![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cho trẻ mẫu giáo 4 tuổi làm quen các biểu tượng ban đầu về toán
Số trang: 13
Loại file: pdf
Dung lượng: 142.27 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nội dung chính của đề tài là nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin cho trẻ làm quen với các biểu tượng ban đầu về toán. Nghiên cứu các trò chơi cho trẻ thông qua phần mềm kidsmatr toán. Đề xuất một số phương pháp úng dụng công nghệ thông tin cho trẻ làm quen với các biểu tượng ban đầu về toán. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cho trẻ mẫu giáo 4 tuổi làm quen các biểu tượng ban đầu về toán s¸ng kiÕn kinh nghiÖm øng dông c«ng nghÖ th«ng tin trong viÖc chotrÎ 4 tuæi lµm quen víi c¸c biÓu tîng ban ®Çu vÒ to¸nA, PhÇn më ®ÇuI, lý do chän ®Ò tµi: Trong cuộc sống hằng ngày, trẻ mầm non có khả năng nhận biết một sốbiểu tượng về toán từ rất sớm, song đó chỉ là kết quả của việc tri giác trựctiếp. Do đó, để trẻ nhận biết một số biểu tượng toán một cách sâu sắc, có hệthống, vai trò của giáo viên trong việc hình thành các biểu tượng toán cho trẻtừ lứa tuổi mầm non là vô cùng quan trọng .Việc hình thành các biểu tượng toán giúp trẻ làm quen với thế giới xungquanh, giải quyết được một số khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, rèn cácthao tác tư duy như so sánh phân tích, tổng hợp, khái quát hoá… Đồng thời,góp phần phát triển ngông ngữ, giúp trẻ diễn đạt dễ dàng hơn.Với phong trào là ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy,qua nhiều năm học tích luỹ các kiến thức về công nghệ thông tin, cũng nhưtham khảo ý kiến của các đồng nghiệp có kinh nghiệm, cùng với niềm saymê tự học hỏi và đã qua ứng dụng, tôi quyết định đi sâu nghiên cứu về đềtài:ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cho trẻ mẫu giáo 4 tuổi làmquen các biểu tượng ban đầu về toánII,Thực tiễnTrong quá trình hình thành ý tưởng tôi nhận thấy thực trạng của vấn đề nàynhư sau:1, Những thuận lợi:-Ban giám hiệu luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như bồi dưỡng vềkỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho giáo viên .-Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học đặc biệt thu húttrẻ với ưu điểm nổi trội về màu sắc, âm thanh, sự chuyển động linh hoạt…-Với những tiết học mà giáo viên gặp khó khăn trong việc cho trẻ tri giácnhững đồ dùng là vật thật( tủ lạnh, ôtô, danh lam thắng cảnh…) hay nhữnghình ảnh khó tìm kiếm, công nghệ thông tin là phương tiện trợ giúp thật sựhữu hiệu.-Tiết kiệm được nhiều thêi gian làm đồ dùng đồ chơi- Nội dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phongphú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng tựnhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế.- Giáo viên mầm non có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyêngiáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet,…Nguồn tài nguyên vôcùng phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim…sống động tự nhiêntác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non cũng như ảnhhưởng đến quá trình hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ.- Tiết kiệm được thời gian cho giáo viên và chi phí cho trường mầm non.2, Những khó khăn:-Để xây dựng được những giáo án điện tử hay những trò chơi trên phươngtiện công nghệ thông tin phải đầu tư tương đối nhiều về thời gian.-Kỹ năng sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin của giáo viên cßnh¹n chÕ-Trong tiết dạy, số lượng trẻ được thực hiện các kỹ năng như di chuột, thamgia trò chơi trên máy tính chưa nhiều-Nếu ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy không khoahọc và hợp lý, hoạt động tĩnh của trẻ sẽ bị chiếm đa số thời gian- Nhà trường và phụ huynh hỗ trợ mỗi lớp một máy Kidmart và trườngkhông có phòng máy riêng . sỹ số trẻ đông nên còn hạn chế, nhu cầu đượctham gia sử dụng máy, trẻ ít có cơ hội được khám pháthoar mán hết nhucầu tìm hiểu tất cả các trò chơi của chương trình- Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công nghệ mạng máy tính vàmạng Internet chưa được các trường mầm non thực hiện một cách triệt để vàcó chiều sâu.- Kinh phí đầu tư các thiết bị CNTT nhằm phục vụ cho công tác giảng dạyứng dụng CNTT trong các trường mầm non là rất lớn. Vì thế không phảitrường mầm non nào cũng đủ kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệthông tin cho giáo viên mầm non.B, NỘI DUNG ĐỀ TÀI:I, Cơ sở khoa học lý luận1, Cơ sở khoa học*, Bản chất:- Phương pháp dạy học bằng CNTT trong giáo dục mầm non tạo ra một môitrường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao củaquá trình dạy học đa giác quan cho trẻ.*, Ý nghĩa:- Trẻ mẫu giáo gắn liền với hoạt động chủ đạo “học mà chơi, chơi mà học”.việc úng dụng công nghệ thông tin cho trẻ mẫu giáo làm quen với các biểutượng ban đầu về toán đã giúp trẻ phát huy mạnh mẽ năng lực của từng cánhân cũng như tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ theo từng mức độ , trẻlàm cho mỗi giờ hoạt động trở lên lý thú2, Phạm vi đối tượng:- Tôi đã nghiên cứu và ứng dụng thực tế qua lớp học mình phụ trách - lớpmấu giáo 4 tuổi- Mục đích :Các tr ò ch ơi trên máy đem lại luồng không khí mới cho các tiết giúp trẻlàm quen với các biểu tượng ban đầu về toán. Các kiến thức toán học đượctrẻ tiếp thu qua trò chơi một cách đễ dàng hơn, được ôn luyện thông quahoạt động3, Nội dung và phương pháp thực hiện;*, nội dung;- nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin cho trẻ làm quen với cácbiểu tượng ban đầu về toán- Nghiên cứu các trò chơi cho trẻ thông ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cho trẻ mẫu giáo 4 tuổi làm quen các biểu tượng ban đầu về toán s¸ng kiÕn kinh nghiÖm øng dông c«ng nghÖ th«ng tin trong viÖc chotrÎ 4 tuæi lµm quen víi c¸c biÓu tîng ban ®Çu vÒ to¸nA, PhÇn më ®ÇuI, lý do chän ®Ò tµi: Trong cuộc sống hằng ngày, trẻ mầm non có khả năng nhận biết một sốbiểu tượng về toán từ rất sớm, song đó chỉ là kết quả của việc tri giác trựctiếp. Do đó, để trẻ nhận biết một số biểu tượng toán một cách sâu sắc, có hệthống, vai trò của giáo viên trong việc hình thành các biểu tượng toán cho trẻtừ lứa tuổi mầm non là vô cùng quan trọng .Việc hình thành các biểu tượng toán giúp trẻ làm quen với thế giới xungquanh, giải quyết được một số khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, rèn cácthao tác tư duy như so sánh phân tích, tổng hợp, khái quát hoá… Đồng thời,góp phần phát triển ngông ngữ, giúp trẻ diễn đạt dễ dàng hơn.Với phong trào là ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy,qua nhiều năm học tích luỹ các kiến thức về công nghệ thông tin, cũng nhưtham khảo ý kiến của các đồng nghiệp có kinh nghiệm, cùng với niềm saymê tự học hỏi và đã qua ứng dụng, tôi quyết định đi sâu nghiên cứu về đềtài:ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cho trẻ mẫu giáo 4 tuổi làmquen các biểu tượng ban đầu về toánII,Thực tiễnTrong quá trình hình thành ý tưởng tôi nhận thấy thực trạng của vấn đề nàynhư sau:1, Những thuận lợi:-Ban giám hiệu luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như bồi dưỡng vềkỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho giáo viên .-Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học đặc biệt thu húttrẻ với ưu điểm nổi trội về màu sắc, âm thanh, sự chuyển động linh hoạt…-Với những tiết học mà giáo viên gặp khó khăn trong việc cho trẻ tri giácnhững đồ dùng là vật thật( tủ lạnh, ôtô, danh lam thắng cảnh…) hay nhữnghình ảnh khó tìm kiếm, công nghệ thông tin là phương tiện trợ giúp thật sựhữu hiệu.-Tiết kiệm được nhiều thêi gian làm đồ dùng đồ chơi- Nội dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phongphú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng tựnhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế.- Giáo viên mầm non có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyêngiáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet,…Nguồn tài nguyên vôcùng phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim…sống động tự nhiêntác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non cũng như ảnhhưởng đến quá trình hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ.- Tiết kiệm được thời gian cho giáo viên và chi phí cho trường mầm non.2, Những khó khăn:-Để xây dựng được những giáo án điện tử hay những trò chơi trên phươngtiện công nghệ thông tin phải đầu tư tương đối nhiều về thời gian.-Kỹ năng sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin của giáo viên cßnh¹n chÕ-Trong tiết dạy, số lượng trẻ được thực hiện các kỹ năng như di chuột, thamgia trò chơi trên máy tính chưa nhiều-Nếu ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy không khoahọc và hợp lý, hoạt động tĩnh của trẻ sẽ bị chiếm đa số thời gian- Nhà trường và phụ huynh hỗ trợ mỗi lớp một máy Kidmart và trườngkhông có phòng máy riêng . sỹ số trẻ đông nên còn hạn chế, nhu cầu đượctham gia sử dụng máy, trẻ ít có cơ hội được khám pháthoar mán hết nhucầu tìm hiểu tất cả các trò chơi của chương trình- Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công nghệ mạng máy tính vàmạng Internet chưa được các trường mầm non thực hiện một cách triệt để vàcó chiều sâu.- Kinh phí đầu tư các thiết bị CNTT nhằm phục vụ cho công tác giảng dạyứng dụng CNTT trong các trường mầm non là rất lớn. Vì thế không phảitrường mầm non nào cũng đủ kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệthông tin cho giáo viên mầm non.B, NỘI DUNG ĐỀ TÀI:I, Cơ sở khoa học lý luận1, Cơ sở khoa học*, Bản chất:- Phương pháp dạy học bằng CNTT trong giáo dục mầm non tạo ra một môitrường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao củaquá trình dạy học đa giác quan cho trẻ.*, Ý nghĩa:- Trẻ mẫu giáo gắn liền với hoạt động chủ đạo “học mà chơi, chơi mà học”.việc úng dụng công nghệ thông tin cho trẻ mẫu giáo làm quen với các biểutượng ban đầu về toán đã giúp trẻ phát huy mạnh mẽ năng lực của từng cánhân cũng như tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ theo từng mức độ , trẻlàm cho mỗi giờ hoạt động trở lên lý thú2, Phạm vi đối tượng:- Tôi đã nghiên cứu và ứng dụng thực tế qua lớp học mình phụ trách - lớpmấu giáo 4 tuổi- Mục đích :Các tr ò ch ơi trên máy đem lại luồng không khí mới cho các tiết giúp trẻlàm quen với các biểu tượng ban đầu về toán. Các kiến thức toán học đượctrẻ tiếp thu qua trò chơi một cách đễ dàng hơn, được ôn luyện thông quahoạt động3, Nội dung và phương pháp thực hiện;*, nội dung;- nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin cho trẻ làm quen với cácbiểu tượng ban đầu về toán- Nghiên cứu các trò chơi cho trẻ thông ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non Thiết kế bài giảng điện tử Biểu tượng về toán học Nâng cao chất lượng giáo dụcTài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 2045 21 0 -
47 trang 1055 7 0
-
65 trang 761 10 0
-
7 trang 616 8 0
-
16 trang 550 3 0
-
26 trang 484 0 0
-
23 trang 477 0 0
-
37 trang 476 0 0
-
29 trang 476 0 0
-
65 trang 470 3 0