Những nét đẹp của người phụ nữ VN xưa qua ca dao (phan 2)
Số trang: 21
Loại file: pdf
Dung lượng: 264.69 KB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
2. Những vẻ đẹp về tinh thần .Nết na Ngoài vẻ đẹp vật chất, người thiếu nữ xưa còn đẹp trong ngôn ngữ, cử chỉ, nết ăn ở... Điểm này phần lớn nhờ sự giáo dục mà có. Với giọng nói thanh tao nhỏ nhẹ, nàng dễ gây cảm tình với người xung quanh : Chim khôn kêu tiếng rảnh rang Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghẹ
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những nét đẹp của người phụ nữ VN xưa qua ca dao (phan 2)Những nét đẹp của người phụ nữ VN xưa qua ca dao2. Những vẻ đẹp về tinh thầnạ Nết naNgoài vẻ đẹp vật chất, người thiếu nữ xưa còn đẹp trong ngôn ngữ, cử chỉ, nết ăn ở...Điểm này phần lớn nhờ sự giáo dục mà có. Với giọng nói thanh tao nhỏ nhẹ, nàng dễ gâycảm tình với người xung quanh :Chim khôn kêu tiếng rảnh rangNgười khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghẹHơn nữa, lời nói mặn mà đôn hậu mới thực sự thấm sâu vào tình cảm của đối phương,khiến lời nói qua rồi mà âm hưởng vẫn còn dư vang mãi :Điểu đậu vườn thi, thỏ lụy vườn trâmThương ai tiếng nói trăm năm vẫn còn.Trong bài Mười thương, nếu chúng ta để ý, chúng ta sẽ nhận thấy có hai lần nhắc đếngiá trị lời ăn, cách nói của người đẹp :Hai thương ăn nói mặn mà có duyênTám thương ăn nói lại càng thêm xinh.Và trong bất cứ trường hợp nào, người thiếu nữ cũng tỏ ra lễ độ ôn hòa, khiến dù bị từchối, đối phương cũng khó lòng mà giận :Thưa rằng bác mẹ tôi rănLàm thân con gái chớ ăn trầu ngườịb. Lòng hiếu hạnh đối với cha mẹNàng không những là người thiếu nữ nết na thùy mị khi iếp xúc với mọi người xungquanh, mà nhất là đối với gia đình, nàng là người con rất mực hiếu thảo :Mẹ cha trượng quá ngọc vàngĐền bồi sao xiết muôn vàn công ơn.VàƠn cha nặng lắm ai ơiNghĩa mẹ bằng trời chín tháng cưu mang.Cho nên lúc nào nàng cũng cố gắng giữ đạo làm con, luôn luôn kính yêu và vâng lời chamẹ :Mẹ cha là biển là trờiNói sao hay vậy, đâu dám cãi lời mẹ chạNàng liên tưởng đến một ngày mai phải từ giã cha mẹ đi lấy chồng, ở nhà biết ai sớmhôm đỡ đần hai thân :Xiết bao bú mớm bù trìĐến khi con lớn con đi lấy chồngCó con đỡ gánh, đỡ gồngCon đi lấy chồng vai gánh, tay mang.Nói chi tới nông nỗi phải lấy chồng xa :Mẹ mong gả thiếp về vườnThiếp lo một nỗi đường trường xa xôịTrong cảnh ấy, điều lo lắng nhất của nàng là khi cha mẹ già yếu bệnh hoạn, lấy ai thaynàng chăm lo, săn sóc :Chim đa đa đậu nhánh đa đaChồng gần không lấy mà lấy chồng xaMai sau cha yếu mẹ giàBát cơm ai đỡ, chén trà ai dâng ?Thế nên bây giờ còn sống dưới gối cha mẹ, nàng hết lòng phụng dưỡng. Nàng lo lắngtừng miếng ăn thức uống :Ba tiền một khứa cá buôiCũng mua cho đặng mà nuôi mẹ già.Cả những công việc nhỏ nhặt nàng cũng cố ý làm vui lòng hai thân:Cau non khéo bổ cũng dầyTrầu têm cánh phượng để thầy ăn đêm.Đôi khi nhà quá nghèo, không đủ ăn, nàng thường nhường cơm cho mẹ :Đói lòng ăn đọt chà làĐể cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng.c. Tình cảm đối với đàn emĐối với đàn em, nàng là một người chị hiền hòa, đầy lòng thương yêu đùm bọc. Nàngthay cha mẹ chăm sóc dạy dỗ các em:Nàng ru em khi còn thơ dại:Em tôi khát sữa bú tayAi cho bú thép ngày rày mang ơn.Khi em đã đôi chút lớn khôn, đặc biệt là em trai, qua lời ru em hằng ngày, nàng đã biếtsớm gieo rắc vào tâm hồn thơ ngây non nớt ấy lời giáo huấn đầu tiên về ý niệm làm traicho đáng nên trai :Bồng bống bôngLớn lên em phải ra công học hànhSớm khuya cửa Khổng sân TrìnhDốc lòng nấu sử, sôi kinh cho rồịHọc là học đạo làm ngườiLàm người phải giữ lẽ trời dám saịChớ đừng nay lại ngày maiChớ đừng di dịch, chớ sai lòng vàng.Và khi gặp cảnh gia đình côi cút, bần bách, nàng còn đảm đang gánh vác công việc nặngnhọc như nuôi tằm, trồng dâu hay đi chợ bán buôn để lấy tiền nuôi mẹ,nuôi em :Chàng buông vạt áo em raĐể em đi chợ kẻo mà chợ trưaChợ trưa rau nó héo điLấy chi nuôi mẹ, lấy gì nuôi em.Đối với người Á Châu nói chung, người VN ta nói riêng, cô nào có đầy đủ cả công dungngôn hạnh như thế thì ai ai cũng quí chuộng, yêu vì :Thân em như tấm lụa điềuĐã đông nơi chuộng lại nhiều nơi thương.Tuy nhiên, nếu phải đem so sánh giữa nhan sắc và đức hạnh , chúng ta nhận thấy ngay:- Nhan sắc quả có sức hấp dẫn, dễ gây được ngay thiện cảm của tha nhân, nhất là tình yêusi mê của càc chàng trai mới lớn. Nhưng đức hạnh mới thực sự gìn giữ cho tình yêu ấyđược bền vững, và mới bảo đảm được hạnh phúc gia đình trong mai hậụ Vì thế, các cụ tavẫn thường dạy cái nết đánh chết cái đẹp, và :Tốt gỗ hơn tốt nước sơnXấu người đẹp nết, còn hơn đẹp ngườịd. Tình yêu nam nữCa dao chủ về tình cảm, mà trong đời sống tâm tình của con người thì còn gì đẹp và thơmộng hơn tình yêu nam nữ ? Vì thế những bài nói về tình yêu đã chiếm mộtsố lượng rất lớn trong kho tàng ca dao rất phong phú của dân tộc tạ Có thể nói, tình yêuđã hiện hữu từ khi có sự hiện hữu của loài người trong trời đất bao la và miên trường nàỵ.Và ca dao đã phản ảnh tâm hồn lãng mạn và tình cảm yêu đương dào dạt, sâu đậm củanhững người tình đầu tiên, cũng là những người tình muôn thuở của dân tộc. Những câuca dao ấy tưởng chừng mộc mạc đơn sơ ,nhưngcó biết đâu đã vô tình chứa đựng cả một triết lý về tình yêu bất tuyệt của loài người :Đố ai biết lúa mấy câyBiết sông mấy khúc, biết mây mấy từng?Đố ai quét sạch lá rừngĐể ta khuyên gió, gió đừng rung câỵTình yêu dằng dặc như sông nước, cao rộng như mây trời, mênh mông như đồng lúa vàhằng hà sa số như lá rừng rơi ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những nét đẹp của người phụ nữ VN xưa qua ca dao (phan 2)Những nét đẹp của người phụ nữ VN xưa qua ca dao2. Những vẻ đẹp về tinh thầnạ Nết naNgoài vẻ đẹp vật chất, người thiếu nữ xưa còn đẹp trong ngôn ngữ, cử chỉ, nết ăn ở...Điểm này phần lớn nhờ sự giáo dục mà có. Với giọng nói thanh tao nhỏ nhẹ, nàng dễ gâycảm tình với người xung quanh :Chim khôn kêu tiếng rảnh rangNgười khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghẹHơn nữa, lời nói mặn mà đôn hậu mới thực sự thấm sâu vào tình cảm của đối phương,khiến lời nói qua rồi mà âm hưởng vẫn còn dư vang mãi :Điểu đậu vườn thi, thỏ lụy vườn trâmThương ai tiếng nói trăm năm vẫn còn.Trong bài Mười thương, nếu chúng ta để ý, chúng ta sẽ nhận thấy có hai lần nhắc đếngiá trị lời ăn, cách nói của người đẹp :Hai thương ăn nói mặn mà có duyênTám thương ăn nói lại càng thêm xinh.Và trong bất cứ trường hợp nào, người thiếu nữ cũng tỏ ra lễ độ ôn hòa, khiến dù bị từchối, đối phương cũng khó lòng mà giận :Thưa rằng bác mẹ tôi rănLàm thân con gái chớ ăn trầu ngườịb. Lòng hiếu hạnh đối với cha mẹNàng không những là người thiếu nữ nết na thùy mị khi iếp xúc với mọi người xungquanh, mà nhất là đối với gia đình, nàng là người con rất mực hiếu thảo :Mẹ cha trượng quá ngọc vàngĐền bồi sao xiết muôn vàn công ơn.VàƠn cha nặng lắm ai ơiNghĩa mẹ bằng trời chín tháng cưu mang.Cho nên lúc nào nàng cũng cố gắng giữ đạo làm con, luôn luôn kính yêu và vâng lời chamẹ :Mẹ cha là biển là trờiNói sao hay vậy, đâu dám cãi lời mẹ chạNàng liên tưởng đến một ngày mai phải từ giã cha mẹ đi lấy chồng, ở nhà biết ai sớmhôm đỡ đần hai thân :Xiết bao bú mớm bù trìĐến khi con lớn con đi lấy chồngCó con đỡ gánh, đỡ gồngCon đi lấy chồng vai gánh, tay mang.Nói chi tới nông nỗi phải lấy chồng xa :Mẹ mong gả thiếp về vườnThiếp lo một nỗi đường trường xa xôịTrong cảnh ấy, điều lo lắng nhất của nàng là khi cha mẹ già yếu bệnh hoạn, lấy ai thaynàng chăm lo, săn sóc :Chim đa đa đậu nhánh đa đaChồng gần không lấy mà lấy chồng xaMai sau cha yếu mẹ giàBát cơm ai đỡ, chén trà ai dâng ?Thế nên bây giờ còn sống dưới gối cha mẹ, nàng hết lòng phụng dưỡng. Nàng lo lắngtừng miếng ăn thức uống :Ba tiền một khứa cá buôiCũng mua cho đặng mà nuôi mẹ già.Cả những công việc nhỏ nhặt nàng cũng cố ý làm vui lòng hai thân:Cau non khéo bổ cũng dầyTrầu têm cánh phượng để thầy ăn đêm.Đôi khi nhà quá nghèo, không đủ ăn, nàng thường nhường cơm cho mẹ :Đói lòng ăn đọt chà làĐể cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng.c. Tình cảm đối với đàn emĐối với đàn em, nàng là một người chị hiền hòa, đầy lòng thương yêu đùm bọc. Nàngthay cha mẹ chăm sóc dạy dỗ các em:Nàng ru em khi còn thơ dại:Em tôi khát sữa bú tayAi cho bú thép ngày rày mang ơn.Khi em đã đôi chút lớn khôn, đặc biệt là em trai, qua lời ru em hằng ngày, nàng đã biếtsớm gieo rắc vào tâm hồn thơ ngây non nớt ấy lời giáo huấn đầu tiên về ý niệm làm traicho đáng nên trai :Bồng bống bôngLớn lên em phải ra công học hànhSớm khuya cửa Khổng sân TrìnhDốc lòng nấu sử, sôi kinh cho rồịHọc là học đạo làm ngườiLàm người phải giữ lẽ trời dám saịChớ đừng nay lại ngày maiChớ đừng di dịch, chớ sai lòng vàng.Và khi gặp cảnh gia đình côi cút, bần bách, nàng còn đảm đang gánh vác công việc nặngnhọc như nuôi tằm, trồng dâu hay đi chợ bán buôn để lấy tiền nuôi mẹ,nuôi em :Chàng buông vạt áo em raĐể em đi chợ kẻo mà chợ trưaChợ trưa rau nó héo điLấy chi nuôi mẹ, lấy gì nuôi em.Đối với người Á Châu nói chung, người VN ta nói riêng, cô nào có đầy đủ cả công dungngôn hạnh như thế thì ai ai cũng quí chuộng, yêu vì :Thân em như tấm lụa điềuĐã đông nơi chuộng lại nhiều nơi thương.Tuy nhiên, nếu phải đem so sánh giữa nhan sắc và đức hạnh , chúng ta nhận thấy ngay:- Nhan sắc quả có sức hấp dẫn, dễ gây được ngay thiện cảm của tha nhân, nhất là tình yêusi mê của càc chàng trai mới lớn. Nhưng đức hạnh mới thực sự gìn giữ cho tình yêu ấyđược bền vững, và mới bảo đảm được hạnh phúc gia đình trong mai hậụ Vì thế, các cụ tavẫn thường dạy cái nết đánh chết cái đẹp, và :Tốt gỗ hơn tốt nước sơnXấu người đẹp nết, còn hơn đẹp ngườịd. Tình yêu nam nữCa dao chủ về tình cảm, mà trong đời sống tâm tình của con người thì còn gì đẹp và thơmộng hơn tình yêu nam nữ ? Vì thế những bài nói về tình yêu đã chiếm mộtsố lượng rất lớn trong kho tàng ca dao rất phong phú của dân tộc tạ Có thể nói, tình yêuđã hiện hữu từ khi có sự hiện hữu của loài người trong trời đất bao la và miên trường nàỵ.Và ca dao đã phản ảnh tâm hồn lãng mạn và tình cảm yêu đương dào dạt, sâu đậm củanhững người tình đầu tiên, cũng là những người tình muôn thuở của dân tộc. Những câuca dao ấy tưởng chừng mộc mạc đơn sơ ,nhưngcó biết đâu đã vô tình chứa đựng cả một triết lý về tình yêu bất tuyệt của loài người :Đố ai biết lúa mấy câyBiết sông mấy khúc, biết mây mấy từng?Đố ai quét sạch lá rừngĐể ta khuyên gió, gió đừng rung câỵTình yêu dằng dặc như sông nước, cao rộng như mây trời, mênh mông như đồng lúa vàhằng hà sa số như lá rừng rơi ...
Gợi ý tài liệu liên quan:
-
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 260 0 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 254 0 0 -
Tiểu luận: Tìm hiểu thực trạng giáo dục Đại Học hiện nay ở nước ta
27 trang 206 0 0 -
Tiểu luận: Xã hội học chính trị - xã hội học dân sự
15 trang 126 0 0 -
TIỂU LUẬN: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC ĐỨC CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX
40 trang 114 0 0 -
1 trang 67 0 0
-
Tiểu luận: Nhóm Xã Hội Gia Đình
13 trang 65 0 0 -
Đề tài: Xây dựng dự án khả thi hệ thống quản lý thư viện ĐHQG HN
20 trang 62 0 0 -
11 trang 45 0 0
-
29 trang 40 0 0