Danh mục

Những bức ảnh báo chí nổi tiếng

Số trang: 10      Loại file: pdf      Dung lượng: 413.96 KB      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Các tác phẩm này đã trở nên rất nổi tiếng, được in hàng trăm lần trên các tờ báo, các cuốn sách. Câu chuyện của những nhiếp ảnh gia về “tích tắc vàng” đó rất khác nhau.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những bức ảnh báo chí nổi tiếngNhững bức ảnh báo chí nổi tiếngCác tác phẩm này đã trở nên rất nổi tiếng, được in hàng trăm lầntrên các tờ báo, các cuốn sách. Câu chuyện của những nhiếpảnh gia về “tích tắc vàng” đó rất khác nhau. Bức ảnh có thể là kếtquả của sự may mắn có mặt đúng lúc, nhưng rõ ràng trongnhững hoàn cảnh nghiệt ngã, khó khăn và thậm chí nguy hiểmđến tính mạng như vậy, nếu thiếu sự nhiệt tình, cái tâm của nhàbáo, có lẽ, rất nhiều tác phẩm báo chí có giá trị như vậy đã khôngđược ra đời. Marcus Bleasdale Ken Jarecke Charles Porter Nick Út* BÍ ẨN DARFUR/Marcus BleasdaleNhà nhiếp ảnh người Anh Marcus Bleasdale nhớ lại khoảnh khắcmà ông chụp được bức hình một em bé tị nạn ở Dafur, miền NamSudan năm 2004. Nó đã trở thành bức hình nổi bật nhất trongnăm của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (Unicef). Điểm nhấn củabức hình chỉ là một giọt nước mắt đọng lại trên gương mặt củamột em bé - cuộc xung đột ở Dafur thật dữ dội.“Tôi chụp bức hình vào giữa năm 2004 ở Darfur, tại một ngôi làngnhỏ có tên Dissa khi chúng tôi đang đi xem qua sa mạc. Khoảng200-300 người ngồi dưới tán cây khổng lồ, toàn phụ nữ và trẻem, không hề có nam giới, ngoại trừ một người có thể là già làngkhoảng 80, 90 tuổi. Một cơ thể buồn bã, đôi vai trùng xuống rất ủdột của một em bé khoảng 5, 6 tuổi trong vòng tay khô của ngườimẹ quàng qua vai em. Bàn tay của em non nớt có vẻ an tâmtrong lòng mẹ. Bà mẹ không xuất hiện trong tấm hình. Bà ở đằngsau, làm nền, nhưng dần dần xa xa mờ mờ, người ta nhìn thấynhững bàn tay của anh chị đứa bé đợi chờ”.* CÁI CHẾT CỦA MỘT NGƯỜI LÍNH IRAQ/Ken JareckeNhiếp ảnh gia người Ken Jarecke nói về bức hình chụp năm1991 của một người lính Iraq bị thiêu cháy. Đầu tiên, nhiều biêntập viên cho rằng bức hình quá dữ dội và họ từ chối đăng, nhưngsau đó, nó trở thành một trong những bức hình nổi tiếng nhất nóivề cuộc chiến tranh Vùng Vịnh lần I.“Chúng tôi đi từ phía Tây Ira, từ Nasiriya về phía Basra, Đếnđường cao tốc số 8 và bắt đầu đi về phía Nam, tới thành phốKuwait. Hình ảnh người lính Iraq là hình ảnh vô tình tôi chợt nhìnthấy trên đường đi: một chiếc xe tải, giữa đường cao tốc hai lànxe. Tôi chỉ biết chắc là anh ta đã nỗ lực những phút giây cuốicùng trong cuộc đời, để được sống, và biết rằng cuộc đời đángđể anh ta sống. Khi phim được tráng và đến văn phòng của AP ởNew York, họ in và cho mọi người xem, nhưng rồi họ rút lại. Họcho rằng nó quá nhạy cảm, quá khủng khiếp ngay cả cho biên tậpviên các tờ báo để xem, chứ đừng nói đến việc AP cho họ quyềnđược đăng lại không. Vì vậy, hầu như bức hình này không xuấthiện ở Mỹ. Ở Anh, tờ London Observer đã đăng bức hình nàyđầu tiên.3. THẢM KỊCH Ở OKLAHOMA/Charles PorterNhiếp ảnh nghiệp dư Charles Porter miêu tả anh đã chộp đượckhoảnh khắc toà nhà ở thành phố Oklahoma (Mỹ) bị đánh bomtháng ngày 19/4/1995. Bức hình đoạt giải báo chí Pulitzer uy tín.“Một cảnh sát bế một em bé sơ sinh trao cho lính cứu hỏa. Tôivẫn còn hình dung ra phút kinh hoàng đó. Người lính cứu hỏa đãtháo găng ra trước khi nhận đứa bé vì sợ nó đau. Găng tay rấtcứng, thô nhám, và khi bỏ ra, người lính muốn nói rằng họ sẽ thậtêm ái với sinh linh nhỏ bé kia. Anh không biết rằng đứa bé đãkhông còn sống nữa. Khi tôi gọi bạn cho xem bức ảnh, anh ta nóicần cho nhiều người biết hơn, như bán cho hãng AP chẳng hạn.Tôi đến AP và hỏi họ xem họ có muốn xem bức hình không.Wendel Hudson, trưởng đại diện của AP ở Oklahoma ngay lậptức muốn mua. Tôi không biết nói gì, vì tôi không thể hình dungđược bức hình đã có quyền lực như vậy, Điều này vượt khỏi sựhiểu biết và tưởng tượng của tôi.”* VỤ TẤN CÔNG BẰNG BOM NA-PAN/Nick ÚtNhiếp ảnh gia người Việt Nam, Nick Út, miêu tả một ngày vàotháng 6-1972, khi ông chụp được hình ảnh của cô bé 9 tuổi, KimPhúc, đang chạy trốn cái nóng kinh hoàng từ bom na-pan. Bứchình đã mang về cho ông giải thưởng báo chí Pulitzer.“Bức hình có Kim Phúc (ở giữa) với tấm thân bỏng cháy, sau emlà lính Cộng hòa miền Nam Việt Nam cũng đang chạy cùng. Bêncạnh em là anh trai, em trai đang ngoái lại nhìn những cột khóiđen và hai người thân khác của em, Nick Út nhớ lại. “Khi tôi đếnngôi làng của em thì thấy hai cái máy bay đến. Chiếc đầu tiên thả4 quả bom và chiếc thứ hai thả 4 quả bom na-pan nữa. Năm phútsau, tôi thấy mọi người chạy ra, hét lên: “Cứu tôi với! Cứu với!”Khi Phúc nhìn thấy tôi, em kêu lên: “Cho con ít nước. Con nóngquá!” Tôi đưa ít nước cho em. Em uống. Tôi đưa Phúc lên xe ôtô,chạy đến bệnh viện Củ Chi. Đó là bức hình thay đổi cuộc đời tôi.Chúng tôi quyết định gửi tới Mỹ. Đầu tiên, người ta không thíchbức hình vì đứa bé không mặc quần áo. Tôi nói với họ rằng bomna-pan đã thiêu cháy cả ngôi làng của em. Ngay lập tức bức hìnhđược in ở Mỹ, ở khắp mọi nơi. Đến nay, người ta vẫn còn dùngnó – như một lời cảnh báo về sự tàn độc của quả bom na-pan,hay sự độc ác của con người. Sau khi chụp hình Phúc, tôi ha ...

Tài liệu được xem nhiều: