Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thiết kế đồ chơi đa năng và ứng dụng cho trẻ 3-4 tuổi trải nghiệm thông qua các hoạt động
Số trang: 15
Loại file: docx
Dung lượng: 93.02 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục tiêu chung của sáng kiến là giúp trẻ được trải nghiệm một cách tích cực trong các hoạt động góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non; tạo ra bộ đồ chơi đa năng để phục vụ cho các hoạt động của trẻ ở trường mầm non giúp trẻ mạnh dạn và hứng thú hơn khi tham gia vào các hoạt động.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thiết kế đồ chơi đa năng và ứng dụng cho trẻ 3-4 tuổi trải nghiệm thông qua các hoạt động 1 I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến Nhà giáo dục người Ý, Maria Montessori đã nói: “Giáo dục là một quátrình tự nhiên được thực hiện bởi trẻ nhỏ và không đạt được nhờ lắng nghe mànhờ trải nghiệm trong môi trường”. Chính vì vậy giáo dục trẻ chính là một quátrình giúp trẻ học hỏi và trải nghiệm hiệu quả qua các hoạt động. Tôi nhận thấy việc giáo dục trẻ thông qua việc cho trẻ trải nghiệm hiệu quảđóng vai trò quan trọng, tuy nhiên làm thế nào để tạo cơ hội tốt nhất cho trẻ họctập và trải nghiệm khi ở trường mầm non góp phần hình thành nâng cao hiệu quảgiáo dục mầm non lại là vấn đề cần giải quyết. Năm học 2023-2024, tôi được phân công phụ trách lớp mẫu giáo 3-4 tuổi, tôinhận thấy trẻ lớp tôi rất hiếu động và thích khám phá, trải nghiệm thế giới xungquanh. Tuy nhiên các loại đồ dùng, đồ chơi trong lớp, các đồ dùng dạy học đôikhi còn có phần hạn chế, chưa tạo ra cho trẻ sự hứng thú và trải nghiệm tích cực.Mặt khác, trường mầm non nơi tôi đang công tác luôn chú trọng tới việc trang bị,thiết kế đồ dùng dạy và học cho trẻ, chính vì vậy nhà trường thường xuyên phátđộng phong trào thi đua “Thiết kế đồ dùng dạy học” cho đông đảo giáo viên trongnhà trường tham gia. Bản thân tôi đã suy nghĩ, làm thế nào để tạo ra một bộ đồchơi có thể ứng dụng vào nhiều hoạt động khác nhau giúp trẻ thoải mái trảinghiệm và sáng tạo dựa trên các nguyên liệu đơn giản, có sẵn ở địa phương.Chính vì vậy, tôi đã nghiên cứu và lựa chọn đề tài: “ Một số biện pháp thiết kế đồchơi đa năng và ứng dụng cho trẻ 3-4 tuổi trải nghiệm thông qua các hoạtđộng” 2. Mục tiêu của đề tài, sáng kiến Mục tiêu chung của sáng kiến là giúp trẻ được trải nghiệm một cách tích cực trong cáchoạt động góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.2 Mục tiêu cụ thể của sáng kiến là tạo ra bộ đồ chơi đa năng để phục vụ cho các hoạtđộng của trẻ ở trường mầm non giúp trẻ mạnh dạn và hứng thú hơn khi tham gia vào các hoạtđộng. 3. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu 3.1. Thời gian nghiên cứu Đề tài được thực hiện từ tháng 9 năm 2023 đến tháng 4 năm 2024. 3.2. Đối tượng. Một số biện pháp thiết kế đồ chơi đa năng và ứng dụng cho trẻ 3-4 tuổi trảinghiệm thông qua các hoạt động 3.3. Phạm vi nghiên cứu. Lớp mẫu giáo 3 tuổi C2 Trường mầm non Phú Cường. II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Hiện trạng vấn đề Trước đây tôi đã thực hiện nhiều cách khác nhau để tạo ra các bộ đồ dùng,đồ chơi phục vụ cho các hoạt động của trẻ như: Sáng tạo bộ đồ chơi cho trẻ làmquen với toán, bộ đồ chơi hình học…Tuy nhiên trong quá trình áp dụng các bộ đồchơi này vào hoạt động giáo dục trẻ, tôi nhận thấy có những hạn chế sau: Các bộ đồ chơi do tôi thiết kế trước đây chỉ có khả năng áp dụng vào 1 hoạt động cụ thểnên tính linh hoạt chưa cao Trẻ chưa hứng thú và dễ nhàm chán khi học và chơi với các bộ đồ chơi này Tôi chưa biết tận dụng các nguyên vật liệu phong phú vào việc sáng tạo đồdùng đồ chơi cho trẻ Chất lượng tổ chức hoạt động có sử dụng đồ dùng đồ chơi do tôi sáng tạochưa thực sự cao. Chính vì vậy mà tôi muốn thay đổi bằng những cách làm mớihơn, vào đầu năm học tôi đã tiến hành điều tra thực trạng giáo viên và trẻ mẫu giáo vớinội dung và kết quả như sau:3 Bảng khảo sát đầu năm Kết quảĐối tượng Đạt Chưa đạt Nội dung Tổng số điều tra Tổng Tỷ lệ Tổng Tỷ lệ điều tra số % số % Kiến thức, kỹ năng về làm 11 44 14 56 đồ dùng đồ chơi.Giáo viên Sự tự tin, linh hoạt khi lựa 25 chọn, tổ chức các hoạt động 12 48 13 52 giáo dục cho trẻ. Kỹ năng thực hành, trải nghiệm với đồ dùng dạy 9 37 15 63 Trẻ mẫu họcgiáo 3 tuổi 24 Sự hứng thú, tích cực của lớp C2 trẻ trong khi tham gia các 10 42 14 58 hoạt động Từ bảng khảo sát trên cho thấy kết quả “đạt” các nội dung trên chiếm tỷ lệ còn thấp, tỉ một số biện pháplệ “chưa đạt” vẫn còn cao. Qua kết quả điều tra này tôi mạnh dạn đưa rathiết kế đồ chơi đa năng và ứng dụng cho trẻ 3-4 tuổi trải nghiệm thông qua cáchoạt động. Giúp giáo viên có thể tự tin, linh hoạt khi lựa chọn, tổ chức các hoạt động giáodục cho trẻ. Giúp trẻ được thực hành, trải nghiệm với đồ dùng dạy học và tạo được sự hứngthú, tích cực của trẻ trong khi tham gia các hoạt động. 2. Giải pháp thực hiện sáng kiến để giải quyết vấn đề: 2.1. Giải pháp 1: Học tập bồi dưỡng nâng cao kiến thức về cách làm đồchơi đa năng Tôi nhận thấy việc học tập bồi dưỡng nâng cao kiến thức về cách làm đồ chơi đanăng là một việc làm rất quan trọng.Việc học tập bồi dưỡng tích cực sẽ mang lại hiệu quả caotrong việc thiết kế các bộ đồ dùng, đồ chơi sáng tạo. Để làm được những bộ đồ chơi đảm bảovề mọi mặt thẩm mỹ, an toàn, hiệu quả dạy học thì phải nắm chắc kiến thức về các môn học,nắm chắc các tiêu chí làm đồ chơi đa năng cụ thể như: - Đảm bảo tính sư phạm - An toàn và phù h ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thiết kế đồ chơi đa năng và ứng dụng cho trẻ 3-4 tuổi trải nghiệm thông qua các hoạt động 1 I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến Nhà giáo dục người Ý, Maria Montessori đã nói: “Giáo dục là một quátrình tự nhiên được thực hiện bởi trẻ nhỏ và không đạt được nhờ lắng nghe mànhờ trải nghiệm trong môi trường”. Chính vì vậy giáo dục trẻ chính là một quátrình giúp trẻ học hỏi và trải nghiệm hiệu quả qua các hoạt động. Tôi nhận thấy việc giáo dục trẻ thông qua việc cho trẻ trải nghiệm hiệu quảđóng vai trò quan trọng, tuy nhiên làm thế nào để tạo cơ hội tốt nhất cho trẻ họctập và trải nghiệm khi ở trường mầm non góp phần hình thành nâng cao hiệu quảgiáo dục mầm non lại là vấn đề cần giải quyết. Năm học 2023-2024, tôi được phân công phụ trách lớp mẫu giáo 3-4 tuổi, tôinhận thấy trẻ lớp tôi rất hiếu động và thích khám phá, trải nghiệm thế giới xungquanh. Tuy nhiên các loại đồ dùng, đồ chơi trong lớp, các đồ dùng dạy học đôikhi còn có phần hạn chế, chưa tạo ra cho trẻ sự hứng thú và trải nghiệm tích cực.Mặt khác, trường mầm non nơi tôi đang công tác luôn chú trọng tới việc trang bị,thiết kế đồ dùng dạy và học cho trẻ, chính vì vậy nhà trường thường xuyên phátđộng phong trào thi đua “Thiết kế đồ dùng dạy học” cho đông đảo giáo viên trongnhà trường tham gia. Bản thân tôi đã suy nghĩ, làm thế nào để tạo ra một bộ đồchơi có thể ứng dụng vào nhiều hoạt động khác nhau giúp trẻ thoải mái trảinghiệm và sáng tạo dựa trên các nguyên liệu đơn giản, có sẵn ở địa phương.Chính vì vậy, tôi đã nghiên cứu và lựa chọn đề tài: “ Một số biện pháp thiết kế đồchơi đa năng và ứng dụng cho trẻ 3-4 tuổi trải nghiệm thông qua các hoạtđộng” 2. Mục tiêu của đề tài, sáng kiến Mục tiêu chung của sáng kiến là giúp trẻ được trải nghiệm một cách tích cực trong cáchoạt động góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.2 Mục tiêu cụ thể của sáng kiến là tạo ra bộ đồ chơi đa năng để phục vụ cho các hoạtđộng của trẻ ở trường mầm non giúp trẻ mạnh dạn và hứng thú hơn khi tham gia vào các hoạtđộng. 3. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu 3.1. Thời gian nghiên cứu Đề tài được thực hiện từ tháng 9 năm 2023 đến tháng 4 năm 2024. 3.2. Đối tượng. Một số biện pháp thiết kế đồ chơi đa năng và ứng dụng cho trẻ 3-4 tuổi trảinghiệm thông qua các hoạt động 3.3. Phạm vi nghiên cứu. Lớp mẫu giáo 3 tuổi C2 Trường mầm non Phú Cường. II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Hiện trạng vấn đề Trước đây tôi đã thực hiện nhiều cách khác nhau để tạo ra các bộ đồ dùng,đồ chơi phục vụ cho các hoạt động của trẻ như: Sáng tạo bộ đồ chơi cho trẻ làmquen với toán, bộ đồ chơi hình học…Tuy nhiên trong quá trình áp dụng các bộ đồchơi này vào hoạt động giáo dục trẻ, tôi nhận thấy có những hạn chế sau: Các bộ đồ chơi do tôi thiết kế trước đây chỉ có khả năng áp dụng vào 1 hoạt động cụ thểnên tính linh hoạt chưa cao Trẻ chưa hứng thú và dễ nhàm chán khi học và chơi với các bộ đồ chơi này Tôi chưa biết tận dụng các nguyên vật liệu phong phú vào việc sáng tạo đồdùng đồ chơi cho trẻ Chất lượng tổ chức hoạt động có sử dụng đồ dùng đồ chơi do tôi sáng tạochưa thực sự cao. Chính vì vậy mà tôi muốn thay đổi bằng những cách làm mớihơn, vào đầu năm học tôi đã tiến hành điều tra thực trạng giáo viên và trẻ mẫu giáo vớinội dung và kết quả như sau:3 Bảng khảo sát đầu năm Kết quảĐối tượng Đạt Chưa đạt Nội dung Tổng số điều tra Tổng Tỷ lệ Tổng Tỷ lệ điều tra số % số % Kiến thức, kỹ năng về làm 11 44 14 56 đồ dùng đồ chơi.Giáo viên Sự tự tin, linh hoạt khi lựa 25 chọn, tổ chức các hoạt động 12 48 13 52 giáo dục cho trẻ. Kỹ năng thực hành, trải nghiệm với đồ dùng dạy 9 37 15 63 Trẻ mẫu họcgiáo 3 tuổi 24 Sự hứng thú, tích cực của lớp C2 trẻ trong khi tham gia các 10 42 14 58 hoạt động Từ bảng khảo sát trên cho thấy kết quả “đạt” các nội dung trên chiếm tỷ lệ còn thấp, tỉ một số biện pháplệ “chưa đạt” vẫn còn cao. Qua kết quả điều tra này tôi mạnh dạn đưa rathiết kế đồ chơi đa năng và ứng dụng cho trẻ 3-4 tuổi trải nghiệm thông qua cáchoạt động. Giúp giáo viên có thể tự tin, linh hoạt khi lựa chọn, tổ chức các hoạt động giáodục cho trẻ. Giúp trẻ được thực hành, trải nghiệm với đồ dùng dạy học và tạo được sự hứngthú, tích cực của trẻ trong khi tham gia các hoạt động. 2. Giải pháp thực hiện sáng kiến để giải quyết vấn đề: 2.1. Giải pháp 1: Học tập bồi dưỡng nâng cao kiến thức về cách làm đồchơi đa năng Tôi nhận thấy việc học tập bồi dưỡng nâng cao kiến thức về cách làm đồ chơi đanăng là một việc làm rất quan trọng.Việc học tập bồi dưỡng tích cực sẽ mang lại hiệu quả caotrong việc thiết kế các bộ đồ dùng, đồ chơi sáng tạo. Để làm được những bộ đồ chơi đảm bảovề mọi mặt thẩm mỹ, an toàn, hiệu quả dạy học thì phải nắm chắc kiến thức về các môn học,nắm chắc các tiêu chí làm đồ chơi đa năng cụ thể như: - Đảm bảo tính sư phạm - An toàn và phù h ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non Giáo dục mầm non Thiết kế đồ chơi đa năng Hoạt động trải nghiệm Cách xây dựng thực đơn hợp lýGợi ý tài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 1996 20 0 -
47 trang 917 6 0
-
65 trang 746 9 0
-
7 trang 585 7 0
-
16 trang 522 3 0
-
26 trang 475 0 0
-
23 trang 472 0 0
-
37 trang 470 0 0
-
29 trang 470 0 0
-
65 trang 451 3 0