PHÂN TÍCH HỆ THỐNG - CHƯƠNG 7
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 386.31 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Sơ lược về hệ thống thông tin hướng đối tượng7.1. Tổng quan về giao diện người dùng Giao diện người dùng hiệu quả phải phù hợp với trình độ và kinh nghiệm của người dùng. Những nguyên nhân sau đây khiến cho người dùng sử dụng sai hay cảm thấy nhàm chán, lẫn lộn thậm chí hoảng sợ quay sang chối bỏ phần mềm:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
PHÂN TÍCH HỆ THỐNG - CHƯƠNG 7 Chương 7.Sơ lược về hệ thống thông tin hướng đối tượng7.1. Tổng quan về giao diện người dùng Giao diện người dùng hiệu quả p hải phù hợp với trình đ ộ và kinh nghiệm của người dùng. Những nguyên nhân sau đây khiến cho người dùng sử d ụng sai hay cảm thấy nhàm chán, lẫn lộn thậm chí hoảng sợ quay sang chối b ỏ phần mềm: Sử d ụng nhầm lẫn các thuật ngữ, khái niệm G iao diện không trực quan Cách tiếp cận giải quyết vấn đ ề bị lẫn lộn Thiết kế giao diện rắc rối Các nguyên tắc nên áp dụng khi thiết kế giao diện người dùng: Phải hiểu rõ trình độ người sử d ụng cũng như đặc thù các công việc của họ Lôi kéo người dùng vào việc thiết kế giao diện K iểm tra và thử nghiệm việc thiết kế trên người dùng thật Áp dụng các quy ước, thói quen trong thiết kế giao diện, tuân thủ style chung cho toàn chương trình. N gười dùng cần được chỉ dẫn những công việc họ sẽ đối mặt tiếp theo: Chỉ cho người dùng hệ thống đang mong đợi họ làm gì Chỉ cho người dùng dữ liệu họ nhập đúng hay sai Giải thích cho người dùng hệ thống đang đứng yên do có công việc cần xử lý chứ không treo Khẳng định với người dùng hệ thống đã hay chưa hoàn thành một công việc nào đó N ên đ ịnh hình giao diện sao cho các thông điệp, chỉ dẫn luôn xuất hiện tại cùng một vị trí Đ ịnh hình các thông đ iệp và chỉ dẫn đủ dài để người dùng có thể đọc được, đủ ngắn để họ có thể hiểu được Các giá trị mặc định cần được hiển thị Lường trước những sai sót người dùng có thể gặp phải để phòng tránh K hông cho phép xử lý tiếp nếu lỗi chưa được khắc phục7.2. Kỹ thuật giao diện người dùng I D ev ice Icon 7.2.1. Hệ điều hành và trình duyệt webNhững hệ điều hành đồ họa phổ biến cho các máy khách hiện nay là Windows,Macintosh, Unix, Linux và cho các máy cầm tay là Palm OS, Windows CE. Tuy nhiên,hệ điều hành ngày càng không còn là nhân tố chính trong thiết kế giao diện người dùngnữa. Các ứng d ụng Internet và Intranet chạy trên các trình duyệt web. Hầu hết các trìnhduyệt có thể chạy trên nhiều hệ điều hành. Điều này cho phép thiết kế giao diện ngườidùng ít phụ thuộc vào hệ đ iều hành. Tính năng này được gọi là độ c lập nền tảng(platform independence). Thay vì viết giao diện riêng cho từng hệ điều hành thì chỉ cầnviết giao diện cho mộ t hoặc hai trình duyệt. Hiện tại, hai trình duyệt phổ biến nhất làMicrosoft Internet Explorer và Netscape Navigator nhưng vẫn còn tồn tại mộ t khó khănkhác đó là vấn đề về các phiên bản trình duyệt. I D ev ice Icon 7.2.2. Màn hình hiển thịKích thước vùng hiển thị là vấn đề then chốt khi thiết kế giao diện. Không phải mànhình hiển thị nào cũng là dạng màn hình máy tính cá nhân. Có rất nhiều thiết bị hiển thịkhông phải là máy tính cá nhân.Đố i với màn hình máy tính cá nhân, chúng ta có đơn vị đo lường là độ phân giải đồ họa.Độ phân giải đồ họa được tính theo pixel, đó là số điểm sáng phân biệt được hiển thịtrên màn hình. Hiện nay, độ phân giải phổ biến là 800.000 pixel theo chiều ngang và600.000 pixel theo chiều d ọc trong mộ t màn hình 17 inch. Những kích thước hiển thịlớn hơn hỗ trợ nhiều pixel hơn; tuy nhiên, người thiết kế nên thiết kế giao diện theo loạimàn hình có độ p hân giải phổ b iến nhất.Rõ ràng, các máy tính cầm tay và mộ t số thiết bị hiển thị đặc biệt (ví dụ như màn hìnhmáy rút tiền tự động ATM) hỗ trợ màn hình hiển thị nhỏ hơn nhiều cũng phải được xemxét khi thiết kế giao diện.Cách thức thể hiện vùng hiển thị đối với người dùng được điều khiển bởi cả khả năngkỹ thuật của màn hình và khả năng của hệ điều hành, Hai cách tiếp cận phổ biến nhất làpaging và scrolling. Paging hiển thị một màn hình hoàn chỉnh các ký tự vào cùng mộtlần. Toàn bộ vùng hiển thị được gọ i là một trang (hay màn hình). Các trang được hiểnthị theo nhu cầu của người dùng bằng cách nhấn nút lệnh, tương tự như lật các trangtrong một cuốn sách. Scrolling d ịch chuyển phần thông tin hiển thị lên hoặc xuống trênmàn hình, thường là mỗi lần 1 dòng. Các màn hình máy tính cá nhân còn cho phépnhiều tùy chọn paging và scrolling. I D ev ice Icon 7.2.3. Bàn phím và các thiết bị trỏH ầu hết (nhưng không phải tất cả) các thiết bị hiển thị và màn hình đều được tích hợpvới bàn phím. Những tính năng chủ yếu của bàn phím là tập ký tự và các khóa chứcnăng.Tập ký tự của hầu hết các máy tính cá nhân đều theo chuẩn. Những tập ký tự đó có thểđ ược mở rộng với phần mềm để hỗ trợ thêm các ký tự và biểu tượng. Các khóa chứcnăng nên được sử dụng một cách nhất quán. Nghĩa là, bất kỳ chương trình nào cũng nênsử dụng nhất quán các khóa ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
PHÂN TÍCH HỆ THỐNG - CHƯƠNG 7 Chương 7.Sơ lược về hệ thống thông tin hướng đối tượng7.1. Tổng quan về giao diện người dùng Giao diện người dùng hiệu quả p hải phù hợp với trình đ ộ và kinh nghiệm của người dùng. Những nguyên nhân sau đây khiến cho người dùng sử d ụng sai hay cảm thấy nhàm chán, lẫn lộn thậm chí hoảng sợ quay sang chối b ỏ phần mềm: Sử d ụng nhầm lẫn các thuật ngữ, khái niệm G iao diện không trực quan Cách tiếp cận giải quyết vấn đ ề bị lẫn lộn Thiết kế giao diện rắc rối Các nguyên tắc nên áp dụng khi thiết kế giao diện người dùng: Phải hiểu rõ trình độ người sử d ụng cũng như đặc thù các công việc của họ Lôi kéo người dùng vào việc thiết kế giao diện K iểm tra và thử nghiệm việc thiết kế trên người dùng thật Áp dụng các quy ước, thói quen trong thiết kế giao diện, tuân thủ style chung cho toàn chương trình. N gười dùng cần được chỉ dẫn những công việc họ sẽ đối mặt tiếp theo: Chỉ cho người dùng hệ thống đang mong đợi họ làm gì Chỉ cho người dùng dữ liệu họ nhập đúng hay sai Giải thích cho người dùng hệ thống đang đứng yên do có công việc cần xử lý chứ không treo Khẳng định với người dùng hệ thống đã hay chưa hoàn thành một công việc nào đó N ên đ ịnh hình giao diện sao cho các thông điệp, chỉ dẫn luôn xuất hiện tại cùng một vị trí Đ ịnh hình các thông đ iệp và chỉ dẫn đủ dài để người dùng có thể đọc được, đủ ngắn để họ có thể hiểu được Các giá trị mặc định cần được hiển thị Lường trước những sai sót người dùng có thể gặp phải để phòng tránh K hông cho phép xử lý tiếp nếu lỗi chưa được khắc phục7.2. Kỹ thuật giao diện người dùng I D ev ice Icon 7.2.1. Hệ điều hành và trình duyệt webNhững hệ điều hành đồ họa phổ biến cho các máy khách hiện nay là Windows,Macintosh, Unix, Linux và cho các máy cầm tay là Palm OS, Windows CE. Tuy nhiên,hệ điều hành ngày càng không còn là nhân tố chính trong thiết kế giao diện người dùngnữa. Các ứng d ụng Internet và Intranet chạy trên các trình duyệt web. Hầu hết các trìnhduyệt có thể chạy trên nhiều hệ điều hành. Điều này cho phép thiết kế giao diện ngườidùng ít phụ thuộc vào hệ đ iều hành. Tính năng này được gọi là độ c lập nền tảng(platform independence). Thay vì viết giao diện riêng cho từng hệ điều hành thì chỉ cầnviết giao diện cho mộ t hoặc hai trình duyệt. Hiện tại, hai trình duyệt phổ biến nhất làMicrosoft Internet Explorer và Netscape Navigator nhưng vẫn còn tồn tại mộ t khó khănkhác đó là vấn đề về các phiên bản trình duyệt. I D ev ice Icon 7.2.2. Màn hình hiển thịKích thước vùng hiển thị là vấn đề then chốt khi thiết kế giao diện. Không phải mànhình hiển thị nào cũng là dạng màn hình máy tính cá nhân. Có rất nhiều thiết bị hiển thịkhông phải là máy tính cá nhân.Đố i với màn hình máy tính cá nhân, chúng ta có đơn vị đo lường là độ phân giải đồ họa.Độ phân giải đồ họa được tính theo pixel, đó là số điểm sáng phân biệt được hiển thịtrên màn hình. Hiện nay, độ phân giải phổ biến là 800.000 pixel theo chiều ngang và600.000 pixel theo chiều d ọc trong mộ t màn hình 17 inch. Những kích thước hiển thịlớn hơn hỗ trợ nhiều pixel hơn; tuy nhiên, người thiết kế nên thiết kế giao diện theo loạimàn hình có độ p hân giải phổ b iến nhất.Rõ ràng, các máy tính cầm tay và mộ t số thiết bị hiển thị đặc biệt (ví dụ như màn hìnhmáy rút tiền tự động ATM) hỗ trợ màn hình hiển thị nhỏ hơn nhiều cũng phải được xemxét khi thiết kế giao diện.Cách thức thể hiện vùng hiển thị đối với người dùng được điều khiển bởi cả khả năngkỹ thuật của màn hình và khả năng của hệ điều hành, Hai cách tiếp cận phổ biến nhất làpaging và scrolling. Paging hiển thị một màn hình hoàn chỉnh các ký tự vào cùng mộtlần. Toàn bộ vùng hiển thị được gọ i là một trang (hay màn hình). Các trang được hiểnthị theo nhu cầu của người dùng bằng cách nhấn nút lệnh, tương tự như lật các trangtrong một cuốn sách. Scrolling d ịch chuyển phần thông tin hiển thị lên hoặc xuống trênmàn hình, thường là mỗi lần 1 dòng. Các màn hình máy tính cá nhân còn cho phépnhiều tùy chọn paging và scrolling. I D ev ice Icon 7.2.3. Bàn phím và các thiết bị trỏH ầu hết (nhưng không phải tất cả) các thiết bị hiển thị và màn hình đều được tích hợpvới bàn phím. Những tính năng chủ yếu của bàn phím là tập ký tự và các khóa chứcnăng.Tập ký tự của hầu hết các máy tính cá nhân đều theo chuẩn. Những tập ký tự đó có thểđ ược mở rộng với phần mềm để hỗ trợ thêm các ký tự và biểu tượng. Các khóa chứcnăng nên được sử dụng một cách nhất quán. Nghĩa là, bất kỳ chương trình nào cũng nênsử dụng nhất quán các khóa ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Hệ Thống Thông Tin thiết kế hệ thống mô tả hệ thống hệ thống dữ liệu thông tin quản lýGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài tập thực hành môn Phân tích thiết kế hệ thống thông tin
6 trang 322 0 0 -
Đáp án đề thi học kỳ 2 môn cơ sở dữ liệu
3 trang 314 1 0 -
Phân tích thiết kế hệ thống - Biểu đồ trạng thái
20 trang 289 0 0 -
Bài thuyết trình Hệ thống thông tin trong bệnh viện
44 trang 253 0 0 -
Đề tài nguyên lý hệ điều hành: Nghiên cứu tìm hiểu về bộ nhớ ngoài trong hệ điều hành Linux
19 trang 246 0 0 -
Bài giảng HỆ THỐNG THÔNG TIN KẾ TOÁN - Chương 2
31 trang 234 0 0 -
Phương pháp và và ứng dụng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Phần 1 - TS. Nguyễn Hồng Phương
124 trang 218 0 0 -
Đồ án cung cấp điện: Thiết kế hệ thống cung cấp điện cho xí nghiệp công nghiệp
108 trang 218 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng ứng dụng quản lý kho hàng trên nền Web
61 trang 215 0 0 -
62 trang 209 2 0