Danh mục

Những thay đổi của trang phục cổ truyền và cách ăn mặc hiện nay ở các dân tộc thiểu số nước ta

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 258.72 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
thaipvcb

Phí tải xuống: 4,000 VND Tải xuống file đầy đủ (4 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Những thay đổi của trang phục cổ truyền và cách ăn mặc hiện nay ở các dân tộc thiểu số nước ta phản ánh sự giao thoa giữa văn hóa truyền thống và ảnh hưởng của đời sống hiện đại. Trang phục cổ truyền không chỉ mang giá trị thẩm mỹ mà còn chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc về bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của từng dân tộc. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa và phát triển kinh tế, nhiều dân tộc thiểu số đã có những điều chỉnh trong cách ăn mặc, từ việc tích hợp các yếu tố hiện đại đến việc bảo tồn những nét đẹp truyền thống. Bài viết này sẽ phân tích những biến đổi trong trang phục của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam, từ đó làm nổi bật mối liên hệ giữa văn hóa truyền thống và hiện đại trong cuộc sống hôm nay.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những thay đổi của trang phục cổ truyền và cách ăn mặc hiện nay ở các dân tộc thiểu số nước taNghiên cứu trao đôi 3 NHỮNG THAY ĐỔI CỦA TRANG PHỤC cồ TRUYỀN VÀ CÁCH ĂN MẶC HIỆN NAY ở CÁC DÂN TỘC THIỂU s ô Nước TA NGUYỄN KHẮC tụng*’ iện nay cách ăn mặc của bà con các đồ mặc. Nếu dệt thì chỉ dệt những thứ dân tộc thiêu sô nứớc ta đều có sự không có bán trên thị trường như: khăn độithay đổi. Chỉ với vài thập kỉ qua, sự biến đầu theo kiểu cổ truyền, dây lưng hayđôi này ngày càng sâu rộng và càng nhanh những mảng hoa văn đáp vào yếm, vào áo,chóng, không chỉ ở thê giới trẻ mà cả ở lớp vào ống quần...người cao tuổi. Sự thay đổi này nhiều hay Đã có nhiêu dân tộc nay không cònít, nhanh hay chậm diễn ra không đồng khung dệt, con cháu họ không biết cáiđêu giữa các dân tộc và các địa phương. khung dệt của cha ông ra sao. Bởi vì trên 1- Những biêu hiện của sự thay đổi thị trường có bán rấ t nhiều loại vải, thậm chí không thiếu cả vải tấm sợi thô. Loại vải Sự thay đổi này rấ t đa dạng và phức này vê hình thức và chất lượng còn hơntạp, nhưng vẫn có thể quy về một số hẳn vải cổ truyền, giá cả lại phải chăng.trường hợp sau: - Vê màu sắc, kĩ th u ật chê biến thuốc + v ẫn giữ nguyên bộ trang phục cổ nhuộm theo phương pháp cô truyền dầntruyền, nhưng thêm một số đồ mặc, đồ m ất hẳn. Đến như màu chàm, nhiêu nơimang ở chân và đồ trang sức mới. Một hiện người ta đã không trồng chàm và chế biêntượng rất phổ biến là bên trong áo cổ chàm làm thuốc nhuộm nữa. Phổ biến làtruyền có áo sơ mi. Thường thì người ta chỉ mua cao chàm ở các chợ hoặc mua vảiđê cố áo sơ mi ra ngoài cổ áo cổ truyền (nữ nhuộm sẵn có màu chàm. Còn các màucũng như nam), tay đeo đồng hồ hay nhẫn khác như: xanh lá cây, vàng, đỏ, nâu...vàng, chân đi dép nhựa hay giầy vải... Vào Người ta mua thuốc nhuộm công nghiệpmùa lạnh, người ta còn phủ ra ngoài khăn bán trên thị trường, v ả i in hoa đã có mặtđội dầu theo kiểu cổ truyền bằng một khăn trong bộ đồ cô truyền: nẹp đáp bên tronglen hoặc khăn ni lông hoa. Ngoài áo cô tà, gấu, cửa tay áo và nhiêu mảng hoa văntruyền còn thêm áo vét, áo bludông, áo đã được thay thê bằng vải hoa.len... - Về cắt may, cách cắt may bộ đồ cố + Đã có sự thay đôi ở ngay bộ trang truyền hầu như không có sự thay đôi.phục cổ truyền: Người ta vẫn cắt quần áo trên cơ sở vải tấm - Trước hết là vải may mặc. Hiện nay tính theo vuông. Nếu vải công nghiệp khôcòn rất ít dân tộc trồng bông, dệt vải tự túc rộng (80cm hay 120cm), trước khi cắt người PGS. TS. Viện Dân tộc học4 NGUYỄN KHẮC TỤNGta dọc đôi hay dọc ba tương ứng với khổ vải cổ truyền tôn khá nhiều sức lực và thờicổ truyền. Điểu đáng chú ý hiện nay là gian. Trong khi đó vải và quần áo may sẵnngười ta chưa biết cắt quần áo theo công đủ kiểu, đủ loại, nhiều mầu sắc... giá cả lạithức nên cắt áo hoặc quần cho ai người ta phải chăng phù hợp vói túi tiên của nhiêulấy vải ưởm trực tiếp vào người đó để tính tầng lớp nhân dân. v ả i và quần áo may sẵnsô vải cần thiết. Nhiều cô gái độ tuổi từ 18- bán trên thị trường có nhiêu điểm hơn han25 đã không tự cắt quần áo cho mình mà quần áo cổ truyền: vừa nhẹ nhàng, gọnphải nhờ người cao tuổi hơn cắt hộ. Xưa kia gàng, vừa bền đẹp, nhiều chủng loại, nhiêuphải khâu bằng tay, nay nhiều người đã có mầu sắc hợp vói thị hiếu ưa nhiều màu sắcmáy khâu. của đồng bào. Sự tiện lợi đó là nguyên nhân - Về kĩ thuật thêu cổ truyền nay còn quan trọng khiến cho bà con các dân tộcđược duy trì, nhưng đang có nguy cơ mai không còn quan tâm đến việc tự túc đồ mặc nữa. Hậu quả của cái tiện và lợi kia đãmột dần. Đây là công việc phải có quá trình làm cho bộ y phục cổ truyền của các dân tộcrèn luyện và làm thường xuyên mới nâng ngày càng thêm mất dần.cao được tay nghê. Trước đây các cô bé 6, 7tuổi đã tập thêu thùa, khâu vá dưới sự Một trong những tác nhân không kémhưóng dẫn của người lớn. Còn giờ đây công phần quan trọng, đó là thị hiếu thờiviệc này nhiều cô gái đã chểnh mảng nên thượng, chạy theo mot. N hất là lớp trẻ, họđường kim, mũi chỉ không còn được trau trở lên tự ti, mặc cảm, sợ ăn mặc theo kiểuchuôt, mượt mà như xưa. Cũng do không cổ truyền sẽ bị coi là lạc hậu, không thứcbiết thêu hoặc thêu quá vụng nên nhiều cái thời, không hiện đại... Điểu này thể hiệnáo, cái khăn theo kiểu cổ truyền những chỗ rấ t rõ ở những cư dân sông gần đường quốccó hoa văn đã được thay bằng vải màu hay lộ, gần thị trấn, thị xã và những nơi cóbằng vải in hoa. Điều đáng quan tâm là các nhiều khách du lịch tởi thăm...mẫu thêu cổ truyền không còn nguyên vẹn 3. Xu thế hiện đại hoá về trang phụcmà đã có sự thêm bớt hoặc lai tạp. Như trên đã nói, sự thay đổi vê trang 2. Những nguyên nhân dẫn đến sự phục ỏ các dân tộc không chỉ ở giói trẻ màthay đổi cả lớp người cao tuổi. Xu thế chung là bắt Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thay chưởc cách ăn mặc của người Việt. Màđổi về trang ph ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: