Nhà thơ nam giới hư cấu giọng nữ (Thi học văn hóa và bài thơ Mưa xuân của Nguyễn Bính)
Số trang: 11
Loại file: pdf
Dung lượng: 658.34 KB
Lượt xem: 31
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Thể hiện đặc điểm văn học giới của Việt Nam, hiện tượng tác giả nam giới hư cấu giọng nữ vốn xuất hiện trong thơ ca Việt Nam trung đại vẫn tiếp tục tồn tại trong thơ những thập niên đầu thế kỉ XX nhưng đã có nét mới.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nhà thơ nam giới hư cấu giọng nữ (Thi học văn hóa và bài thơ Mưa xuân của Nguyễn Bính)TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 21 (46) - Thaùng 10/2016 giới(Thi h vă ó v b Mưa xuân của Nguyễn Bính) Transvestite ventriloquism in the poem Spring Rain by Nguyen Binh viewed from cultural poetics T Tr n N o T n Tr ng i c oa c x i n n n– H H N i Tran Nho Thin, Prof.,Ph.D. University of Social Sciencesand and Humanities – National University, Hanoi ó ắT ể iện đặc điểm n óa giới của Việt Nam, iện t ợng tác giả nam giới cấu gi ng nữ ốn xuất iện trong t ơ ca Việt Nam trung đ i ẫn tiếp tục tồn t i trong t ơ n ững t ập niên đ u t ế kỷ XXn ng đ có nét mới P n tíc từ góc đ t i c n óa c o t ấy, b i t ơ Mưa xuân của Nguyễn Bín ừa kế t ừa truyền t ống cấu gi ng nữ ừa p ản án t m t ái l ng m n của con ng i cá n nTừ k óa: hư cấu giọng nữ, văn hóa ứng xử giới, bài thơ Mưa xuân, chủ nghĩa lãng mạn.AbstractTransvestite ventriloquism, which reflected characteristics of gender in Vietnamese culture, hadappeared in Vietnamese poetry during the medieval era and achieved new shades in the early twentiethcentury. The poem Spring Rain by Nguyen Binh, viewed from the theory of cultural poetics, shows bothtraditional transvestite ventriloquism and individual romanticism.Keywords: ventriloquism, gender in Vietnamese culture, poem Spring rain, romanticism. Ng iên cứu tr ng ợp b i t ơ Mưa t ống t ơ trung đ i, ít n ất trên m t ixuân trong b i iết n y có n ững ý ng ĩa p ơng diện quan tr ng V n c l m tk oa c sau: dòng c ảy liên tục N ng mặt k ác, có 1. Hiện t ợng n t ơ nam giới cấu m t c u ỏi m n ững n ng iên cứu t ơgi ng nữ trong t ơ Nguyễn Bín k ông mới p ải trả l i: ậy t iệc Nguyễn Bínmới Trong t ơ trung đ i c úng ta đ bắt cấu gi ng nữ có g k ác biệt l m nên cáigặp m t số k úc ng m n Chinh phụ mới của n ững sáng tác n Mưa xuân?ngâm, Cung oán ngâm khúc m ở đó, 2. Từ giai đo n giữa t ế kỷ XX trở đi,gi ng ng i c in p ụ, cung nữ đều do n iện t ợng nam giới cấu gi ng nữ d nn o nam giới sáng tác iều n y c o t ấy, iếm gặp D ng n n ững n t ơ nữ đm t mặt, iện đ i óa t ơ Việt Nam ở t ơ đủ bản lĩn để tự cất lên gi ng nói củamới k ông p ải l sự đo n tuyệt ới truyền c ín m n y l m t b ớc tiến m n 3 c sử c n g i n ận M t c u ỏi đặt ra: B c có b i Đại tặng viễn-L m t ay (ng iliệu có p ải b n đẳng giới đ xóa đi o n ợ) tặng (ng i c ồng) đi xa T ơng tựto n iện t ợng nam giới cấu gi ng nữ? n ậy, trong n c trung đ i Việt Nam, uan sát b ớc đ u ề cấu gi ng nữ cũng t u c ề mảng đề t i k uê oán, có cáctrong t ơ Nguyễn Bín sẽ c o ta cơ sở lý tác p ẩm nổi tiếng n Chinh phụ ngâm,t uyết để giải đáp c u ỏi n y Cung oán ngâm khúc… đều do nam n n T ơ Nguyễn Bín nếu so ới các n sáng tác.t ơ mới k ác, nổi bật lên m t đặc điểm l T i sao l i có iện t ợng t m sự củaông t ng cấu gi ng nữ1 Hiện t ợng nữ n n đ ợc các nam n n quan t m mm t n t ơ nam giới cấu, m ợn gi ng cấu gi ng của ng i nữ? Có n ững cácnữ ẩn c ứa n iều điều t ú ị bên trong phân tích khác nhau.Chúng tôi t ử đ c m t b i t ơ của t i n n, Ở Việt Nam, có lẽ P an ôi l ng ibài Mưa xuân để qua đó t m kiếm n ững từ k á sớm nêu n ận xét ề iện t ợngẩn dụ t ú ị của n óa giới trong t i ca n y M t b i báo trên Phụ nữ tân văn n mViệt Nam 1929 của ông liệt kê các tr ng ợp n Mưa xuân gồm 11 k ổ t ơ, iết t eo c t ế giới n c Việt Nam (n ắchìn t ức tự sự-trữ t n , gồm ba n n ật: đến Truyện Kiều và Cung oán ngâm khúc)b mẹ, cô gái c ng trai Ng i kể m ở đó tác giả nam giới iết ề p ụ nữc uyện - n n ật trữ t n , ở đ y l m t cô iết bằng gi ng nữ Rồi ông đ a ra cácgái, p át ngôn ở ngôi t ứ n ất “em”, cô nói giải t íc : ới n n ật cấu t ứ ai l “an ”, tức “Vậy t t ử ỏi t i l m sao trong nn n ật p át ngôn gi ng nữ2. c l i bị nữ tán c oán đi m t p n to n Hiện t ợng m t n t ơ nam giới ậy? Xin có mấy điều trả l i ức c ừng ncấu gi ng nữ n ở b i Mưa xuân c n đ ợc sau này c a dám tự c ắc l đ đúngp n tíc trong ngữ cản n óa ứng xử ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nhà thơ nam giới hư cấu giọng nữ (Thi học văn hóa và bài thơ Mưa xuân của Nguyễn Bính)TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 21 (46) - Thaùng 10/2016 giới(Thi h vă ó v b Mưa xuân của Nguyễn Bính) Transvestite ventriloquism in the poem Spring Rain by Nguyen Binh viewed from cultural poetics T Tr n N o T n Tr ng i c oa c x i n n n– H H N i Tran Nho Thin, Prof.,Ph.D. University of Social Sciencesand and Humanities – National University, Hanoi ó ắT ể iện đặc điểm n óa giới của Việt Nam, iện t ợng tác giả nam giới cấu gi ng nữ ốn xuất iện trong t ơ ca Việt Nam trung đ i ẫn tiếp tục tồn t i trong t ơ n ững t ập niên đ u t ế kỷ XXn ng đ có nét mới P n tíc từ góc đ t i c n óa c o t ấy, b i t ơ Mưa xuân của Nguyễn Bín ừa kế t ừa truyền t ống cấu gi ng nữ ừa p ản án t m t ái l ng m n của con ng i cá n nTừ k óa: hư cấu giọng nữ, văn hóa ứng xử giới, bài thơ Mưa xuân, chủ nghĩa lãng mạn.AbstractTransvestite ventriloquism, which reflected characteristics of gender in Vietnamese culture, hadappeared in Vietnamese poetry during the medieval era and achieved new shades in the early twentiethcentury. The poem Spring Rain by Nguyen Binh, viewed from the theory of cultural poetics, shows bothtraditional transvestite ventriloquism and individual romanticism.Keywords: ventriloquism, gender in Vietnamese culture, poem Spring rain, romanticism. Ng iên cứu tr ng ợp b i t ơ Mưa t ống t ơ trung đ i, ít n ất trên m t ixuân trong b i iết n y có n ững ý ng ĩa p ơng diện quan tr ng V n c l m tk oa c sau: dòng c ảy liên tục N ng mặt k ác, có 1. Hiện t ợng n t ơ nam giới cấu m t c u ỏi m n ững n ng iên cứu t ơgi ng nữ trong t ơ Nguyễn Bín k ông mới p ải trả l i: ậy t iệc Nguyễn Bínmới Trong t ơ trung đ i c úng ta đ bắt cấu gi ng nữ có g k ác biệt l m nên cáigặp m t số k úc ng m n Chinh phụ mới của n ững sáng tác n Mưa xuân?ngâm, Cung oán ngâm khúc m ở đó, 2. Từ giai đo n giữa t ế kỷ XX trở đi,gi ng ng i c in p ụ, cung nữ đều do n iện t ợng nam giới cấu gi ng nữ d nn o nam giới sáng tác iều n y c o t ấy, iếm gặp D ng n n ững n t ơ nữ đm t mặt, iện đ i óa t ơ Việt Nam ở t ơ đủ bản lĩn để tự cất lên gi ng nói củamới k ông p ải l sự đo n tuyệt ới truyền c ín m n y l m t b ớc tiến m n 3 c sử c n g i n ận M t c u ỏi đặt ra: B c có b i Đại tặng viễn-L m t ay (ng iliệu có p ải b n đẳng giới đ xóa đi o n ợ) tặng (ng i c ồng) đi xa T ơng tựto n iện t ợng nam giới cấu gi ng nữ? n ậy, trong n c trung đ i Việt Nam, uan sát b ớc đ u ề cấu gi ng nữ cũng t u c ề mảng đề t i k uê oán, có cáctrong t ơ Nguyễn Bín sẽ c o ta cơ sở lý tác p ẩm nổi tiếng n Chinh phụ ngâm,t uyết để giải đáp c u ỏi n y Cung oán ngâm khúc… đều do nam n n T ơ Nguyễn Bín nếu so ới các n sáng tác.t ơ mới k ác, nổi bật lên m t đặc điểm l T i sao l i có iện t ợng t m sự củaông t ng cấu gi ng nữ1 Hiện t ợng nữ n n đ ợc các nam n n quan t m mm t n t ơ nam giới cấu, m ợn gi ng cấu gi ng của ng i nữ? Có n ững cácnữ ẩn c ứa n iều điều t ú ị bên trong phân tích khác nhau.Chúng tôi t ử đ c m t b i t ơ của t i n n, Ở Việt Nam, có lẽ P an ôi l ng ibài Mưa xuân để qua đó t m kiếm n ững từ k á sớm nêu n ận xét ề iện t ợngẩn dụ t ú ị của n óa giới trong t i ca n y M t b i báo trên Phụ nữ tân văn n mViệt Nam 1929 của ông liệt kê các tr ng ợp n Mưa xuân gồm 11 k ổ t ơ, iết t eo c t ế giới n c Việt Nam (n ắchìn t ức tự sự-trữ t n , gồm ba n n ật: đến Truyện Kiều và Cung oán ngâm khúc)b mẹ, cô gái c ng trai Ng i kể m ở đó tác giả nam giới iết ề p ụ nữc uyện - n n ật trữ t n , ở đ y l m t cô iết bằng gi ng nữ Rồi ông đ a ra cácgái, p át ngôn ở ngôi t ứ n ất “em”, cô nói giải t íc : ới n n ật cấu t ứ ai l “an ”, tức “Vậy t t ử ỏi t i l m sao trong nn n ật p át ngôn gi ng nữ2. c l i bị nữ tán c oán đi m t p n to n Hiện t ợng m t n t ơ nam giới ậy? Xin có mấy điều trả l i ức c ừng ncấu gi ng nữ n ở b i Mưa xuân c n đ ợc sau này c a dám tự c ắc l đ đúngp n tíc trong ngữ cản n óa ứng xử ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tạp chí Khoa học Hư cấu giọng nữ Văn hóa ứng xử giới Bài thơ Mưa xuân Chủ nghĩa lãng mạnGợi ý tài liệu liên quan:
-
6 trang 295 0 0
-
Thống kê tiền tệ theo tiêu chuẩn quốc tế và thực trạng thống kê tiền tệ tại Việt Nam
7 trang 272 0 0 -
5 trang 233 0 0
-
10 trang 212 0 0
-
Quản lý tài sản cố định trong doanh nghiệp
7 trang 208 0 0 -
6 trang 205 0 0
-
8 trang 204 0 0
-
Khảo sát, đánh giá một số thuật toán xử lý tương tranh cập nhật dữ liệu trong các hệ phân tán
7 trang 202 0 0 -
Khách hàng và những vấn đề đặt ra trong câu chuyện số hóa doanh nghiệp
12 trang 200 0 0 -
9 trang 167 0 0