Nhà Vogels: Một bộ sưu tập đáng mơ ước. Một tình vợ chồng đáng mơ ước
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nhà Vogels: Một bộ sưu tập đáng mơ ước. Một tình vợ chồng đáng mơ ước Nhà Vogels: Một bộ sưu tập đáng mơ ước. Một tình vợ chồng đáng mơ ướcHerbert Vogel và vợ DorothyWASHINGTON – Herbert Vogel, một nhân viên bưu điện về hưu,cùng với vợ là Dorothy, đã tạo được một bộ sưu tập mỹ thuật hiện đạihiếm thấy và quan trọng nhất. Sau đó cả hai ông bà tặng lại phần lớn bộsưu tập này cho Gallery Quốc Gia. Ông Vogel Herbert đã qua đời vàongày 22. 7 tại một nhà dưỡng lão ở New York City, hưởng thọ 89 tuổi.Herbet Vogel sinh ngày 16. 8. 1922 ở New York. Bố ông là một thợmay, và ông lớn lên tại Harlem. Ông chưa bao giờ học hết trung học.Sau khi đi lính vào thời Chiến tranh Thế giới thứ 2, Herbet trở thànhnhân viên bưu điện, phân loại thư từ tại các cơ sở bưu điện của thànhphố Manthattan. Ông chủ yếu làm việc vào ban đêm để có thể theo họcmôn lịch sử nghệ thuật ở trường Đại học New York vào ban ngày. Ôngchưa bao giờ kể về tình yêu nghệ thuật của mình cho đồng nghiệp.Herbert cưới Dorothy Hoffman vào năm 1962.Đám cưới hai ông bà Vogel ngày 14. 1. 1962. Ảnh: Milton HitterNăm 1962, khi ông Vogel và vợ – Dorothy Hoffman (cả hai cùng gốcDo Thái) – kết hôn, họ đến Washington để hưởng tuần trăng mật và bỏra vài ngày để tham quan Gallery Quốc gia và các bảo tàng khác. Lúctrở về New York, họ bắt đầu mua một số tác phẩm từ những nghệ sĩ họquen biết, và từ từ gầy dựng nên một bộ sưu tập riêng.Vợ chồng Vogels từng theo học nhiều lớp hội họa và từng có mộtphòng studio trong vài năm, với hy vọng sẽ trở thành nghệ sĩ củatrường phái biểu hiện trừu tượng. Đôi vợ chồng bỏ cái studio này saukhi nhận ra rằng họ thích tác phẩm của các nghệ sĩ khác hơn là tácphẩm của chính mình.Khác với những nhà sưu tập khác, vợ chồng Vogel không hề giàu. Họsống và sưu tập bằng tiền lương và lương hưu. Ông Vogel làm ca đêmở bưu điện New York, chuyên việc lọc thư, và bà Dorothy làm thủ thưtham khảo tại một thư viện ở Brooklyn.Họ sống đơn giản, ăn uống tại các nhà hàng bình dân trong xóm và cácquán Tàu*. Hai vợ chồng ngưng du lịch Châu Âu từ những năm 1970snhằm tiết kiệm tiền để mua các tác phẩm nghệ thuật.Khi mua tác phẩm, họ trực tiếp mặc cả với các nghệ sĩ, đôi khi còn muatrả góp với số tiền khiêm tốn: 10 đô la mỗi tháng. Họ thường dùng tiềnmặt và thường mặc cả được những giá rẻ không tưởng (chỉ có trongtiểu thuyết) lúc mua bán với các nghệ sĩ. “Khi cả hai đến Studio (củatôi), họ luôn bưng theo một đống tiền mặt,” họa sĩ nổi danh ChuckClose nói trong buổi phỏng vấn vào năm 1992 với tờ Newsday củaNew York. “Kết quả cái giá bạn đưa ra cho họ luôn bằng một phầnnhỏ của giá trị thực sự của tác phẩm.”Có lần, hai vợ chồng còn được nghệ sĩ Christo tặng một tác phẩm cắtdán vì đã trông nom dùm con mèo của Christo khi ông vắng nhà.Nghệ sĩ Christo và vợ Jeanne-Claude (đứng sau) chụp hình với hai nhàsưu tập Dorothy và Hebert Vogel khi họ đến Gallery Quốc gia để xemtriển lãm “Các tác phẩm của Christo và Jeanne-Claude trong Bộ sưutập Vogel.”Vợ chồng Vogels chưa bao giờ nói về việc họ phải trả bao nhiêu chomột tác phẩm, và chưa từng bán một tác phẩm nào. Năm 1991, GalleryQuốc gia có được phần lớn bộ sưu tập của hai vợ chồng. Ước chừng bộsưu tập này có giá trị lên tới con số “triệu đô”, nhưng các vị đứng đầucủa Gallery Quốc gia và những người đã tận mắt nhìn thấy bộ sưu tậpđều từ chối định giá nó.“Chúng tôi đáng ra đã có thể trở thành triệu phú một cách dễ dàng“,ông Vogel nói với tờ Associated Press vào năm 1992. “Chúng tôi cóthể bán các tác phẩm và tới Nice sống mà vẫn còn dư dả tiền bạc.Nhưng chúng tôi không quan tâm tới vấn đề đó.”Khi bắt đầu sưu tập và đầu thập niên 60s, vợ chồng Vogels – được biếtđến trong giới nghệ thuật với tên gọi “Herb và Dorothy” – tập trungvào trường phái ý niệm và tối giản. Đấy là những tác phẩm khó, sắcsảo, thường có nhiều đường thẳng và ít tính trang trí; tách biệt hẳn vớixu hướng biểu hiện trừu tượng và pop art – vốn được biết đến nhiềuhơn (vào lúc đấy).Tác phẩm đầu tiên họ mua là “Crushed Car Piece” (Miếng Xe Ép) củaJohn Chamerlain – người chuyên làm tượng từ các bộ phận động cơhỏng. Thời đó thì loại nghệ thuật này không phải là thứ được ưachuộng.“Không đề”, John Chamberlain, 1962, tác phẩm này gồm những bộphận kim loại của xe hơi được ép lại trên bệ gỗ, hiện nằm tại GalleryQuốc gia, thuộc Bộ sưu tập Dorothy và Hebert Vogel. Ảnh: Lee EwingVợ chồng Vogels đến thăm nhiều studio và là bạn thân của rất nhiềunghệ sĩ, bao gồm Sol LeWitt, Richard Tuttle, và cặp vợ chồngChristo/Jenne Claude. Họ thường là nhà sưu tập đầu tiên bỏ tiền túi rađể mua tác phẩm của những nghệ sĩ vô danh. Trong khoảng thời gian50 năm, hai ông bà đã thu thập được hơn 5000 tác phẩm nghệ thuật,trong đó có tranh, tranh vẽ chì, tượng, và những món ‘không thể phânloại”.Herb và Dorothy có ba yêu cầu khi mua một tác phẩm nào đó: phải rẻ,đủ nhỏ để họ đem lên tàu điện ngầm hoặc taxi; phải nằm vừa trong cănhộ một phòng ngủ của họ. Thời gian trôi qua, họ trở thành gương mặtquen thuộc của thế giới nghệ thuật ở New York, thường xuyên lui tớicác gallery và studio của thành phố, tham dự gần 25 sự kiện nghệ thuậttrong một tuần. Họ nghiên cứu các tạp chí mỹ thuật và giữ liên lạc vớicác nghệ sĩ.Phòng ngủ của gia đình Vogels với các tác phẩm của Leo Valledor,Gary Stephan, Richard Tuttle, Robert Mangold, Alan Saret, RonGorchov, Joshep Kosuth, Vito Acconci, Joshep Bueys, và PeterHutchinson, cùng những nghệ sĩ khác. Ảnh chụp năm 1975.Bắt đầu bằng các tác phẩm nhỏ – mua theo hứng – dần dà mọi thứ pháttriển thành một bộ sưu tập dày dặn và bao quát, gồm nhiều tác phẩmcủa những nghệ sĩ đi đầu trong 50 năm qua: Chuck Close, Donald Judd,Robert Mangold, Dan Flavin, Joseph Beuys, Brice Marden, Nam JunePaik, Edda Renouf, Edward Ruscha, Robert Ryman, Julian Schnabel,Robert Smithson, Carl Andre, Lynda Benglis, John Baldessari, và JeffKoons.Vợ chồng Vogels mua tác phẩm dựa theo trực giác và gu cá nhân, tintưởng vào bản n ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Herbert Vogel vợ Dorothy trường phái nghệ thuật xu hướng mỹ thuật nghệ sĩ nổi tưởng triển lãm nghệ thuật mỹ thuật hiện đại trào lưu nghệ thuậtTài liệu cùng danh mục:
-
Giáo trình Mĩ thuật cơ bản: Phần 1 - Ngô Bá Công
195 trang 356 5 0 -
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 333 0 0 -
7 trang 238 0 0
-
Kiến trúc Hà Nội qua các thời kỳ - Direction D'etat des archives du Viet Nam
94 trang 229 0 0 -
Mỹ thuật ứng dụng và công tác đào tạo tiếp cận từ học liệu mở
4 trang 207 0 0 -
Khám phá những pho tượng độc, dị nhất Việt Nam
17 trang 195 1 0 -
6 trang 187 0 0
-
Hiệu quả mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các trường đào tạo mỹ thuật ứng dụng ở nước ta hiện nay
10 trang 172 0 0 -
Giáo trình Vẽ hình họa khối cơ bản và biến dạng - Trường Cao đẳng Lào Cai
36 trang 166 4 0 -
Tài liệu Lịch sử mỹ thuật Việt Nam
20 trang 161 4 0
Tài liệu mới:
-
Khảo sát tình trạng dinh dưỡng trước mổ ở người bệnh ung thư đại trực tràng
9 trang 21 0 0 -
94 trang 19 0 0
-
Tham vấn Thanh thiếu niên - ĐH Mở Bán công TP Hồ Chí Minh
276 trang 20 0 0 -
Kết hợp luân phiên sóng T và biến thiên nhịp tim trong tiên lượng bệnh nhân suy tim
10 trang 19 0 0 -
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Thanh Khê
14 trang 21 0 0 -
Đánh giá hiệu quả giải pháp phát triển thể chất cho sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
8 trang 20 0 0 -
Tỉ lệ và các yếu tố liên quan đoạn chi dưới ở bệnh nhân đái tháo đường có loét chân
11 trang 20 0 0 -
39 trang 19 0 0
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Quang Trung, Hội An
6 trang 19 1 0 -
Tôm ram lá chanh vừa nhanh vừa dễRất dễ làm, nhanh gọn mà lại ngon. Nhà mình
7 trang 19 0 0