Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giúp học sinh tiếp cận các bài toán thực tiễn khi dạy lập trình C++ thông qua nền tảng Arduino
Số trang: 43
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.49 MB
Lượt xem: 24
Lượt tải: 0
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Giúp học sinh tiếp cận các bài toán thực tiễn khi dạy lập trình C++ thông qua nền tảng Arduino" nhằm giúp học sinh tiếp cận bài toán thực tiễn thông qua ngôn ngữ lập trình; Rèn luyện cho các em khả năng biết vận dụng các kiến thức đã học về lập trình để giải quyết một số bài toán thực tiễn đời sống hàng ngày thường gặp.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giúp học sinh tiếp cận các bài toán thực tiễn khi dạy lập trình C++ thông qua nền tảng Arduino SÁNG KIẾN KINH NGHIỆMGiúp học sinh tiếp cận các bài toán thực tiễn khi dạy lập trình C++ thông qua nền tảng Arduino Lĩnh vực: Tin học 1 MỤC LỤCPHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ............................................................................................................................................... 5 I. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................................................. 5 II. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................................................................... 6 III. Đối tượng nghiên cứu....................................................................................................................................... 6 IV. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................................................................... 6 V. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................................................. 6 VI. Tính mới của đề tài........................................................................................................................................... 6PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ..................................................................................................................... 7 I. Cơ sở lí luận ......................................................................................................................................................... 7 1. Khái niệm năng lực ........................................................................................................................................ 7 2. Năng lực đặc thù môn Tin học theo CT CDPT 2018 .................................................................................. 7 3. Năng lực “Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông” ......................... 10 II. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................................................................. 10 1. Việc dạy và học lập trình ở các trường THPT hiện nay ........................................................................... 10 2. Các cuộc thi khoa học kỹ thuật ................................................................................................................... 11 3. Khảo sát đánh giá thực trạng về mức độ yêu thích học lập trình và mối quan tâm của học sinh về các ứng dụng của lập trình trong thực tiễn. ......................................................................................................... 11 III. Nền tảng Ardunio ........................................................................................................................................... 11 1. Arduino là gì? ............................................................................................................................................... 11 2. Cấu tạo của Arduino .................................................................................................................................... 12 3. Khả năng kết nối của Arduino .................................................................................................................... 12 4. Ứng dụng của nền tảng Arduino ................................................................................................................ 12 5. Arduino mang lại gì cho nền giáo dục? ...................................................................................................... 13 6. Một số IDE thông dụng ............................................................................................................................... 13 7. Tổng hợp các lệnh hữu ích để code Arduino ............................................................................................. 13 IV. Một số bài toán thực tiễn lập trình trên mạch Arduino .............................................................................. 16 1. Đèn tín hiệu giao thông ................................................................................................................................ 16 2. Nhấn nút còi kêu .......................................................................................................................................... 17 3. Đèn sáng ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giúp học sinh tiếp cận các bài toán thực tiễn khi dạy lập trình C++ thông qua nền tảng Arduino SÁNG KIẾN KINH NGHIỆMGiúp học sinh tiếp cận các bài toán thực tiễn khi dạy lập trình C++ thông qua nền tảng Arduino Lĩnh vực: Tin học 1 MỤC LỤCPHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ............................................................................................................................................... 5 I. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................................................. 5 II. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................................................................... 6 III. Đối tượng nghiên cứu....................................................................................................................................... 6 IV. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................................................................... 6 V. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................................................. 6 VI. Tính mới của đề tài........................................................................................................................................... 6PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ..................................................................................................................... 7 I. Cơ sở lí luận ......................................................................................................................................................... 7 1. Khái niệm năng lực ........................................................................................................................................ 7 2. Năng lực đặc thù môn Tin học theo CT CDPT 2018 .................................................................................. 7 3. Năng lực “Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông” ......................... 10 II. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................................................................. 10 1. Việc dạy và học lập trình ở các trường THPT hiện nay ........................................................................... 10 2. Các cuộc thi khoa học kỹ thuật ................................................................................................................... 11 3. Khảo sát đánh giá thực trạng về mức độ yêu thích học lập trình và mối quan tâm của học sinh về các ứng dụng của lập trình trong thực tiễn. ......................................................................................................... 11 III. Nền tảng Ardunio ........................................................................................................................................... 11 1. Arduino là gì? ............................................................................................................................................... 11 2. Cấu tạo của Arduino .................................................................................................................................... 12 3. Khả năng kết nối của Arduino .................................................................................................................... 12 4. Ứng dụng của nền tảng Arduino ................................................................................................................ 12 5. Arduino mang lại gì cho nền giáo dục? ...................................................................................................... 13 6. Một số IDE thông dụng ............................................................................................................................... 13 7. Tổng hợp các lệnh hữu ích để code Arduino ............................................................................................. 13 IV. Một số bài toán thực tiễn lập trình trên mạch Arduino .............................................................................. 16 1. Đèn tín hiệu giao thông ................................................................................................................................ 16 2. Nhấn nút còi kêu .......................................................................................................................................... 17 3. Đèn sáng ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm THPT Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học Ngôn ngữ lập trình C++ Định hướng giáo dục STEMGợi ý tài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 2008 21 0 -
47 trang 947 6 0
-
65 trang 751 9 0
-
7 trang 590 7 0
-
16 trang 533 3 0
-
26 trang 476 0 0
-
23 trang 473 0 0
-
29 trang 472 0 0
-
37 trang 471 0 0
-
65 trang 467 3 0
-
31 trang 380 0 0
-
Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và thuật toán trên C++
74 trang 374 0 0 -
31 trang 341 0 0
-
26 trang 334 2 0
-
68 trang 315 10 0
-
34 trang 301 0 0
-
37 trang 283 0 0
-
56 trang 270 2 0
-
55 trang 270 4 0
-
46 trang 258 0 0