Danh mục

Phân tích Tình yêu và thù hậnTÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN

Số trang: 24      Loại file: pdf      Dung lượng: 136.52 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Uy-li-am Sếch-xpia (1564 - 1616) là nhà soạn kịch Anh nổitiếng cuối thời đại Phục hưng ở Tây Âu. Quê ông là thịtrấn Xtơ-rét-phớt ôn Ê-vơn, miền tây nam nước Anh. Chaông là một thương gia. Sếch-xpia sớm phải vất vả kiếmsống. Từ một chân giữ ngựa ở rạp hát đến người nhắc vởrồi diễn viên và cuối cùng trở thành nhà viết kịch nổi tiếng.Sếch-xpia để lại 37 vở kịch bao gồm cả ba thể loại : kịchlịch sử (Vua Hen-ri VI, Vua Giôn,...) ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích Tình yêu và thù hậnTÌNH YÊU VÀ THÙ HẬNPhân tích Tình yêu và thù hậnTÌNH YÊU VÀ THÙ HẬNTrích “Rô-mê-ô và Giu-li-ét”)U. Sếch-xpia1.Tác giả & tác phẩmUy-li-am Sếch-xpia (1564 - 1616) là nhà soạn kịch Anh nổitiếng cuối thời đại Phục hưng ở Tây Âu. Quê ông là thịtrấn Xtơ-rét-phớt ôn Ê-vơn, miền tây nam nước Anh. Chaông là một thương gia. Sếch-xpia sớm phải vất vả kiếmsống. Từ một chân giữ ngựa ở rạp hát đến người nhắc vởrồi diễn viên và cuối cùng trở thành nhà viết kịch nổi tiếng.Sếch-xpia để lại 37 vở kịch bao gồm cả ba thể loại : kịchlịch sử (Vua Hen-ri VI, Vua Giôn,...) ; hài kịch (Chàngthương gia thành Vơ-ni-dơ, Đêm thứ mười hai,...) ; bi kịch(Rô-mê-ô và Giu-li-ét, Vua Lia, Hăm-let,...). Ông còn viếttruyện thơ và làm thơ.Tóm tắt vở kịchRô-mê-ô và Giu-li-ét là vở bi kịch nổi tiếng gắn liền với têntuổi của Sếch-xpia. Ở thành Vê-rô-na nước Ý có hai dònghọ phong kiến vốn có mối thù truyền kiếp với nhau làMôn-ta-ghiu và Ca-piu-lét. Chàng Rô-mê-ô là con trai họMôn-ta-ghiu yêu Giu-li-ét, con gái họ Ca-piu-lét. Họ là mộtđôi trai tài gái sắc. Hai người làm lễ thành hôn thầm kín.Nhưng cùng trong ngày hôm đó, do một cuộc cãi lộn, Rô-mê-ô đâm chết Ti-bân, anh họ Giu-li-ét và bị kết tội biệtxứ. Gia đình Giu-li-ét ép nàng phải lấy bá tước Pa-rít.Nàng định tự sát, nhưng được tu sĩ Lâu-rân giúp kế tránhcuộc hôn nhân đó : tu sĩ cho nàng một liều thuốc ngủ,uống vào sẽ như người đã chết ; sau khi gia đình đặt thithể nàng vào hầm mộ, tu sĩ sẽ báo cho Rô-mê-ô đến cứunàng trốn khỏi thành Vê-rô-na. Nhưng người của tu sĩchưa kịp báo tin thì người nhà Mông-ta-ghiu lại đến trướcbáo tin nàng Giu-li-ét đã tự sát. Rô-mê-ô tưởng nàng đãchết, nên đã tự sát bên nàng. Giu-li-ét tỉnh dậy, cũng tựsát theo. Và trước cái chết của hai người, hai họ đã quênmối thù truyền kiếp.Tác phẩm kết thúc bằng cái chết của hai nhân vật chínhvà sự hoà giải của hai dòng họ. Một kết thúc đầy bi kịchnhưng âm hưởng chung của tác phẩm lại thể hiện cáinhìn lạc quan của tác giả đối với sự chiến thắng của lítưởng nhân văn chủ nghĩa. Tình yêu say đắm thuỷ chungcủa hai người trẻ tuổi đã xoá bỏ những tập tục thành kiếnvà thù địch của hai dòng họ suốt hàng trăm năm.Đoạn trích thuộc lớp 2, hồi II của vở kịch. Rô-mê-ô và Giu-li-ét gặp nhau và họ đã yêu nhau ngay từ cái nhìn đầutiên. Rô-mê-ô khi biết Giu-li-ét là con gái nhà Ca-piu-lét đãnói : “Nàng là người họ Ca-piu-lét sao ? Ôi oan trái yêuquý, đời sống của ta nằm trong tay người thù”. Còn Giu-li-ét thì bảo nhũ mẫu : “Nếu chàng có vợ rồi thì có lẽ nấmmồ kia sẽ là giường cưới của ta”. Và khi biết Rô-mê-ô làcon nhà Môn-ta-ghiu, nàng đã thốt lên :Một mối thù sinh một mối tìnhVội chi sớm gặp, biết đành muộn sao !Tình đâu trắc trở gian laoHận thù mà hoá khát khao ân tình.Những lời này của Giu-li-ét cũng chính là linh cảm chomối tình đầy ngang trái của họ. Đêm về cả hai đều khôngngủ được. Rô-mê-ô liều mình trèo vào tường nhà Ca-piu-lét dù biết rằng mình có thể bị giết chết. Và tình cờ chàngđã nghe được những lời tâm sự của Giu-li-ét. Đoạn tríchlà cuộc gặp gỡ của đôi trẻ sau đêm dạ hội ấy.2/ Phân tíchUy-li-am Sếch-xpia là tác gia tiêu biểu của nền văn họcchâu Âu thời kì Phục hưng. Sống vào giai đoạn quá độ từchế độ phong kiến sang chế độ tư bản, ông đã nhanhnhạy nắm bắt được hơi thở, mạch đập của thời đại vàđưa vào tác phẩm của mình. Và sự nghiệp sáng tác củaSếch-xpia là sự phản ánh và phê phán cả hai chế độ đó.Chế độ tư bản với những quan hệ “trả tiền ngay” rất tànnhẫn của giai cấp tư sản buổi ban đầu đã được khái quátvà điển hình hoá ở hình tượng tên lái buôn Do Thái Sai-lốc trong vở Người lái buôn thành Vơ-ni-dơ và ở số phậnvua Lia trong vở Vua Lia. Sự tàn bạo, lạc hậu, hủ lậu đầythành kiến của chế độ phong kiến già nua đã được phơibày trong một loạt bi kịch của ông như Mác-bét, Rô-mê-ôvà Giu-li-ét, Ô-ten-lô… Sếch-xpia luôn lên tiếng ngợi cacon người và đòi quyền sống, quyền tự do đích thực chohọ. Nhân vật của Sếch-xpia là những con người mới củathời đại mới, những con người luôn sống bằng chính tráitim của mình, dám cất lên tiếng nói thể hiện khát vọng củamình, vượt lên mọi thù hận, mọi ràng buộc xã hội. Rô-mê-ô và Giu-li-ét là đại diện tiêu biểu cho những con ngườiấy.Trong suốt thời trung cổ, cả châu Âu chìm trong đêm tốicủa chế độ phong kiến và nhà thờ. Mọi quyền tự do củacon người dường như đều bị tước bỏ. Tư tưởng nhân văncao đẹp của nền văn hoá Hi Lạp – La Mã cổ đại đều bịchìm trong đống đổ nát của những thành tựu văn hoátừng phát triển rực rỡ. Thời cổ đại người ta ngợi ca conngười bao nhiêu thì thời trung cổ con người bị vùi dập bấynhiêu. Phong trào văn nghệ Phục hưng ra đời đã đánhthức khát vọng của con người, đề cao con người vàkhẳng định con người là cao quý nhất. Hoàng tử Hăm-lét,nhân vật c ...

Tài liệu được xem nhiều: