Danh mục

Mấy đặc sắc thi pháp lời văn nghệ thuật trong sáng tác của Vũ Trọng Phụng

Số trang: 13      Loại file: pdf      Dung lượng: 400.82 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết nghiên cứu việc tổ chức lời văn nghệ thuật trong các sáng tác của Vũ Trọng Phụng, từ góc độ phong cách học cá nhân và đặc trưng của thể loại tiểu thuyết. Hiện thực - trào phúng là nguyên tắc chủ đạo của việc tổ chức lời văn trong các sáng tác của Vũ Trọng Phụng, đặc biệt là trong các tiểu thuyết và truyện ngắn của ông.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Mấy đặc sắc thi pháp lời văn nghệ thuật trong sáng tác của Vũ Trọng PhụngTRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY Số 63 (3/2019) No. 63 (3/2019) Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn MẤY ĐẶC SẮC THI PHÁP LỜI VĂN NGHỆ THUẬT TRONG SÁNG TÁC CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG Some exotic poetry artistic language in Vu Trong Phung’s worksTS. Nguyễn Mạnh QuỳnhTrường Đại học Hoa Lư, Ninh BìnhTóm tắtBài viết nghiên cứu việc tổ chức lời văn nghệ thuật trong các sáng tác của Vũ Trọng Phụng, từ góc độphong cách học cá nhân và đặc trưng của thể loại tiểu thuyết. Hiện thực - trào phúng là nguyên tắc chủđạo của việc tổ chức lời văn trong các sáng tác của Vũ Trọng Phụng, đặc biệt là trong các tiểu thuyết vàtruyện ngắn của ông. Nguyên tắc này được thể hiện trên nhiều cấp độ, từ cấp độ nhãn quan ngôn từ tiểuthuyết, đến cấp độ ngôn ngữ và cấp độ hình thức nghệ thuật của lời văn. Đóng góp của Vũ Trọng Phụngcho nghệ thuật trần thuật trong văn xuôi Việt Nam hồi đầu thế kỷ XX là rất to lớn, thể hiện năng lực tìmtòi và sáng tạo có tính chất đột phá của một tài năng viết truyện xuất sắc.Từ khóa: hình thức nghệ thuật, lời văn nghệ thuật, tiểu thuyết, trần thuậtAbstractThis article studies the composition of artistic language in Vu Trong Phung’s works from the perspectivesof the personal stylistics and the features of the novel genre. Satirical reality is the main stream in thelinguistic organization in the works by Vũ Trọng Phụng, especially in his novels and short stories. Thisprinciple is demonstrated on many levels: from the level of the novel genre to the level of the languageand of artistic language forms. Vu Trong Phungs contribution to the art of narrative in the Vietnameseprose in the early twentieth century is of great value, presenting the significant creativity of an outstandingtalent.Keywords: artistic forms, artistic language, novel, narrative 1. Mở đầu trào lưu, một phương pháp sáng tác hay đặc Ngôn ngữ trong tác phẩm văn học là trưng của một thể loại. Thi pháp học chủ yếumột hiện tượng siêu ngôn ngữ do tính hình quan tâm đến bình diện thứ hai, tức là chú ýtượng và tính tổ chức đặc thù của nó. Lời đến tính quan niệm được thể hiện qua hìnhvăn trong tác phẩm thường được xem xét thức lời văn của tác phẩm. Bài viết này sẽtrên hai bình diện: một là, những nguyên tắc xem xét việc tổ chức lời văn nghệ thuậtchung để tổ chức lời văn như là lời văn nghệ trong các sáng tác Vũ Trọng Phụng dưới gócthuật; hai là, các nguyên tắc riêng để tổ chức nhìn phong cách cá nhân và đặc trưng củalời văn phù hợp với một phong cách, một thể loại.Email: manhquynh70@gmail.com 21SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019) 2. Nội dung quan trọng của tiểu thuyết như một thể loại 2.1. Nguyên tắc chủ đạo trong tổ chức luôn biến chuyển, làm nền tảng thể loại cholời văn và nhãn quan ngôn từ tiểu thuyết một kiểu loại tiểu thuyết mới mà ông gọi làcủa Vũ Trọng Phụng tiểu thuyết đa thanh, tiêu biểu là tiểu thuyết Vũ Trọng Phụng là nhà văn hiện thực của Dotxtoievxki. Chính nơi đây, “tiếngtrào phúng xuất sắc. Tác phẩm của ông, bất cười đã xoá bỏ khoảng cách sử thi và nóiluận thuộc thể loại nào, thì yếu tố trào phúng chung, mọi khoảng cách ngôi thứ - giá trị -vẫn nổi lên hàng đầu như là “nguyên tắc ngăn chia” (...) Tiếng cười có sức mạnh kéophản ánh nghệ thuật, trong đó các yếu tố của đối tượng lại gần, tiếng cười lôi cuốn đốitiếng cười mỉa mai, châm biếm, phóng đại, tượng vào khu vực tiếp xúc thân mật đến thôkhoa trương, hài hước.v.v. được sử dụng để bạo, ở đó có thể suồng sã, sờ mó nó từ khắpchế nhạo, chỉ trích, tố cáo, phản kháng... phía, lật ngửa, lộn trái, nhòm ngó từ dưới vànhững cái tiêu cực, xấu xa, lỗi thời, độc ác từ trên, đập vỡ vỏ ngoài để nhìn vào trong,trong xã hội” (Lê Bá Hán, 1992, tr. 46). hồ nghi, chia cắt, bóc trần và vạch trần,Hiện thực - trào phúng là nguyên tắc chủ nghiên cứu và thử nghiệm một cách tự do”.đạo của việc tổ chức lời văn trong các sáng Ông cho rằng “Sự thân mật hoá thế giớitác của Vũ T ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: