Quan hệ văn hóa Tày - Việt trong tiến trình lịch sử tư tưởng văn hóa Việt Nam
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 349.47 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Quan hệ văn hóa Tày - Việt là một chủ đề thú vị, phản ánh sự giao thoa và ảnh hưởng lẫn nhau giữa hai dân tộc trong tiến trình lịch sử tư tưởng văn hóa Việt Nam. Sự kết hợp giữa các phong tục, tập quán và ngôn ngữ đã tạo nên một bức tranh đa dạng và phong phú về bản sắc văn hóa. Qua những cuộc giao lưu, hợp tác và xung đột, mối quan hệ này không chỉ góp phần làm phong phú nền văn hóa Việt Nam mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết và sự hòa hợp giữa các dân tộc. Bài viết này sẽ khám phá những đặc điểm nổi bật và ảnh hưởng của quan hệ văn hóa Tày - Việt trong bối cảnh lịch sử và hiện đại.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan hệ văn hóa Tày - Việt trong tiến trình lịch sử tư tưởng văn hóa Việt Nam20 HÀ THU HƯƠNG - QUAN HỆ VĂN HOÁ... gợi cho chúng tôi định hướng tìm hiểu mối quan hệ văn hoá Tày - Việt ở hướng tiếpỌQHR TịÊ VHH Iị0A cận cả mặt tĩnh và m ặt động để xác định được vai trò của mỗi tộc người trong tiếnTftY - V3ỆT TR0RG • trình lịch sử và văn hoá của họ.T3ẾR TR3RI} LỊC Iị s à 1. Vai trò của người Tày trong mối quan hệ văn hoá Tày - V iệtTĩTTư Ở H Q V H R IịO Í Dựa vào các thành tựu dân tộc học và thành tựu nghiên cứu văn hoá tộc người,V3ỆT R7OT chúng tôi có thể khẳng định vai trò lịch sử của người Tày nói riêng và của các tộcHÀ THU HƯƠNG người trong nhóm ngôn ngữ Tày - Thái nói chung, có tầm quan trọng đặc biệt trong rong tiến trình lịch sử tư tưởng văn khu vực Đông Nam Á và trong cộng đồng hoả Việt Nam, mỗi tộc người không quốc gia dân tộc Việt Nam.ngừng củng cố và bồi đắp mốì quan hệ tộc Trong khi phân tích Quá trình hìnhngười qua quá trình quy tụ, tích hợp những thành các nhóm dân tộc Tày - Thái ở Việtgiá trị văn hoá truyền thông và tiếp nhận Nam mốì quan hệ với các nhóm ở namcó chọn lọc những giá trị văn hoá mói của Trung Quốc và Đông Dương, GS. Đặngcác tộc người khác. Mỗi cộng đồng tộc người, Nghiêm Vạn đã đưa ra luận điểm khádo cùng nguồn gốc lịch sử, có những quan thuyết phục: Từ bôn năm nghìn năm nayhệ ngôn ngữ mật thiết, có phương thức tập hay lâu hơn nữa, các nhóm dân tộc Tày -quán làm ăn và những phong tục tín Thái đã giữ một vai trò trọng yếu trong lịchngưỡng giông nhau. Cùng vói quá trình cố sử miền Nam Trung Quốc và các nước miềnkết nội bộ là quá trình giao lưu tiếp biến Đông Nam Á. Họ đã sáng tạo nên nền vănvăn hoá và môi quan hệ văn hoá giữa các hoá của mình và đã truyền bá ảnh hưởngtộc người là kết quả tổng hợp của các môi vãn hoá đó đến các dân tộc xung quanh...quan hệ khác như quan hệ về ngôn ngữ, Ngược lại, họ cũng hâp thụ những yếu tôquan hệ về chính trị, quan hệ về kinh tế, văn hoá của các dân tộc láng giềngquan hệ xã hội và quan hệ về lãnh thổ, địa [13:373], Tổ tiên của họ thuộc thành phầnbàn cư trú... đồng thời mổì quan hệ văn hoá nhân chủng Mông c ổ phương Nam, hìnhcũng là hạt nhân trong các môi quan hệ thành và sinh tụ ở phía nam sông Dươnggiữa các tộc người [2:93], Hiểu theo tính Tử và Đông Dương. Họ đã tạo nên nền vănchất thao tác luận như Phan Ngọc thì văn hoá phương Nam, khác hẳn với nên vănhoá là một quan hệ. Trong cuốn Văn hoá hoá phương Bắc của người Hán và nền vănViệt Nam một cách tiếp cận mới, PGS. hoá phía tây của người Tạng ở Trung Á.Phan Ngọc đã nhấn mạnh: Một công trình Nền văn hoá phương Nam là nên văn hoávăn hoá Việt Nam phải trình bày một bức nông nghiệp lúa nước vói đặc trưng ở nhàtoàn cảnh vê văn hoá ở mọi phương diện, sàn, giỏi đi sông vượt biển bằng thuyền chứmọi tộc người. Nhưng điếu quan trọng hơn không giỏi phi ngựa, ăn trầu, nhuộm răng,là giải thích, tìm ra được quan hệ. Các mặc áo chui đầu, mặc váy kiểu sà rông, đầyquan hệ ấy có hai mặt: mặt lịch sử và mặt ắp các mô tip huyên thoại chung về cộiđồng đại [10:33]. Ý kiến của Phan Ngọc đã nguồn, về sự đôi lập giữa núi và biển, giữaTCVHDG só 3/2006 - NGHIÊN cứu TRAO Đ ổ l 21hồn khí trời và hồn nước... âm vang tiếng Mônggôlôit phương Nam hình thành trêntrống đồng và thuần thục với các loại rìu đá cơ sở hỗn chủng [3:698].có vai... [13: 375]. Do sự biến động lâu dài 2. Hầu hết các học giả đều thông nhấtcủa lịch sử tiến hoá và phân li tộc người, rằng, đến đời Tần - Hán, tổ tiên các dân tộccác tộc người thuộc nhóm ngôn ngữ Tày - Tày - Thái ở phía đông nằm trong khốiThái đã bị chia thành hai ngành: ngành cộng đồng Tây Âu và Lạc Việt [13:379], Sựphía đông và phía tây. Người Tày thuộc khẳng định của học giả Đào Duy Anh vê tổngành phía đông. Nhiều nhà nghiên cứu tiên của người Tày - Thái là Tây Âu và tổtrong các cuốn sách: Văn hoá dân gian Tày, tiên của người Việt là Lạc Việt, vẫn làmNguồn gốc lịch sử tộc người vùng biên giới trăn trở nhà nghiên cứu Đặng Nghiêmphía Bắc Việt Nam và Các dân tộc Tày - Vạn. Theo Đặng Nghiêm Vạn, ngoài tổ tiênNùng ở Việt Nam đều đã khẳng định rằng: người Tày - Thái và người Việt còn có tổTrong văn hoá tộc người, bên cạnh những tiên của các nhóm dân tộc khác trong nhómyếu tô mang tính chất đồng đại, bao gồm cộng đồng Tây Âu và Lạc Việt. Hơn nữa,các yếu tố mang tính chất nhóm lãnh thổ đặc điểm lịch sử của miền Nam Trung(tức nhóm dân tộc học hay địa phương), thì Quốc và miền núi Bắc Bộ Việt Nam là lịchyếu tô cộng đồng lịch đại còn khá đậm nét sử của những đợt di cư của các tộc người[8:16]. Đây chính là luận điểm dẫn đến sự thuộc các ngôn ngữ khác nhau. Kết quả củanhấn mạnh của nhiều nhà nghiên cứu khi các đợt di cư rộng lớn từ th ế kỉ III trướcgắn nguồn gốc lịch sử của nhóm ngôn ngữ Công nguyên đến đời Tần Hán vê sau đãtộc người Tày - Thái với người Việt cổ đại. làm cho các tộc người bản địa vùng này bịCăn cứ vào nhiều nguồn tư liệu như dân biến động, phải thiên di xuống phía namtộc học, khảo cổ học, nhân chủng học, ngôn hoặc phải dạt vào các miền rừ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan hệ văn hóa Tày - Việt trong tiến trình lịch sử tư tưởng văn hóa Việt Nam20 HÀ THU HƯƠNG - QUAN HỆ VĂN HOÁ... gợi cho chúng tôi định hướng tìm hiểu mối quan hệ văn hoá Tày - Việt ở hướng tiếpỌQHR TịÊ VHH Iị0A cận cả mặt tĩnh và m ặt động để xác định được vai trò của mỗi tộc người trong tiếnTftY - V3ỆT TR0RG • trình lịch sử và văn hoá của họ.T3ẾR TR3RI} LỊC Iị s à 1. Vai trò của người Tày trong mối quan hệ văn hoá Tày - V iệtTĩTTư Ở H Q V H R IịO Í Dựa vào các thành tựu dân tộc học và thành tựu nghiên cứu văn hoá tộc người,V3ỆT R7OT chúng tôi có thể khẳng định vai trò lịch sử của người Tày nói riêng và của các tộcHÀ THU HƯƠNG người trong nhóm ngôn ngữ Tày - Thái nói chung, có tầm quan trọng đặc biệt trong rong tiến trình lịch sử tư tưởng văn khu vực Đông Nam Á và trong cộng đồng hoả Việt Nam, mỗi tộc người không quốc gia dân tộc Việt Nam.ngừng củng cố và bồi đắp mốì quan hệ tộc Trong khi phân tích Quá trình hìnhngười qua quá trình quy tụ, tích hợp những thành các nhóm dân tộc Tày - Thái ở Việtgiá trị văn hoá truyền thông và tiếp nhận Nam mốì quan hệ với các nhóm ở namcó chọn lọc những giá trị văn hoá mói của Trung Quốc và Đông Dương, GS. Đặngcác tộc người khác. Mỗi cộng đồng tộc người, Nghiêm Vạn đã đưa ra luận điểm khádo cùng nguồn gốc lịch sử, có những quan thuyết phục: Từ bôn năm nghìn năm nayhệ ngôn ngữ mật thiết, có phương thức tập hay lâu hơn nữa, các nhóm dân tộc Tày -quán làm ăn và những phong tục tín Thái đã giữ một vai trò trọng yếu trong lịchngưỡng giông nhau. Cùng vói quá trình cố sử miền Nam Trung Quốc và các nước miềnkết nội bộ là quá trình giao lưu tiếp biến Đông Nam Á. Họ đã sáng tạo nên nền vănvăn hoá và môi quan hệ văn hoá giữa các hoá của mình và đã truyền bá ảnh hưởngtộc người là kết quả tổng hợp của các môi vãn hoá đó đến các dân tộc xung quanh...quan hệ khác như quan hệ về ngôn ngữ, Ngược lại, họ cũng hâp thụ những yếu tôquan hệ về chính trị, quan hệ về kinh tế, văn hoá của các dân tộc láng giềngquan hệ xã hội và quan hệ về lãnh thổ, địa [13:373], Tổ tiên của họ thuộc thành phầnbàn cư trú... đồng thời mổì quan hệ văn hoá nhân chủng Mông c ổ phương Nam, hìnhcũng là hạt nhân trong các môi quan hệ thành và sinh tụ ở phía nam sông Dươnggiữa các tộc người [2:93], Hiểu theo tính Tử và Đông Dương. Họ đã tạo nên nền vănchất thao tác luận như Phan Ngọc thì văn hoá phương Nam, khác hẳn với nên vănhoá là một quan hệ. Trong cuốn Văn hoá hoá phương Bắc của người Hán và nền vănViệt Nam một cách tiếp cận mới, PGS. hoá phía tây của người Tạng ở Trung Á.Phan Ngọc đã nhấn mạnh: Một công trình Nền văn hoá phương Nam là nên văn hoávăn hoá Việt Nam phải trình bày một bức nông nghiệp lúa nước vói đặc trưng ở nhàtoàn cảnh vê văn hoá ở mọi phương diện, sàn, giỏi đi sông vượt biển bằng thuyền chứmọi tộc người. Nhưng điếu quan trọng hơn không giỏi phi ngựa, ăn trầu, nhuộm răng,là giải thích, tìm ra được quan hệ. Các mặc áo chui đầu, mặc váy kiểu sà rông, đầyquan hệ ấy có hai mặt: mặt lịch sử và mặt ắp các mô tip huyên thoại chung về cộiđồng đại [10:33]. Ý kiến của Phan Ngọc đã nguồn, về sự đôi lập giữa núi và biển, giữaTCVHDG só 3/2006 - NGHIÊN cứu TRAO Đ ổ l 21hồn khí trời và hồn nước... âm vang tiếng Mônggôlôit phương Nam hình thành trêntrống đồng và thuần thục với các loại rìu đá cơ sở hỗn chủng [3:698].có vai... [13: 375]. Do sự biến động lâu dài 2. Hầu hết các học giả đều thông nhấtcủa lịch sử tiến hoá và phân li tộc người, rằng, đến đời Tần - Hán, tổ tiên các dân tộccác tộc người thuộc nhóm ngôn ngữ Tày - Tày - Thái ở phía đông nằm trong khốiThái đã bị chia thành hai ngành: ngành cộng đồng Tây Âu và Lạc Việt [13:379], Sựphía đông và phía tây. Người Tày thuộc khẳng định của học giả Đào Duy Anh vê tổngành phía đông. Nhiều nhà nghiên cứu tiên của người Tày - Thái là Tây Âu và tổtrong các cuốn sách: Văn hoá dân gian Tày, tiên của người Việt là Lạc Việt, vẫn làmNguồn gốc lịch sử tộc người vùng biên giới trăn trở nhà nghiên cứu Đặng Nghiêmphía Bắc Việt Nam và Các dân tộc Tày - Vạn. Theo Đặng Nghiêm Vạn, ngoài tổ tiênNùng ở Việt Nam đều đã khẳng định rằng: người Tày - Thái và người Việt còn có tổTrong văn hoá tộc người, bên cạnh những tiên của các nhóm dân tộc khác trong nhómyếu tô mang tính chất đồng đại, bao gồm cộng đồng Tây Âu và Lạc Việt. Hơn nữa,các yếu tố mang tính chất nhóm lãnh thổ đặc điểm lịch sử của miền Nam Trung(tức nhóm dân tộc học hay địa phương), thì Quốc và miền núi Bắc Bộ Việt Nam là lịchyếu tô cộng đồng lịch đại còn khá đậm nét sử của những đợt di cư của các tộc người[8:16]. Đây chính là luận điểm dẫn đến sự thuộc các ngôn ngữ khác nhau. Kết quả củanhấn mạnh của nhiều nhà nghiên cứu khi các đợt di cư rộng lớn từ th ế kỉ III trướcgắn nguồn gốc lịch sử của nhóm ngôn ngữ Công nguyên đến đời Tần Hán vê sau đãtộc người Tày - Thái với người Việt cổ đại. làm cho các tộc người bản địa vùng này bịCăn cứ vào nhiều nguồn tư liệu như dân biến động, phải thiên di xuống phía namtộc học, khảo cổ học, nhân chủng học, ngôn hoặc phải dạt vào các miền rừ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Quan hệ văn hóa Tày - Việt Văn hóa dân gian Văn hóa truyền thống Tín ngưỡng dân gian Văn hóa dân gian Việt Nam Lịch sử tư tưởng văn hóa Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
Hành trình của thần linh và thân phận - Văn hóa Lên đồng: Phần 1
159 trang 237 5 0 -
8 trang 206 0 0
-
Hành trình của thần linh và thân phận - Văn hóa Lên đồng: Phần 2
188 trang 183 3 0 -
6 trang 174 0 0
-
4 trang 157 0 0
-
Khoá luận tốt nghiệp: Xây dựng kế hoạch truyền thông cho công ty cổ phần MISA
98 trang 154 0 0 -
10 trang 125 0 0
-
Khái quát về tín ngưỡng thờ thành hoàng ở Hải Phòng trước đổi mới (năm 1986)
26 trang 118 0 0 -
Lịch sử văn minh thế giới: Thành tựu văn minh Ả Rập
27 trang 98 1 0 -
Bút pháp huyền ảo trong tiểu thuyết Mẫu Thượng Ngàn của Nguyễn Xuân Khánh
7 trang 85 0 0