 255 255 Đỏcánhsen 255 0 255 (Magenta) Vàng(Yellow) 255 255 0 Đen 0 0 0 Trắng 255 255 255 Xám50% 128 128 128 II.Môhìnhmàutrừ(subtractive color model) Mô hình màu cộng bắt đầu từ màu đen (một màn hình tivi trống và cộng màu R, G, B để có được màu trắng). Ngược lại mô hình màu trừ bắt đầu với màu trắng (một tờ giấy trắng được chiếu bằng ánh sáng trắng và trừ đi màu R,G, B của ánh sáng trắng để có được màu đen). ViệcloạibỏánhsángR,G,Bđượcthựchiệnbằng việcinchồngcácmàumựclamlục(cyan),đỏcánh sen(magenta)vàvàng(yellow).MựcCyancótác dụnghấpthuánhsángred,mựcMagentahấpthu ánhsánggreen,mựcYellowhấpthuánhsángblue. Mực Cyan hấp mực Magenta hấp mực Yellow hấpthu ánh sáng đỏ thu ánh sáng lục thu ánh sáng lam Bất kỳ màu nào trong khoảng màu phục chế (CMYK gamut) được đều có thể đạt được bằng cách thay đổi tỷ lệ mực màu C, M, Y. Mô hình màu trừ được sử dụng cho kỹ thuật nhiếp ảnh màu hiện đại và trong tất cả các quá trình in màu công nghiệp. Trên thực tế do mực in không tinh khiết nên khi 3 màu C, M, Y chồng lên nhau vẫn không tạo ra được màu đen thật sự. Và ngành in phải dùng thêm một bản in với mực đen để bổ trợ cho C, M, Y để tạo thêm chi tiết và chiều sâu cho hình ảnh. Trong ngành in, 4 màu CMYK được gọi là 4 màu process colors Trong in ấn, để tạo ra màu đỏ cờ (Red) người ta in chồng đỏ cánh sen (Magenta) và vàng (Yellow). Tương tự ta có: C(%) M(%) Y(%) K(%) Đỏcờ(Red) 0 100 100 0Xanhlá(Green) 100 0 100 0Xanhtím(Blue) 100 100 0 0Màutrắng 0 0 0 0Cam 0 50 100 0Xanhngọc 40 0 20 0Xanhbầutrời 60 20 0 0Màuhồng 5 40 5 0 Bằng kỹ thuật tram hóa (screening) hình ảnh màu đượcphục chế bằng cách in chồng các hạt tram (screen dot)với 4 màu C, M, Y, K theo 4 góc khác nhau III.MôhìnhHSB(Hue,Saturation,Brightness)a.Hue(sắcmàu): Thông thường, sắc màu chính làtên của màu. Ví dụ: đỏ, cam, lục… Các sắc màukhác nhau được biểu diễn trên vòng tròn màu và cógiá trị từ 0o đến 360o. VòngtrònmàuNgười ta cũng có thể biểu diễn Hue theo mô hình 3chiều dưới đây: ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
đồ họa photoshop màu sắc và tô vẽ mô hình màu trừ mô hình HSB độ bảo hòa màuGợi ý tài liệu liên quan:
-
Chỉnh sửa hình ảnh bằng iPhoto trên iOS
4 trang 55 0 0 -
Giáo trình kiến trúc máy tính I
0 trang 36 0 0 -
9 trang 31 0 0
-
Cách chỉnh các thông số Color Setting
8 trang 29 0 0 -
Sự khác biệt giữa không gian màu Adobe RGB và sRGB
3 trang 28 0 0 -
Cách Resize ảnh và chèn Watermark hàng loạt bằng Photoshop
15 trang 27 0 0 -
7 trang 27 0 0
-
BÀI 19: TĂNG SÁNG BẰNG LỆNH CURVE
5 trang 26 0 0 -
5 trang 26 0 0
-
Hướng dẫn tạo môi xinh gợi cảm bằng Photoshop
15 trang 26 0 0 -
BÀI 22: TRỘN MÀU BẰNG LỆNH MATCH COLOR
8 trang 25 0 0 -
BÀI 18: CHÌNH SÁNG, TỐI BẰNG LỆNH LEVEL
8 trang 25 0 0 -
Công nghệ thông tin làm việc với bảng
19 trang 24 0 0 -
Vẽ cây nến như thật với Photoshop
21 trang 24 0 0 -
Tác hại của việc giữ gìn con quá mức
8 trang 23 0 0 -
BÀI 5: NHÓM CÔNG CỤ TẠO VÙNG CHỌN (MỞ RỘNG)
4 trang 22 0 0 -
Performing System Recovery Functions
78 trang 22 0 0 -
Chương 3: Tạo mô hình chi tiết
36 trang 22 0 0 -
36 trang 22 0 0
-
9 trang 22 0 0