Danh mục

Phạm trù mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội theo triết học - 1

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 101.84 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Phí tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (7 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo tài liệu phạm trù mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội theo triết học - 1, khoa học xã hội, chính trị - triết học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phạm trù mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội theo triết học - 1 Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Lời mở đầu Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của kinh tế tri thức, đò i hỏi mỗi con người phải được đào tạo trình độ học vấn, năng lực ; tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức lao động tốt hơn để có thể đ áp ứng những yêu cầu của sự biến đổi khoa học công ngh ệ hết sức nhanh chóng. Trong sự nghiệp đổi mới đất nước với những mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, hiện nay, con người và nguồn nhân lực được coi là nhân tố quan trọng hàng đ ầu, quyết định sự phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững nền kinh tế n ước ta. Đó là yếu tố hết sức bức thiết và cần có tính cập nhật, đáp ứng được yêu cầu về con người và nguồn nhân lực xét trong nước ta nói riêng và quốc tế nói chung. Chúng ta khẳng định con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của phát triển kinh tế xã hội đồng thời phải là những con người có tri thức và đạo đức. Từ đây mỗi con người dần dần về đúng vị trí là một chủ thể sáng tạo ra các giá trị, bao gồm các giá trị tinh thần và giá trị vật chất, cho bản thân và cho xã hội. Vì vậy, vấn đ ề cốt lõi là, ta phải thực hiện chiến lược GDĐT nguồn nhân lực, phát triển con người một cách toàn diện cả thể lực lẫn trí lực. Nhiệm vụ của GDĐT là đưa con n gười đ ạt đ ến những giá trị phù h ợp với đặc đ iểm văn hoá và những yêu cầu mới đ ặt ra đối với con người Việt Nam để thực hiện quá trình đổi mới của n ước ta cũng như xu hướng phát triển kinh tế nói chung trên thế giới. Em xin chọn đ ề tài: Mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội Nội dung 1 Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Triết học n ào cũng phải trả lời bằng cách này hay cách khác câu hỏi: Con người là gì? Con người sinh ra từ đâu, hoạt động và phát triển ra sao? Trước khi có học thuyết Mác, những cố gắng của tư duy triết học nhằm đạt tới sự h iểu biết về con ngư ời cụ thể hiện thực đều không đ em lại kết quả, rốt cuộc là chủ n ghĩa duy tâm vẫn ngự trị trong nhận thức về con người và về đời sống xã hội. Chỉ đến triết học Mác, vấn đề con người mới được xem xét một cách nhất quán, đầy đủ và sâu sắc hơn, trên cơ sở lập trường của duy vật triệt để. I. Con người trong triết học Mác - Lênin 1 . Bản chất con người Bất cứ một học thuyết nào về con người đ ều không thể lẩn tránh một vấn đề đ ã được đ ặt ra trong lịch sử; Con người là gì? Bản chất của con người là gì? Quan đ iểm duy tâm quy đ ặc trưng, bản chất con ngư ời vào lĩnh vực ý thức tư tưởng, tình cảm, đạo đức, hoặc xem bản chất con người là cái gì đó được quy định sẵn từ những lực lư ợng siêu tự nhiên. Một số trào lư u triết học khác lại giải thích bản chất con người từ góc độ những đ iểm chung của mọi sinh vật trên trái đất. Bản chất đó là bản tính tự nhiên, là những nhu cầu thuộc về sự duy trì th ể xác và dục vọng đ ể phát triển giống nòi; ho ặc tìm kiếm bản chất con người trong khuôn khổ cá nhân riêng lẻ, nghĩa là con người bị tách khỏi mối quan hệ xã hội hiện thực của nó. Tính chất siêu hình của các quan đ iểm này về bản chất của con ngư ời biểu hiện ở chỗ, con bản chất là cái vốn có trừu tượng và quy nó về bản tính tự nhiên, tách khỏi xã hội và trở n ên bất biến. Với quan điểm duy vật triệt để và phương pháp biện chứng, C.Mác và Ph.Ăngghen đ ã tạo ra một bước ngoặt trong việc nhận thức bản chất con người. Các ông xuất 2 Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phát từ con người thực tiễn, con người hiện thực, con người cải tạo thế giới và thông qua hoạt động vật chất con người. Đó là một động vật có tính xã hội với tất cả những nội dung văn ho á - lịch sử của nó. Nh ư vậy, các ông không xem xét bản chất con người một cách cô lập và phiến diện mà đặt nó trong mối quan hệ với tự nhiên, xã hội và con người. Con người sống dựa vào tự nhiên nh ư hết thẩy mọi sinh vật khác. Nhưng con người sở dĩ trở thành con người chính là ở chỗ nó khonog chỉ sống dựa vào tự nhiên, Ph.Ăngghen là người đ ầu tiên đã chỉ ra được bước chuyển b iến từ vư ợn th ành người là nh ờ có lao động. Quá trình con người cải tạo tự nhiên cũng là quá trình con người trở thành ...

Tài liệu được xem nhiều: