Những hàng giậu xanh và tư tưởng mĩ học sinh thái trong thơ ca trung đại Việt Nam
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 339.34 KB
Lượt xem: 41
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết tiếp cận hình ảnh hàng giậu từ một góc nhìn khác: Góc nhìn mĩ học sinh thái. Từ góc nhìn này, bài viết tập trung phân tích ý nghĩa của hình ảnh những hàng giậu xanh trong việc thể hiện mối quan hệ giữa con người và tự nhiên, xây dựng nên một thế giới cộng sinh mang nét đẹp riêng của văn học trung đại Việt Nam.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những hàng giậu xanh và tư tưởng mĩ học sinh thái trong thơ ca trung đại Việt Nam TẠP CHÍ KHOA HỌC HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH JOURNAL OF SCIENCE Tập 19, Số 4 (2022): 542-549 Vol. 19, No. 4 (2022): 542-549 ISSN: Website: http://journal.hcmue.edu.vn https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.4.3394(2022) 2734-9918 Bài báo nghiên cứu * NHỮNG HÀNG GIẬU XANH VÀ TƯ TƯỞNG MĨ HỌC SINH THÁI TRONG THƠ CA TRUNG ĐẠI VIỆT NAM Đàm Anh Thư Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Tác giả liên hệ: Đàm Anh Thư – Email: thuda@hcmue.edu.vn Ngày nhận bài: 03-02-2022; ngày nhận bài sửa: 21-3-2022; ngày duyệt đăng: 18-4-2022TÓM TẮT Hàng giậu là hình ảnh quen thuộc trong thơ ca trung đại Việt Nam, đã từng được các nhànghiên cứu xác định như một dấu hiệu của tính dân tộc. Tuy nhiên, bài viết tiếp cận hình ảnh hànggiậu từ một góc nhìn khác: góc nhìn mĩ học sinh thái. Từ góc nhìn này, bài viết tập trung phân tíchý nghĩa của hình ảnh những hàng giậu xanh trong việc thể hiện mối quan hệ giữa con người và tựnhiên, xây dựng nên một thế giới cộng sinh mang nét đẹp riêng của văn học trung đại Việt Nam.Trong thời đại sinh thái toàn cầu đang bị khủng hoảng nghiêm trọng, việc khám phá tư tưởng mĩhọc sinh thái truyền thống càng ngày càng trở nên cấp thiết và quan trọng hơn. Điều này không chỉcó ý nghĩa với độc giả yêu thơ, mà lớn hơn, còn với cả cộng đồng những độc giả quan tâm đến ýthức về môi trường. Từ khóa: mĩ học sinh thái; hàng giậu; thơ ca trung đại Việt Nam1. Đặt vấn đề Hàng giậu là hình ảnh quen thuộc xuất hiện trên trang thơ của nhiều tác giả trung đạiViệt Nam. Chúng từng gợi cho các nhà nghiên cứu suy nghĩ về tính dân tộc của thơ catrung đại. Trước hàng giậu nở hoa như gấm vóc trong Quốc âm thi tập, nhà nghiên cứuĐặng Tiến tự hỏi: “Phải chăng Nguyễn Trãi đã đưa làng mạc Việt Nam vào thơ? Nghĩa làđưa phong cảnh Việt Nam vào thơ” (Dang, 2009, p.108). Tuy nhiên, khác với công trìnhcủa người đi trước, bài viết này không khai thác phong vị Việt Nam qua hình ảnh hànggiậu mà sẽ tiếp cận nó từ góc nhìn mĩ học sinh thái, một góc nhìn đang được chú ý trongbối cảnh khủng hoảng môi sinh hiện nay, với mục đích khám phá tư tưởng mĩ học sinh tháimà người xưa đã thể hiện qua thi ca. Những tư tưởng ấy có ý nghĩa tích cực đối với việcxây dựng quan điểm mĩ học sinh thái cho thơ ca đương đại, đồng thời góp phần làm thayđổi nhận thức và ứng xử của con người hiện đại với tự nhiên.Cite this article as: Dam Anh Thu (2022). The green hedges and ecological aesthetic thought in Vietnamesemedieval poetry. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 19(4), 542-549. 542Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM Đàm Anh Thư2. Nội dung nghiên cứu2.1. Những vấn đề cơ bản của mĩ học sinh thái Chính thức xuất hiện trong giới mĩ học phương Tây vào những năm 1970, mĩ họcsinh thái là một hình thức mĩ học mới có nhiều tiềm năng phát triển trong bối cảnh vănminh sinh thái. Rachel Carson, người tiên phong của phong trào sinh thái Mĩ, trong tácphẩm Mùa xuân vắng lặng (Silent Spring), đã đưa ra một phân tích khoa học chuyên sâu,chi tiết về ô nhiễm thuốc trừ sâu và cuộc khủng hoảng sinh thái thực tế ở Mĩ. Bằng cáchkết hợp tư duy triết học với đánh giá đạo đức và biểu hiện thẩm mĩ, bà đã mở ra mô hình tưduy sớm nhất của nghiên cứu nhân văn sinh thái toàn diện, đồng thời khiến cho công trìnhcủa mình có nhiều giá trị đối với nghiên cứu mĩ học sinh thái. Đến những năm 2000, trêncơ sở bổ sung tư tưởng mĩ học, triết học của phương Đông vào lí thuyết phê bình sinh tháiphương Tây, các học giả Trung Quốc đã phát triển mĩ học sinh thái một cách mạnh mẽ.Tăng Phồn Nhân (Zeng Fanren), nhà nghiên cứu tiêu biểu cho mĩ học sinh thái TrungQuốc, cho rằng mĩ học sinh thái là con đường “hòa giải” giữa Chủ nghĩa nhân loại trungtâm (Anthropocentrism) và Chủ nghĩa sinh thái trung tâm (Ecocentrism), hướng đến sựthống nhất giữa quan điểm sinh thái, quan điểm nhân văn và quan điểm mĩ học. Ông nhấnmạnh: “Nó chủ yếu bao gồm sự thống nhất giữa giá trị tương đối của con người và giá trịtương đối của tự nhiên” 1 (Zeng, 2019, p.29). Trong quá khứ, việc lấy nhân loại làm trungtâm, cổ vũ tuyệt đối cho các nhu cầu của con người đã tàn phá nghiêm trọng hệ sinh thái tựnhiên và hậu quả của nó chính là cuộc khủng hoảng về môi trường đang ngày càng tồi tệhơn vào thế kỉ XXI. Vì thế, con người không thể tiếp tục theo đuổi Chủ nghĩa nhân loạitrung ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những hàng giậu xanh và tư tưởng mĩ học sinh thái trong thơ ca trung đại Việt Nam TẠP CHÍ KHOA HỌC HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH JOURNAL OF SCIENCE Tập 19, Số 4 (2022): 542-549 Vol. 19, No. 4 (2022): 542-549 ISSN: Website: http://journal.hcmue.edu.vn https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.4.3394(2022) 2734-9918 Bài báo nghiên cứu * NHỮNG HÀNG GIẬU XANH VÀ TƯ TƯỞNG MĨ HỌC SINH THÁI TRONG THƠ CA TRUNG ĐẠI VIỆT NAM Đàm Anh Thư Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Tác giả liên hệ: Đàm Anh Thư – Email: thuda@hcmue.edu.vn Ngày nhận bài: 03-02-2022; ngày nhận bài sửa: 21-3-2022; ngày duyệt đăng: 18-4-2022TÓM TẮT Hàng giậu là hình ảnh quen thuộc trong thơ ca trung đại Việt Nam, đã từng được các nhànghiên cứu xác định như một dấu hiệu của tính dân tộc. Tuy nhiên, bài viết tiếp cận hình ảnh hànggiậu từ một góc nhìn khác: góc nhìn mĩ học sinh thái. Từ góc nhìn này, bài viết tập trung phân tíchý nghĩa của hình ảnh những hàng giậu xanh trong việc thể hiện mối quan hệ giữa con người và tựnhiên, xây dựng nên một thế giới cộng sinh mang nét đẹp riêng của văn học trung đại Việt Nam.Trong thời đại sinh thái toàn cầu đang bị khủng hoảng nghiêm trọng, việc khám phá tư tưởng mĩhọc sinh thái truyền thống càng ngày càng trở nên cấp thiết và quan trọng hơn. Điều này không chỉcó ý nghĩa với độc giả yêu thơ, mà lớn hơn, còn với cả cộng đồng những độc giả quan tâm đến ýthức về môi trường. Từ khóa: mĩ học sinh thái; hàng giậu; thơ ca trung đại Việt Nam1. Đặt vấn đề Hàng giậu là hình ảnh quen thuộc xuất hiện trên trang thơ của nhiều tác giả trung đạiViệt Nam. Chúng từng gợi cho các nhà nghiên cứu suy nghĩ về tính dân tộc của thơ catrung đại. Trước hàng giậu nở hoa như gấm vóc trong Quốc âm thi tập, nhà nghiên cứuĐặng Tiến tự hỏi: “Phải chăng Nguyễn Trãi đã đưa làng mạc Việt Nam vào thơ? Nghĩa làđưa phong cảnh Việt Nam vào thơ” (Dang, 2009, p.108). Tuy nhiên, khác với công trìnhcủa người đi trước, bài viết này không khai thác phong vị Việt Nam qua hình ảnh hànggiậu mà sẽ tiếp cận nó từ góc nhìn mĩ học sinh thái, một góc nhìn đang được chú ý trongbối cảnh khủng hoảng môi sinh hiện nay, với mục đích khám phá tư tưởng mĩ học sinh tháimà người xưa đã thể hiện qua thi ca. Những tư tưởng ấy có ý nghĩa tích cực đối với việcxây dựng quan điểm mĩ học sinh thái cho thơ ca đương đại, đồng thời góp phần làm thayđổi nhận thức và ứng xử của con người hiện đại với tự nhiên.Cite this article as: Dam Anh Thu (2022). The green hedges and ecological aesthetic thought in Vietnamesemedieval poetry. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 19(4), 542-549. 542Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM Đàm Anh Thư2. Nội dung nghiên cứu2.1. Những vấn đề cơ bản của mĩ học sinh thái Chính thức xuất hiện trong giới mĩ học phương Tây vào những năm 1970, mĩ họcsinh thái là một hình thức mĩ học mới có nhiều tiềm năng phát triển trong bối cảnh vănminh sinh thái. Rachel Carson, người tiên phong của phong trào sinh thái Mĩ, trong tácphẩm Mùa xuân vắng lặng (Silent Spring), đã đưa ra một phân tích khoa học chuyên sâu,chi tiết về ô nhiễm thuốc trừ sâu và cuộc khủng hoảng sinh thái thực tế ở Mĩ. Bằng cáchkết hợp tư duy triết học với đánh giá đạo đức và biểu hiện thẩm mĩ, bà đã mở ra mô hình tưduy sớm nhất của nghiên cứu nhân văn sinh thái toàn diện, đồng thời khiến cho công trìnhcủa mình có nhiều giá trị đối với nghiên cứu mĩ học sinh thái. Đến những năm 2000, trêncơ sở bổ sung tư tưởng mĩ học, triết học của phương Đông vào lí thuyết phê bình sinh tháiphương Tây, các học giả Trung Quốc đã phát triển mĩ học sinh thái một cách mạnh mẽ.Tăng Phồn Nhân (Zeng Fanren), nhà nghiên cứu tiêu biểu cho mĩ học sinh thái TrungQuốc, cho rằng mĩ học sinh thái là con đường “hòa giải” giữa Chủ nghĩa nhân loại trungtâm (Anthropocentrism) và Chủ nghĩa sinh thái trung tâm (Ecocentrism), hướng đến sựthống nhất giữa quan điểm sinh thái, quan điểm nhân văn và quan điểm mĩ học. Ông nhấnmạnh: “Nó chủ yếu bao gồm sự thống nhất giữa giá trị tương đối của con người và giá trịtương đối của tự nhiên” 1 (Zeng, 2019, p.29). Trong quá khứ, việc lấy nhân loại làm trungtâm, cổ vũ tuyệt đối cho các nhu cầu của con người đã tàn phá nghiêm trọng hệ sinh thái tựnhiên và hậu quả của nó chính là cuộc khủng hoảng về môi trường đang ngày càng tồi tệhơn vào thế kỉ XXI. Vì thế, con người không thể tiếp tục theo đuổi Chủ nghĩa nhân loạitrung ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Mĩ học sinh thái Thơ ca trung đại Việt Nam Văn học trung đại Việt Nam Quốc âm thi tập Tư tưởng mĩ học Triết học của phương ĐôngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Tư tưởng thị tài trong thơ trung đại Việt Nam
27 trang 52 0 0 -
Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình trong tác phẩm Chinh phụ ngâm khúc
5 trang 38 0 0 -
Quan niệm thẩm mỹ của Nguyễn Trãi trong Quốc âm thi tập
7 trang 38 0 0 -
Khoá luận tốt nghiệp Đại học: Tính chất đạo lý trong thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm
64 trang 32 0 0 -
Sự chuyển biến về đề tài trong văn học nửa cuối thế kỉ XIX
8 trang 24 0 0 -
68 trang 24 0 0
-
Thủy âm kép tiếng Việt thế kỉ XIV - XV qua các chữ nôm cổ trong Quốc âm thi tập
17 trang 20 0 0 -
Cảm nhận về bài thơ Tự Tình II của thi sĩ Hồ Xuân Hương
7 trang 20 0 0 -
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Thể loại văn học trung đại Việt Nam
28 trang 19 0 0 -
10 trang 18 0 0