Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phần mềm Adobe Flash thiết kế mô hình động mô tả thuật toán trong dạy học Pascal và Ngôn ngữ lập trình C
Số trang: 41
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.51 MB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để cung cấp cho giáo viên kiến thức, giải pháp kỹ thuật sử dụng phần mềm chuyên dụng Adobe Flash để tạo nên những bài giảng có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong chương trình đào tạo mới. Cụ thể đề tài nghiên cứu “Sử dụng phần mềm Adobe Flash thiết kế mô hình động mô tả thuật toán trong dạy học Pascal và NNLT C” nhằm tăng tính trực quan, giúp người học nhanh chóng hiểu được các thuật toán sắp xếp qua đó nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học 11.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phần mềm Adobe Flash thiết kế mô hình động mô tả thuật toán trong dạy học Pascal và Ngôn ngữ lập trình C SỞ GD &ĐT NGHỆ AN Trường THPT Đô Lương 3 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI“Sử dụng phần mềm Adobe Flash thiết kế mô hình động mô tả thuật toán trong dạy học Pascal và NNLT C” GIÁO VIÊN: ĐÀO CÔNG TUẤN Môn: TIN HỌC TỔ: TOÁN – TIN Năm học: 2020 - 2021 1 MỤC LỤCTT NỘI DUNG TRANG 1 PHẦN 1 : ĐẶT VẤN ĐỀ 1 2 Lý do chọn đề tài : 1 3 Mục tiêu nghiên cứu : 1 4 PHẦN II. NỘI DUNG 5 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 5 6 Cơ sở lý luận 5 7 Phương pháp mô phỏng 5 8 Phương tiện trực quan trong dạy học 7 9 Phương tiện trực quan mô phỏng 710 Cơ sở thực tiễn 711 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 1012 Giới thiệu phần mềm Adobe Flash và ngôn ngữ lập trình ActionScript 3.0 1113 Tính ưu việt của phần mềm Adobe Flash 1214 Hướng dẫn sử dung phần mềm Adobe Flash 12 CHƯƠNG 3: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM ADOBE FLASH THIẾT KẾ15 MÔ PHỎNG BỐN THUẬT TOÁN SẮP XẾP TRONG DẠY HỌC 15 MÔN TIN HỌC 1116 Giới thiệu phần mềm Adobe Flash và ngôn ngữ lập trìnhActionScript 3.0 1517 Triển khai ứng dụng 1518 PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI 3419 TÀI LIỆU THAM KHẢO 35 2 PHẦN 1 : ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài : Tin học lớp 11 được xem là môn học mang tính trìu tượng dành cho học sinh THPT. Tính trìu tượng của thuật toán làm cho giáo viên và học sinh gặp rất nhiều khó khăn trong việc truyền đạt và lĩnh hội kiến thức, vì không hiểu được thuật toán nên học sinh không thể hình dung được chương trình sẽ chạy như thế nào với thuật toán đã chọn. Trong khi các phương tiện dạy học thông thường chưa đủ để trợ giúp cho học sinh trong việc tưởng tượng và hiểu được thuật toán, thì công nghệ thông tin là một phương tiện trợ giúp đắc lực cho giáo viên và học sinh trong việc mô phỏng lại các thuật toán. Hiện nay có rất nhiều phần mềm có thể làm được điều đó, song Adobe Flash Professional là một phần mền nổi trội rất phù hợp cho việc mô phỏng các thuật toán. Từ tất cả các yếu tố trên tôi chọn đề tài: “Sử dụng phần mềm Adobe Flash thiết kế mô hình động mô tả thuật toán trong dạy học Pascal và NNLT C”, để thiết kế chương trình mô phỏng trong dạy học “Các thuật toán sắp xếp cơ bản” môn Tin học lớp 11.2. Mục tiêu nghiên cứu : Để cung cấp cho giáo viên kiến thức, giải pháp kỹ thuật sử dụng phần mềm chuyên dụng Adobe Flash để tạo nên những bài giảng có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong chương trình đào tạo mới. Cụ thể đề tài nghiên cứu “Sử dụng phần mềm Adobe Flash thiết kế mô hình động mô tả thuật toán trong dạy học Pascal và NNLT C” nhằm tăng tính trực quan, giúp người học nhanh chóng hiểu được các thuật toán sắp xếp qua đó nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học 11. Mô phỏng 4 thuật toán sắp xếp : + Sắp xếp lựa chọn(Selection Sort) + Sắp xếp nổi bọt(Bubble Sort) + Sắp xếp chèn(Insertion Sort) + Sắp xếp nhanh(Quick Sort) 3 a. Phương pháp nghiên ứu : ● Phương pháp nghiên cứu lý thuyết - Tìm hiểu chương trình môn Điện tử số, tìm hiểu nội dung tiết học: “Các thuật toán sắp xếp”. - Tìm hiểu phần mềm Adobe Flash Professional ứng dụng thiết kế mô phỏng trong dạy học. ● Phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp quan sát. - Phương pháp điều tra - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.b. Đối tượng nghiên cứu : Giáo viên giảng dạy môn Tin học là đối tượng tham khảo và ứng dụng môphỏng trong dạy học. Học sinh khối 11 ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phần mềm Adobe Flash thiết kế mô hình động mô tả thuật toán trong dạy học Pascal và Ngôn ngữ lập trình C SỞ GD &ĐT NGHỆ AN Trường THPT Đô Lương 3 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI“Sử dụng phần mềm Adobe Flash thiết kế mô hình động mô tả thuật toán trong dạy học Pascal và NNLT C” GIÁO VIÊN: ĐÀO CÔNG TUẤN Môn: TIN HỌC TỔ: TOÁN – TIN Năm học: 2020 - 2021 1 MỤC LỤCTT NỘI DUNG TRANG 1 PHẦN 1 : ĐẶT VẤN ĐỀ 1 2 Lý do chọn đề tài : 1 3 Mục tiêu nghiên cứu : 1 4 PHẦN II. NỘI DUNG 5 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 5 6 Cơ sở lý luận 5 7 Phương pháp mô phỏng 5 8 Phương tiện trực quan trong dạy học 7 9 Phương tiện trực quan mô phỏng 710 Cơ sở thực tiễn 711 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 1012 Giới thiệu phần mềm Adobe Flash và ngôn ngữ lập trình ActionScript 3.0 1113 Tính ưu việt của phần mềm Adobe Flash 1214 Hướng dẫn sử dung phần mềm Adobe Flash 12 CHƯƠNG 3: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM ADOBE FLASH THIẾT KẾ15 MÔ PHỎNG BỐN THUẬT TOÁN SẮP XẾP TRONG DẠY HỌC 15 MÔN TIN HỌC 1116 Giới thiệu phần mềm Adobe Flash và ngôn ngữ lập trìnhActionScript 3.0 1517 Triển khai ứng dụng 1518 PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI 3419 TÀI LIỆU THAM KHẢO 35 2 PHẦN 1 : ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài : Tin học lớp 11 được xem là môn học mang tính trìu tượng dành cho học sinh THPT. Tính trìu tượng của thuật toán làm cho giáo viên và học sinh gặp rất nhiều khó khăn trong việc truyền đạt và lĩnh hội kiến thức, vì không hiểu được thuật toán nên học sinh không thể hình dung được chương trình sẽ chạy như thế nào với thuật toán đã chọn. Trong khi các phương tiện dạy học thông thường chưa đủ để trợ giúp cho học sinh trong việc tưởng tượng và hiểu được thuật toán, thì công nghệ thông tin là một phương tiện trợ giúp đắc lực cho giáo viên và học sinh trong việc mô phỏng lại các thuật toán. Hiện nay có rất nhiều phần mềm có thể làm được điều đó, song Adobe Flash Professional là một phần mền nổi trội rất phù hợp cho việc mô phỏng các thuật toán. Từ tất cả các yếu tố trên tôi chọn đề tài: “Sử dụng phần mềm Adobe Flash thiết kế mô hình động mô tả thuật toán trong dạy học Pascal và NNLT C”, để thiết kế chương trình mô phỏng trong dạy học “Các thuật toán sắp xếp cơ bản” môn Tin học lớp 11.2. Mục tiêu nghiên cứu : Để cung cấp cho giáo viên kiến thức, giải pháp kỹ thuật sử dụng phần mềm chuyên dụng Adobe Flash để tạo nên những bài giảng có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong chương trình đào tạo mới. Cụ thể đề tài nghiên cứu “Sử dụng phần mềm Adobe Flash thiết kế mô hình động mô tả thuật toán trong dạy học Pascal và NNLT C” nhằm tăng tính trực quan, giúp người học nhanh chóng hiểu được các thuật toán sắp xếp qua đó nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học 11. Mô phỏng 4 thuật toán sắp xếp : + Sắp xếp lựa chọn(Selection Sort) + Sắp xếp nổi bọt(Bubble Sort) + Sắp xếp chèn(Insertion Sort) + Sắp xếp nhanh(Quick Sort) 3 a. Phương pháp nghiên ứu : ● Phương pháp nghiên cứu lý thuyết - Tìm hiểu chương trình môn Điện tử số, tìm hiểu nội dung tiết học: “Các thuật toán sắp xếp”. - Tìm hiểu phần mềm Adobe Flash Professional ứng dụng thiết kế mô phỏng trong dạy học. ● Phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp quan sát. - Phương pháp điều tra - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.b. Đối tượng nghiên cứu : Giáo viên giảng dạy môn Tin học là đối tượng tham khảo và ứng dụng môphỏng trong dạy học. Học sinh khối 11 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm THPT Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học Phần mềm Adobe Flash Ngôn ngữ lập trình CTài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 2010 21 0 -
47 trang 950 6 0
-
65 trang 752 9 0
-
7 trang 590 7 0
-
16 trang 534 3 0
-
26 trang 477 0 0
-
37 trang 473 0 0
-
29 trang 473 0 0
-
23 trang 473 0 0
-
65 trang 467 3 0