Phụ nữ và hoa - những cuộc hôn phối kỳ diệu trong mỹ thuật
Số trang: 27
Loại file: pdf
Dung lượng: 1,016.64 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo tài liệu 'phụ nữ và hoa - những cuộc hôn phối kỳ diệu trong mỹ thuật', văn hoá - nghệ thuật, điêu khắc - hội họa phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phụ nữ và hoa - những cuộc hôn phối kỳ diệu trong mỹ thuật Phụ nữ và hoa - những cuộc hôn phối kỳ diệu trong mỹ thuật Trong nhiều môn nghệ thuật, phụ nữ và hoa luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho người nghệ sĩ sáng tạo, nhưng có lẽ chỉ duy nhất với nghệ thuật hội hoạ thì người phụ nữ và hoa không những thường xuyên là chủ đề chính trong vô số tác phẩm mà còn làm nên những tên tuổi học sĩ lẫy lừng thế giới. Có thể ý kiến này sẽ bị phản bác vì sự thật là nhờ tài năng lớn của hoạ sĩ mà vẻ đẹp của hoa hay phụ nữ đã trở nên thiên thu bất tử. Nhưng dù có theo hướng nhận định nào thì cả hoa, người phụ nữ và học sĩ đã là một gắn bó định mệnh làm cho mỹ thuật nhân loại rực rỡ vô tận. Trong phạm vi bài viết này, người viết xin chỉ đề cập đến hoa trong hội hoạ và cũng chỉ xin được nói tới một số nhà danh hoạ tiêu biểu đã nổi tiếng với các bức tranh hoa như Van Gogh, Marc Chagall, Diego Rivera và O'Keeffe - những hoạ sĩ đã tạo ra các tác phẩm hội họa hiện đại về hoa lừng lẫy cả về giá trị nghệ thuật lẫn số lượng vào hạng nhất thế giới trong thế kỷ XX. Thực vậy, cho tới hôm nay, bức Irises (hoa Diên Vĩ) được Van Gogh vẽ tại Saint - Rémy tháng 05/1889 bằng sơn dầu trên vải bố, khổ 71x93cm, đã được Ryoei Sato, một tỷ phú người Nhật mua trong cuộc bán đấu giá của Sotheby's tại New York năm 1987 với giá 53.900 000 USD là một trong 10 bức tranh cao giá nhất thế giới và riêng bức này cũng là bức cao giá nhất trong toàn bộ các tác phẩm hội hoạ vẽ về hoa trên thị trường nghệ thuật thế giới. Bức Irises (hoa Diên Vĩ) Hoa là một trong những mảng tranh quan trọng nhất của Van Gogh - người hoạ sĩ có một tâm hồn đam mê và cô độc đến nghiệt ngã, người hoạ sĩ đã tự cắt đứt tai mình, tự đặt lòng bàn tay trên ngọn lửa và đã tự kết thúc đời mình (1890) vì tuyệt vọng ngay trên vùng đất của những cánh đồng lúa mì vàng rực, hừng hực ánh nắng mặt trời và muôn hoa đua sắc vùng Arles và Auvers-sur-Oise, nước Pháp. Không chỉ có Diên Vĩ, Hướng Dương, Cẩm Chướng, Cúc Tây, Tử Đinh Hương và Anh Túc, Van Gogh vẽ rất nhiều tranh về các loài hoa nhưng với tranh vẽ về hoa Hướng Dương, Van Gogh đã làm cho cả thế giới phải thực sự say đắm nghệ thuật của ông. Van Gogh đặc biệt yêu và vẽ nhiều về hoa Hướng Dương, và một trong những bức tranh Sunflowers ấy đã được Sotheby's bán đấu giá tại Luân Đôn năm 1987 cho một người mua giấu tên với kỷ lục thời ấy. Một trong những bức họa hoa hướng dương của Van Gogh Và hình thức bức Chiếc bình với 14 bông hoa Hướng Dương được vẽ vào tháng giêng năm 1889 với kích cỡ 100.5x76.5cm này thuộc quyền sở hữu của một công ty bảo hiểm ở Tokyo có tên: Yasuda Fire & Marine Insurance Comphay. Tử Đinh Hương Hoa Anh Túc. Một bức khác chỉ với 12 bông hoa cũng được vẽ trong cùng thời gian có kích cỡ 92x72.5cm, hiện thuộc bỏ tàng mỹ thuật Philadelphia - Hoa Kỳ. Một bức nữa ông vẽ 14 bông hoa cũng cùng thời gian có kích cỡ 95x73cm hiện đang được lưu giữ tại thành phố Amsterdam - Hà Lan, quê hương của Van Gogh. Riêng tại thành phố Munich - Cộng Hoà Liên Bang Đức đang giữ bức Chiếc bình với 12 bông hoa Hướng Dương được ông vẽ vào tháng 8/1888 và một bức khác có 14 bông hoa với kích cỡ 93x73cm hiện đang được Phòng triển lãm tranh Quốc gia Luân Đôn (London National Gallery) lưu giữ. Chắc chắn, Van Gogh không chỉ vẽ có chừng đó bức về loài hoa biểu tượng của lòng trung thành, nhiệt huyết và cống hiến này, một loài hoa mà ông đã tìm thấy mình trong cả sự bừng nở và tàn úa của nó. Cùng số phận với nhiều bức tranh khác của Van Gogh, nhiều bức Sunflowers khác đã bị thiêu huỷ trong Chiến tranh Thế giới lần thứ II. Khác với phong cách dữ dội và nghiệt ngã trong hội họa của Van Gogh, Marc Chagall - họa sĩ Nga gốc Do Thái lại coi việc vẽ hoa như vẽ một cơn mơ đẹp, không chỉ định mà mơ hồ, bay bổng. Cho dù có khi rất rõ là loài Tử Đinh Hương, một loài hoa biểu tượng cho những điều tốt lành nhất nhưng có khi hoa lại như một chiếc nôi tình lộng lẫy sắc mầu đong đưa đôi uyên ương tràn ngập hạnh phúc, có chỗ hoa như đôi cánh đưa 2 người yêu nhau bay lên cõi thiên đàng. Marc Chagall không vẽ hoa riêng như một tĩnh vật, tranh ông là một bài thơ ngợi ca tình yêu tuyệt vời, là một nhã ca thánh thiện vô cùng, nên hoa luôn là tín hiệu của hạnh phúc, tình yêu nồng nàn, hiến dâng và say đắm. Marc Chagall là người Do Thái, sinh ra ở Nga vào năm 1887, định cư ở Paris năm 1911 và nhanh chóng thành danh tại đây. Marc Chagall mất năm 1985 tại Saint-Paul de Vence, nước Pháp. Hoa trong tranh của Marc Chagall luôn là tín hiệu của hạnh phúc, tình yêu nồng nàn, hiến dâng và say đắm Là một người sùng đạo và yêu kinh thánh, do vậy, trong bất kỳ một tác phẩm nào của ông cũng đều chứa chan tình yêu đời, yêu người, yêu làng quê, yêu người nhà quê vắt sữa, yêu người chơi vĩ cầm, yêu con gà, con dê, con ngựa, và tất nhiên không thể thiếu hoa trong phần lớn tranh của Chagall. Nếu như hoa trong tranh của Marc Chagall mang vẻ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phụ nữ và hoa - những cuộc hôn phối kỳ diệu trong mỹ thuật Phụ nữ và hoa - những cuộc hôn phối kỳ diệu trong mỹ thuật Trong nhiều môn nghệ thuật, phụ nữ và hoa luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho người nghệ sĩ sáng tạo, nhưng có lẽ chỉ duy nhất với nghệ thuật hội hoạ thì người phụ nữ và hoa không những thường xuyên là chủ đề chính trong vô số tác phẩm mà còn làm nên những tên tuổi học sĩ lẫy lừng thế giới. Có thể ý kiến này sẽ bị phản bác vì sự thật là nhờ tài năng lớn của hoạ sĩ mà vẻ đẹp của hoa hay phụ nữ đã trở nên thiên thu bất tử. Nhưng dù có theo hướng nhận định nào thì cả hoa, người phụ nữ và học sĩ đã là một gắn bó định mệnh làm cho mỹ thuật nhân loại rực rỡ vô tận. Trong phạm vi bài viết này, người viết xin chỉ đề cập đến hoa trong hội hoạ và cũng chỉ xin được nói tới một số nhà danh hoạ tiêu biểu đã nổi tiếng với các bức tranh hoa như Van Gogh, Marc Chagall, Diego Rivera và O'Keeffe - những hoạ sĩ đã tạo ra các tác phẩm hội họa hiện đại về hoa lừng lẫy cả về giá trị nghệ thuật lẫn số lượng vào hạng nhất thế giới trong thế kỷ XX. Thực vậy, cho tới hôm nay, bức Irises (hoa Diên Vĩ) được Van Gogh vẽ tại Saint - Rémy tháng 05/1889 bằng sơn dầu trên vải bố, khổ 71x93cm, đã được Ryoei Sato, một tỷ phú người Nhật mua trong cuộc bán đấu giá của Sotheby's tại New York năm 1987 với giá 53.900 000 USD là một trong 10 bức tranh cao giá nhất thế giới và riêng bức này cũng là bức cao giá nhất trong toàn bộ các tác phẩm hội hoạ vẽ về hoa trên thị trường nghệ thuật thế giới. Bức Irises (hoa Diên Vĩ) Hoa là một trong những mảng tranh quan trọng nhất của Van Gogh - người hoạ sĩ có một tâm hồn đam mê và cô độc đến nghiệt ngã, người hoạ sĩ đã tự cắt đứt tai mình, tự đặt lòng bàn tay trên ngọn lửa và đã tự kết thúc đời mình (1890) vì tuyệt vọng ngay trên vùng đất của những cánh đồng lúa mì vàng rực, hừng hực ánh nắng mặt trời và muôn hoa đua sắc vùng Arles và Auvers-sur-Oise, nước Pháp. Không chỉ có Diên Vĩ, Hướng Dương, Cẩm Chướng, Cúc Tây, Tử Đinh Hương và Anh Túc, Van Gogh vẽ rất nhiều tranh về các loài hoa nhưng với tranh vẽ về hoa Hướng Dương, Van Gogh đã làm cho cả thế giới phải thực sự say đắm nghệ thuật của ông. Van Gogh đặc biệt yêu và vẽ nhiều về hoa Hướng Dương, và một trong những bức tranh Sunflowers ấy đã được Sotheby's bán đấu giá tại Luân Đôn năm 1987 cho một người mua giấu tên với kỷ lục thời ấy. Một trong những bức họa hoa hướng dương của Van Gogh Và hình thức bức Chiếc bình với 14 bông hoa Hướng Dương được vẽ vào tháng giêng năm 1889 với kích cỡ 100.5x76.5cm này thuộc quyền sở hữu của một công ty bảo hiểm ở Tokyo có tên: Yasuda Fire & Marine Insurance Comphay. Tử Đinh Hương Hoa Anh Túc. Một bức khác chỉ với 12 bông hoa cũng được vẽ trong cùng thời gian có kích cỡ 92x72.5cm, hiện thuộc bỏ tàng mỹ thuật Philadelphia - Hoa Kỳ. Một bức nữa ông vẽ 14 bông hoa cũng cùng thời gian có kích cỡ 95x73cm hiện đang được lưu giữ tại thành phố Amsterdam - Hà Lan, quê hương của Van Gogh. Riêng tại thành phố Munich - Cộng Hoà Liên Bang Đức đang giữ bức Chiếc bình với 12 bông hoa Hướng Dương được ông vẽ vào tháng 8/1888 và một bức khác có 14 bông hoa với kích cỡ 93x73cm hiện đang được Phòng triển lãm tranh Quốc gia Luân Đôn (London National Gallery) lưu giữ. Chắc chắn, Van Gogh không chỉ vẽ có chừng đó bức về loài hoa biểu tượng của lòng trung thành, nhiệt huyết và cống hiến này, một loài hoa mà ông đã tìm thấy mình trong cả sự bừng nở và tàn úa của nó. Cùng số phận với nhiều bức tranh khác của Van Gogh, nhiều bức Sunflowers khác đã bị thiêu huỷ trong Chiến tranh Thế giới lần thứ II. Khác với phong cách dữ dội và nghiệt ngã trong hội họa của Van Gogh, Marc Chagall - họa sĩ Nga gốc Do Thái lại coi việc vẽ hoa như vẽ một cơn mơ đẹp, không chỉ định mà mơ hồ, bay bổng. Cho dù có khi rất rõ là loài Tử Đinh Hương, một loài hoa biểu tượng cho những điều tốt lành nhất nhưng có khi hoa lại như một chiếc nôi tình lộng lẫy sắc mầu đong đưa đôi uyên ương tràn ngập hạnh phúc, có chỗ hoa như đôi cánh đưa 2 người yêu nhau bay lên cõi thiên đàng. Marc Chagall không vẽ hoa riêng như một tĩnh vật, tranh ông là một bài thơ ngợi ca tình yêu tuyệt vời, là một nhã ca thánh thiện vô cùng, nên hoa luôn là tín hiệu của hạnh phúc, tình yêu nồng nàn, hiến dâng và say đắm. Marc Chagall là người Do Thái, sinh ra ở Nga vào năm 1887, định cư ở Paris năm 1911 và nhanh chóng thành danh tại đây. Marc Chagall mất năm 1985 tại Saint-Paul de Vence, nước Pháp. Hoa trong tranh của Marc Chagall luôn là tín hiệu của hạnh phúc, tình yêu nồng nàn, hiến dâng và say đắm Là một người sùng đạo và yêu kinh thánh, do vậy, trong bất kỳ một tác phẩm nào của ông cũng đều chứa chan tình yêu đời, yêu người, yêu làng quê, yêu người nhà quê vắt sữa, yêu người chơi vĩ cầm, yêu con gà, con dê, con ngựa, và tất nhiên không thể thiếu hoa trong phần lớn tranh của Chagall. Nếu như hoa trong tranh của Marc Chagall mang vẻ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
tác phẩm hội họa kiệt tác hội họa mỹ thuật thời phục hưng trường phái nghệ thuật kiến thức mỹ thuâtGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 340 0 0 -
Một số tác giả, tác phẩm của hội họa cách mạng Việt Nam
39 trang 94 0 0 -
7 trang 83 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 58 0 0 -
10 trang 53 0 0
-
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 51 1 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 42 0 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 41 0 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 41 0 0 -
NỖI NIỀM TRONG TRANH NGUYỄN HỒNG PHI
5 trang 40 0 0 -
20 trang 40 0 0
-
Tìm hiểu về điêu khắc Gỗ dân gian
12 trang 39 0 0 -
4 trang 38 0 0
-
5 trang 38 0 0
-
CON CHUỘT TRÊN GỐM CỔ MỸ THUẬT
6 trang 36 0 0 -
TEM TẾT VIỆT NAM ĐÓN CÁC NĂM SỬU
5 trang 35 0 0 -
Đẹp ngỡ ngàng vườn tượng Phật trên đất nước Lào
8 trang 34 0 0 -
12 trang 34 0 0
-
7 trang 34 0 0
-
CON ĐƯỜNG GỐM SỨ MỸ THUẬT-TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN HIỆN THỰC
7 trang 34 0 0