Danh mục

Phân tích bi kịch của nhân vật Trương Ba

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 126.55 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Phân tích bi kịch của nhân vật Trương BaI . Mở bài .Lưu Quang Vũ ( 1948-1988 ) là một trong những nhà viết kịch tài năng nhất của văn học Việt Nam . Tiêu biểu cho sự nghiệp sáng tác của ông là vở kịch Hồn Trương Ba , da hàng thịt . Đoạn trích vở kịch Hồn Trương Ba , da hàng thịt ( SGK Ngữ văn 12 ) là văn bản đặc sắc , qua việc khắc hoạ mâu thuẫn giữa hồn Trương Ba với xác hàng thịt , với người thân đã phản ánh bi kịch...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích bi kịch của nhân vật Trương Ba Phân tích bi kịch của nhân vật Trương BaI . Mở bài .Lưu Quang Vũ ( 1948-1988 ) là một trong những nhà viết kịch tài năng nhất củavăn học Việt Nam . Tiêu biểu cho sự nghiệp sáng tác của ông là vở kịch HồnTrương Ba , da hàng thịt . Đoạn trích vở kịch Hồn Trương Ba , da hàng thịt ( SGKNgữ văn 12 ) là văn bản đặc sắc , qua việc khắc hoạ mâu thuẫn giữa hồn TrươngBa với xác hàng thịt , với người thân đã phản ánh bi kịch và khát vọng hoàn thiệnnhân cách của nhân vật hồn Trương Ba .II . Thân bài .1.Giới thiệu chung .Vở kịch Hồn Trương Ba , da hàng thịt được sáng tác năm 1981 , đến năm 1984mới ra mắt công chúng . Đây là một trong những vở kịch đặc sắc nhất của LưuQuang Vũ , đã công diễn nhiều lần trên sân khấu trong và ngoài nước . Vở kịchđược sáng tác trong không khí đổi mới tư duy , ý thức dân chủ trong đời sống ,phong trào đấu tranh chống tiêu cực trong xã hội . Vở kịch gồm 7 cảnh , được tácgiả sáng tác dựa trên một cốt truyện dân gian .Đoạn trích Vở kịch Hồn Trương Ba , da hàng thịt nằm ở cảnh 7 của vở kịch , quaviệc xây dựng xung đột giữa tâm hồn thanh cao của Trương Ba với thể xác phàmtục của anh hàng thịt đã khắc hoạ bi kịch tha hoá và cuộc đấu tranh gay gắt bảo vệ ,hoàn thiện nhân cách của con người . Từ đó tác giả đã phê phán một số hiện tượngtiêu cực trong xã hội và gửi gắm triết lý nhân sinh sâu sắc về yêu cầu thống nhấtgiữa thể xác và tâm hồn .2. Phân tích bi kịch của Trương Ba .Trước khi diễn ra cuộc đối thoại giữa hồn và xác, nhà viết kịch đã để cho HồnTrương Ba ngồi ôm đầu một hồi lâu rồi vụt đứng dậy với một lời độc thoại đầykhẩn thiết:- Không. Không! Tôi không muốn sống như thế này mãi! Tôi chán cáichỗ ở không phải là của tôi này lắm rồi! . Hồn Trương Ba đang ở trong tâm trạngvô cùng bức bối, đau khổ thể hiện trong những câu cảm thán ngắn, dồn dập cùngvới ước nguyện khắc khoải . Hồn bức bối bởi không thể nào thoát ra khỏi cái thânxác mà hồn ghê tởm. Hồn đau khổ bởi mình không còn là mình nữa. Trương Babây giờ vụng về, thô lỗ, phũ phàng lắm. Hồn Trương Ba cũng càng lúc càng rơivào trạng thái tuyệt vọng.Trong cuộc đối thoại với xác anh hàng thịt, Hồn Trương Ba ở vào thế yếu, đuối líbởi xác nói những điều mà dù muốn hay không muốn Hồn vẫn phải thừa nhận :cái đêm khi ông đứng cạnh vợ anh hàng thịt với tay chân run rẩy, hơi thở nóngrực, cổ nghẹn lại và suýt nữa thì…. Đó là cảm giác xao xuyến trước nhữngmón ăn mà trước đây Hồn cho là phàm. Đó là cái lần ông tát thằng con ông tóemáu mồm máu mũi,… Xác anh hàng thịt gợi lại tất cả những sự thật ấy khiếnHồn càng cảm thấy xấu hổ, cảm thấy mình ti tiện. Xác anh hàng thịt còn cười nhạovào cái lí lẽ mà ông đưa ra để ngụy biện: Ta vẫn có một đời sống riêng: nguyênvẹn, trong sạch, thẳng thắn,…. Trong cuộc đối thoại này, xác thắng thế nên rất hểhả tuôn ra những lời thoại dài với chất giọng khi thì mỉa mai cười nhạo khi thì lênmặt dạy đời, chỉ trích, châm chọc. Hồn chỉ buông những lời thoại ngắn với giọngnhát gừng kèm theo những tiếng than, tiếng kêu.Nỗi đau khổ, tuyệt vọng của Hồn Trương Ba càng được đẩy lên khi đối thoại vớinhững người thân. Người vợ mà ông rất mực yêu thương giờ đây buồn bã và cứnhất quyết đòi bỏ đi. Với bà đi đâu cũng được… còn hơn là thế này. Bà đã nói racái điều mà chính ông cũng đã cảm nhận được: ông đâu còn là ông, đâu còn làông Trương Ba làm vườn ngày xưa. Cái Gái, cháu ông giờ đây đã không cần phảigiữ ý. Nó một mực khước từ tình thân : tôi không phải là cháu ông… Ông nội tôichết rồi. Cái Gái yêu quý ông nó bao nhiêu thì giờ đây nó không thể chấp nhận cáicon người có bàn tay giết lợn, bàn chân to bè như cái xẻng đã làm gãy tiệt cáichồi non, giẫm lên nát cả cây sâm quý mới ươm trong mảnh vườn của ông nộinó. Nó hận ông vì ông chữa cái diều cho cu Tị mà làm gãy nát khiến cu Tị trongcơn sốt mê man cứ khóc, cứ tiếc, cứ bắt đền. Với nó, Ông nội đời nào thô lỗ, phũphàng như vậy. Nỗi giận dữ của cái Gái đã biến thành sự xua đuổi quyết liệt:Ông xấu lắm, ác lắm! Cút đi! Lão đồ tể, cút đi!. Chị con dâu là người sâu sắc,chín chắn, hiểu điều hơn lẽ thiệt. Chị cảm thấy thương bố chồng trong tình cảnhtrớ trêu. Chị biết ông khổ lắm, khổ hơn xưa nhiều lắm. Nhưng nỗi buồn đautrước tình cảnh gia đình như sắp tan hoang ra cả khiến chị không thể bấm bụngmà đau, chị đã thốt thành lời cái nỗi đau đó: Thầy bảo con: Cái bên ngoài làkhông đáng kể, chỉ có cái bên trong, nhưng thầy ơi, con sợ lắm, bởi con cảm thấy,đau đớn thấy… mỗi ngày thầy một đổi khác dần, mất mát dần, tất cả cứ như lệchlạc, nhòa mờ dần đi, đến nối có lúc chính con cũng không nhận ra thầy nữa…Tất cả những người thân yêu của Hồn Trương Ba đều nhận ra cái nghịch cảnh trớtrêu. Sau tất cả những đối thoại ấy, mỗi nhân vật bằng cách nói riêng, giọng nóiriêng của mình đã khiến Hồn Trương Ba cảm thấy không thể chịu nổi. Nỗi cayđắng với chính bản thân mình cứ lớn dần… lớn dần, muốn đứt tung, muốn vọt trào.Nhà viết kịch đã để cho Hồn Trương Ba còn lại trơ trọi một mình với nỗi đau khổ,tuyệt vọng lên đến đỉnh điểm, một mình với những lời độc thoại đầy chua chátnhưng cũng đầy quyết liệt: Mày đã thắng thế rồi đấy, cái thân xác không phải củata ạ… Nhưng lẽ nào ta lại chịu thua mày, khuất phục mày và tự đánh mất mình?Chẳng còn cách nào khác! Mày nói như thế hả? Nhưng có thật là không còncách nào khác? Có thật không còn cách nào khác? Không cần đến cái đời sống domày mang lại! Không cần!. Đây là lời độc thoại có tính chất quyết định dẫn tớihành động châm hương gọi Đế Thích một cách dứt khoát.Cuộc trò chuyện giữa Hồn Trương Ba với Đế Thích trở thành nơi tác giả gửi gắmnhững quan niệm về hạnh phúc, về lẽ sống và cái chết. Hai lời thoại của Hồn trongcảnh này có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng: Không thể bên trong một đằng, bênngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn… Sống nhờ vào đồ đạc, củacải người khác đã là chuyện không nên, đằng này đến cái thân tôi cũng phải sốngnhờ anh hàng thịt. Ông chỉ ngh ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: