Từ khi Lục Cổ khuyên giải được Triệu Đà làm hầu vương của Nam Việt, Cao tổ Lưu Bang rất coi trọng ông, thăng chức làm đại trung đại phu. Lục Cổ cũng thường xuyên ra vào triều cùng gặp và đàm luận việc trị quốc an bang với Lưu Bang. Mỗi khi nói đến chỗ tâm đắc, Lục Cổ thường lôi “kinh Thư”, "Thượng Thư” và những kinh điển của nhà Nho để mà đàm cổ luận kim, rất lấy làm tự đắc. Lưu Bang rất ghét, lúc đầu còn nhẫn nại mà nghe, nhưng sau đó có...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Mưu Trí Thời Tần Hán Chương 41, 42 Mưu Trí Thời Tần Hán Chương 41 Phải Nhìn Từ Đại Cuộc Từ khi Lục Cổ khuyên giải được Triệu Đà làm hầu vương của NamViệt, Cao tổ Lưu Bang rất coi trọng ông, thăng chức làm đại trung đại phu.Lục Cổ cũng thường xuyên ra vào triều cùng gặp và đàm luận việc trị quốcan bang với Lưu Bang. Mỗi khi nói đến chỗ tâm đắc, Lục Cổ thường lôi“kinh Thư”, Thượng Thư” và những kinh điển của nhà Nho để mà đàm cổluận kim, rất lấy làm tự đắc. Lưu Bang rất ghét, lúc đầu còn nhẫn nại mànghe, nhưng sau đó có lần phát cáu với Lục Cổ: Ta trên lưng ngựa mà lấyđược thiên hạ, cần gì đến thi, thư”. Lưu Bang vốn không ưa Nho giáo,năm đó khi Lợi Thực đến cầu kiến, biết rằng đó là một nho sinh, Lưu Bangcho gọi anh ta vào còn mình thì vẫn điềm nhiên ngồi rửa chân, thể hiện sựxem thường Nho gia. Lại còn có một lần, thậm chí Lưu Bang còn lấy mũ củanhà Nho làm bô đi vệ sinh. Thế mà Lục Cổ lại suốt ngày mang Nho giáo rathuyết giảng làm sao không bị Lưu Bang chán ghét? Thế nhưng, vị Lục Cổ này có một nội lực công phu thực giỏi. Ôngkhông những không giận, không thấy việc bị hoàng đế chán ghét là việcquan trọng, mà rất bình tĩnh trả lời: Trên lưng ngựa lấy được thiên hạ,nhưng có ngồi trên lưng ngựa mà giữ được thiên hạ không? Chu Vũ đều lànghịch đoạt nhưng thuận trị nên mới có thiên hạ đại trị. Còn Tần sau khibình được sáu nước thì chỉ biết đến cực hình, giết hại, nên 20 năm đã bị diệt.Nếu như nhà Tần có được thiên hạ rồi lại thi hành nhân nghĩa, đại trị thì bệhạ làm sao có thể diệt nổi Tần?” Mấy câu hỏi này khiến cho Lưu Bang nghĩ một hồi mà vẫn không biếttrả lời ra sao, cảm thấy cay mặt. Không ngờ cái tên nho sinh này ghê gớmthật. Lưu Bang thực là bị ông ta hỏi vặn đến chân tường rồi. Thế nhưng Lưu Bang là con người vô tâm, thích nghe lời bàn luận.Sau khi biết mình đuối lý bèn thành tâm, thành ý thỉnh giáo Lục Cổ: Ngươinói nhà Tần làm sao lại thất bại? Ta làm sao mà có được thiên hạ? Ngươihãy giải thích cặn kẽ cho ta, và đem sự thành bại của người xưa, gộp lại viếtthành một cuốn sách có thể làm gương cho hậu thế”. Lục Cổ phụng mệnh Lưu Bang, đóng cửa khổ công một thời gian, viếtđược 12 chương dâng lên vua. Lưu Bang đọc một cách tỉ mỉ, không ngớt lờikhen, đặt tên cho sách là Tân ngữ. Cuốn Tân ngữ của Lục Cổ trở thànhlý luận cơ bản của tư tưởng chỉ đạo thống trị trong suốt bốn triều đại thờiđầu Tây Hán. Căn cứ vào tư tưởng của Tân ngữ triều đình đã thay đổi tưtưởng thống trị từ tôn sùng pháp gia sang sử dụng học thuyết Hoàng Lão. Hoàng” là chỉ những hoàng đế trong thuyết, Lão chỉ Lão Tử ngườisáng lập ra đạo gia. Học thuyết Hoàng Lão là một hệ tư tưởng lấy đạo gialàm nòng cốt được hình thành sau Chiến quốc đồng thời nó cũng kết hợp vớitư tưởng, trào lưu của các trường phái của học thuyết bách gia. Cuốn Tânngữ” của Lục Cổ lấy học thuyết đạo gia làm chủ. Nội dung chính của thuyếtHoàng Lão là chủ trương không nên dùng pháp quá mạnh mà kết hợp vănvõ, còn nhấn mạnh rằng đó chính là kế lâu dài, vô vi mà trị. Nói theocách ngày nay thì là không nên lạm dụng sự trấn áp của vũ lực, mà nên xemvăn trị và võ công ngang hàng nhau. Trên chính trường cố gắng giảm candự, trong kinh tế thuận theo tự nhiên mới là thượng sách trị yên xã tắc lâudài. Có thể nói rằng tư tưởng của Lục Cổ phù hợp với thực tế lúc bấy giờ, ápdụng trong gần trăm năm của triều đại đầu nhà Hán quả là có hiệu quả. Mệnh đề mà Lục Cổ đưa ra, có ý nghĩa rất quan trọng bởi vì cái mà nóđề ra là tổng thể tư tưởng thống trị của một thời đại. Tư tưởng thống trị là tưtưởng chỉ đạo cơ bản, các tư tưởng khác đều xuất phát từ nó mà ra. Nếu tưtưởng này không sáng suốt việc trị quốc, an bang không có phương hướng.Nhà Hán tránh được kết cục diệt vong nhanh như nhà Tần là điều có quan hệmật thiết với mệnh đề tư tưởng thống trị đúng đắn mà Lục Cổ đề ra. Trên thương trường hiện nay, cũng như vậy, đòi hỏi một tư tưởng chỉđạo tổng thể. Không có con mắt chiến lược nhìn xa trông rộng, không cóphương châm chỉ đạo chiến lược, thì bất luận là tập đoàn công ty nào, xínghiệp nào không thể có tiền đồ phát triển xán lạn về sau. Chủ tịch Quách Phượng Phượng của tập đoàn Phong Long ở Canada,năm 1982 từng được tạp chí người đầu tư của Mỹ bình chọn là ngân hànglớn thứ hai trên thế giới. Bí quyết thành công của công ty là làm kinh doanhphải có con mắt nhìn xa trông rộng, phải biết kết hợp với nhu cầu thời đại.Quách Phượng Phượng có dự cảm về thời cuộc rất nhạy bén, lại có nhữngdự kiến đi trước thời đại. Năm 1945 khi chiến tranh thế giới lần thứ hai vừakết thúc, ông có một dự cảm rằng sẽ có một cao trào tu sửa toàn diện nhữngtổn hại sau chiến tranh. Cho nên cái cần đầu tiên là một lượng lớn vật tư xâydựng. Ông liền đầu tư một lượng tiền lớn kịp thời mua những vật tư cònthừa sau chiến tranh như v ...