Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng Scratch vào giảng dạy lập trình cho học sinh trung học cơ sở
Số trang: 14
Loại file: pdf
Dung lượng: 550.74 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục đích nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là scratch giúp mọi người tiếp nhận được cách suy nghĩ sáng tạo, lập luận có hệ thống, tư duy logic… không chỉ giúp học tốt môn lập trình mà còn giúp người học có những kỹ năng thiết yếu cho cuộc sống mà công nghệ thông tin đang phát triển với tốc độ chóng mặt như hiện nay.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng Scratch vào giảng dạy lập trình cho học sinh trung học cơ sở PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIỒNG RIỀNG TRƯỜNG THCS THẠNH HÒA ---ooOoo--- Thuyết minhỨng dụng Scratch vào giảng dạy lập trình cho học sinh trung học cơ sở. Họ và tên tác giả: HUỲNH BÁ HIẾU 11. Tên sản phẩmỨng dụng Scratch vào giảng dạy lập trình cho học sinh trung học cơ sở.2. Mục đích Hiện nay, công nghệ thông tin đang phát triển từng phút, tạo ra ảnh hưởnglớn đến sự phát triển của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Chính vì vậyviệc làm chủ công nghệ thông tin đang là một đòi hỏi cấp thiết vì nếu không chúngta sẽ bị tụt hậu so với thế giới. Tại trường THCS Thạnh Hòa, các em học sinh đềuthuộc khu vực nông thôn nên số lượng các em được tiếp xúc với máy tính chưanhiều. Khi lên lớp 6 các em rất háo hức với việc được học Tin học, lần đầu tiênđược cầm chuột, bàn phím mang đến cho các em những cảm xúc rất lạ lẫm theohướng tích cực. Vì vậy việc dạy lập trình ngay từ cấp THCS là một điều hoàn toànđúng đắn. Ngoài việc dạy cho các em hiểu bản chất của việc tạo các phần mềm,chương trình máy tính, các em còn được trau dồi thêm khả năng tư duy logic, kĩnăng giải quyết vấn đề, luyện tính tỉ mỉ, và đặc biệt các em thật sự làm chủ đượcmáy tính. Đó là một số lợi điểm rất quan trọng cho các em trong thời đại thông tincủa thế kỉ 21. Tuy nhiên, việc dạy học lập trình ở cấp THCS còn gặp khá nhiều bất cập.Với việc sử dụng ngôn ngữ Pascal đã lỗi thời, giao diện lập trình không thân thiện,dễ gây ra nhàm chán. Cú pháp câu lệnh hoàn toàn là tiếng Anh cũng là một rào cảnlớn với các em. Thêm vào đó chưa có tính thực tiễn nên không gây được hứng thúcho học sinh. Scratch là một ứng dụng miễn phí trên máy tính, một môi trường lập trìnhứng dụng đặc biệt. Trong đó những câu lệnh lập trình khô khan, cứng nhắc sẽ đượcthay bằng các thao tác “kéo thả” - điều này khiến cho ai cũng có thể tạo ra chươngtrình máy tính. Scratch phát triển bùng nổ trong khoảng 2 năm trở lại đây, nó rất 2thích hợp để tạo ra các ứng dụng đồ họa, bài học, bài giảng, mô phỏng kiến thức,sách điện tử… rất phù hợp với giáo viên, sinh viên, học sinh. Đây là 1 môi trườngtốt nhất để dạy học sinh làm quen với tư duy máy tính, khoa học máy tính - mộtcông cụ hỗ trợ đắc lực cho việc lập trình. Theo thống kê, lứa tuổi sử dụng nhiềunhất là 7 đến 18 tuổi. Hiện tại có khoảng hơn 15 triệu dự án Scratch đã được chia sẻvà đang tăng theo cấp số nhân. Trang wed thống kê:https://scratch.mit.edu/statistics/ Trang Wed chính thức của cộng đồng Scratch trên thế giới Scratch là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học lập trình ở THCS khi màvới kiến thức các em được học trên lớp, các em sẽ dễ hiểu hơn khi sử dụng chúngthông qua Scratch. Các em sẽ học tốt môn lập trình hơn. Scratch có rất nhiều các khối lệnh và sử dụng rất linh hoạt nên có thể giúpcác em tạo ra các chương trình theo chủ đề như: câu chuyện, trò chơi, âm nhạc, đồhọa… Các em có thể tạo ra các sản phẩm để phục vụ mục đích học tập bộ mônkhác. Từ đó việc học tập các môn học sẽ trở hứng thú, đơn giản và dễ dàng hơn. 3 Scratch giúp mọi người tiếp nhận được cách suy nghĩ sáng tạo, lập luận cóhệ thống, tư duy logic… không chỉ giúp học tốt môn lập trình mà còn giúp ngườihọc có những kỹ năng thiết yếu cho cuộc sống mà công nghệ thông tin đang pháttriển với tốc độ chóng mặt như hiện nay. Những mục đích này cũng chính lànhững lí do tôi muốn ứng dụng Scratch vào giảng dạy lập trình cho học sinh THCS,chủ yếu là học sinh khối lớp 8.3. Phương pháp, phương tiện nghiên cứu3.1 Phương pháp3.1.1 Phương pháp trình bày trực quan Tôi sử dụng máy tính, máy chiếu để trình bày cho các em học sinh cách sửdụng phần mềm Scratch. Giúp các em làm quen với các khối lệnh của phần mềm,các cách sử dụng linh hoạt các khối lệnh.3.2.2 Phương pháp quan sát Tôi cho học sinh quan sát các dự án, chủ đề có sẵn trong Scratch. Các dự ánthuộc các lĩnh vực như trò chơi, hoạt hình, các câu chuyện… để làm tăng tính hấpdẫn. Cho các em thấy được rằng mình hoàn toàn có thể làm ra được các sản phẩmtương tự. 3.2.3 Phương pháp so sánh, phân tích, tổng hợp Tôi đưa ra, so sánh các ví dụ giữa lập trình Pascal và lập trình dùng Scratchđể các em có thể nhận ra rõ hơn các câu lệnh trong lập trình sẽ chạy như thế nào.Đồng thời tôi cũng kết hợp giới thiệu kiến thức liên môn để phục vụ cho việc làmbài tập để các em hiểu, yêu thích hơn khi học các môn khác như: Toán, Địa Lý,Lịch Sử…3.2 Phương tiện nghiên cứu 4Để sử dụng Scratch, ta vào trang web https://scratch.mit.edu/ hoặc có thể tải bảnoffline tại https://scratch.mit.edu/scratch2download/Để tạo ra một dự án mới, ta nhấn và ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng Scratch vào giảng dạy lập trình cho học sinh trung học cơ sở PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIỒNG RIỀNG TRƯỜNG THCS THẠNH HÒA ---ooOoo--- Thuyết minhỨng dụng Scratch vào giảng dạy lập trình cho học sinh trung học cơ sở. Họ và tên tác giả: HUỲNH BÁ HIẾU 11. Tên sản phẩmỨng dụng Scratch vào giảng dạy lập trình cho học sinh trung học cơ sở.2. Mục đích Hiện nay, công nghệ thông tin đang phát triển từng phút, tạo ra ảnh hưởnglớn đến sự phát triển của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Chính vì vậyviệc làm chủ công nghệ thông tin đang là một đòi hỏi cấp thiết vì nếu không chúngta sẽ bị tụt hậu so với thế giới. Tại trường THCS Thạnh Hòa, các em học sinh đềuthuộc khu vực nông thôn nên số lượng các em được tiếp xúc với máy tính chưanhiều. Khi lên lớp 6 các em rất háo hức với việc được học Tin học, lần đầu tiênđược cầm chuột, bàn phím mang đến cho các em những cảm xúc rất lạ lẫm theohướng tích cực. Vì vậy việc dạy lập trình ngay từ cấp THCS là một điều hoàn toànđúng đắn. Ngoài việc dạy cho các em hiểu bản chất của việc tạo các phần mềm,chương trình máy tính, các em còn được trau dồi thêm khả năng tư duy logic, kĩnăng giải quyết vấn đề, luyện tính tỉ mỉ, và đặc biệt các em thật sự làm chủ đượcmáy tính. Đó là một số lợi điểm rất quan trọng cho các em trong thời đại thông tincủa thế kỉ 21. Tuy nhiên, việc dạy học lập trình ở cấp THCS còn gặp khá nhiều bất cập.Với việc sử dụng ngôn ngữ Pascal đã lỗi thời, giao diện lập trình không thân thiện,dễ gây ra nhàm chán. Cú pháp câu lệnh hoàn toàn là tiếng Anh cũng là một rào cảnlớn với các em. Thêm vào đó chưa có tính thực tiễn nên không gây được hứng thúcho học sinh. Scratch là một ứng dụng miễn phí trên máy tính, một môi trường lập trìnhứng dụng đặc biệt. Trong đó những câu lệnh lập trình khô khan, cứng nhắc sẽ đượcthay bằng các thao tác “kéo thả” - điều này khiến cho ai cũng có thể tạo ra chươngtrình máy tính. Scratch phát triển bùng nổ trong khoảng 2 năm trở lại đây, nó rất 2thích hợp để tạo ra các ứng dụng đồ họa, bài học, bài giảng, mô phỏng kiến thức,sách điện tử… rất phù hợp với giáo viên, sinh viên, học sinh. Đây là 1 môi trườngtốt nhất để dạy học sinh làm quen với tư duy máy tính, khoa học máy tính - mộtcông cụ hỗ trợ đắc lực cho việc lập trình. Theo thống kê, lứa tuổi sử dụng nhiềunhất là 7 đến 18 tuổi. Hiện tại có khoảng hơn 15 triệu dự án Scratch đã được chia sẻvà đang tăng theo cấp số nhân. Trang wed thống kê:https://scratch.mit.edu/statistics/ Trang Wed chính thức của cộng đồng Scratch trên thế giới Scratch là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học lập trình ở THCS khi màvới kiến thức các em được học trên lớp, các em sẽ dễ hiểu hơn khi sử dụng chúngthông qua Scratch. Các em sẽ học tốt môn lập trình hơn. Scratch có rất nhiều các khối lệnh và sử dụng rất linh hoạt nên có thể giúpcác em tạo ra các chương trình theo chủ đề như: câu chuyện, trò chơi, âm nhạc, đồhọa… Các em có thể tạo ra các sản phẩm để phục vụ mục đích học tập bộ mônkhác. Từ đó việc học tập các môn học sẽ trở hứng thú, đơn giản và dễ dàng hơn. 3 Scratch giúp mọi người tiếp nhận được cách suy nghĩ sáng tạo, lập luận cóhệ thống, tư duy logic… không chỉ giúp học tốt môn lập trình mà còn giúp ngườihọc có những kỹ năng thiết yếu cho cuộc sống mà công nghệ thông tin đang pháttriển với tốc độ chóng mặt như hiện nay. Những mục đích này cũng chính lànhững lí do tôi muốn ứng dụng Scratch vào giảng dạy lập trình cho học sinh THCS,chủ yếu là học sinh khối lớp 8.3. Phương pháp, phương tiện nghiên cứu3.1 Phương pháp3.1.1 Phương pháp trình bày trực quan Tôi sử dụng máy tính, máy chiếu để trình bày cho các em học sinh cách sửdụng phần mềm Scratch. Giúp các em làm quen với các khối lệnh của phần mềm,các cách sử dụng linh hoạt các khối lệnh.3.2.2 Phương pháp quan sát Tôi cho học sinh quan sát các dự án, chủ đề có sẵn trong Scratch. Các dự ánthuộc các lĩnh vực như trò chơi, hoạt hình, các câu chuyện… để làm tăng tính hấpdẫn. Cho các em thấy được rằng mình hoàn toàn có thể làm ra được các sản phẩmtương tự. 3.2.3 Phương pháp so sánh, phân tích, tổng hợp Tôi đưa ra, so sánh các ví dụ giữa lập trình Pascal và lập trình dùng Scratchđể các em có thể nhận ra rõ hơn các câu lệnh trong lập trình sẽ chạy như thế nào.Đồng thời tôi cũng kết hợp giới thiệu kiến thức liên môn để phục vụ cho việc làmbài tập để các em hiểu, yêu thích hơn khi học các môn khác như: Toán, Địa Lý,Lịch Sử…3.2 Phương tiện nghiên cứu 4Để sử dụng Scratch, ta vào trang web https://scratch.mit.edu/ hoặc có thể tải bảnoffline tại https://scratch.mit.edu/scratch2download/Để tạo ra một dự án mới, ta nhấn và ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm THCS Ứng dụng Scratch Giảng dạy lập trình Nâng cao tư duy logic học sinh Quản lý dạy học lập trìnhTài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 2032 21 0 -
47 trang 1026 6 0
-
65 trang 755 9 0
-
7 trang 606 8 0
-
16 trang 545 3 0
-
26 trang 479 0 0
-
37 trang 476 0 0
-
23 trang 476 0 0
-
29 trang 475 0 0
-
65 trang 469 3 0