![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Phát triển bền vững đời sống kinh tế, văn hóa và xã hội của người Ba-na
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 217.28 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết "Phát triển bền vững đời sống kinh tế, văn hóa và xã hội của người Ba-na" tập trung nghiên cứu vào các nghiên cứu kinh tế, văn hóa và xã hội của người Ba-na ở xã Lo Pang và Kon Thup. Đưa ra một số đề nghị nhằm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho người Ba-na ở hai xã Lo Pang và Kon Thup trong tương lai. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phát triển bền vững đời sống kinh tế, văn hóa và xã hội của người Ba-na PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ĐỜI SỐNG KINH TẾ, VĂN HÓA VÀ XÃ HỘI CỦA NGƯỜI BA-NA Tiến sĩ Trần Đình Lâm Giáo sư Phan Thanh Tiến sĩ Trương Văn Môn Giới thiệu Huyện Mang Yang là nơi cư trú lâu đời các nhóm người Kinh, Tày, Nùng và ảnh của người Ba-na. Trong quá trình thực thi các hưởng của họ đối với sự đổi mới ở làng Polei chính sách của chính phủ Việt Nam dành cho của người Ba-na. sự phát triển của vùng nông thôn tại vùng cao Cụ thể, các số liệu thống kê về số lượng trong những năm gần đây, một số chương trình hộ gia đình trong làng, số lượng nhà rông, nhà như đề án 137 hay 327 đã có những tác động ở, trường học và trên hết là các sự kiện kinh tế, tích cực đến sự phát triển kinh tế của các dân văn hoá xã hội có liên quan đến sự thay đổi tộc thiểu số ở huyện Mang Yang. Tuy nhiên, của các ngôi làng người Ba-na. Cuối bài nếu chỉ chú ý đến sự phát triển kinh tế một nghiên cứu, chúng tôi sẽ đưa ra một số đề nghị cách đơn thuần thì sẽ rất khó để tránh khỏi tác nhằm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho động của những yếu tố tiêu cực đến xã hội và người Ba-na ở hai xã Lo Pang và Kon Thup văn hóa truyền thống. trong tương lai, ví dụ như việc chú ý đến đầu Xu hướng Kinh hóa trong các hoạt động tư và nguồn nước sạch, xây dựng hệ thống văn hóa và xã hội trong các hoạt động gia đình đường điện cho các gia đình, và hỗ trợ kỹ thuật như cưới xin, các hoạt động văn hóa vật chất trong việc tổ chức các đội sản xuất và các làng như ăn uống, sinh sống, ăn mặc và văn hóa sản xuất… tinh thần như lễ nghi, hội hè, nghệ thuật, âm Về mặt kinh tế, sinh kế của người Ba-na nhạc của người Ba-na ở xã Lo Pang và Kon phụ thuộc vào cả phương thức truyền thống lẫn Thup đã làm thay đổi một cách sâu sắc các giá hiện đại. Dựa trên việc so sánh giữa hai sinh trị truyền thống và những sự phân biệt dân tộc kế, chúng tôi sẽ chỉ ra những thay đổi hiện tại trong cộng đồng này. Bởi vậy, việc nghiên cứu trong các hoạt động kinh tế của người Ba-na ở văn hóa truyền thống và những thay đổi hiện Lo Pang và Kon Thup. Lĩnh vực kinh tế truyền đại cho thấy tầm quan trọng của khoa học thống chủ yếu dựa vào các phương kế sinh trong việc tạo ra nền tảng cho việc hoạch định nhai truyền thống của người Ba-na như săn bắn phát triển kinh tế tại các vùng nông thôn nơi (hươu, lợn lòi, chim, chuột, cá,…), hái luợm những người dân tộc thiểu số đang sinh sống. (một số loại rau phổ biến), chăn thả tự do bằng Để đạt được những điều vừa kể trên, bài các phương pháp tự nhiên (chủ yếu là trâu, bò, báo cáo này sẽ chủ yếu tập trung vào các lợn, gà), trồng trọt theo phương thức “chặt cây nghiên cứu kinh tế, văn hóa và xã hội của – dọn bãi – đốt – vãi hạt và chờ mưa” và các người Ba-na ở xã Lo Pang và Kon Thup. ngành công nghiệp truyền thông như dệt may, Trước hết, chúng tôi xin trình bày bối làm thảm và đan lát. Hơn nữa, người ta cũng cảnh lịch sử của từng nhóm trong đó bao gồm đưa ra lịch nông vụ, những điều cấm kỵ, cùng quá trình hình thành của mỗi ngôi làng, từ khi với những quan niệm tốt và xấu của người Ba- thành lập cho đến ngày nay (2009). Lịch sử na trong sản xuất và trong cuộc sống thường của các ngôi làng ở xã Lo Pang như làng Hlim, ngày. Trong khi đó, lĩnh vực kinh tế hiện đại Toh, Chup sẽ được trình bày, sau đó là lịch sử chủ yếu liên quan đến việc thay thế các của các ngôi làng thuộc xã Kon Thup bao gồm phương thức sản xuất truyền thống và ảnh làng Chuk, Groi, Dak, Ponang. Hơn nữa, hưởng của nó đối với rừng và môi trường sinh chúng tôi cũng sẽ phân tích quá trình di cư của thái. Sự tham gia của cộng đồng người Ba-na 225 vào việc quản lý rừng và sự trồng rừng phủ Mối quan hệ hài hòa giữa phong tục – luật xanh đồi trọc cũng được đề cập đến. Sự tăng lệ - và pháp luật. nhanh dân số và các chính sách mới về định cư Cộng đồng địa phương sẽ có nhiều quyền và các chính sách về rừng khác liên quan đến hơn trong việc đưa ra quyết định. Đồng thời, sự phát triển và việc bảo vệ rừng đã làm thay sự phát triển mô hình kinh tế của những người đổi phần nào phương thức canh tác truyền di cư mới cần được xem xét như một mô hình thống, khiến họ áp dụng những kỹ thuật canh để nhân rộng. tác mới và luôn phiên mùa vụ, điều này gây ra Kiến trúc nhà cửa phục vụ cho các hoạt những khó khăn trong việc tiếp cận đa ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phát triển bền vững đời sống kinh tế, văn hóa và xã hội của người Ba-na PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ĐỜI SỐNG KINH TẾ, VĂN HÓA VÀ XÃ HỘI CỦA NGƯỜI BA-NA Tiến sĩ Trần Đình Lâm Giáo sư Phan Thanh Tiến sĩ Trương Văn Môn Giới thiệu Huyện Mang Yang là nơi cư trú lâu đời các nhóm người Kinh, Tày, Nùng và ảnh của người Ba-na. Trong quá trình thực thi các hưởng của họ đối với sự đổi mới ở làng Polei chính sách của chính phủ Việt Nam dành cho của người Ba-na. sự phát triển của vùng nông thôn tại vùng cao Cụ thể, các số liệu thống kê về số lượng trong những năm gần đây, một số chương trình hộ gia đình trong làng, số lượng nhà rông, nhà như đề án 137 hay 327 đã có những tác động ở, trường học và trên hết là các sự kiện kinh tế, tích cực đến sự phát triển kinh tế của các dân văn hoá xã hội có liên quan đến sự thay đổi tộc thiểu số ở huyện Mang Yang. Tuy nhiên, của các ngôi làng người Ba-na. Cuối bài nếu chỉ chú ý đến sự phát triển kinh tế một nghiên cứu, chúng tôi sẽ đưa ra một số đề nghị cách đơn thuần thì sẽ rất khó để tránh khỏi tác nhằm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho động của những yếu tố tiêu cực đến xã hội và người Ba-na ở hai xã Lo Pang và Kon Thup văn hóa truyền thống. trong tương lai, ví dụ như việc chú ý đến đầu Xu hướng Kinh hóa trong các hoạt động tư và nguồn nước sạch, xây dựng hệ thống văn hóa và xã hội trong các hoạt động gia đình đường điện cho các gia đình, và hỗ trợ kỹ thuật như cưới xin, các hoạt động văn hóa vật chất trong việc tổ chức các đội sản xuất và các làng như ăn uống, sinh sống, ăn mặc và văn hóa sản xuất… tinh thần như lễ nghi, hội hè, nghệ thuật, âm Về mặt kinh tế, sinh kế của người Ba-na nhạc của người Ba-na ở xã Lo Pang và Kon phụ thuộc vào cả phương thức truyền thống lẫn Thup đã làm thay đổi một cách sâu sắc các giá hiện đại. Dựa trên việc so sánh giữa hai sinh trị truyền thống và những sự phân biệt dân tộc kế, chúng tôi sẽ chỉ ra những thay đổi hiện tại trong cộng đồng này. Bởi vậy, việc nghiên cứu trong các hoạt động kinh tế của người Ba-na ở văn hóa truyền thống và những thay đổi hiện Lo Pang và Kon Thup. Lĩnh vực kinh tế truyền đại cho thấy tầm quan trọng của khoa học thống chủ yếu dựa vào các phương kế sinh trong việc tạo ra nền tảng cho việc hoạch định nhai truyền thống của người Ba-na như săn bắn phát triển kinh tế tại các vùng nông thôn nơi (hươu, lợn lòi, chim, chuột, cá,…), hái luợm những người dân tộc thiểu số đang sinh sống. (một số loại rau phổ biến), chăn thả tự do bằng Để đạt được những điều vừa kể trên, bài các phương pháp tự nhiên (chủ yếu là trâu, bò, báo cáo này sẽ chủ yếu tập trung vào các lợn, gà), trồng trọt theo phương thức “chặt cây nghiên cứu kinh tế, văn hóa và xã hội của – dọn bãi – đốt – vãi hạt và chờ mưa” và các người Ba-na ở xã Lo Pang và Kon Thup. ngành công nghiệp truyền thông như dệt may, Trước hết, chúng tôi xin trình bày bối làm thảm và đan lát. Hơn nữa, người ta cũng cảnh lịch sử của từng nhóm trong đó bao gồm đưa ra lịch nông vụ, những điều cấm kỵ, cùng quá trình hình thành của mỗi ngôi làng, từ khi với những quan niệm tốt và xấu của người Ba- thành lập cho đến ngày nay (2009). Lịch sử na trong sản xuất và trong cuộc sống thường của các ngôi làng ở xã Lo Pang như làng Hlim, ngày. Trong khi đó, lĩnh vực kinh tế hiện đại Toh, Chup sẽ được trình bày, sau đó là lịch sử chủ yếu liên quan đến việc thay thế các của các ngôi làng thuộc xã Kon Thup bao gồm phương thức sản xuất truyền thống và ảnh làng Chuk, Groi, Dak, Ponang. Hơn nữa, hưởng của nó đối với rừng và môi trường sinh chúng tôi cũng sẽ phân tích quá trình di cư của thái. Sự tham gia của cộng đồng người Ba-na 225 vào việc quản lý rừng và sự trồng rừng phủ Mối quan hệ hài hòa giữa phong tục – luật xanh đồi trọc cũng được đề cập đến. Sự tăng lệ - và pháp luật. nhanh dân số và các chính sách mới về định cư Cộng đồng địa phương sẽ có nhiều quyền và các chính sách về rừng khác liên quan đến hơn trong việc đưa ra quyết định. Đồng thời, sự phát triển và việc bảo vệ rừng đã làm thay sự phát triển mô hình kinh tế của những người đổi phần nào phương thức canh tác truyền di cư mới cần được xem xét như một mô hình thống, khiến họ áp dụng những kỹ thuật canh để nhân rộng. tác mới và luôn phiên mùa vụ, điều này gây ra Kiến trúc nhà cửa phục vụ cho các hoạt những khó khăn trong việc tiếp cận đa ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Phương kế sinh nhai truyền thống Môi trường sinh thái Chính sách quản lý rừng Cấu trúc xã hội Nghệ thuật ẩm thực Tinh thần văn hóa người Ba-naTài liệu liên quan:
-
Môi trường sinh thái và đổi mới quản lý kinh tế: Phần 2
183 trang 214 0 0 -
Thiết kế không gian: Tiếp cận dưới góc độ lý thuyết xã hội học
12 trang 214 0 0 -
Mô hình động lực học của xuồng chữa cháy rừng tràm khi quay vòng
6 trang 181 0 0 -
Bánh chuối hấp ngon lạ miền Nam
12 trang 103 0 0 -
Báo cáo thực hành: Công nghê sản xuất bánh kẹo
43 trang 67 0 0 -
Báo cáo Đánh giá tác động môi trường Dự án Thuỷ điện La Trọng
84 trang 63 0 0 -
Tiểu luận: Thuyết cấu trúc - chức năng của Robert Merton
10 trang 61 0 0 -
Quan điểm của Phật giáo về bảo vệ môi trường sinh thái và vận dụng ở Việt Nam hiện nay
8 trang 58 0 0 -
Bài giảng mô hình hóa môi trường - ( Bùi Đức Long ) chương 7
40 trang 46 0 0 -
Tiểu luận Văn hóa ẩm thực: Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Nam Bộ
31 trang 46 0 0