Quan hệ tộc người thông qua tôn giáo ở đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc và Tây Nguyên
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 456.91 KB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết đề cập đến mối quan hệ giữa những người có cùng niềm tin tôn giáo của các tộc người ở vùng Tây Bắc và Tây Nguyên của Việt Nam, trong đó chú trọng tới mối quan hệ trong nước và liên/xuyên biên giới của các tín đồ Tin Lành, những người theo một số hiện tượng tôn giáo mới của hai tộc người có dân số đông nhất ở hai khu vực biên giới này là người Hmông ở Tây Bắc và người Gia Rai ở Tây Nguyên.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan hệ tộc người thông qua tôn giáo ở đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc và Tây Nguyên78 Trần Thị Mai Lan QUAN HỆ TỘC NGƯỜI THÔNG QUA TÔN GIÁO Ở ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÙNG TÂY BẮC VÀ TÂY NGUYÊN TS. Trần Thị Mai Lan Viện Dân tộc học Email: lantran1008@yahoo.com Tóm tắt: Những năm gần đây, quan hệ tộc người ở vùng Tây Bắc và Tây Nguyên cónhững biến đổi thể hiện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa. Trong mối quan hệ về vănhóa, đặc biệt phải kể đến quan hệ đồng tộc và khác tộc của những người cùng tin theo một tôngiáo. Nhờ liên kết tôn giáo, những mối quan hệ tộc người ngày càng phát triển, lan rộng ra cáctỉnh thành trong cả nước và các nước lân cận. Bài viết đề cập đến mối quan hệ giữa nhữngngười có cùng niềm tin tôn giáo của các tộc người ở vùng Tây Bắc và Tây Nguyên của ViệtNam, trong đó chú trọng tới mối quan hệ trong nước và liên/xuyên biên giới của các tín đồ TinLành, những người theo một số hiện tượng tôn giáo mới của hai tộc người có dân số đông nhấtở hai khu vực biên giới này là người Hmông ở Tây Bắc và người Gia Rai ở Tây Nguyên. Từ đó,bài viết phân tích những ảnh hưởng của mối quan hệ dân tộc về tôn giáo tới đời sống củangười dân ở hai vùng nêu trên. Từ khóa: Quan hệ tộc người, tôn giáo, Tây Bắc, Tây Nguyên. Abstract: In recent years, ethnic relations in the Northwest and Central Highlands haveundergone changes in economic, social and cultural spheres. It is noticeable in the culturalrelationships between individuals of the same or different ethnic groups who share the samereligious beliefs. Thanks to religious affiliation, ethnic relations are increasingly developing,expanding to provinces across the country and neighbouring countries. This article examinesthe relationships among ethnic group members in the Northwest and Central Highlands whoshare the same religious beliefs. It focuses on the domestic and cross-border relationships ofProtestants and followers of new religious phenomena among the two largest ethnic groups inthese border areas: the Hmong in the Northwest and the Gia Rai in the Central Highlands. Thearticle analyses the impact of ethnic relations in religion on people’s lives in the two regions. Keywords: Ethnic relations, religion, Northwest, Central Highlands. Ngày nhận bài: 29/12/2022; ngày gửi phản biện: 3/1/2023; ngày duyệt đăng: 11/2/2023.T¹p chÝ D©n téc häc sè 1 – 2023 79 Mở đầu Quan hệ tộc người ở vùng Tây Bắc và Tây Nguyên đang phát triển, mở rộng nhờ chínhsách mở cửa và hội nhập của đất nước, thông qua các hoạt động trao đổi kinh tế, giao lưu xã hội,kết nối văn hóa. Những năm gần đây, bên cạnh các mối quan hệ tộc người về kinh tế, xã hội,quan hệ giữa những người có chung niềm tin tôn giáo đã có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồngcác dân tộc thiểu số (DTTS) ở hai vùng này, tạo nên những cộng đồng dân tộc - tôn giáo dựatrên mối liên kết chặt chẽ về tinh thần. Các tôn giáo tồn tại trong cộng đồng các DTTS ở TâyBắc và Tây Nguyên bao gồm Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Bahai và Cao Đài. Trong đó,tôn giáo phát triển với sức lôi cuốn, gắn kết các thành viên trong một cộng đồng và giữa cácthành viên của các cộng đồng khác nhau phải kể đến Tin Lành, sau đó là một số hiện tượngtôn giáo mới phát triển gần đây. Vùng Tây Bắc xuất hiện Tin Lành từ năm 1985, thời điểm đó đồng bào Hmông sau khinghe đài Nguồn sống phát từ Manila, Philippines tuyên truyền đã theo Tin Lành dưới tên gọiVàng Chứ. Cuối những năm 1980, một bộ phận trong số họ chuyển sang Công giáo nhưngđầu những năm 1990 đã trở lại theo Tin Lành. Còn ở Tây Nguyên, Tin Lành được Hiệp hộitruyền giáo CMA truyền vào từ năm 1930. Giai đoạn 1930 - 1975 có khoảng 50.000 - 60.000tín đồ Tin Lành là đồng bào DTTS. Sau năm 1975, do có quan hệ với tổ chức phản độngFULRO, Tin Lành ở Tây Nguyên đã bị hạn chế hoạt động nhưng các mục sư vẫn âm thầmtruyền đạo dưới nhiều hình thức (Trần Thị Mai Lan, 2020, tr. 87-88). Từ năm 1986, Tin Lànhphát triển nhanh chóng, nhất là ở các DTTS vùng Tây Bắc và Tây Nguyên. Năm 2005, cảnước có trên 670.000 tín đồ, riêng các DTTS ở Tây Nguyên có 335.903 tín đồ thuộc các dântộc: Cơ Ho, Ê Đê, Gia Rai,... Trong tổng số 2.489 buôn làng DTTS Tây Nguyên có khoảng1.450 buôn làng có người theo Tin Lành, chiếm hơn 50% tổng số buôn làng nơi đây (BùiMinh Đạo, 2020, tr. 814). Từ những năm 1990 đến nay, Tin Lành ở các DTTS đã và đang phát triển về số lượngtổ chức và tín đồ, trở thành vấn đề tôn giáo phức tạp. Đến giữa năm 2012, cả nước có 857.319tín đồ. Ở miền núi phía Bắc, trong số gần 200.000 tín đồ chính thức, các tín đồ của dân tộcHmông có 174.429 người. Trên 400.000 tín đồ là đồng bào DTTS phía Nam, trong đó ngườiGia Rai có 76.355 tín đồ (Nguyễn Văn Minh, 2013). Các tín đồ chủ yếu chuyển từ tín ngưỡngtruyền thống sang theo Tin Lành, một số chuyển từ các tôn giáo khác, nhiều nhất là Cônggiáo, số ít là Phật giáo, Hồi giáo và Cao Đài. Bên cạnh đó, ở Tây Bắc cũng xuất hiện một số“đạo lạ” như Dương Văn Mình, Giê Sùa, Bà Cô Dợ,... Nhóm hình thành tại Tây Nguyên gồmcác tổ chức: Tin Lành Đề ga, Hà Mòn, Amí Sara, Pờ Khắp Brâu,… Do ảnh hưởng của tôn giáo mới, quan hệ tộc người ở hai vùng này có biến động nhanhchóng. Trước kia, quan hệ tộc người chủ yếu theo truyền thống, tập trung vào các mối quanhệ láng giềng, đồng tộc, họ hàng, thông gia, kết nghĩa anh em thì gần đây đã xuất hiện nhữngmối quan hệ mới của các tín đồ cùng tôn giáo ở trong nước và bên kia biên giới. Thông quacác mối quan hệ này, đời sống của các tín đồ đã có những biến đổi cả tích cực và ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan hệ tộc người thông qua tôn giáo ở đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc và Tây Nguyên78 Trần Thị Mai Lan QUAN HỆ TỘC NGƯỜI THÔNG QUA TÔN GIÁO Ở ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÙNG TÂY BẮC VÀ TÂY NGUYÊN TS. Trần Thị Mai Lan Viện Dân tộc học Email: lantran1008@yahoo.com Tóm tắt: Những năm gần đây, quan hệ tộc người ở vùng Tây Bắc và Tây Nguyên cónhững biến đổi thể hiện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa. Trong mối quan hệ về vănhóa, đặc biệt phải kể đến quan hệ đồng tộc và khác tộc của những người cùng tin theo một tôngiáo. Nhờ liên kết tôn giáo, những mối quan hệ tộc người ngày càng phát triển, lan rộng ra cáctỉnh thành trong cả nước và các nước lân cận. Bài viết đề cập đến mối quan hệ giữa nhữngngười có cùng niềm tin tôn giáo của các tộc người ở vùng Tây Bắc và Tây Nguyên của ViệtNam, trong đó chú trọng tới mối quan hệ trong nước và liên/xuyên biên giới của các tín đồ TinLành, những người theo một số hiện tượng tôn giáo mới của hai tộc người có dân số đông nhấtở hai khu vực biên giới này là người Hmông ở Tây Bắc và người Gia Rai ở Tây Nguyên. Từ đó,bài viết phân tích những ảnh hưởng của mối quan hệ dân tộc về tôn giáo tới đời sống củangười dân ở hai vùng nêu trên. Từ khóa: Quan hệ tộc người, tôn giáo, Tây Bắc, Tây Nguyên. Abstract: In recent years, ethnic relations in the Northwest and Central Highlands haveundergone changes in economic, social and cultural spheres. It is noticeable in the culturalrelationships between individuals of the same or different ethnic groups who share the samereligious beliefs. Thanks to religious affiliation, ethnic relations are increasingly developing,expanding to provinces across the country and neighbouring countries. This article examinesthe relationships among ethnic group members in the Northwest and Central Highlands whoshare the same religious beliefs. It focuses on the domestic and cross-border relationships ofProtestants and followers of new religious phenomena among the two largest ethnic groups inthese border areas: the Hmong in the Northwest and the Gia Rai in the Central Highlands. Thearticle analyses the impact of ethnic relations in religion on people’s lives in the two regions. Keywords: Ethnic relations, religion, Northwest, Central Highlands. Ngày nhận bài: 29/12/2022; ngày gửi phản biện: 3/1/2023; ngày duyệt đăng: 11/2/2023.T¹p chÝ D©n téc häc sè 1 – 2023 79 Mở đầu Quan hệ tộc người ở vùng Tây Bắc và Tây Nguyên đang phát triển, mở rộng nhờ chínhsách mở cửa và hội nhập của đất nước, thông qua các hoạt động trao đổi kinh tế, giao lưu xã hội,kết nối văn hóa. Những năm gần đây, bên cạnh các mối quan hệ tộc người về kinh tế, xã hội,quan hệ giữa những người có chung niềm tin tôn giáo đã có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồngcác dân tộc thiểu số (DTTS) ở hai vùng này, tạo nên những cộng đồng dân tộc - tôn giáo dựatrên mối liên kết chặt chẽ về tinh thần. Các tôn giáo tồn tại trong cộng đồng các DTTS ở TâyBắc và Tây Nguyên bao gồm Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Bahai và Cao Đài. Trong đó,tôn giáo phát triển với sức lôi cuốn, gắn kết các thành viên trong một cộng đồng và giữa cácthành viên của các cộng đồng khác nhau phải kể đến Tin Lành, sau đó là một số hiện tượngtôn giáo mới phát triển gần đây. Vùng Tây Bắc xuất hiện Tin Lành từ năm 1985, thời điểm đó đồng bào Hmông sau khinghe đài Nguồn sống phát từ Manila, Philippines tuyên truyền đã theo Tin Lành dưới tên gọiVàng Chứ. Cuối những năm 1980, một bộ phận trong số họ chuyển sang Công giáo nhưngđầu những năm 1990 đã trở lại theo Tin Lành. Còn ở Tây Nguyên, Tin Lành được Hiệp hộitruyền giáo CMA truyền vào từ năm 1930. Giai đoạn 1930 - 1975 có khoảng 50.000 - 60.000tín đồ Tin Lành là đồng bào DTTS. Sau năm 1975, do có quan hệ với tổ chức phản độngFULRO, Tin Lành ở Tây Nguyên đã bị hạn chế hoạt động nhưng các mục sư vẫn âm thầmtruyền đạo dưới nhiều hình thức (Trần Thị Mai Lan, 2020, tr. 87-88). Từ năm 1986, Tin Lànhphát triển nhanh chóng, nhất là ở các DTTS vùng Tây Bắc và Tây Nguyên. Năm 2005, cảnước có trên 670.000 tín đồ, riêng các DTTS ở Tây Nguyên có 335.903 tín đồ thuộc các dântộc: Cơ Ho, Ê Đê, Gia Rai,... Trong tổng số 2.489 buôn làng DTTS Tây Nguyên có khoảng1.450 buôn làng có người theo Tin Lành, chiếm hơn 50% tổng số buôn làng nơi đây (BùiMinh Đạo, 2020, tr. 814). Từ những năm 1990 đến nay, Tin Lành ở các DTTS đã và đang phát triển về số lượngtổ chức và tín đồ, trở thành vấn đề tôn giáo phức tạp. Đến giữa năm 2012, cả nước có 857.319tín đồ. Ở miền núi phía Bắc, trong số gần 200.000 tín đồ chính thức, các tín đồ của dân tộcHmông có 174.429 người. Trên 400.000 tín đồ là đồng bào DTTS phía Nam, trong đó ngườiGia Rai có 76.355 tín đồ (Nguyễn Văn Minh, 2013). Các tín đồ chủ yếu chuyển từ tín ngưỡngtruyền thống sang theo Tin Lành, một số chuyển từ các tôn giáo khác, nhiều nhất là Cônggiáo, số ít là Phật giáo, Hồi giáo và Cao Đài. Bên cạnh đó, ở Tây Bắc cũng xuất hiện một số“đạo lạ” như Dương Văn Mình, Giê Sùa, Bà Cô Dợ,... Nhóm hình thành tại Tây Nguyên gồmcác tổ chức: Tin Lành Đề ga, Hà Mòn, Amí Sara, Pờ Khắp Brâu,… Do ảnh hưởng của tôn giáo mới, quan hệ tộc người ở hai vùng này có biến động nhanhchóng. Trước kia, quan hệ tộc người chủ yếu theo truyền thống, tập trung vào các mối quanhệ láng giềng, đồng tộc, họ hàng, thông gia, kết nghĩa anh em thì gần đây đã xuất hiện nhữngmối quan hệ mới của các tín đồ cùng tôn giáo ở trong nước và bên kia biên giới. Thông quacác mối quan hệ này, đời sống của các tín đồ đã có những biến đổi cả tích cực và ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Quan hệ tộc người Hiện tượng tôn giáo Cộng đồng dân tộc - tôn giáo Tôn giáo tín ngưỡng Tín đồ Tin LànhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tin lành Việt Nam qua nghiên cứu của Viện nghiên cứu tôn giáo trong 30 năm (1991 – 2021)
15 trang 94 0 0 -
Hiện trạng và xu hướng phát triển tôn giáo của cộng đồng Bàni tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận
16 trang 32 0 0 -
Bài giảng Tôn giáo – tín ngưỡng
38 trang 31 0 0 -
Thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo theo tinh thần hiến pháp năm 2013
13 trang 31 0 0 -
558 trang 24 0 0
-
Thờ Thành hoàng ở thôn Kim Âu, xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội trong bối cảnh đô thị hóa
18 trang 23 0 0 -
Tìm hiểu về Lịch sử kỹ nữ: Phần 2
149 trang 21 0 0 -
Văn hóa Đại Việt thời Lý - Trần - Hồ
13 trang 21 0 0 -
Tục thờ cúng tổ tiên của người Sán Dìu ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
7 trang 20 0 0 -
Cộng đồng người Hoa - Minh Hương ở thương cảng Hội An
8 trang 19 0 0