![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Những nét đẹp của người phụ nữ VN xưa qua ca dao (phan1)
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 198.03 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
khoảng năm ngàn năm trước đây, dân Lạc Việt, giống Bách Việt, tổ tiên chúng ta, đã khởi nghiệp tại vùng hồ Động Đình (thuộc lưu vực miền nam sông Dương Tử); rồi sau hàng ngàn năm tranh đấu quyết liệt đã vượt thoát được bao cuộc xâm lăng diệt chủng ghê gớm của Hoa tộc mà lui dần xuống phương nam, lập được một vương quốc trên đồng bằng sông Hồng, lấy tên nước là Văn Lang (có nghĩa là nước của những làng có văn hóa) do các vua Hùng, họ Hồng Bàng trị vì. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những nét đẹp của người phụ nữ VN xưa qua ca dao (phan1)Những nét đẹp của người phụ nữ VN xưa qua ca daoGiáo sư Phạm thị NhungTheo huyền sử, khoảng năm ngàn năm trước đây, dân Lạc Việt, giống Bách Việt, tổ tiênchúng ta, đã khởi nghiệp tại vùng hồ Động Đình (thuộc lưu vực miền nam sông DươngTử); rồi sau hàng ngàn năm tranh đấu quyết liệt đã vượt thoát được bao cuộc xâm lăngdiệt chủng ghê gớm của Hoa tộc mà lui dần xuống phương nam, lập được một vươngquốc trên đồng bằng sông Hồng,lấy tên nước là Văn Lang (có nghĩa là nước của những làng có văn hóa) do các vua Hùng,họ Hồng Bàng trị vì. Tiếp nối các đời vua Hùng là triều đại nhà Thục, rồi nhà Triệu.Từ năm 111 trước TL, nhà Đông Hán đem quân sang xâm chiếm nước tạ Trong lúc toàndân đang tuyệt vọng và đau khổ dưới ách thống trị của người Trung Hoa thì ở huyện MêLinh, hai chị em bà Trưng Trắc, Trưng Nhị nổilên đánh đuổi đạo quân tham tàn của thái thú Tô Định, giành lại được độc lập, tự do chonước nhà (năm 40 của thế kỷ thứ nhất).Kể từ khi các vua Hùng lập quốc, từ khi lịch sử được ghi chép thành văn đến nay thì cuộckhởi nghĩa của hai vua Bà họ Trưng đã mở đầu cho những trang sửvàng son của dân tộc.Chiến công hiển hách của Hai Bà đã hòa đồng cùng khí thiêng sông núi và tạo thành mộttruyền thống hào hùng bất khuất của con dân đất Việt. Sau đó, Biết bao anh hùng hào kiệtnhư Lý Nam Đế, Phùng Hưng, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê TháiTổ, Quang Trung, ... đã nối chí Hai Bà, không nề gian khổ hiểm nguy, kiên quyết tranhđấu đánh đuổi ngoại xâm, bảo vệ đất đai và chủ quyền cho quốc gia dân tộc.Riêng nữ giới cũng có lắm bậc anh thư cân quốc, noi gương Hai Bà lập được nhiều sựnghiệp vẻ vang về văn cũng như về võ.Về võ, ta có một Lê Chân, một Bát Nàn, hai vị võ tướng kiệt liệt đã giúp Hai Bà đoạtđược nhiều thành trì trong tay giặc Hán; một Bà Vương Triệu ThịTrinh muốn đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở biển đông, quét sạch quân thù ra khỏi bờcõi, đã làm cho quân Đông Ngô phải run sợ; một đô đốc Bùi Thị Xuân, vị nữ tướng lừngdanh chiến đấu anh dũng của nhà Tây Sơn; một Cô Giang, một Cô Bắc từng gây nhiềutrở ngại cho quân xâm lược Pháp ... đã phản ảnh khí phách hào hùng và nêu cao truyềnthống giặc đến nhà, đàn bà phải đánh của gái Việt.Về văn, ta có một Đoàn Thị Điểm tài hoa, lịch duyệt; một Bà Huyện Thanh Quan cổkính, trang đài; một Hồ Xuân Hương phóng túng, dí dỏm; một Ngọc Hân công chúa lâmli, não nuột v.v... đã vun bồi cho vườn hoa văn học nướcnhà thêm bao hương sắc.Nhưng ngoài những vị anh thư, kỳ nữ nổi bật đó, còn biết bao người phụ nữ VN khác chỉsống âm thầm nơi xóm làng, an vui với bổn phận tề gia, nội trợ củangười vợ đảm, mẹ hiền... Vậy muốn tìm hiểu trung thực hình ảnh và đời sống tâm tìnhcủa người phụ nữ VN nói chung này, chúng ta nên đi sâu vào nếp sống bình thường củahọ, mà từ ngàn xưa đã được người bình dân truyền tụng qua ca dao, qua câu hát, tiếng hò.Chúng ta đều biết, ca dao, dân ca chủ về trữ tình nên những bài nói về nữ giới có rấtnhiều; tuy vậy,chúng chỉ là những câu ca ngắn ngủi, ý tứ rất tản mạn. Thế nên, sau khithu thập tài liệu, chúng tôi đã cố gắng dựa theo tình ý của lời ca, câu hát, mà tạo dựng nênnhững cảnh ngộ, sắp xếp theo từng lớp lang, diễn tiến sao cho hợp tình hợp lý. Nhữngmong, nhờ đó chúng ta sẽ dễ dàng phát hiện ra được những nét đẹp từ vật chất đến tinhthần của người phụ nữ VN xưa, qua hai giai đoạn quan trọng của cuộc đời:- Khi còn con gáị- Và khi đã lập gia đình.A. Khi còn con gái1. Những nét đẹp về vật chấta. Nhan sắcKhi còn con gái, người thiếu nữ VN sống êm đềm dưới gối cha mẹ để chờ ngày xuất giávu quị Đây là thời kỳ thơ mộng nhất, nàng được cha mẹ yêu thương rấtmực và dạy bảo, khuyên răn đủ điều về nữ công, nữ hạnh để trở thành một người thiếu nữhoàn toàn : Phận gái tứ đức vẹn tuyền Công dung ngôn hạnh là tiên phàm trần! Lại nhờcó nhan sắc, nàng được nhiều chàng thanh niên để ý săn đón, yêu thương :Vì cam cho quít đèo bồngVì em nhan sắc cho lòng nhớ thươngHay tiến xa hơn nữa :Vào vườn hái quả cau nonAnh thấy em giòn muốn kết nhân duyên.Mỗi người thiếu nữ đều có một cái duyên, một sự hấp dẫn riêng để làm say đắm lòngngười khác pháị Nhưng tựu trung, nhan sắc của các nàng cũng không ngoài những điềuđã được ca dao truyền tụng: Có nàng đẹp nhờ mái tóc rậm dài bồng bềnh, và đôi chânmày cong vòng như viền trăng non:Chân mày vòng nguyệt có duyênTóc mây gợn sóng đẹp duyên tơ hồng.Hay có cặp lông mày thanh mướt như lá liễu và khuôn mắt thuôn dài như dáng lá rau răm:Những người con mắt lá rămĐôi mày lá liễu đáng trăm quan tiền.Có nàng đẹp nhờ hai con mắt to tròn đen láy, trông hiền lành, ngây thơ như mắt chim bồcâu:Cổ tay em trắng như thể gương tàuĐôi mắt bồ câu làm cho phải khổ.Hay sáng ngời, lấp lánh như ánh sao khuya :Nhấp nhánh là nhấp nhánh ơiMắt người lấp lánh như sao trên trờiNhớ người lắm lắm người ơi!Có nàng lại đẹp nhờ hai má có hai lúm đồng tiền, mỗi khi nói nói, cười cười tạo nên một ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những nét đẹp của người phụ nữ VN xưa qua ca dao (phan1)Những nét đẹp của người phụ nữ VN xưa qua ca daoGiáo sư Phạm thị NhungTheo huyền sử, khoảng năm ngàn năm trước đây, dân Lạc Việt, giống Bách Việt, tổ tiênchúng ta, đã khởi nghiệp tại vùng hồ Động Đình (thuộc lưu vực miền nam sông DươngTử); rồi sau hàng ngàn năm tranh đấu quyết liệt đã vượt thoát được bao cuộc xâm lăngdiệt chủng ghê gớm của Hoa tộc mà lui dần xuống phương nam, lập được một vươngquốc trên đồng bằng sông Hồng,lấy tên nước là Văn Lang (có nghĩa là nước của những làng có văn hóa) do các vua Hùng,họ Hồng Bàng trị vì. Tiếp nối các đời vua Hùng là triều đại nhà Thục, rồi nhà Triệu.Từ năm 111 trước TL, nhà Đông Hán đem quân sang xâm chiếm nước tạ Trong lúc toàndân đang tuyệt vọng và đau khổ dưới ách thống trị của người Trung Hoa thì ở huyện MêLinh, hai chị em bà Trưng Trắc, Trưng Nhị nổilên đánh đuổi đạo quân tham tàn của thái thú Tô Định, giành lại được độc lập, tự do chonước nhà (năm 40 của thế kỷ thứ nhất).Kể từ khi các vua Hùng lập quốc, từ khi lịch sử được ghi chép thành văn đến nay thì cuộckhởi nghĩa của hai vua Bà họ Trưng đã mở đầu cho những trang sửvàng son của dân tộc.Chiến công hiển hách của Hai Bà đã hòa đồng cùng khí thiêng sông núi và tạo thành mộttruyền thống hào hùng bất khuất của con dân đất Việt. Sau đó, Biết bao anh hùng hào kiệtnhư Lý Nam Đế, Phùng Hưng, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê TháiTổ, Quang Trung, ... đã nối chí Hai Bà, không nề gian khổ hiểm nguy, kiên quyết tranhđấu đánh đuổi ngoại xâm, bảo vệ đất đai và chủ quyền cho quốc gia dân tộc.Riêng nữ giới cũng có lắm bậc anh thư cân quốc, noi gương Hai Bà lập được nhiều sựnghiệp vẻ vang về văn cũng như về võ.Về võ, ta có một Lê Chân, một Bát Nàn, hai vị võ tướng kiệt liệt đã giúp Hai Bà đoạtđược nhiều thành trì trong tay giặc Hán; một Bà Vương Triệu ThịTrinh muốn đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở biển đông, quét sạch quân thù ra khỏi bờcõi, đã làm cho quân Đông Ngô phải run sợ; một đô đốc Bùi Thị Xuân, vị nữ tướng lừngdanh chiến đấu anh dũng của nhà Tây Sơn; một Cô Giang, một Cô Bắc từng gây nhiềutrở ngại cho quân xâm lược Pháp ... đã phản ảnh khí phách hào hùng và nêu cao truyềnthống giặc đến nhà, đàn bà phải đánh của gái Việt.Về văn, ta có một Đoàn Thị Điểm tài hoa, lịch duyệt; một Bà Huyện Thanh Quan cổkính, trang đài; một Hồ Xuân Hương phóng túng, dí dỏm; một Ngọc Hân công chúa lâmli, não nuột v.v... đã vun bồi cho vườn hoa văn học nướcnhà thêm bao hương sắc.Nhưng ngoài những vị anh thư, kỳ nữ nổi bật đó, còn biết bao người phụ nữ VN khác chỉsống âm thầm nơi xóm làng, an vui với bổn phận tề gia, nội trợ củangười vợ đảm, mẹ hiền... Vậy muốn tìm hiểu trung thực hình ảnh và đời sống tâm tìnhcủa người phụ nữ VN nói chung này, chúng ta nên đi sâu vào nếp sống bình thường củahọ, mà từ ngàn xưa đã được người bình dân truyền tụng qua ca dao, qua câu hát, tiếng hò.Chúng ta đều biết, ca dao, dân ca chủ về trữ tình nên những bài nói về nữ giới có rấtnhiều; tuy vậy,chúng chỉ là những câu ca ngắn ngủi, ý tứ rất tản mạn. Thế nên, sau khithu thập tài liệu, chúng tôi đã cố gắng dựa theo tình ý của lời ca, câu hát, mà tạo dựng nênnhững cảnh ngộ, sắp xếp theo từng lớp lang, diễn tiến sao cho hợp tình hợp lý. Nhữngmong, nhờ đó chúng ta sẽ dễ dàng phát hiện ra được những nét đẹp từ vật chất đến tinhthần của người phụ nữ VN xưa, qua hai giai đoạn quan trọng của cuộc đời:- Khi còn con gáị- Và khi đã lập gia đình.A. Khi còn con gái1. Những nét đẹp về vật chấta. Nhan sắcKhi còn con gái, người thiếu nữ VN sống êm đềm dưới gối cha mẹ để chờ ngày xuất giávu quị Đây là thời kỳ thơ mộng nhất, nàng được cha mẹ yêu thương rấtmực và dạy bảo, khuyên răn đủ điều về nữ công, nữ hạnh để trở thành một người thiếu nữhoàn toàn : Phận gái tứ đức vẹn tuyền Công dung ngôn hạnh là tiên phàm trần! Lại nhờcó nhan sắc, nàng được nhiều chàng thanh niên để ý săn đón, yêu thương :Vì cam cho quít đèo bồngVì em nhan sắc cho lòng nhớ thươngHay tiến xa hơn nữa :Vào vườn hái quả cau nonAnh thấy em giòn muốn kết nhân duyên.Mỗi người thiếu nữ đều có một cái duyên, một sự hấp dẫn riêng để làm say đắm lòngngười khác pháị Nhưng tựu trung, nhan sắc của các nàng cũng không ngoài những điềuđã được ca dao truyền tụng: Có nàng đẹp nhờ mái tóc rậm dài bồng bềnh, và đôi chânmày cong vòng như viền trăng non:Chân mày vòng nguyệt có duyênTóc mây gợn sóng đẹp duyên tơ hồng.Hay có cặp lông mày thanh mướt như lá liễu và khuôn mắt thuôn dài như dáng lá rau răm:Những người con mắt lá rămĐôi mày lá liễu đáng trăm quan tiền.Có nàng đẹp nhờ hai con mắt to tròn đen láy, trông hiền lành, ngây thơ như mắt chim bồcâu:Cổ tay em trắng như thể gương tàuĐôi mắt bồ câu làm cho phải khổ.Hay sáng ngời, lấp lánh như ánh sao khuya :Nhấp nhánh là nhấp nhánh ơiMắt người lấp lánh như sao trên trờiNhớ người lắm lắm người ơi!Có nàng lại đẹp nhờ hai má có hai lúm đồng tiền, mỗi khi nói nói, cười cười tạo nên một ...
Tài liệu liên quan:
-
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 279 0 0 -
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 267 0 0 -
Tiểu luận: Tìm hiểu thực trạng giáo dục Đại Học hiện nay ở nước ta
27 trang 211 0 0 -
Tiểu luận: Xã hội học chính trị - xã hội học dân sự
15 trang 133 0 0 -
TIỂU LUẬN: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC ĐỨC CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX
40 trang 122 0 0 -
1 trang 77 0 0
-
Tiểu luận: Nhóm Xã Hội Gia Đình
13 trang 66 0 0 -
Đề tài: Xây dựng dự án khả thi hệ thống quản lý thư viện ĐHQG HN
20 trang 64 0 0 -
11 trang 45 0 0
-
29 trang 40 0 0