Danh mục

Một cách giải mã nhân vật tiểu thuyết của Khái Hưng (Khảo sát tác phẩm Băn khoăn)

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 704.10 KB      Lượt xem: 5      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (8 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết triển khai giải mã các nhân vật trong tác phẩm Băn khoăn của Khái Hưng từ nhiều góc độ như: Biểu tượng, ý thức chính trị, phong cách sáng tác, nhân sinh quan.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Một cách giải mã nhân vật tiểu thuyết của Khái Hưng (Khảo sát tác phẩm Băn khoăn)TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 26 (51) - Thaùng 03/2017 Một cách giải mã nhân vật tiểu thuyết của Khái Hưng (Khảo sát tác phẩm Băn khoăn) Deciphering Khai Hung’s novel characters (A study on Divided mind) ThS.NCS. Aki Tanaka r ng i h c go i ngữ Tokyo Aki Tanaka, M.A. Ph.D. student Tokyo University of Foreign StudiesTóm tắtTác phẩm Băn khoăn của Khái H ng là một trong những tác phẩm quan tr ng nhất của ông. Tuy nhiên,trên thực tế, nó đã không đ ợc tìm hiểu nhiều. Trong bài luận này, chúng tôi triển khai giải mã các nhânvật trong tác phẩm Băn khoăn của Khái H ng từ nhiều góc độ nh : biểu t ợng, ý thức chính trị, phongcách sáng tác, nhân sinh quan. Qua đó, chúng tôi đặt ra giả thiết về một cách đ c mới đối với KháiH ng, một tác giả không chỉ là đ i diện lớn của Tự lực văn đoàn với xu h ớng văn ch ơng lãng m n màcòn là một tác giả đứng giữa các luồng t t ởng ông ây, muốn thể nghiệm một cách viết mới nhiềusuy t về hiện thực.Từ khóa: Khái Hưng, Băn khoăn, văn nhóm độc lập, Tự Lực Văn Đoàn.AbstractKhái H ng has written “Băn khoăn” or “Divided Mind” in 1941-43, and it is considered one hisforemost works. Despite of that, it is not studied enough. The purpose of this writing is to analyze thiswork in how he built up icons or characters, political matters, his outlook on life, and his writing style.Moreover, he is not only a key leader of pro-independence literary group Tự Lực Văn oàn but also awriter inheriting both Eastern and Western ideologies, who wanted to experiment new writing with newperspectives.Keywords: Khai Hung, Divided Mind, pro-independence literary group, “Tự Lực Văn Đoàn”. Tác phẩm Băn khoăn của Khái H ng sinh quan. Qua đó, chúng tôi đặt ra giảlà một trong những tác phẩm quan tr ng thiết về một cách đ c mới đối với Kháinhất của ông. Tuy nhiên, trên thực tế, nó đã H ng, một tác giả không chỉ là đ i diện lớnkhông đ ợc tìm hiểu nhiều. Trong bài luận của Tự lực văn đoàn với xu h ớng vănnày, chúng tôi triển khai giải mã các nhân ch ơng lãng m n mà còn là một tác giảvật trong tác phẩm Băn khoăn của Khái đứng giữa các luồng t t ởng ông ây,H ng từ nhiều góc độ nh : biểu t ợng, ý muốn thể nghiệm một cách viết mới nhiềuthức chính trị, phong cách sáng tác, nhân suy t về hiện thực. 53M T CÁCH GIẢI MÃ NHÂN VẬT TIỂU THUYẾT CỦA KHÁI HƯNG (KHẢO SÁT TÁC PHẨM BĂN KHOĂN) Phúng dụ, đối với tác phẩm Băn H ng, ng i sử dụng trào phúng một cáchkhoăn phúng dụ đ ợc sử dụng nhằm vào tinh tế, và xem thử chúng ta sẽ thấy những gì.mục đích phân tích. Khi đó, góc nhìn của 1. Nhân vật Thanh Đức [ 清 徳 ]“hình vẽ vịt/ thỏ” của triết gia (Tên thật : Thiện [善])L.Wittgenstein (1889-1951) sẽ là một gợi ý. a) Thanh Đức với tư cách là người khai thác thuộc địa Việc triển khai sự nghiệp của Thanh ức, là một ng i giỏi kinh doanh, đ ợc kể nh sau: (Phần này diễn ra từ khi nhân vật hanh ức bỏ nhà ra đi) Hình vẽ vịt/thỏ (1) “Năm thứ tư chàng nổi tiếng là một “[...] Không phải hình con thỏ xuất nhà thầu khoán lớn. Và từ đó chàng mởhiện sẽ là mất hình con vịt. Bởi vì đó là con mang một ngày thêm to tát, trong khắp cácvịt nên mới là con thỏ. Còn tư duy về mối ngành ngọn công, thương. Chàng thầu làmquan hệ giữa vịt và thỏ trong hình vẽ này nhà, làm đường, làm cầu, làm mỏ, chàngcó thể cho rằng hoặc là giữa bối cảnh và chạy ô tô vận tải, khai khẩn đồn điền, đứnghình vẽ (tuy nhiên cả hai đều là bối cảnh đại lý rượu, đại lý dầu, buôn sơn, buônlẫn hình vẽ) hoặc là trong hình con vịt lại bông, buôn tơ, buôn hàng ngoại quốc, xuấtẩn chứa hình con thỏ một cách “vô thức”. cảng gạo, ngõ và các đồ nội hoá; khôngMột hình vẽ hiện lên ở bề mặt là để ngụy một vật gì có lãi lớn và có thể làm được màtrang, phải nhìn kỹ và chuyển đổi góc nhìn chàng lại bỏ qua không làm.”(4)thì mới thấy hình kia. Việc thay đổi điểm o n trên cho thấy một con ng inhìn sẽ trở thành chủ đạo cho việc nhận thực dụng h ng giầu có mới nổi lên trongthức lịch sử.”(2) việc khai thác thuộc địa, đồng th i nhận ra Nếu bản chất của tranh trào phúng là rằng ng i bản địa có thể kiếm lợi nhuậngián tiếp (dùng hình ảnh biểu tr ng để bày khổng lồ nh n ớc Pháp.tỏ sự chế diễu, phản kháng kín đáo một đối b) Thanh Đức được ví như con tò vòt ợng nào đó hoặc ngầm tố cáo một sự Trong tác phẩm này, hanh ức đ ợckiện xã hội) thì ng i th ởng thức cũng ví nh con tò vò.phải mất nhiều th i gian chiêm nghiệm để “Đức tính nầy hầu như một lươngnhận ra ý nghĩa thực sự đàng sau bức tranh. năng, chẳng khác lương năng con tò vòKhi Tú Mỡ viết: (d ới chế độ kiểm duyệt đoán không bao giờ sai nơi huyệt vi tế ởcủa thực dân Pháp) “phải uốn ngọn bút thế gáy con nhện để châm vào đó một nhát kim,n ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: