![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kỹ năng dựng hình động bằng phần mềm Geogebra trong dạy Toán THPT
Số trang: 35
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.45 MB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kỹ năng dựng hình động bằng phần mềm Geogebra trong dạy Toán THPT giới thiệu các công cụ cơ bản trong phần mềm GeoGebra và các bước xây dựng một số hình động cơ bản. Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kỹ năng dựng hình động bằng phần mềm Geogebra trong dạy Toán THPT MỤC LỤC Trang 1. Đặt vấn đề:…………………………………………………………… 3 1.1. Lý do chọn đề tài................................................................................. 3 1.2. Phạm vi đề tài....................................................................................... 4 2. Giải quyết vấn đề:. ................................................................................ 4 2.1. Thực trạng vấn đề. .............................................................................. 4 2.2. Các giải biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề......................... 5 2.2.1. GeoGebra là gì? ................................................................................ 5 2.2.2. Các công cụ cơ bản ........................................................................... 5 2.2.3. Điểm chuyển động trên một đường ................................................ 13 2.2.3.1. Cách tạo điểm chuyển động trên đường thẳng ............................ 14 2.2.3.2. Cách tạo điểm chuyển động trên đường tròn hay đường elip ..... 14 2.2.4. Tịnh tiến một điểm hoặc một hình theo một vectơ cho trước ........ 16 2.2.4.1. Tịnh tiến một điểm theo một vectơ cho trước ............................. 17 2.2.4.2. Tịnh tiến một hình theo một vectơ cho trước .............................. 18 2.2.4.3. Dùng chức năng tịnh tiến để phân chia lắp ghép một hình ......... 19 2.2.5. Dùng chức năng phép quay để biến một điểm, một hình theomột góc quay cho trước thành một điểm, một hình ......................................... 20 2.2.5.1. Các lệnh phép quay trong GeoGebra ........................................... 20 2.2.5.2. Dùng chức năng phép quay kết hợp với thanh trượt để tọa mộtđiểm chuyển động trên một đường tròn hay một elip ...................................... 20 2.2.6. Áp dụng các chức năng tạo hình nón tròn xoay ............................ 22 2.2.7. Dùng chức năng thanh trượt và kết hợp phép quay để tạo mộtđiểm chuyển động ............................................................................................ 24 2.2.7.1. Các bước tiến hành ...................................................................... 24 2.2.7.2. Vận dụng chức năng thanh trượt và kết hợp phép quay để tạo một điểm chuyển động nhằm thiết kế trãi hình hộp ................................ 26 Trang 12.2.8. Cách tạo đường khuất (nét đứt) khi vẽ hình không gian ................ 292.2.9. Hàm số có hệ số biến thiên ............................................................. 312.3. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) ................................. 313. Kết luận: .............................................................................................. 323.1. Tóm lược những giải pháp ................................................................. 323.2. Phạm vi áp dụng................................................................................. 323.3. Kiến nghị ............................................................................................ 32Tài liệu tham khảo .................................................................................... 34 Trang 2 ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ KỸ NĂNG DỰNG HÌNH ĐỘNG BẰNG PHẦN MỀM GEOGEBRA TRONG DẠY TOÁN THPT” 1. Đặt vấn đề: 1.1 Lý do chọn đề tài: a) Cơ sở lý luận: Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chủ trương yêu cầu các cơ sở giáodục sử dụng các phần mềm mã nguồn mở và ứng dụng công nghệ thông tin vàodạy học, nhằm đem lại hiệu quả dạy học cao hơn. Việc ứng dụng các phần mềmđể vẽ các hình học động đem lại sự trực quan trong dạy học môn toán trung họcphổ thông là một sự cần thiết. Đa số giáo viên đứng lớp dạy môn toán hiện naychỉ dạy hình vẽ tĩnh trên bảng đen hoặc hình vẽ tĩnh trên giấy khổ lớn nên mộtphần nào đó hạn chế sự tiếp thu của người học. Tuy nhiên, việc xây dựng mộthình học động trực quan gặp rất nhiều khó khăn cho rất nhiều giáo viên có kỹnăng tin học chưa được tốt. Với mục tiêu chung của học sinh hiện nay, ngoài việc lĩnh hội kiến thứctoán phải có thêm sự kết hợp nhìn nhận trực quan, để đơn giản hóa sự tiếp thukiến thức. Từ đó có khả năng kết hợp suy luận toán học để làm nhẹ quá trìnhtính toán, tiếp thu, và làm cho học sinh có hứng thú hơn trong học toán, có nhiềuthời gian hơn để luyện giải toán thông qua các hình vẽ động đã học được. Mỗigiáo viên muốn cho học sinh của ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kỹ năng dựng hình động bằng phần mềm Geogebra trong dạy Toán THPT MỤC LỤC Trang 1. Đặt vấn đề:…………………………………………………………… 3 1.1. Lý do chọn đề tài................................................................................. 3 1.2. Phạm vi đề tài....................................................................................... 4 2. Giải quyết vấn đề:. ................................................................................ 4 2.1. Thực trạng vấn đề. .............................................................................. 4 2.2. Các giải biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề......................... 5 2.2.1. GeoGebra là gì? ................................................................................ 5 2.2.2. Các công cụ cơ bản ........................................................................... 5 2.2.3. Điểm chuyển động trên một đường ................................................ 13 2.2.3.1. Cách tạo điểm chuyển động trên đường thẳng ............................ 14 2.2.3.2. Cách tạo điểm chuyển động trên đường tròn hay đường elip ..... 14 2.2.4. Tịnh tiến một điểm hoặc một hình theo một vectơ cho trước ........ 16 2.2.4.1. Tịnh tiến một điểm theo một vectơ cho trước ............................. 17 2.2.4.2. Tịnh tiến một hình theo một vectơ cho trước .............................. 18 2.2.4.3. Dùng chức năng tịnh tiến để phân chia lắp ghép một hình ......... 19 2.2.5. Dùng chức năng phép quay để biến một điểm, một hình theomột góc quay cho trước thành một điểm, một hình ......................................... 20 2.2.5.1. Các lệnh phép quay trong GeoGebra ........................................... 20 2.2.5.2. Dùng chức năng phép quay kết hợp với thanh trượt để tọa mộtđiểm chuyển động trên một đường tròn hay một elip ...................................... 20 2.2.6. Áp dụng các chức năng tạo hình nón tròn xoay ............................ 22 2.2.7. Dùng chức năng thanh trượt và kết hợp phép quay để tạo mộtđiểm chuyển động ............................................................................................ 24 2.2.7.1. Các bước tiến hành ...................................................................... 24 2.2.7.2. Vận dụng chức năng thanh trượt và kết hợp phép quay để tạo một điểm chuyển động nhằm thiết kế trãi hình hộp ................................ 26 Trang 12.2.8. Cách tạo đường khuất (nét đứt) khi vẽ hình không gian ................ 292.2.9. Hàm số có hệ số biến thiên ............................................................. 312.3. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) ................................. 313. Kết luận: .............................................................................................. 323.1. Tóm lược những giải pháp ................................................................. 323.2. Phạm vi áp dụng................................................................................. 323.3. Kiến nghị ............................................................................................ 32Tài liệu tham khảo .................................................................................... 34 Trang 2 ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ KỸ NĂNG DỰNG HÌNH ĐỘNG BẰNG PHẦN MỀM GEOGEBRA TRONG DẠY TOÁN THPT” 1. Đặt vấn đề: 1.1 Lý do chọn đề tài: a) Cơ sở lý luận: Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chủ trương yêu cầu các cơ sở giáodục sử dụng các phần mềm mã nguồn mở và ứng dụng công nghệ thông tin vàodạy học, nhằm đem lại hiệu quả dạy học cao hơn. Việc ứng dụng các phần mềmđể vẽ các hình học động đem lại sự trực quan trong dạy học môn toán trung họcphổ thông là một sự cần thiết. Đa số giáo viên đứng lớp dạy môn toán hiện naychỉ dạy hình vẽ tĩnh trên bảng đen hoặc hình vẽ tĩnh trên giấy khổ lớn nên mộtphần nào đó hạn chế sự tiếp thu của người học. Tuy nhiên, việc xây dựng mộthình học động trực quan gặp rất nhiều khó khăn cho rất nhiều giáo viên có kỹnăng tin học chưa được tốt. Với mục tiêu chung của học sinh hiện nay, ngoài việc lĩnh hội kiến thứctoán phải có thêm sự kết hợp nhìn nhận trực quan, để đơn giản hóa sự tiếp thukiến thức. Từ đó có khả năng kết hợp suy luận toán học để làm nhẹ quá trìnhtính toán, tiếp thu, và làm cho học sinh có hứng thú hơn trong học toán, có nhiềuthời gian hơn để luyện giải toán thông qua các hình vẽ động đã học được. Mỗigiáo viên muốn cho học sinh của ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sáng kiến kinh nghiệm Phần mềm Geogebra Sử dụng phần mềm Geogebra trong dạy Toán Dạy Toán THPT Công cụ cơ bản trong phần mềm GeoGebra Kỹ năng dựng hình độngTài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 2028 21 0 -
47 trang 1021 6 0
-
65 trang 755 9 0
-
7 trang 606 8 0
-
16 trang 544 3 0
-
26 trang 479 0 0
-
37 trang 476 0 0
-
23 trang 476 0 0
-
29 trang 475 0 0
-
65 trang 468 3 0