Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm lồng ghép phương pháp STEAM trong các hoạt động cho trẻ 4- 5 tuổi ở trường mầm non tại Trường mầm non Hoa Sữa
Số trang: 23
Loại file: docx
Dung lượng: 4.49 MB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như sau Tìm hiểu phương pháp STEAM; Tìm hiểu các dự án phù hợp; Lồng ghép các dự án STEAM trong các hoạt động học; Lồng ghép các dự án STEAM trong các hoạt động khác;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm lồng ghép phương pháp STEAM trong các hoạt động cho trẻ 4- 5 tuổi ở trường mầm non tại Trường mầm non Hoa Sữa UBNDQUẬNLONGBIÊN TRƯỜNGMẦMNONHOASỮA SÁNGKIẾNKINHNGHIỆM MộtsốkinhnghiệmlồngghépphươngphápSTEAM trongcáchoạtđộngchotrẻ45tuổiởtrườngmầmnonLĩnhVực/Môn:GiáodụcmẫugiáoCấphọc:MầmnonHọvàtêntácgiả:NguyễnThịTuyếtChứcvụ:GiáoviênĐT:0985851084Đơnvịcôngtác:TrườngmầmnonHoaSữaQuậnLongBiên–HàNội LongBiên,tháng4năm2019 MỤCLỤC NỘIDUNG TrangI–ĐẶTVẤNĐỀ 1IIGIẢIQUYẾTVẤNĐỀ 21.Nhữngnộidunglýluậncóliênquantrựctiếp đếnvấnđề 2nghiêncứutổngkếtkinhnghiệm1.1Cơsởlýluận 21.2.Cơsởthựctiễn 32.Thựctrạngvấnđề 42.1.Thuậnlợi 42.2.Khókhăn 43.Cácbiệnpháptiếnhành 43.1.Biệnpháp1:TìmhiểuphươngphápSTEAM 43.2.Biệnpháp2:Tìmhiểucácdựánphùhợp. 53.3.Biệnpháp3:Lồngghépcácdự ánSTEAMtrongcáchoạtđộng 7học3.4.Biệnpháp4:LồngghépcácdựánSTEAMtrongcáchoạtđộng 8khác3.5.Biệnpháp5:Tuyêntruyềnkếthợpvớiphụhuynh 84.HiệuquảcủaSKKN 9III–KẾTLUẬNVÀKIỀNNGHỊ 91.ÝnghĩacủaSKKN 92.Bàihọckinhnghiệm 103.Ýkiếnđềxuất 10PHỤLỤCIV.TÀILIỆUTHAMKHẢO I.ĐẶTVẤNĐỀ Giáodụcmầmnonlàmộtbậchọcnằmtronghệ thốnggiáodụccủanhànước.Bậchọcnàyrấtđặcbiệtvìnómangtínhtựnguyệnrấtcaovàchỉdànhriêngchotrẻ từ bađến72thángtuổitạothànhmộtquátrìnhgiáodụcliêntụcthốngnhấtchotrẻ mầmnon.Trongphươnghướngpháttriểngiáodụcmầmnonđếnnăm2010củaBộgiáodụcvàĐàotạocónhấnmạnhphải đổimớichươngtrìnhgiáodụcmầmnon đồngbộ.Đổimớivề nộidung phươngthứcgiáodục,nghiêncứukhoahọcvềgiáodụcmầmnon,lồngghépcácchươngtrìnhchơivàhọcchotrẻtạomôitrườnglànhmạnhgiúptrẻhìnhthànhnhâncáchvàtrítuệbanđầu. Ràocảnlớnnhấttrongcácphươngphápgiáodụctruyềnthốnglàsựtáchrờigiữacáclĩnhvựcquantrọng:khoahọc,côngnghệ,kỹ thuật,nghệthuậtvàtoánhọc.Sự táchrờinàysẽ đemđếnmộtkhoảngcáchlớngiữalýthuyếtvàthựchành,giữakiếnthứcvàứngdụng.Họcsinhđượcđàotạotheomôhìnhtruyềnthốngsẽmấtmộtkhoảngthờigianthựctếđểhiểuđượclàmthế nàođể cơ sở lýthuyết,nguyênlýchuyểnthànhcác ứngdụngthựctếtrongkhikiếnthứcđãbị màimòn.Hơnnữatư duyliênkếtcácsự vật,hiệntượngvớicácứngdụngvàkỹthuậtcũngrấthạnchế. STEAMlàphươngpháphọctậpchủ yếudựatrênthựchànhvàcáchoạtđộngtrảinghiệmsángtạodođó,trẻ đượctiếpcậnphươngphápgiáo dụcnàycónhững ưuthế nổibậtnhư:kiếnthứckhoahọc,kỹ thuật,côngnghệ vàtoánhọcchắcchắn,khả năngsángtạo,tư duylogic,hiệusuấthọctậpvàlàmviệcvượttrộivàcócơhộipháttriểncáckỹnăngmềmtoàndiệnhơn. Bêncạnhđó,vớisự pháttriểncủacôngnghệ kỹ thuậttrênthế giớihiệnnaythìnhucầuviệclàmliênquanđếnSTEAMngàycànglớnđòihỏingànhgiáodụccũngphảicónhữngsự thayđổiđể đáp ứngnhucầucủaxãhội.GiáodụcSTEAMcóthể tạoranhữngconngườicóthể đáp ứngđược nhucầucôngviệccủathếkỷmớicótácđộnglớnđếnsự thayđổinênkinhtế đổimới.Khôngphảilànhữngcáchđàotạo,nhữngbíquyếthọccaosiêuđể dạyhọcsinhthànhtài,thànhnhữngnhàtoánhọc,khoahọcvĩđại…màphươngphápnàysẽpháttriểncáckỹ năngchotrẻđể chúngcóthể sử dụng trongcuộcsốngtươnglại,đặcbiệtvớimôitrườngcôngnghệ hóa,hiệnđạihóanhư hiệnnay.Đólàlýdotôichọnđề tài: “Mộtsố kinhnghiệmlồng ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm lồng ghép phương pháp STEAM trong các hoạt động cho trẻ 4- 5 tuổi ở trường mầm non tại Trường mầm non Hoa Sữa UBNDQUẬNLONGBIÊN TRƯỜNGMẦMNONHOASỮA SÁNGKIẾNKINHNGHIỆM MộtsốkinhnghiệmlồngghépphươngphápSTEAM trongcáchoạtđộngchotrẻ45tuổiởtrườngmầmnonLĩnhVực/Môn:GiáodụcmẫugiáoCấphọc:MầmnonHọvàtêntácgiả:NguyễnThịTuyếtChứcvụ:GiáoviênĐT:0985851084Đơnvịcôngtác:TrườngmầmnonHoaSữaQuậnLongBiên–HàNội LongBiên,tháng4năm2019 MỤCLỤC NỘIDUNG TrangI–ĐẶTVẤNĐỀ 1IIGIẢIQUYẾTVẤNĐỀ 21.Nhữngnộidunglýluậncóliênquantrựctiếp đếnvấnđề 2nghiêncứutổngkếtkinhnghiệm1.1Cơsởlýluận 21.2.Cơsởthựctiễn 32.Thựctrạngvấnđề 42.1.Thuậnlợi 42.2.Khókhăn 43.Cácbiệnpháptiếnhành 43.1.Biệnpháp1:TìmhiểuphươngphápSTEAM 43.2.Biệnpháp2:Tìmhiểucácdựánphùhợp. 53.3.Biệnpháp3:Lồngghépcácdự ánSTEAMtrongcáchoạtđộng 7học3.4.Biệnpháp4:LồngghépcácdựánSTEAMtrongcáchoạtđộng 8khác3.5.Biệnpháp5:Tuyêntruyềnkếthợpvớiphụhuynh 84.HiệuquảcủaSKKN 9III–KẾTLUẬNVÀKIỀNNGHỊ 91.ÝnghĩacủaSKKN 92.Bàihọckinhnghiệm 103.Ýkiếnđềxuất 10PHỤLỤCIV.TÀILIỆUTHAMKHẢO I.ĐẶTVẤNĐỀ Giáodụcmầmnonlàmộtbậchọcnằmtronghệ thốnggiáodụccủanhànước.Bậchọcnàyrấtđặcbiệtvìnómangtínhtựnguyệnrấtcaovàchỉdànhriêngchotrẻ từ bađến72thángtuổitạothànhmộtquátrìnhgiáodụcliêntụcthốngnhấtchotrẻ mầmnon.Trongphươnghướngpháttriểngiáodụcmầmnonđếnnăm2010củaBộgiáodụcvàĐàotạocónhấnmạnhphải đổimớichươngtrìnhgiáodụcmầmnon đồngbộ.Đổimớivề nộidung phươngthứcgiáodục,nghiêncứukhoahọcvềgiáodụcmầmnon,lồngghépcácchươngtrìnhchơivàhọcchotrẻtạomôitrườnglànhmạnhgiúptrẻhìnhthànhnhâncáchvàtrítuệbanđầu. Ràocảnlớnnhấttrongcácphươngphápgiáodụctruyềnthốnglàsựtáchrờigiữacáclĩnhvựcquantrọng:khoahọc,côngnghệ,kỹ thuật,nghệthuậtvàtoánhọc.Sự táchrờinàysẽ đemđếnmộtkhoảngcáchlớngiữalýthuyếtvàthựchành,giữakiếnthứcvàứngdụng.Họcsinhđượcđàotạotheomôhìnhtruyềnthốngsẽmấtmộtkhoảngthờigianthựctếđểhiểuđượclàmthế nàođể cơ sở lýthuyết,nguyênlýchuyểnthànhcác ứngdụngthựctếtrongkhikiếnthứcđãbị màimòn.Hơnnữatư duyliênkếtcácsự vật,hiệntượngvớicácứngdụngvàkỹthuậtcũngrấthạnchế. STEAMlàphươngpháphọctậpchủ yếudựatrênthựchànhvàcáchoạtđộngtrảinghiệmsángtạodođó,trẻ đượctiếpcậnphươngphápgiáo dụcnàycónhững ưuthế nổibậtnhư:kiếnthứckhoahọc,kỹ thuật,côngnghệ vàtoánhọcchắcchắn,khả năngsángtạo,tư duylogic,hiệusuấthọctậpvàlàmviệcvượttrộivàcócơhộipháttriểncáckỹnăngmềmtoàndiệnhơn. Bêncạnhđó,vớisự pháttriểncủacôngnghệ kỹ thuậttrênthế giớihiệnnaythìnhucầuviệclàmliênquanđếnSTEAMngàycànglớnđòihỏingànhgiáodụccũngphảicónhữngsự thayđổiđể đáp ứngnhucầucủaxãhội.GiáodụcSTEAMcóthể tạoranhữngconngườicóthể đáp ứngđược nhucầucôngviệccủathếkỷmớicótácđộnglớnđếnsự thayđổinênkinhtế đổimới.Khôngphảilànhữngcáchđàotạo,nhữngbíquyếthọccaosiêuđể dạyhọcsinhthànhtài,thànhnhữngnhàtoánhọc,khoahọcvĩđại…màphươngphápnàysẽpháttriểncáckỹ năngchotrẻđể chúngcóthể sử dụng trongcuộcsốngtươnglại,đặcbiệtvớimôitrườngcôngnghệ hóa,hiệnđạihóanhư hiệnnay.Đólàlýdotôichọnđề tài: “Mộtsố kinhnghiệmlồng ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non Sáng kiến kinh nghiệm mẫu giáo Phương pháp STEAM Giáo dục mầm nonTài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 2023 21 0 -
47 trang 981 6 0
-
65 trang 752 9 0
-
7 trang 604 8 0
-
16 trang 536 3 0
-
26 trang 478 0 0
-
23 trang 476 0 0
-
37 trang 474 0 0
-
29 trang 474 0 0
-
65 trang 468 3 0