Quan niệm 'tác phẩm gởi tới người đọc' trong lí luận phê bình miền Nam từ 1954-1975
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 526.57 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Từ năm 1954 đến 1975, do những điều kiện của lịch sử đất nước, văn học ở hai miền Nam Bắc có những phân hóa và khác biệt. So với miền Bắc, văn học miền Nam tiếp biến những ảnh hưởng ở cả hai mặt lí luận và thực tiễn của văn học Phương Tây sớm hơn. Đặc biệt, việc tiếp cận với Mĩ học tiếp nhận của trường phái Konstanz khiến vấn đề người đọc có chỗ đứng khá vững chãi trong lí luận phê bình miền Nam từ rất sớm.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan niệm “tác phẩm gởi tới người đọc” trong lí luận phê bình miền Nam từ 1954-1975UED Journal of Social Sciences, Humanities & Education – ISSN 1859 - 4603 TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN & GIÁO DỤC QUAN NIỆM “TÁC PHẨM GỞI TỚI NGƯỜI ĐỌC” Nhận bài: TRONG LÍ LUẬN PHÊ BÌNH MIỀN NAM TỪ 1954 - 1975 11 – 01 – 2016 Thái Phan Vàng Anh Chấp nhận đăng: 23 – 03– 2016 http://jshe.ued.udn.vn/ Tóm tắt: Từ năm 1954 đến 1975, do những điều kiện của lịch sử đất nước, văn học ở hai miền Nam Bắc có những phân hóa và khác biệt. So với miền Bắc, văn học miền Nam tiếp biến những ảnh hưởng ở cả hai mặt lí luận và thực tiễn của văn học Phương Tây sớm hơn. Đặc biệt, việc tiếp cận với Mĩ học tiếp nhận của trường phái Konstanz khiến vấn đề người đọc có chỗ đứng khá vững chãi trong lí luận phê bình miền Nam từ rất sớm. Người đọc được bàn đến trong lí luận về thể loại, được xem xét trong sự đối sánh với nhà văn và công việc viết lách... Dẫu vẫn chưa trở thành một hệ thống lí thuyết về tiếp nhận văn học như giai đoạn sau 1986 song, so với miền Bắc, lí luận phê bình về người đọc ở miền Nam đã đề cập sớm đến nhiều vấn đề cơ bản của mối quan hệ, tương tác giữa nhà văn – tác phẩm – bạn đọc, đặc biệt là quan niệm “tác phẩm gởi tới người đọc” (Trần Hữu Ngũ). Từ khóa: mĩ học tiếp nhận; người đọc; lí luận phê bình miền Nam; mối quan hệ nhà văn – tác phẩm – người đọc; “tác phẩm gởi tới người đọc”. phê bình văn học miền Nam giai đoạn 1954 – 1975 đa1. Mở đầu dạng và nhiều màu sắc. Từ năm 1954 đến 1975, do những điều kiện của Nhìn lại các công trình lí luận phê bình văn học ởlịch sử đất nước, văn học ở hai miền Nam Bắc có những miền Nam trước 1975, có thể thấy, giới phê bình,phân hóa và khác biệt. Nếu văn học miền Bắc phát triển nghiên cứu miền Nam rất có ý thức vận dụng các lítheo hướng của một nền văn học cách mạng trong bối thuyết lí luận Phương Tây để giải mã các hiện tượngcảnh xây dựng chủ nghĩa xã hội thì văn học miền Nam văn học Việt Nam. Nhiều bài viết không chỉ tiếp cậnlại phát triển theo hướng tiếp biến những ảnh hưởng ở những sáng tác hiện sinh “đương đại” của Nguyên Sa,cả hai mặt lí luận và thực tiễn của văn học Phương Tây. Thanh Tâm Tuyền, Võ Hồng... mà còn ngược về quáSự tiếp nhận sớm những thành tựu của lí luận văn học khứ lí giải Truyện Kiều, Chinh phụ ngâm, thậm chí cảPhương Tây hiện đại ở miền Nam dẫu có lúc không gạn ca dao... từ giác độ hiện sinh. Hay trong khi ở miền Bắchết được những yếu tố không phù hợp với đặc trưng văn ít chú ý đến phê bình phân tâm học, đặc biệt trong giaihóa của dân tộc (do thiếu độ lùi của thời gian), song, đoạn 1954 – 1975, thì ở miền Nam, có khá nhiều côngnhìn một cách khách quan, đã thật sự giúp nền lí luận trình dịch thuật S.Freud, P.Charrier, E.Fromm, H.S.văn học buổi đầu ở Việt Nam ít lỗi nhịp với lí luận văn Sullivan cũng như áp dụng Phân tâm học “vào việchọc hiện đại của thế giới. Sự tiếp nhận đồng thời nhiều nghiên cứu các ngành học vấn” (Vũ Đình Lưu). Cũngtrào lưu, nhiều khuynh hướng lí luận thế giới như chủ như thế, việc tiếp cận sớm với Mĩ học tiếp nhận củanghĩa hiện sinh, phân tâm học, mỹ học tiếp nhận, cấu trường phái Konstanz khiến vấn đề người đọc có chỗtrúc luận, hiện tượng luận... cũng khiến diện mạo lí luận đứng khá vững chãi trong lí luận phê bình m ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan niệm “tác phẩm gởi tới người đọc” trong lí luận phê bình miền Nam từ 1954-1975UED Journal of Social Sciences, Humanities & Education – ISSN 1859 - 4603 TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN & GIÁO DỤC QUAN NIỆM “TÁC PHẨM GỞI TỚI NGƯỜI ĐỌC” Nhận bài: TRONG LÍ LUẬN PHÊ BÌNH MIỀN NAM TỪ 1954 - 1975 11 – 01 – 2016 Thái Phan Vàng Anh Chấp nhận đăng: 23 – 03– 2016 http://jshe.ued.udn.vn/ Tóm tắt: Từ năm 1954 đến 1975, do những điều kiện của lịch sử đất nước, văn học ở hai miền Nam Bắc có những phân hóa và khác biệt. So với miền Bắc, văn học miền Nam tiếp biến những ảnh hưởng ở cả hai mặt lí luận và thực tiễn của văn học Phương Tây sớm hơn. Đặc biệt, việc tiếp cận với Mĩ học tiếp nhận của trường phái Konstanz khiến vấn đề người đọc có chỗ đứng khá vững chãi trong lí luận phê bình miền Nam từ rất sớm. Người đọc được bàn đến trong lí luận về thể loại, được xem xét trong sự đối sánh với nhà văn và công việc viết lách... Dẫu vẫn chưa trở thành một hệ thống lí thuyết về tiếp nhận văn học như giai đoạn sau 1986 song, so với miền Bắc, lí luận phê bình về người đọc ở miền Nam đã đề cập sớm đến nhiều vấn đề cơ bản của mối quan hệ, tương tác giữa nhà văn – tác phẩm – bạn đọc, đặc biệt là quan niệm “tác phẩm gởi tới người đọc” (Trần Hữu Ngũ). Từ khóa: mĩ học tiếp nhận; người đọc; lí luận phê bình miền Nam; mối quan hệ nhà văn – tác phẩm – người đọc; “tác phẩm gởi tới người đọc”. phê bình văn học miền Nam giai đoạn 1954 – 1975 đa1. Mở đầu dạng và nhiều màu sắc. Từ năm 1954 đến 1975, do những điều kiện của Nhìn lại các công trình lí luận phê bình văn học ởlịch sử đất nước, văn học ở hai miền Nam Bắc có những miền Nam trước 1975, có thể thấy, giới phê bình,phân hóa và khác biệt. Nếu văn học miền Bắc phát triển nghiên cứu miền Nam rất có ý thức vận dụng các lítheo hướng của một nền văn học cách mạng trong bối thuyết lí luận Phương Tây để giải mã các hiện tượngcảnh xây dựng chủ nghĩa xã hội thì văn học miền Nam văn học Việt Nam. Nhiều bài viết không chỉ tiếp cậnlại phát triển theo hướng tiếp biến những ảnh hưởng ở những sáng tác hiện sinh “đương đại” của Nguyên Sa,cả hai mặt lí luận và thực tiễn của văn học Phương Tây. Thanh Tâm Tuyền, Võ Hồng... mà còn ngược về quáSự tiếp nhận sớm những thành tựu của lí luận văn học khứ lí giải Truyện Kiều, Chinh phụ ngâm, thậm chí cảPhương Tây hiện đại ở miền Nam dẫu có lúc không gạn ca dao... từ giác độ hiện sinh. Hay trong khi ở miền Bắchết được những yếu tố không phù hợp với đặc trưng văn ít chú ý đến phê bình phân tâm học, đặc biệt trong giaihóa của dân tộc (do thiếu độ lùi của thời gian), song, đoạn 1954 – 1975, thì ở miền Nam, có khá nhiều côngnhìn một cách khách quan, đã thật sự giúp nền lí luận trình dịch thuật S.Freud, P.Charrier, E.Fromm, H.S.văn học buổi đầu ở Việt Nam ít lỗi nhịp với lí luận văn Sullivan cũng như áp dụng Phân tâm học “vào việchọc hiện đại của thế giới. Sự tiếp nhận đồng thời nhiều nghiên cứu các ngành học vấn” (Vũ Đình Lưu). Cũngtrào lưu, nhiều khuynh hướng lí luận thế giới như chủ như thế, việc tiếp cận sớm với Mĩ học tiếp nhận củanghĩa hiện sinh, phân tâm học, mỹ học tiếp nhận, cấu trường phái Konstanz khiến vấn đề người đọc có chỗtrúc luận, hiện tượng luận... cũng khiến diện mạo lí luận đứng khá vững chãi trong lí luận phê bình m ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Mĩ học tiếp nhận Lí luận phê bình miền Nam Mối quan hệ nhà văn – tác phẩm –người đọc Trường phái Konstanz Văn học miền NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
Thế giới nhân vật trong tiểu thuyết Sông của Nguyễn Ngọc Tư
7 trang 29 0 0 -
Hoạt động văn học của Nguyễn Vỹ ở miền Nam sau năm 1954
10 trang 17 0 0 -
Cảm thức cô đơn thân phận trong thơ Hoài Khanh
10 trang 16 0 0 -
Truyện cổ tích của Nguyễn Huy Tưởng và mĩ học tiếp nhận văn học của thiếu nhi
6 trang 15 0 0 -
11 trang 15 0 0
-
Đồng bằng sông Cửu Long tuyển tập: Phần 2
108 trang 13 0 0 -
11 trang 13 0 0
-
Khám phá văn học Việt Nam - Nơi miền đất mới (Tập 1): Phần 2
689 trang 13 0 0 -
Mĩ học tiếp nhận và khả năng ứng dụng ở Việt Nam
10 trang 11 0 0 -
Hiện thực miền Nam Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975 dưới cái nhìn đa điểm của Vũ Hạnh
4 trang 10 0 0