Nghiên cứu so sánh truyện cổ tích Hàn Quốc và Việt Nam
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 301.03 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Truyện cổ tích luôn là một phần quan trọng trong di sản văn hóa của mỗi quốc gia, phản ánh những giá trị, phong tục tập quán và tâm tư của người dân. Nghiên cứu so sánh truyện cổ tích Hàn Quốc và Việt Nam không chỉ giúp chúng ta nhận diện những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai nền văn hóa mà còn mở ra cái nhìn sâu sắc về cách mà mỗi dân tộc xây dựng thế giới quan của mình. Cả hai nền văn học dân gian đều chứa đựng những yếu tố kỳ ảo, triết lý sống và bài học nhân văn, tạo nên những câu chuyện hấp dẫn và ý nghĩa. Bài viết này sẽ phân tích các chủ đề, nhân vật và hình thức thể hiện trong truyện cổ tích của hai quốc gia, từ đó làm rõ những ảnh hưởng văn hóa lẫn nhau.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nghiên cứu so sánh truyện cổ tích Hàn Quốc và Việt Nam72 TOÀN HUỆ KHANH FOLKLORE NGHIỀN cứu SO SÁNH TRUYỆN cồ TÍCH HÀN GUỐC W W NAM THÔNG QUA TRUYỆN ệT W lítM CẨU PHÚC CÙA HÀN QUỐC & NHÀ TRUỒNG YÀ SựTÍCH CON SỈM SỊP CỬA wệr NAM JEON HIE KYUNG1 (TOÀN HUỆ KHANH) ’’I. MỞ ĐẦU II. SỌ SÁNH CỤ THỂ TRUYỆN DU LÃM Vàn học truyền miệng được hình thành CẨU PHÚC CỦA HÀN QUỐC VÀ Sựthông qua câu chuyện được kể bằng miệng TÍCH CON BÌM BỊP CỦA VIỆT NAMtrong dân gian suốt một thời gian dài nên có Truyện S ự tích con bìm bịp của Việtđặc tính hình thành nền văn hoá cơ bản của Nam có cốt truyện giông vởi truyện Du lãmmột dân tộc. Do vậy, ta có thể nghĩ rằng đó cầu phúc của Hàn Quốc, vì vậy bài viết nàylà đôì tượng thích hợp để tìm hiểu ý thức và sẽ so sánh hai truyện trên để rồi từ đó cóvô thức cùa một tập đoàn ngưòi. Hơn nữa, ta thể nhận biết phần nào ý thức nguyên sơcó thể thấy ý thức và vô thức của một dân và văn hoá bản địa sơ khai của hai nước.tộc trực tiếp liên quan đến tính cách dân tộc. Tóm tắ t truyện Du lãm cầu phúc củaVì th ế ở dây, tôi so sánh hai truyện cổ tương Hàn Quốctự giống nhau cùa Hàn Quốc và Việt Namdể tìm hiểu ý thức và vô thức của hai dân A. Chàng trai qua Tây Trúc cầu phúctộc. Để so sánh những diểm tương đồng và a. Một chàng trai nghèo sống với mẹdị biệt trong cách tư duy về cùng một cốt giàtruyện, phần dầu giống nhau nhưng phần b. Anh ta di sang Tây Trúc cầu phúccuối đã có sự biến dổi. B. Chàng trai được nhò việc khó Phương pháp so sánh là sử dụng a. Một đêm ngủ trọ trong rừng, mộtphương pháp luận cùa văn học so sánh rồi thiếu phụ chồng chết trước đêm tân hôntrên cơ sở đặc điểm truyện cổ hai nước, chia nhờ hỏi Đức Phật duyên cớ tại sao chưa lấyra nhân vật (nhân vật chính, nhân vật thử được chồngthách, nhân vật siêu thực, nhân vật khác)bối cành, cấu tạo, nguyên nhân và cách b. Ba cậu bó làm hoa bằng vàng nhờbiến hoá, hình thức biểu hiện, chủ đề và chàng trai hỏi Đức Phật tại sao hoa nàythông qua đối chiếu, rú t ra điểm giống không nỏnhau và khác nhau, sau đó, trên cơ sỏ so c. Cá muốn hoá rồng đưa chàng traisánh phân tích kết quả dối chiếu ỏ phần qua sông nhờ hỏi Đức Phật tại sao mìnhtiểu kết, tôi sẽ làm sáng tỏ mục đích nghiên không thể lên trời.cứu của bài viết này. c. Chàng trai không được hưỏng phúc**’ GS. Trường Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc.VAN HOÁ DÂN GIAN VÀ NHÀ TRƯỜNG 73 a. Vì sô mệnh bạc phúc nên chàng trai a. Đi khoáng năm bảy ngày sau, quả timkhông được Đức P hật ban phúc cho. bô’ mùi hôi thôi, nàng vứt nó vào bụi rậm. c b. Tuy không nhận phúc nhưng chàng b. Khi đến cửa Phật, Bồ Tát hiện ra vàtrai nhờ Đức Phật giải đáp mấy việc khó hỏi về quả tim mà nàng dã vứt bỏ ở giữamà người khác nhờ hỏi. đường. D. Chàng trai được giải dáp mấy việc c. Bồ T át niệm thần chú và cô ta biếnkhó và được hưởng phúc thành con bìm bịp. a. Chàng trai được Đức Phật giải dáp d. Vì khóc nhiều quá, m ắt bìm bịp córằng sau khi chồng chết, thiếu phụ gặp màu dò, lông chim cũng có màu nâu giốngngười đầu tiên thì ngưòi đó mới là chồng như màu áo thiếu nữ đi tu vẫn mặc.thực sự. Chàng trai là ngưòi đầu tiên ấy e. Bây giờ, chim ấy cứ bay hết từ lùmnên lấy được cô gái xinh đẹp. cây nọ sang lùm cây kia dể tìm quả tim, b. Về chuyện hoa bằng vàng không nở thỉnh thoảng vỗ cánh kêu rền Tội nghiệp,hoa, Đức P hật cho biết chỉ cần làm một tội nghiệp.lượng vàng thì hoa mới nỏ, vì th ế chàng Dưới đây, ta so sánh truyện Du lãmtrai được nhận hai lượng vàng còn lại. cầu phúc cùa Hàn Quốc và truyện Sự tích c. Vì cá hoá rồng ngậm hai viên ngọc con bìm bịp của Việt Nam.quý, nặng quá nên không lên trời được. 1) N h â n vậ tNay cả chỉ ngậm một viên ngọc thì có thể Truyện Du lẫm cầu phúc của Hànlên trời, vì th ế chàng trai nhân dược một Quốc có các nhân vật chàng trai, mẹ già.viên ngọc quý. thiếu phụ, cậu bé, cá hoá rồng, lính gác Tóm tắ t truyện S ự tích con bìm bịp cổng, Đức Phật. Truyện Việt Nam có thiếu A. Thiếu nữ tu hành đi Tây Trúc tìm nữ đi tu, quỷ ăn th ịt người, Đức Phật, Bồ Tát. Nhân vật chính trong truyện HànPhật Quốc vì sô mệnh bạc phúc nên sông rất a. Có một thiếu nữ con nhà khuê các nghèo khổ, không nuôi nổi mẹ già bèn đikhông rõ vì duyên cớ gì mà cạo dầu di tu. sang Tây Trúc c ầ u phúc. b. Cô ta thân gái dặm trường lặn lội Nhân vật chính trong truyện Việt Namqua Tây Trúc tìm Phật. là thiếu nữ con nhà khuê các di sang Tây c. Đức Phật biến thành ngưòi ăn xin để Trúc tìm Phật. Nhân vật thử thách củathử lòng nàng. Nàng vượt qua ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nghiên cứu so sánh truyện cổ tích Hàn Quốc và Việt Nam72 TOÀN HUỆ KHANH FOLKLORE NGHIỀN cứu SO SÁNH TRUYỆN cồ TÍCH HÀN GUỐC W W NAM THÔNG QUA TRUYỆN ệT W lítM CẨU PHÚC CÙA HÀN QUỐC & NHÀ TRUỒNG YÀ SựTÍCH CON SỈM SỊP CỬA wệr NAM JEON HIE KYUNG1 (TOÀN HUỆ KHANH) ’’I. MỞ ĐẦU II. SỌ SÁNH CỤ THỂ TRUYỆN DU LÃM Vàn học truyền miệng được hình thành CẨU PHÚC CỦA HÀN QUỐC VÀ Sựthông qua câu chuyện được kể bằng miệng TÍCH CON BÌM BỊP CỦA VIỆT NAMtrong dân gian suốt một thời gian dài nên có Truyện S ự tích con bìm bịp của Việtđặc tính hình thành nền văn hoá cơ bản của Nam có cốt truyện giông vởi truyện Du lãmmột dân tộc. Do vậy, ta có thể nghĩ rằng đó cầu phúc của Hàn Quốc, vì vậy bài viết nàylà đôì tượng thích hợp để tìm hiểu ý thức và sẽ so sánh hai truyện trên để rồi từ đó cóvô thức cùa một tập đoàn ngưòi. Hơn nữa, ta thể nhận biết phần nào ý thức nguyên sơcó thể thấy ý thức và vô thức của một dân và văn hoá bản địa sơ khai của hai nước.tộc trực tiếp liên quan đến tính cách dân tộc. Tóm tắ t truyện Du lãm cầu phúc củaVì th ế ở dây, tôi so sánh hai truyện cổ tương Hàn Quốctự giống nhau cùa Hàn Quốc và Việt Namdể tìm hiểu ý thức và vô thức của hai dân A. Chàng trai qua Tây Trúc cầu phúctộc. Để so sánh những diểm tương đồng và a. Một chàng trai nghèo sống với mẹdị biệt trong cách tư duy về cùng một cốt giàtruyện, phần dầu giống nhau nhưng phần b. Anh ta di sang Tây Trúc cầu phúccuối đã có sự biến dổi. B. Chàng trai được nhò việc khó Phương pháp so sánh là sử dụng a. Một đêm ngủ trọ trong rừng, mộtphương pháp luận cùa văn học so sánh rồi thiếu phụ chồng chết trước đêm tân hôntrên cơ sở đặc điểm truyện cổ hai nước, chia nhờ hỏi Đức Phật duyên cớ tại sao chưa lấyra nhân vật (nhân vật chính, nhân vật thử được chồngthách, nhân vật siêu thực, nhân vật khác)bối cành, cấu tạo, nguyên nhân và cách b. Ba cậu bó làm hoa bằng vàng nhờbiến hoá, hình thức biểu hiện, chủ đề và chàng trai hỏi Đức Phật tại sao hoa nàythông qua đối chiếu, rú t ra điểm giống không nỏnhau và khác nhau, sau đó, trên cơ sỏ so c. Cá muốn hoá rồng đưa chàng traisánh phân tích kết quả dối chiếu ỏ phần qua sông nhờ hỏi Đức Phật tại sao mìnhtiểu kết, tôi sẽ làm sáng tỏ mục đích nghiên không thể lên trời.cứu của bài viết này. c. Chàng trai không được hưỏng phúc**’ GS. Trường Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc.VAN HOÁ DÂN GIAN VÀ NHÀ TRƯỜNG 73 a. Vì sô mệnh bạc phúc nên chàng trai a. Đi khoáng năm bảy ngày sau, quả timkhông được Đức P hật ban phúc cho. bô’ mùi hôi thôi, nàng vứt nó vào bụi rậm. c b. Tuy không nhận phúc nhưng chàng b. Khi đến cửa Phật, Bồ Tát hiện ra vàtrai nhờ Đức Phật giải đáp mấy việc khó hỏi về quả tim mà nàng dã vứt bỏ ở giữamà người khác nhờ hỏi. đường. D. Chàng trai được giải dáp mấy việc c. Bồ T át niệm thần chú và cô ta biếnkhó và được hưởng phúc thành con bìm bịp. a. Chàng trai được Đức Phật giải dáp d. Vì khóc nhiều quá, m ắt bìm bịp córằng sau khi chồng chết, thiếu phụ gặp màu dò, lông chim cũng có màu nâu giốngngười đầu tiên thì ngưòi đó mới là chồng như màu áo thiếu nữ đi tu vẫn mặc.thực sự. Chàng trai là ngưòi đầu tiên ấy e. Bây giờ, chim ấy cứ bay hết từ lùmnên lấy được cô gái xinh đẹp. cây nọ sang lùm cây kia dể tìm quả tim, b. Về chuyện hoa bằng vàng không nở thỉnh thoảng vỗ cánh kêu rền Tội nghiệp,hoa, Đức P hật cho biết chỉ cần làm một tội nghiệp.lượng vàng thì hoa mới nỏ, vì th ế chàng Dưới đây, ta so sánh truyện Du lãmtrai được nhận hai lượng vàng còn lại. cầu phúc cùa Hàn Quốc và truyện Sự tích c. Vì cá hoá rồng ngậm hai viên ngọc con bìm bịp của Việt Nam.quý, nặng quá nên không lên trời được. 1) N h â n vậ tNay cả chỉ ngậm một viên ngọc thì có thể Truyện Du lẫm cầu phúc của Hànlên trời, vì th ế chàng trai nhân dược một Quốc có các nhân vật chàng trai, mẹ già.viên ngọc quý. thiếu phụ, cậu bé, cá hoá rồng, lính gác Tóm tắ t truyện S ự tích con bìm bịp cổng, Đức Phật. Truyện Việt Nam có thiếu A. Thiếu nữ tu hành đi Tây Trúc tìm nữ đi tu, quỷ ăn th ịt người, Đức Phật, Bồ Tát. Nhân vật chính trong truyện HànPhật Quốc vì sô mệnh bạc phúc nên sông rất a. Có một thiếu nữ con nhà khuê các nghèo khổ, không nuôi nổi mẹ già bèn đikhông rõ vì duyên cớ gì mà cạo dầu di tu. sang Tây Trúc c ầ u phúc. b. Cô ta thân gái dặm trường lặn lội Nhân vật chính trong truyện Việt Namqua Tây Trúc tìm Phật. là thiếu nữ con nhà khuê các di sang Tây c. Đức Phật biến thành ngưòi ăn xin để Trúc tìm Phật. Nhân vật thử thách củathử lòng nàng. Nàng vượt qua ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Truyện cổ tích Hàn Quốc Truyện cổ tích Việt Nam Truyện cổ tích Văn hóa dân gian Văn học dân gian Văn hóa truyền thống Văn hóa dân gian Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
2 trang 292 0 0
-
Hành trình của thần linh và thân phận - Văn hóa Lên đồng: Phần 1
159 trang 237 5 0 -
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 226 0 0 -
8 trang 206 0 0
-
3 trang 185 0 0
-
Hành trình của thần linh và thân phận - Văn hóa Lên đồng: Phần 2
188 trang 183 3 0 -
6 trang 174 0 0
-
4 trang 157 0 0
-
Khoá luận tốt nghiệp: Xây dựng kế hoạch truyền thông cho công ty cổ phần MISA
98 trang 154 0 0 -
Tổng tập văn học dân gian Nam Bộ (Quyển 1): Phần 1
194 trang 126 0 0