Danh mục

Ngàn năm mũ áo: Phần 1

Số trang: 80      Loại file: pdf      Dung lượng: 4.01 MB      Lượt xem: 19      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 36,000 VND Tải xuống file đầy đủ (80 trang) 0
Xem trước 8 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

(BQ) Tài liệu Ngàn năm mũ áo: Lịch sử trang phục Việt Nam giai đoạn 1009 - 1945 (Phần 1) - Trần Quang Đức trình bày về tổng quan trang phục cung đình Việt Nam, những tư tưởng ảnh hưởng đến văn hóa trang phục cung đình Việt Nam, tổng quan trang phục dân gian Việt Nam, trang phục thời lý, trang phục thời Trần. Mời các bạn cùng đón đọc để nắm nội dung chi tiết hơn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ngàn năm mũ áo: Phần 1 Ngàn Năm Áo Mũ Bản quyền tác phẩm © Trần Quang Đức, 2013 Ảnh và tranh minh họa do tác giả chụp, vẽ và sưu tập. Xuất bản theo hợp đồng sử dụng tác phẩm giữa Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam và tác giả Trần Quang Đức, 2013Bản quyền tác phẩm đã được bảo hộ. Mọi hình thức xuất bản, sao chụp, phân phối dưới dạng in ấn hoặc văn bản điện tử, đặc biệt là việc phát tán trên mạng Internet mà không có sự cho phép bằng văn bản của Nhà xuất bản là vi phạm pháp luật và làm tổn hại đến quyền lợi của nhà xuất bản và tác giả. Không ủng hộ, khuyến khích những hành vi vi phạm bản quyền. Chỉ mua bán bản in hợp pháp. Biên mục trên xuất bản phẩm của Thư viện Quốc gia Việt NamTrần Quang Đức Ngàn năm áo mũ / Trần Quang Đức. - H. : Thế giới ; Công ty Văn hoá và Truyền thôngNhã Nam, 2013. - 397tr. : ảnh, tranh ; 25cm 1. Trang phục truyền thống 2. Việt Nam 391.009597 - dc14 TGH0007p-CIPLỜI CẢM ƠN LỜI TỰA 1 Ngàn năm áo mũ chắc chắn không thể hoàn thành sớm nếu không Ở nước ta, trước nay khi muốn tìm hiểu văn hóa cổ của dân tộc,có sự giúp đỡ nhiệt tình từ phía những người bạn, người đồng nghiệp nhất là về cách ăn mặc, người ta không biết phải trông vào đâu. Các sáchcủa chúng tôi. cổ như Lịch triều hiến chương hay các sách Khâm định, Hội điển đôi khi Nay nhân dịp cuốn sách được ra mắt bạn đọc, chúng tôi xin cảm có nhắc đến một vài kiểu y phục, mũ mão, nhưng cũng chỉ sơ lược, vàơn các anh chị Trịnh Bách, Lý Tiệp, Philippe Trương, Nguyễn Lân thường không có hình ảnh dẫn chứng.Cường, Nguyễn Như Đan Huyền, Nomura Chosho, Nguyễn Quang Các tác phẩm trên được viết với mục đích áp dụng cho người đươngDuy, Nguyễn Nhật Anh, Nguyễn Thành Đạt, Đỗ Thận Tuấn, Nguyễn thời, chứ không phải là sử liệu hay tài liệu văn hóa cho đời sau. Hơn nữa,Thế Bách, Nguyễn Thị Dung, Tô Lan, Trần Văn Quyến, Nguyễn Phát trong thời đại của các cổ tác gia đó, khi những kiểu loại trang phục đượcHà Giang, Chihiro Motohiro, Hồ Như Ý, là những người đã sao chụp, nhắc đến trong sách của họ vẫn còn thông dụng, tên gọi họ liệt kê vẫn làcung cấp tư liệu cho chúng tôi. Đặc biệt, Lý Tiệp còn là người giúp các vật dụng đời thường, thì việc giải thích về chúng là không cần thiết.chúng tôi thực hiện một số tranh vẽ phục dựng. Tỉ dụ như ngày nay có mấy ai cần phải được giảng giải mới biết thế nào Chúng tôi xin chân thành cảm ơn anh Đinh Thanh Hiếu, Trịnh là cái áo dài hay chiếc nón lá. Nhưng tương tự, vài năm nữa đây phầnBách, Đoàn Ánh Dương, những người đã tận tình hiệu đính bản thảo, đông giới trẻ sẽ không mường tượng nổi cái áo đại cán như thế nào.bác Đỗ Lai Thúy, bác Dương Trung Quốc, anh Nguyễn Mạnh Tiến, chị Văn hóa trang phục truyền thống Việt Nam bị mất dấu tích sâuQuách Hiền, anh Đặng Hải Quang những người đã có nhiều sự quan đậm nhất khi nền văn hóa Tây phương do người Pháp đưa vào được áptâm và giúp đỡ chúng tôi trong việc tìm kiếm các nguồn tài trợ. đặt triệt để lên xã hội Việt Nam. Tiếp theo đó là sự đổi thay của lịch sử và Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn các anh Nguyễn Hữu Chiến, ý thức hệ. Những biến động xã hội ấy khiến cho ngày nay không ai cònNguyễn Hồng Minh, Nguyễn Quang Huy cùng công ty PMC, công ty BFS biết ông bà ta ngày xưa ăn mặc, sinh sống như thế nào. Và khi cần táiđã tài trợ cho công trình nghiên cứu này. hiện lối ăn mặc của người Việt trong quá khứ, người ta “sáng tác” một Chúng tôi xin gửi lời tri ân tới ban lãnh đạo cùng các anh chị phòng cách tùy tiện.Tu thư, phòng Chế bản thuộc Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Phim ảnh là phương tiện truyền bá văn hóa cho giới trẻ hữu hiệu vàNam, những người đã tạo nhiều điều kiện cho sự ra đời cuốn sách này. trực tiếp, nhưng hiện nay nhiều bộ phim hay vở kịch tái hiện lịch sử lạiChúng tôi đặc biệt cảm ơn chị Nguyễn Hoàng Diệu Thủy, biên tập viên có phục trang truyền thống khác nhau. Rồi gần đây khi sự giao lưu vănchính của cuốn sách, chị Mai Thị Mai, người trực tiếp trình bày cuốn hóa trở nên dễ dàng thì trang phục truyền thống Việt Nam trong phimsách, và anh Tạ Quốc Kỳ Nam, họa sĩ thiết kế bìa sách. ảnh và trên sân khấu lại mang đậm dấu ấn của phim ảnh Trung Quốc. ...

Tài liệu được xem nhiều: