Danh mục

PHÂN TÍCH VẺ ĐẸP CỦA NHÂN VẬT PÊ-NÊ-NỐP TRONG UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 121.66 KB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hạnh phúc chỉ thực sự bền vững khi trải qua thử thách. Nàng Pê-nê-lốp trong sử thi Ô-đi-xê nổi tiếng của Hi Lạp cũng vậy. Sau hai mươi năm đằng đẵng chờ chồng, chịu sự nhòm ngó
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
PHÂN TÍCH VẺ ĐẸP CỦA NHÂN VẬT PÊ-NÊ-NỐP TRONG UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ PHÂN TÍCH VẺ ĐẸP CỦA NHÂN VẬT PÊ-NÊ-NỐP TRONG UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀHạnh phúc chỉ thực sự bền vững khi trải qua thử thách. Nàng Pê-nê-lốptrong sử thi Ô-đi-xê nổi tiếng của Hi Lạp cũng vậy. Sau hai mươi nămđằng đẵng chờ chồng, chịu sự nhòm ngó, ép buộc thường trực của 108kẻ quyền quý cầu hôn, nàng đã tìm thấy hạnh phúc của ngay xum họp.Hình ảnh Pê-nê-lốp chính là biểu tượng của vẻ đẹp phụ nữ Hi Lạp - kiêntrinh, thánh thiện, trí tuệ.Hai mươi năm không gặp, hai mươi năm xa cách chờ chồng. Thời gianlà liều thuốc nhiệm màu thử thách lòng chung thuỷ của đàn bà ; v thờigian cũng là nền tảng cho cái đẹp hiện hình. Người phụ nữ Pê-nê-lốpqua thời gian đã làm cho hàng triệu trái tim người đọc mến phục và trântrọng.Trước hết, vẻ đẹp của Pê-nê-lốp hiện lên qua thái độ trân trọng trongcách ứng xử khi trước mặt là người tự nhận là người chồng yêu dấutrong bộ dạng một kẻ hành khất. Ngưòi hằng được nàng cho phép ở lạilâu đài để kể cho nàng nghe về hai mươi năm chinh chiến và trôi dạtlênh đênh của chồng. Nàng phải kìm nén tình cảm riêng tư cho lí trívạch đường chỉ lối. Có những lúc tâm trạng nàng nhiều sự phân vânchọn lựa đầy mâu thuẫn. Khi nghe nhũ mẫu Ơ-ri-clê lên gác báo tinchồng đã trở về nàng “mừng rỡ cuống cuồng nhảy ra khỏi giường ômchầm lấy bà lão nước mắt chan hoà”. Đấy là biểu thị của lòng chungthuỷ, niềm hạnh phúc tột độ được đền bù xứng đáng. Biết bao ngày nàngngồi dệt tấm thảm để đêm đêm lại tháo ra nhằm trì hoãn sự thúc báchcủa bọn cầu hôn ? Biết bao nhớ mong và yêu thương dành hết cho chồng? Giờ đây nghe nhũ mẫu báo tin Uy-lit-xơ đã trở về nàng không mừngsao được ? Nhưng rồi Pê-nê-lốp có một thái độ hoàn toàn khác - thậntrọng. Tại sao lại có sự thay đổi đột ngột như vậy ? Chúng ta không nêntrách cứ nàng đa nghi vì nàng đã hứng chịu biết bao cay đắng khi xachồng, trong lúc 108 kẻ quấy nhiễu cầu hôn bắt nàng phải tái giá. Nàngđã cương quyết bác bỏ tin của nhũ mẫu và cho rằng người giết chết 108kẻ cầu hôn giải cứu cho nàng không phải là Uy-lít-xơ mà là một vị thầnbất bình vì sự láo xược bất kham và những hành động nhơ nhuốc củabọn kia. Bởi nàng vẫn đau khổ cho rằng “chàng đã hết hy vọng trở lạiđất A-Cai, chính chàng cũng đã chết rồi”.Tâm trạng Pê-nê-lốp phân vân nhưng rất quả quyết. Nàng đã trấn an nhũmẫu cũng là để trấn an mình. Tâm trạng nàng trước lúc gặp Uy-lít-xơ“rất đổi phân vân”, điều đó được thể hiện trong dáng điệu, cử chỉ, trongsự lúng túng tìm cách ứng xử. Nàng không biết “nên đứng xa nên chạygần ôm lấy đầu, cầm lấy tay người mà hôn”. Pê-nê-lốp ngồi đối diện vớichồng chưa kịp nói điều gì thì Tê-lê-mác con trai nàng đã lên tiếng tráchmẹ gay gắt : “Mẹ ơi! Mẹ thật tàn nhẫn và lòng mẹ độc ác quá chừng...không, không một người đàn bà nào sắt đá đến mức chồng đi biền biệtsuốt hai mươi năm... bây giờ mới về xứ sở mà lại ngồi cách xa chồngđến vậy ?”. Tê-lê-mác trách vì chỉ nhìn vào biểu hiện bên ngoài, vì sựnông nổi, chưa từng trải của con trẻ. Trong tình huống này, lời trách giậndữ, phũ phàng của đứa con rất dễ làm Pê-nê-lốp rối trí. Nhưng nàng vẫnrất tỉnh táo, thận trọng không muốn có một sai sót gì. Hai mươi năm xacách nhớ mong ai chẳng cuồng vui ngày gặp lại, nhưng đứng trước Uy-lít-xơ, Pê-nê-lốp đã kìm nén cảm xúc riêng tư, thông minh nghĩ ra cáchxác minh sự thật. Sự thận trọng của nàng không thừa, nó rất phù hợp vớihoàn cảnh. Càng chứng tỏ lòng chung thuỷ cao độ của nàng. Bởi lòngchung thuỷ ấy mang phẩm chất kiên trinh đầy trí tuệ.Vẻ đẹp người phụ nữ Pê-nê-lốp còn hiện lên qua tư thế ung dung củamột chủ nhà tiếp một vị khách lạ một vị khách đặc biệt vì ông ta đã đánhđuổi được 108 kẻ cầu hôn. Sự ung dung ấy cho thấy nàng là con ngườibản lĩnh, có học vấn, cao sang, quyền quý. Nàng làm chủ được tình thế,làm chủ bản thân, không thất lễ với khách, cũng không làm mất lòng kẻở người ăn.Nhưng nếu chỉ dừng lại trong thái độ cư xử, trong tư thế ung dung bìnhtĩnh thì chưa thấy được sự thông minh sắc xảo của người phụ nữ này.Qua lời đối thoại trực tiếp với con trai nàng đã kín đáo đem ra phép thử“bí mật của chiếc giường”. Chỉ nàng và chồng biết. Pê-nê-lốp sai nhũmẫu khiêng chiếc giường kiên cố ra khỏi phòng. Đây không phải là mụcđích cần đến của nàng mà là sự thử thách. Người tự nhận là chồng nàng,chắc chắn sẽ lộ diện. Uy-lít-xơ giật mình chột dạ, vì chiếc giường khôngthể xê dịch được. Chàng liền cất tiếng và miêu tả chi tiết, tỉ mỉ chiếcgiường. Đó là chiếc giường làm ra từ một gốc cây ô liu. Qua cách miêutả tỉ mỉ, Uy-lit-xơ cũng muốn nhắc lại tình yêu, tình vợ chồng son sắccách đây hai mươi năm. Miêu tả cái giường bí mật ấy, chàng đã giải mãgiấu hiệu riêng do Pê-nê-lốp cài đặt.Khi đã gạt bỏ được mọi nghi ngờ, nhận ra chồng, Pê-nê-lốp mới thể hiệntình cảm bằng những hành động yêu thương, thể hiện nỗi khát vọngmong chờ. Nàng “bủn rủn cả chân tay...bên chạy lại nước mắt chan hoà,ôm lấy cổ chồng, hôn lên trán chồng”. Pê-nê-lốp ...

Tài liệu được xem nhiều: