Danh mục

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Toán ở trường THPT

Số trang: 117      Loại file: pdf      Dung lượng: 7.54 MB      Lượt xem: 3      Lượt tải: 0    
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Đề tài tập trung nghiên cứu, tìm hiểu và đề xuất giải pháp tổ chức hoạt động ngoại khóa môn Toán THPT thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng dạy học, tạo ra niềm yêu thích học Toán đối với học sinh THPT.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Toán ở trường THPTSỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ ANTRƢỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: “KINH NGHIỆM TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG THPT” Giáo viên: Nguyễn Thị Diệu Quỳnh Nguyễn Thị Liên Môn: Toán Lĩnh vực: Toán Điện thoại: 0942226026 Năm học 2019 - 2020 1 PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong xu thế toàn cầu hóa, với sự phát triển như vũ bão của khoa học, công nghệvà sự bùng nổ thông tin, giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyểntừ giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Mục tiêu dạyhọc chuyển từ chủ yếu trang bị kiến thức sang hình thành, phát triển phẩm chất vànăng lực người học. Nâng cao chất lượng đào tạo là một nhu cầu bức thiết của xãhội ngày nay, là sự sống còn có tác động mạnh mẽ đến chất lượng đào tạo ngu nlực cho sự phát triển xã hội. Trong rất nhi u các giải pháp nh m n ng cao chấtlượng đào tạo thì giải pháp đổi mới phương pháp dạy học được xem là kh u vôc ng quan trọng hiện nay nh m phát triển cho người học hệ thống năng lực cầnthiết để có thể tham gia hiệu quả vào thị trường lao động trong nước và quốc tế. Đ ng thời để chuẩn bị cho quá trình đổi mới chương trình sách giáo khoa giáodục phổ thông và đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển nănglực người học là yêu cầu cấp thiết đặt ra cho ngành giáo dục nước nhà. Ngoài ra,dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đưa “hoạt động trải nghiệm sángtạo” là hoạt động bắt buộc, “được thực hiện xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12” trongnhà trường. Việc đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào chương trình giáo dụcphổ thông phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội, đáp ứng yêu cầu đổi mớicăn bản, toàn diện GD-ĐT theo Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng khóaXI. Xác định được nhiệm vụ trên, giáo viên chúng tôi đã không ngừng trau d i kiếnthức, cập nhật thông tin, tự học, tự nghiên cứu, gia công sư phạm nhi u để tổ chức,chỉ đạo các hoạt động nhận thức của học sinh, lựa chọn nội dung đảm bảo tính vừasức với học sinh, tổ chức học sinh hoạt động theo nhóm, chuẩn bị các phương tiệndạy học hỗ trợ cần thiết và tham gia thực hành giảng dạy đổi mới phương pháp dạyhọc Toán trong trường THPT nh m: - N ng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đ cho học sinh. - Qua tìm tòi giải quyết vấn đ đặt ra, học sinh học được nhi u kĩ năng trong cuộc sống. - Giúp các em thấy được ứng dụng của môn Toán trong cuộc sống và đem lại ni m tin, hứng thú học tập và yêu thích học môn Toán. - Kích thích tính tò mò, tìm hiểu của học sinh từ đó học sinh chủ động thu nhận kiến thức môn Toán. - Tạo nên những con người mới tích cực, chủ động, sáng tạo trong tương lai đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện đại. Từ những lí do trên, chúng tôi đã tiến hành chọn đ tài nghiên cứu: Kinhnghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Toán ở trường THPT. 2 II. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU + Học sinh bậc trung học phổ thông. + Đ tài tập trung nghiên cứu, tìm hiểu và đ xuất giải pháp tổ chức hoạt độngngoại khóa môn Toán THPT thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nh mnâng cao chất lượng dạy học, tạo ra ni m yêu thích học Toán đối với học sinhTHPT. III. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Phương pháp thống kê, xử lí số liệu - Phương pháp ph n tích - Phương pháp Test - Phương pháp khảo sát thực tiễn IV. CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI Phần I. Đặt vấn đ Phần II. Nội dung Phần III. Kết luận PHẦN 2. NỘI DUNG I. Cở sở lí luận, cơ sở thực tiễn của đề tài 1. Cơ sở lí luận của đề tài 1.1. Khái niệm hoạt động trải nghiệm sáng tạo Có nhi u cách hiểu khác nhau v hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Phù hợp vớimục tiêu của Chương trình mới, chúng tôi đã tìm hiểu và xin đưa ra định nghĩa nhưsau: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiếnhành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường. Hoạt động trải nghiệmsáng tạo là một bộ phận của quá trình giáo dục, được tổ chức ngoài giờ học cácmôn văn hóa trên lớp và có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động dạyhọc. Thông qua các hoạt động thực hành, những việc làm cụ thể và các hànhđộng của học sinh, hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ khai thác kinh nghiệm củamỗi cá nhân, tạo cơ hội cho các em vận dụng một cách tích cực những kiến thứcđã học vào thực tế và đưa ra được những sáng kiến của mình, từ đó phát huy vànuôi dưỡng tính sáng tạo của mỗi cá nhân của học sinh. + Trong tên gọi trải nghiệm sáng tạo thì: “trải nghiệm” là phương thức giáodục và “sáng tạo” là mục tiêu giáo dục. + Trong chương trình sách giáo khoa hiện hành, hoạt động trải nghiệm sáng tạokhông gọi là môn học mà là hoạt động giáo dục. Các hoạt động giáo dục là hoạtđộng nh m phát triển những phẩm chất nh n cách, kỹ năng sống hay là năng lựct m lý xã hội giúp con người có thể thích nghi, thích ứng với xã hội, làm chủ bản 3th n, biết sống tích cực và hạnh phúc... Đ y là những mặt vô c ng quan trọng đểtạo nên cuộc sống có ý nghĩa của mỗi cá nh n. 1.2. Vai trò của hoạt động trải nghiệm sáng tạo - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo làm tăng tính hấp dẫn trong học tập. Hìnhthức dạy học trải nghiệm là hình thức giáo dục học sinh theo hình thức dạy họcngoài thực tế, trên các vật thật có vị trí, vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa hoạtđộng giảng dạy và học tập trên lớp với giáo dục học sinh ngoài lớp. - Phát huy được tính tích cực, tư duy độc lập sáng tạo cho học sinh. Khai thácti m năng của học sinh b ng sự nỗ lực của chính bản thân mình. ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: