Một số suy nghĩ về việc nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên âm nhạc ở các trường Sư phạm
Số trang: 5
Loại file: doc
Dung lượng: 47.00 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo tài liệu một số suy nghĩ về việc nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên âm nhạc ở các trường sư phạm, tài liệu phổ thông, thể loại khác phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Một số suy nghĩ về việc nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên âm nhạc ở các trường Sư phạmMột số suy nghĩ về việcnâng cao năng lực đội ngũ giảng viên âm nhạcở các trường Sư phạm hiện nay. Phạm Tuy ( ĐH PhạmVăn Đồng - Quảng Ngãi)I/ Tổng quan:1/ Về đội ngũ giảng viên Cao đẳng - Đại học (CĐ-ĐH): Nhìn chung, hệ thống giáo dục đại học Việt Nam hiện v ẫn còn nhi ều b ấtcập, và một trong những nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém là do còn thiếu mộtđội ngũ giảng viên đủ năng lực và trình độ để thực thi nhiệm vụ. Vì thế trongsuốt thời gian qua, chất lượng giảng dạy của đại học tại Việt Nam, trong đó baohàm cả chất lượng của giảng viên, được quan tâm và đề cập nhiều trong cácHội thảo về giáo dục cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nói về chất lượng đội ngũ giảng viên đại học hiện nay, GS Võ TòngXuân, Hiêụ trưởng ĐH An Giang có lần đã phát bi ểu: “ Tình trạng giáo dục củaViệt Nam nói chung là đang gặp rất nhiều khó khăn về mặt chất lượng cán bộgiảng dạy… Hiện nay, hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo là trong vòng 5 nămnữa phải đào tạo tới 10.000 tiến sĩ, nhưng đó là vi ệc không t ưởng, bởi vì chúngta biết rằng đâu có đủ người có đủ điều kiện để đi học tiến sĩ như thế. Còn nếuđào tạo ở trong nước thì số tiến sĩ tiếp tục ra trường không có chất lượng”. Do chất lượng đội ngũ giảng dạy không đảm bảo đã d ẫn đ ến ch ất l ượngđào tạo bị ảnh hưởng là hệ quả mang tính tất yếu. Nó càng trở nên trầm trọnghơn vào thời điểm Việt Nam mở cửa mời đầu tư nước ngoài vào nh ư hi ện nay,khiến nhiều nhà giáo dục, trong đó có nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Xãhội Việt Nam, Giáo sư Tương Lai mới đây cũng đã phàn nàn rằng chất l ượngđào tạo ở các trường đại học hiện nay đang còn th ấp, ch ưa đáp ứng nguy ệnvọng của người học và kỳ vọng của xã hội. Điều đó là có th ật. Vì v ậy, chúng tacần phải nhanh chóng có một giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ và đầy trách nhi ệmnhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên CĐ-ĐH của chúng ta.2/ Về đội ngũ giảng viên âm nhạc: Đội ngũ giảng viên âm nhạc ở các trường Sư phạm (hoặc trường ĐH cókhoa sư phạm) hiện nay cũng không nằm ngoài tình hình chung đó, có ph ầnkhiêm tốn hơn. Theo tôi được biết, giảng viên âm nhạc ở các trường Sư phạmphần nhiều chỉ mới có trình độ đại học, một số ít không đáng k ể th ạc sĩ ( ph ầnlớn không rõ về chuyên ngành). Giảng viên âm nhạc tại khoa Sư phạm xã h ộitrường ĐH Phạm Văn Đồng - Quảng Ngãi cũng vậy, phần lớn được đào tạo t ừHọc viện âm nhạc Huế, một số khác từ các trường Đại học Sư phạm có khoaâm nhạc trong cả nước nên trình độ và khả năng không đồng đều. Nh ững gi ảngviên được đào tạo chuyên ngành từ Học viện âm nhạc thì có chuyên môn vững,kỹ năng thực hành tốt nhưng còn hạn chế về phương pháp dạy học cho đốitượng người học là sinh viên sư phạm, bởi bị ảnh hưởng của cách dạy - học ởnhà trường chuyên nghiệp; ngược lại giảng viên âm nhạc tốt nghiệp từ cáctrường Sư phạm âm nhạc lại thiếu những kỹ năng cần thiết bởi thật sự h ọkhông có được một chuyên ngành sâu ( ví dụ: Piano, Thanh nhạc, Sáng tác, Lýluận, v.v…) mà thực tiễn đào tạo giáo viên âm nhạc trong nhà trường Sư ph ạmrất cần. Đó là những bất cập rất lớn mà không ph ải m ột s ớm m ột chi ều có th ểkhắc phục được. Qua những vấn đề vừa nêu, tôi nhận thấy chúng ta cần có cái nhìn đầy đủvà thấu đáo để có thể có những giải pháp sáng láng, khả thi cho việc kiện toànvà nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên âm nhạc, tạo nên một s ự khởi s ắctrong trong đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên âm nhạc trong nhàtrường CĐ-ĐH của chúng ta hiện nay.II/ Một số giải pháp: Để nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên âm nhạc trong các trường Sưphạm(hoặc trường ĐH có khoa Sư phạm), trong thời gian tới, tôi nghĩ c ần cónhững giải pháp sau: 1/ Đào tạo chuyên môn: Việc đào tạo đội ngũ giảng viên phải mang tính căn cơ, lâu dài và cần cómột lộ trình, không thể nôn nóng. Có một sự bất cập lớn trong đội ngũ gi ảngviên âm nhạc hiện nay là vấn đề bằng cấp. Phần lớn giảng viên âm nhạc ch ưaphải là thạc sĩ vẫn còn phổ biến chưa nói đến tiến sĩ thì quá xa xôi. ( do đ ặc thùchuyên ngành, thông thường muốn học xong bậc ĐH âm nhạc ít nhất phải mấtkhoảng 8-9 năm). Việc đào tạo sau đại học cho gi ảng viên âm nh ạc còn quánhiều khó khăn. Cả miền Trung - Tây nguyên cho đến hiện nay, không có m ộtcơ sở nào đủ điều kiện để đào tạo sau đại h ọc cả. Nhạc vi ện qu ốc gia Hà n ộivà Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh thì chỉ đào tạo nh ỏ giọt nên cơ h ội chogiảng viên âm nhạc đi học nâng cao trình độ là rất khó. Các ch ương trình d ự ánđào tạo giáo viên thì bỏ quên, không có nội dung nào cho các môn ngh ệ thu ật nóichung, âm nhạc nói riêng. Vì vậy, để đạt được hiệu quả cao trong vi ệc nâng caonăng lực đội ngũ giảng viên, thiết nghĩ phải có sự quan tâm của các cấp qu ản lý,đó là: o Bộ GD-ĐT: • Nh ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Một số suy nghĩ về việc nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên âm nhạc ở các trường Sư phạmMột số suy nghĩ về việcnâng cao năng lực đội ngũ giảng viên âm nhạcở các trường Sư phạm hiện nay. Phạm Tuy ( ĐH PhạmVăn Đồng - Quảng Ngãi)I/ Tổng quan:1/ Về đội ngũ giảng viên Cao đẳng - Đại học (CĐ-ĐH): Nhìn chung, hệ thống giáo dục đại học Việt Nam hiện v ẫn còn nhi ều b ấtcập, và một trong những nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém là do còn thiếu mộtđội ngũ giảng viên đủ năng lực và trình độ để thực thi nhiệm vụ. Vì thế trongsuốt thời gian qua, chất lượng giảng dạy của đại học tại Việt Nam, trong đó baohàm cả chất lượng của giảng viên, được quan tâm và đề cập nhiều trong cácHội thảo về giáo dục cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nói về chất lượng đội ngũ giảng viên đại học hiện nay, GS Võ TòngXuân, Hiêụ trưởng ĐH An Giang có lần đã phát bi ểu: “ Tình trạng giáo dục củaViệt Nam nói chung là đang gặp rất nhiều khó khăn về mặt chất lượng cán bộgiảng dạy… Hiện nay, hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo là trong vòng 5 nămnữa phải đào tạo tới 10.000 tiến sĩ, nhưng đó là vi ệc không t ưởng, bởi vì chúngta biết rằng đâu có đủ người có đủ điều kiện để đi học tiến sĩ như thế. Còn nếuđào tạo ở trong nước thì số tiến sĩ tiếp tục ra trường không có chất lượng”. Do chất lượng đội ngũ giảng dạy không đảm bảo đã d ẫn đ ến ch ất l ượngđào tạo bị ảnh hưởng là hệ quả mang tính tất yếu. Nó càng trở nên trầm trọnghơn vào thời điểm Việt Nam mở cửa mời đầu tư nước ngoài vào nh ư hi ện nay,khiến nhiều nhà giáo dục, trong đó có nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Xãhội Việt Nam, Giáo sư Tương Lai mới đây cũng đã phàn nàn rằng chất l ượngđào tạo ở các trường đại học hiện nay đang còn th ấp, ch ưa đáp ứng nguy ệnvọng của người học và kỳ vọng của xã hội. Điều đó là có th ật. Vì v ậy, chúng tacần phải nhanh chóng có một giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ và đầy trách nhi ệmnhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên CĐ-ĐH của chúng ta.2/ Về đội ngũ giảng viên âm nhạc: Đội ngũ giảng viên âm nhạc ở các trường Sư phạm (hoặc trường ĐH cókhoa sư phạm) hiện nay cũng không nằm ngoài tình hình chung đó, có ph ầnkhiêm tốn hơn. Theo tôi được biết, giảng viên âm nhạc ở các trường Sư phạmphần nhiều chỉ mới có trình độ đại học, một số ít không đáng k ể th ạc sĩ ( ph ầnlớn không rõ về chuyên ngành). Giảng viên âm nhạc tại khoa Sư phạm xã h ộitrường ĐH Phạm Văn Đồng - Quảng Ngãi cũng vậy, phần lớn được đào tạo t ừHọc viện âm nhạc Huế, một số khác từ các trường Đại học Sư phạm có khoaâm nhạc trong cả nước nên trình độ và khả năng không đồng đều. Nh ững gi ảngviên được đào tạo chuyên ngành từ Học viện âm nhạc thì có chuyên môn vững,kỹ năng thực hành tốt nhưng còn hạn chế về phương pháp dạy học cho đốitượng người học là sinh viên sư phạm, bởi bị ảnh hưởng của cách dạy - học ởnhà trường chuyên nghiệp; ngược lại giảng viên âm nhạc tốt nghiệp từ cáctrường Sư phạm âm nhạc lại thiếu những kỹ năng cần thiết bởi thật sự h ọkhông có được một chuyên ngành sâu ( ví dụ: Piano, Thanh nhạc, Sáng tác, Lýluận, v.v…) mà thực tiễn đào tạo giáo viên âm nhạc trong nhà trường Sư ph ạmrất cần. Đó là những bất cập rất lớn mà không ph ải m ột s ớm m ột chi ều có th ểkhắc phục được. Qua những vấn đề vừa nêu, tôi nhận thấy chúng ta cần có cái nhìn đầy đủvà thấu đáo để có thể có những giải pháp sáng láng, khả thi cho việc kiện toànvà nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên âm nhạc, tạo nên một s ự khởi s ắctrong trong đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên âm nhạc trong nhàtrường CĐ-ĐH của chúng ta hiện nay.II/ Một số giải pháp: Để nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên âm nhạc trong các trường Sưphạm(hoặc trường ĐH có khoa Sư phạm), trong thời gian tới, tôi nghĩ c ần cónhững giải pháp sau: 1/ Đào tạo chuyên môn: Việc đào tạo đội ngũ giảng viên phải mang tính căn cơ, lâu dài và cần cómột lộ trình, không thể nôn nóng. Có một sự bất cập lớn trong đội ngũ gi ảngviên âm nhạc hiện nay là vấn đề bằng cấp. Phần lớn giảng viên âm nhạc ch ưaphải là thạc sĩ vẫn còn phổ biến chưa nói đến tiến sĩ thì quá xa xôi. ( do đ ặc thùchuyên ngành, thông thường muốn học xong bậc ĐH âm nhạc ít nhất phải mấtkhoảng 8-9 năm). Việc đào tạo sau đại học cho gi ảng viên âm nh ạc còn quánhiều khó khăn. Cả miền Trung - Tây nguyên cho đến hiện nay, không có m ộtcơ sở nào đủ điều kiện để đào tạo sau đại h ọc cả. Nhạc vi ện qu ốc gia Hà n ộivà Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh thì chỉ đào tạo nh ỏ giọt nên cơ h ội chogiảng viên âm nhạc đi học nâng cao trình độ là rất khó. Các ch ương trình d ự ánđào tạo giáo viên thì bỏ quên, không có nội dung nào cho các môn ngh ệ thu ật nóichung, âm nhạc nói riêng. Vì vậy, để đạt được hiệu quả cao trong vi ệc nâng caonăng lực đội ngũ giảng viên, thiết nghĩ phải có sự quan tâm của các cấp qu ản lý,đó là: o Bộ GD-ĐT: • Nh ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
thư viện giáo án tiểu học giáo án điện tử mầm non sáng kiến kinh nghiệm phương pháp dạy học sinh giáo dục tiểu học giảng dạy âm nhạcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 1997 20 0 -
47 trang 917 6 0
-
65 trang 746 9 0
-
7 trang 585 7 0
-
16 trang 524 3 0
-
26 trang 475 0 0
-
23 trang 472 0 0
-
29 trang 470 0 0
-
37 trang 470 0 0
-
65 trang 456 3 0