Danh mục

Nước Văn Lang - Họ Hồng Bàng (2879 - 258 tr.CN) 3

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 126.35 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nước Văn Lang - Họ Hồng Bàng (2879 - 258 tr.CN) 3 Thủy tinh đến sau, thấy Sơn tinh lấy mất Mị nương, tức giận vô cùng, mới làm ra mưa to gió lớn, rồi dâng nước lên đánh Sơn tinh, Sơn tinh ở trên núi không việc gì: hễ nước lên cao bao nhiêu, thì Sơn tinh làm núi cao lên bấy nhiêu. Sơn tinh lại dùng sấm sét đánh xuống. Thuỷ tinh phải rút nước chạy về. Từ đó Sơn tinh và Thủy tinh thù nhau, mỗi năm đánh nhau một lần, dân gian thật là cực khổ....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nước Văn Lang - Họ Hồng Bàng (2879 - 258 tr.CN) 3 Nước Văn Lang - Họ Hồng Bàng (2879 - 258 tr.CN) 3Thủy tinh đến sau, thấy Sơn tinh lấy mất Mị nương, tức giận vô cùng, mới làm ramưa to gió lớn, rồi dâng nước lên đánh Sơn tinh, Sơn tinh ở trên núi không việc gì:hễ nước lên cao bao nhiêu, thì Sơn tinh làm núi cao lên bấy nhiêu. Sơn tinh lạidùng sấm sét đánh xuống. Thuỷ tinh phải rút nước chạy về. Từ đó Sơn tinh vàThủy tinh thù nhau, mỗi năm đánh nhau một lần, dân gian thật là cực khổ.Truyện này là nhân vì ở Bắc Việt năm nào đến tháng 6 tháng 7 cũng có nước lũ ởtrên mạn ngược chảy xuống tràn vào trong đồng áng, ngập mất cả ruộng đất.Người ta không hiểu tại lẽ gì, mới tưởng tượng mà đặt ra câu chuyện Sơn tinhThuỷ tinh đánh nhau vậy.Tóm lại mà xét, nước ta khởi đầu có quốc sử từ cuối thập tam thế kỷ: đến đời vuaThánh Tông nhà Trần, mới có quan Hàn lâm học sĩ là Lê Văn Hưu soạn xong bộĐại Việt sử ký, chép từ Triệu Võ Vương đến Lý Chiêu Hoàng. Hai trăm rưỡi nămvề sau lại có ông Ngô Sĩ Liên, làm quan Lễ bộ tả thị lang đời vua Thánh Tông nhàLê, soạn lại bộ Đại Việt sử ký: chép từ họ Hồng Bàng đến vua Lê Thái Tổ. Nghĩalà từ ông Ngô Sĩ Liên, ở về thập ngũ thế kỷ trở đi, thì sử ta mới chép truyện về đờiThượng cổ. Xem thế thì đủ biết những truyện về đời ấy khó lòng mà đích xácđược. Chẳng qua nhà làm sử cũng nhặt nhạnh những truyện hoang đường tụctruyền lại, cho nên những truyện ấy toàn là truyện có thần tiên quỉ quái, trái với lẽtự nhiên cả.Nhưng ta phải hiểu rằng nước nào cũng vậy, lúc ban đầu mờ mịt, ai cũng muốntìm cái gốc tích mình ở chỗ thần tiên để cho vẻ vang cái chủng loại của mình.Chắc cũng bởi lẽ ấy mà sử ta chép rằng họ Hồng Bàng là con tiên cháu rồng...Nay ta theo sử cũ mà chép mọi truyện, người xem sử nên phân biệt truyện nào làtruyện thực, truyện nào là truyện đặt ra, thì sử học mới có lợi vậy.______________________Chú thích:(1) Có sách chép là Âu Cơ đẻ ra một trăm cái trứng nở ra một trăm con.(2) Bây giờ còn có nơi gọi chánh tổng là Bồ đinh, chắc là bởi Bồ chính mà ra.(3) Sử chép rằng người Việt Nam ta có thói vẽ mình mãi đến đời vua Anh Tôngnhà Trần mới bỏ.(4) Có người chép truyện này nói rằng: Giặc Ân là quân của nhà Ân bên Tàu sangđánh nước ta. Nói như thế thật là một điều lầm. Về đời nhà Ân nước Tàu chỉ ở vàomạn sông Hoàng Hà là đất tỉnh Hà Nam, Trực Lệ, Sơn Tây và Thiểm Tây bây giờmà thôi. Còn những đất ở bên này sông Trường Giang là man di hết cả. Từ TrườngGiang sang đến Bắc Việt ta xa cách bao nhiêu đường đất. Dẫu lúc ấy ở bên ta cóhọ Hồng Bàng làm vua nữa, thì chắc cũng chưa có kỷ cương gì, có lẽ cũng giốngnhư một người làm quan lang trên Mường mà thôi, thế thì đã có giao thiệp gì vớinhà Ân mà đánh nhau. Vả lại, sử Tàu cũng không có chỗ nào chép đến truyện ấy.Vậy thì lấy lẽ gì mà nói rằng giặc Ân là người nhà Ân bên Tàu?Cuộc kì ngộ giữa Lạc Long Quân và Âu CơCác bộ sử cũ thường coi Hồng Bàng là dòng họ đầu tiên đã có công dựng nước.Mức độ tuy có khác nhau, nh ưng nhìn chung, tất cả đều dựa vào những ghi chépcủa sách Lĩnh Nam chích quái để viết về họ Hồng Bàng. Nay, xin theo Hồng Bàngtruyện(truyện họ Hồng Bàng) trong Lĩnh Nam chích quái , giới thiệu cuộc kì ngộgiữa Lạc Long Quân với Âu Cơ như sau: Cháu ba đời họ Viêm Đế Thần Nông là Đế Minh sinh ra Đế Nghi.Đế Minh nhânđi tuần thú phương Nam, Tới miền Ngũ Lĩnh, Gặp con gái bà Vụ Tiên, đem lòngyêu thích rồi cưới về, sinh ra Lộc Tục. Lộc Tục dung mạo đoan chính, tuổi nhỏ đ ãthông minh, nhanh nhẹn. Đế Minh lấy đó làm sự lạ, bèn truyền ngôi cho, nhưngLộc Tục cố nhường cho anh là Đế Nghi chớ quyết không dám nhận. Đế Minh vìthế đã cho Đế Nghi thay mình, cai trị phương Bắc, còn Lộc Tục thì được phonglàm Kinh Dương Vương, cai quản vùng phía Nam, gọi là nước Xích Quỷ.Kinh Dương Vương có tài xuống thủy phủ, nhân đó lấy con gái của Động ĐìnhQuân là Long Nữ, sinh ra Sùng Lãm. Sùng Lãm tức Lạc Long Quân, sau thay chatrị nước, còn Kinh Dương Vương không rõ đi đâu.Lạc Long Quân chỉ cho dân cách cày cấy, dạy cho dân cách ăn mặc. Nước nhà từđó mới có thứ tự vua tôi trên dưới, có luân thường cha con, vợ chồng. Lắm lúc LạcLong Quân trở về thủy phủ mà trăm họ vẫn được yên vui. Hễ dân có việc, cứ gọiLạc Long Quân rằng:- Bố ơi, sao không về cứu chúng con!Thế là Lạc Long Quân liền trở về ngay (Người Việt có tục gọi phụ là cha hoặc bố,gọi quân là vua như vậy). Sự oai linh cảm ứng của (Lạc) Long Quân, không ai cóthể lường được.Sau, Đế Nghi truyền ngôi cho con là Đế Lai. Nhân thấy phương Bắc bình yên vôsự, nhớ chuyện ông mình là Đế Minh đi tuần thú phương Nam mà gặp được tiênnữ, Đế Lai bèn sai kẻ bề tôi thân cận là Xuy Vưu thay mình giữ nước, rồi đi tuầndu xuống nước Xích Quỷ ở phương Nam. Đến nơi, Đế Lai thấy Lạc Long Quân đãvề thủy phủ, trong nước kể như vô chủ, bèn cho con gái yêu của mình là Âu Cơcùng những kẻ theo hầu ở lại nơi hành tại, còn m ...

Tài liệu được xem nhiều: