Quan điểm về nhà nước và pháp luật của các nhà tư tưởng Tây Âu thời kỳ cận đại
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 143.69 KB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
1. Ở nước Anh: nước Anh là mộ6t trong những nước đầu tiên ở Châu Âu có quan hệ tư bản nảy sinh và phát triển mạnh mẽ. Từ cuối thế kỷ XVII, nước Anh chính là “nơi chôn rau cắt rốn của chủ nghĩa duy vật hiện đại”. Chính trên mảnh đất của quốc gia tiên tiến này đã xuất hiện những trào lưu tư tưởng và những nhà tư tưởng dân chủ nổi tiếng. Chúng tã sẽ tiếp cận những đại diện xuất sắc đó trong lĩnh lua65ttu7 tưởng Nhà nước và pháp luật. + Tư tưởng của...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan điểm về nhà nước và pháp luật của các nhà tư tưởng Tây Âu thời kỳ cận đại Quan điểm về nhà nước và pháp luật của các nhà tư tưởng Tây Âu thời kỳ cận đại1. Ở nước Anh:nước Anh là mộ6t trong những nước đầu tiên ở Châu Âu có quan hệ tư bản nảysinh và phát triển mạnh mẽ. Từ cuối thế kỷ XVII, nước Anh chính là “nơi chôn raucắt rốn của chủ nghĩa duy vật hiện đại”. Chính trên mảnh đất của quốc gia tiên tiếnnày đã xuất hiện những trào lưu tư tưởng và những nhà tư tưởng dân chủ nổi tiếng.Chúng tã sẽ tiếp cận những đại diện xuất sắc đó trong lĩnh lua65ttu7 t ưởng Nhànước và pháp luật.+ Tư tưởng của Tômát Hốpxơ (Tho – mas Hobbes) (1588 – 1679):Theo Tômát Hốpxơ, mỗi dân tộc trong sự phát triển của mình đều trải qua hai giaiđoạn: giai đoạn tự nhiên và giai đoạn xã hội công dân (hay còn gọi là gian đoạnNhà nước). Nhà nước là sự sáng tạo cao nhất mà con người có thể làm được. Nhànước đóng vai trò điều hành sự phát triển của xã hội, xử phạt những ai vi phạm lợiích chung của mọi người. Nhà nước “tựa như một con người nhân tạo” mà Chínhphủ là linh hồn của đó. Sự xuất hiện Nhà nước cũng có mặt hạn chế ở chỗ là nólàm giảm bớt các khát vọng tự nhiên nhất định của con người, tự do của con ngườido đó mà bị thu hẹp. Nhưng không còn cách nào khác, con người cần có Nhà nướcthì mới sống yên ổn được.Các đại diện của Nhà nước nhiều khi trong một chừng mực nào đó không làm thỏamãn sở thích cá nhân của một ai đó. Nhiệm vụ của Nhà nước là phải trừng phạt,nhưng phải công minh, còn mỗi cá nhân phải có nghĩa vụ phải tuân theo. TheoHốpxơ, Nhà nước không phải tuân theo nhà thờ, mà ngược lại nhà thờ phải tuântheo Nhà nước.+ Tư tưởng của Giôn Lin-bec-nơ (1614-1657):Dựa vào quyền bẩm sinh của nhân dân Anh, Lin-bec-nơ đòi hỏi hủy bỏ quyền lựccủa nhà vua và thượng nghị viện, thành lập nghị viện một viện – cơ quan đại diệncho toàn thể nhân dân Anh, và từ một đến hai năm sau lại bầu lại một lần. Để đảmbảo pháp chế, cần chia ra thành quyền lập pháp và quyền hành pháp. Đòi hỏi nàynhằm chống lại sự lộng quyền của bộ máy quan liêu; đồng thời cũng chống lại sựmưu toan của phái độc lập chiếm đa số trong nghị viện muốn tập trung toàn bộquyền lực về tay mình. mục đích của việc phân chia quyền lực là nhằm đảm bảonền pháp chế dân chủ tư sản và củng cố các quyền tự do, dân chủ.+Tư tưởng của Giêcácđơ Uynxtenli:tất cả quan chức của nước cộng hòa đều được bầu ra và thay đổi hàng năm. Đứngđầu Nhà nước là nghị viện mỗi năm được bầu một lần; các đạo luật được thôngqua sẽ có hiệu lực nếu trong vòng một tháng không có sự phản đối của nhân dân.Việc đảm bảo nền pháp chế ở nước cộng hòa có ý nghĩa cực kỳ to lớn; vấn đề đóliên quan đặc biệt đến hoạt động của các quan chức. Ong chỉ ra bản chất giai cấpcủa Nhà nước và cho rằng chế độ tư hữu là nguyên nhân dẫn tới thảm cảnh củangười lao động. Đồng thời ông cũng cố thực hiện những tư tưởng của mình trênthực tế, đưa ra kế hoạch mở rộng việc cải tạo xã hội và Nhà nước dựa trên nhữngnguyên lý cộng sản chủ nghĩa.+ Tư tưởng của Giônlốccơ (1632-1704):Nhà nước được thành lập để bảo vệ các quyền tự nhiên của con người, ban hànhluật pháp để tạo lập và bảo vệ quyền sở hữu cũng như sử dụng các lực lượng xãhội để thực hiện các đạo luật này và bảo vệ sự tấn công từ bên ngoài.Quyền lập pháp phải thuộc về nghị viện phải họp thường kỳ để thông qua các đạoluật, nhưng không can thiệp và quá trình thực thi chúng.Quyền hành pháp thuộc về nhà vua. Nhà vua lãnh đạo việc thi hành pháp luật, bổnhiệm các bộ trưởng, chánh án, và các quan chức khác. Hoạt động của nhà vuaphụ thuộc pháp luật và vua không có “đặc quyền” nhất định đối với nghị viện (nh ưquyền phủ quyết, bải miễn, …) để nhằm không cho phép nhà vua thâu tóm quyềnlực về tay minh2.2. Ở nước Pháp:Tư tưởng chính trị của Pháp thế kỷ XVIII rất phong phú, đa dạng. Thời kỳ lịch sửnày đã sản sinh ra những nhà tư tưởng vĩ đại đặt nền móng cho cách mạng tư sản.Nhiều tư tưởng của họ vẫn còn sáng mãi đến ngày nay. Đánh giá giá trị tư tưởngcủa các nhà Khai sáng, Ph.Anghen viết: “Những vĩ nhân Pháp đã soi sáng đầu ócmọi người, để chuẩn bị cho cuộc cách mạng sắp bùng nổ, chính họ là những ngườihết sức cách mạng…”. Đương nhiên, tính cấp tiến của những tư tưởng chính trị tưsản không thể vượt qua khỏi những khuôn khổ hệ tư tưởng tư hữu tư sản chủnghĩa.+ Tư tưởng của Vonte (Voltaire) (1694-1778):Vonte tán thành hệ thống lập hiến của Anh. vào những năm 60, ông nghiêng về tưtưởng dân chủ kiểu Anh, khi mâu thuẫn giữa thể chế chuyên chế và đẳng cấp thứba trở nên sâu sắc. Hơn nữa, bắt đầu xuất hiện những tư tưởng cộng hòa trong hệthống tư tưởng của ông. Từ việc thừa nhận nền cộng hòa là hình thức Nhà nước sơkhai trong cuốn Từ điển triết học, Vonte đã bắt đầu nói về sự hợp lý của chế độcộng hòa và những tính chất ưu việt của nó.+Tư tưởng của Môngtexkiơ (1689-1775):Môngtexkiơ có tư tưởng chống lại nhà chuyên chế, theo ông chuyên chế là hìnhthức cầm quyền trong đó cả quốc gi ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan điểm về nhà nước và pháp luật của các nhà tư tưởng Tây Âu thời kỳ cận đại Quan điểm về nhà nước và pháp luật của các nhà tư tưởng Tây Âu thời kỳ cận đại1. Ở nước Anh:nước Anh là mộ6t trong những nước đầu tiên ở Châu Âu có quan hệ tư bản nảysinh và phát triển mạnh mẽ. Từ cuối thế kỷ XVII, nước Anh chính là “nơi chôn raucắt rốn của chủ nghĩa duy vật hiện đại”. Chính trên mảnh đất của quốc gia tiên tiếnnày đã xuất hiện những trào lưu tư tưởng và những nhà tư tưởng dân chủ nổi tiếng.Chúng tã sẽ tiếp cận những đại diện xuất sắc đó trong lĩnh lua65ttu7 t ưởng Nhànước và pháp luật.+ Tư tưởng của Tômát Hốpxơ (Tho – mas Hobbes) (1588 – 1679):Theo Tômát Hốpxơ, mỗi dân tộc trong sự phát triển của mình đều trải qua hai giaiđoạn: giai đoạn tự nhiên và giai đoạn xã hội công dân (hay còn gọi là gian đoạnNhà nước). Nhà nước là sự sáng tạo cao nhất mà con người có thể làm được. Nhànước đóng vai trò điều hành sự phát triển của xã hội, xử phạt những ai vi phạm lợiích chung của mọi người. Nhà nước “tựa như một con người nhân tạo” mà Chínhphủ là linh hồn của đó. Sự xuất hiện Nhà nước cũng có mặt hạn chế ở chỗ là nólàm giảm bớt các khát vọng tự nhiên nhất định của con người, tự do của con ngườido đó mà bị thu hẹp. Nhưng không còn cách nào khác, con người cần có Nhà nướcthì mới sống yên ổn được.Các đại diện của Nhà nước nhiều khi trong một chừng mực nào đó không làm thỏamãn sở thích cá nhân của một ai đó. Nhiệm vụ của Nhà nước là phải trừng phạt,nhưng phải công minh, còn mỗi cá nhân phải có nghĩa vụ phải tuân theo. TheoHốpxơ, Nhà nước không phải tuân theo nhà thờ, mà ngược lại nhà thờ phải tuântheo Nhà nước.+ Tư tưởng của Giôn Lin-bec-nơ (1614-1657):Dựa vào quyền bẩm sinh của nhân dân Anh, Lin-bec-nơ đòi hỏi hủy bỏ quyền lựccủa nhà vua và thượng nghị viện, thành lập nghị viện một viện – cơ quan đại diệncho toàn thể nhân dân Anh, và từ một đến hai năm sau lại bầu lại một lần. Để đảmbảo pháp chế, cần chia ra thành quyền lập pháp và quyền hành pháp. Đòi hỏi nàynhằm chống lại sự lộng quyền của bộ máy quan liêu; đồng thời cũng chống lại sựmưu toan của phái độc lập chiếm đa số trong nghị viện muốn tập trung toàn bộquyền lực về tay mình. mục đích của việc phân chia quyền lực là nhằm đảm bảonền pháp chế dân chủ tư sản và củng cố các quyền tự do, dân chủ.+Tư tưởng của Giêcácđơ Uynxtenli:tất cả quan chức của nước cộng hòa đều được bầu ra và thay đổi hàng năm. Đứngđầu Nhà nước là nghị viện mỗi năm được bầu một lần; các đạo luật được thôngqua sẽ có hiệu lực nếu trong vòng một tháng không có sự phản đối của nhân dân.Việc đảm bảo nền pháp chế ở nước cộng hòa có ý nghĩa cực kỳ to lớn; vấn đề đóliên quan đặc biệt đến hoạt động của các quan chức. Ong chỉ ra bản chất giai cấpcủa Nhà nước và cho rằng chế độ tư hữu là nguyên nhân dẫn tới thảm cảnh củangười lao động. Đồng thời ông cũng cố thực hiện những tư tưởng của mình trênthực tế, đưa ra kế hoạch mở rộng việc cải tạo xã hội và Nhà nước dựa trên nhữngnguyên lý cộng sản chủ nghĩa.+ Tư tưởng của Giônlốccơ (1632-1704):Nhà nước được thành lập để bảo vệ các quyền tự nhiên của con người, ban hànhluật pháp để tạo lập và bảo vệ quyền sở hữu cũng như sử dụng các lực lượng xãhội để thực hiện các đạo luật này và bảo vệ sự tấn công từ bên ngoài.Quyền lập pháp phải thuộc về nghị viện phải họp thường kỳ để thông qua các đạoluật, nhưng không can thiệp và quá trình thực thi chúng.Quyền hành pháp thuộc về nhà vua. Nhà vua lãnh đạo việc thi hành pháp luật, bổnhiệm các bộ trưởng, chánh án, và các quan chức khác. Hoạt động của nhà vuaphụ thuộc pháp luật và vua không có “đặc quyền” nhất định đối với nghị viện (nh ưquyền phủ quyết, bải miễn, …) để nhằm không cho phép nhà vua thâu tóm quyềnlực về tay minh2.2. Ở nước Pháp:Tư tưởng chính trị của Pháp thế kỷ XVIII rất phong phú, đa dạng. Thời kỳ lịch sửnày đã sản sinh ra những nhà tư tưởng vĩ đại đặt nền móng cho cách mạng tư sản.Nhiều tư tưởng của họ vẫn còn sáng mãi đến ngày nay. Đánh giá giá trị tư tưởngcủa các nhà Khai sáng, Ph.Anghen viết: “Những vĩ nhân Pháp đã soi sáng đầu ócmọi người, để chuẩn bị cho cuộc cách mạng sắp bùng nổ, chính họ là những ngườihết sức cách mạng…”. Đương nhiên, tính cấp tiến của những tư tưởng chính trị tưsản không thể vượt qua khỏi những khuôn khổ hệ tư tưởng tư hữu tư sản chủnghĩa.+ Tư tưởng của Vonte (Voltaire) (1694-1778):Vonte tán thành hệ thống lập hiến của Anh. vào những năm 60, ông nghiêng về tưtưởng dân chủ kiểu Anh, khi mâu thuẫn giữa thể chế chuyên chế và đẳng cấp thứba trở nên sâu sắc. Hơn nữa, bắt đầu xuất hiện những tư tưởng cộng hòa trong hệthống tư tưởng của ông. Từ việc thừa nhận nền cộng hòa là hình thức Nhà nước sơkhai trong cuốn Từ điển triết học, Vonte đã bắt đầu nói về sự hợp lý của chế độcộng hòa và những tính chất ưu việt của nó.+Tư tưởng của Môngtexkiơ (1689-1775):Môngtexkiơ có tư tưởng chống lại nhà chuyên chế, theo ông chuyên chế là hìnhthức cầm quyền trong đó cả quốc gi ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tư tưởng Chính trị Lý luận pháp luật nhà nước pháp quyền chủ nghĩa xã hội quyền lực nhà nướcGợi ý tài liệu liên quan:
-
112 trang 298 0 0
-
Bài thuyết trình: Lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin về Chủ nghĩa Xã hội
42 trang 226 0 0 -
Xây dựng và phát huy nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay
10 trang 223 0 0 -
Xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN trong tiến trình dân chủ hóa tại Việt Nam
14 trang 178 0 0 -
6 trang 178 0 0
-
Tiểu luận: Lý luận về nhà nước và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
21 trang 152 0 0 -
Đề tài: CÔNG BẰNG XÃ HỘI, TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI VÀ ĐOÀN KẾT XÃ HỘI TRONG SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI Ở VIỆT NAM
18 trang 148 0 0 -
57 trang 138 0 0
-
214 trang 130 0 0
-
Giáo trình Học thuyết tam quyền phân lập (Giáo trình đào tạo từ xa): Phần 2
58 trang 115 0 0