![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và vận dụng sáng tạo trò chơi trong dạy học Địa lí 11 theo định hướng phát triển năng lực học sinh
Số trang: 68
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.15 MB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 7 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm vận dụng trò chơi trong giờ học một cách hợp lí đã làm thay đổi không khí lớp học, tăng hứng thú, phát huy tư duy sáng tạo, năng lực và phẩm chất cần thiết,… đồng thời vẫn có những điểm tựa để ghi nhớ kiến thức của bài học thông qua nội dung chơi.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và vận dụng sáng tạo trò chơi trong dạy học Địa lí 11 theo định hướng phát triển năng lực học sinh MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chon đề tài 5 2. Tính mới, tính sáng tạo của đề tài 5 3. Khả năng, lợi ích thiết thực của đề tài 6 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 7 1.1 Tìm hiểu một số vấn đề chung về trò chơi trong dạy học 7môn Địa lí 1.2. Định hướng phát triển năng lực cần hình thành cho học 9sinh khi vận dụng trò chơi trong dạy học môn Địa lí2. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ 103. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 12 3.1. Biện pháp thiết kế và vận dụng trò chơi trong dạy học môn 12Địa lí 3.2. Thiết kế và vận dụng sáng tạo trò chơi trong dạy học Địa lí 11 14 3.2.1. Thiết kế và vận dụng trò chơi vào kiểm tra bài cũ 14 3.2.1.1. Trò chơi: “Ô số may mắn” hoặc “Đi tìm bông hoa 15 may mắn” hay “Ngôi sao may mắn”, “Lá thăm may mắn” 3.2.1.2. Trò chơi : “Cùng thi trắc nghiệm” 16 3.2.1.3. Trò chơi: “Đoán ý đồng đội” 16 3.2.1.4. Trò chơi: “Hoàn thành vào SĐTD còn thiếu” 18 3.2.1.5. Trò chơi: “Hoàn thành vào lược đồ trống” 20 3.2.2. Thiết kế và vận dụng trò chơi vào giới thiệu bài mới, giới 21thiệu chủ đề sẽ học (Khởi động) 3.2.2.1. Trò chơi : “Ô chữ” 21 1 3.2.2.2. Trò chơi: “Khoanh chữ đoán từ tìm chủ đề” 23 3.2.2.3. Trò chơi: “Lật hình” 25 3.2.2.4. Trò chơi: “Hoa Mặt Trời” 26 3.2.2.5. Trò chơi: “Nhận diện hình ảnh” 28 3.2.3. Thiết kế và vận dụng trò chơi vào hình thành tri thức mới 29 3.2.3.1. Trò chơi “Thử tài ghi nhớ” 29 3.2.3.2. Trò chơi: “Người liên lạc” 31 3.2.3.3. Trò chơi: “Tập làm hướng dẫn viên du lịch”, “Tập 32 làm phóng viên”,... 3.2.4. Thiết kế và vận dụng trò chơi vào củng cố, giao về nhà 34 3.2.4.1. Trò chơi: “Hỏi nhanh – đáp gọn” 34 3.2.4.2. Trò chơi: “Chung sức” 35 3.2.5. Thiết kế và vận dụng trò chơi vào tiết thực hành, tiết ôn tập 37 4.2.5.1. Trò chơi: “Ai vẽ nhanh hơn” 37 4.2.5.2. Trò chơi “Đi tìm bông hoa may mắn” 393.3. Thực nghiệm sư phạm 414. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 42 4.1. Đối với giáo viên 42 4.1.1. Định tính 42 4.1.2. Định lượng 42 4.2 Đối với học sinh 43 4.2.1. Định tính 43 4.2.2. Định lượng 435. ĐIỀU KIỆN ĐỂ SÁNG KIẾN ĐƯỢC NHÂN RỘNG 44 5.1. Về nhân lực 44 5.2. Về trang thiết bị, kĩ thuật 44 PHẦN III. KẾT LUẬN1. KẾT LUẬN 462. KHUYẾN NGHỊ 47 2 PHỤ LỤC 501. PHỤ LỤC 1: Tổng hợp kết quả trưng cầu ý kiến của giáo viên(mẫu khảo sát số 1)2. PHỤ LỤC 2: Tổng hợp kết quả trưng cầu ý kiến của học sinh(mẫu khảo sát số 2)3. PHỤ LỤC 3: Câu hỏi trò chơi ‘Ô SỐ MAY MẮN’4. PHỤ LỤC 4: Câu hỏi trò chơi ‘CÙNG THI TRĂC NGHIỆM’5. PHỤ LỤC 5: Câu hỏi trò chơi ‘ HỎI NHANH ĐÁP GỌN’’6. PHỤ LỤC 6: Tổng hợp kết quả khảo sát ý kiến của giáo viên saukhi triển khai áp dụng sáng kiến trong trường (mẫu khảo sát số 3)7. PHỤ LỤC 7: GIÁO ÁN THỰC NGHIỆMBài 9. Nhật Bản – Tiết 1. Tự nhiên, dân cư cà tình hình phát triểnkinh tế8. PHỤ LỤC 8: MỘT SỐ HÌNH ẢNH CÁC TIẾT DẠY LỚPTHỰC NGHIỆM 3 DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT Viết tắt ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và vận dụng sáng tạo trò chơi trong dạy học Địa lí 11 theo định hướng phát triển năng lực học sinh MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chon đề tài 5 2. Tính mới, tính sáng tạo của đề tài 5 3. Khả năng, lợi ích thiết thực của đề tài 6 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 7 1.1 Tìm hiểu một số vấn đề chung về trò chơi trong dạy học 7môn Địa lí 1.2. Định hướng phát triển năng lực cần hình thành cho học 9sinh khi vận dụng trò chơi trong dạy học môn Địa lí2. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ 103. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 12 3.1. Biện pháp thiết kế và vận dụng trò chơi trong dạy học môn 12Địa lí 3.2. Thiết kế và vận dụng sáng tạo trò chơi trong dạy học Địa lí 11 14 3.2.1. Thiết kế và vận dụng trò chơi vào kiểm tra bài cũ 14 3.2.1.1. Trò chơi: “Ô số may mắn” hoặc “Đi tìm bông hoa 15 may mắn” hay “Ngôi sao may mắn”, “Lá thăm may mắn” 3.2.1.2. Trò chơi : “Cùng thi trắc nghiệm” 16 3.2.1.3. Trò chơi: “Đoán ý đồng đội” 16 3.2.1.4. Trò chơi: “Hoàn thành vào SĐTD còn thiếu” 18 3.2.1.5. Trò chơi: “Hoàn thành vào lược đồ trống” 20 3.2.2. Thiết kế và vận dụng trò chơi vào giới thiệu bài mới, giới 21thiệu chủ đề sẽ học (Khởi động) 3.2.2.1. Trò chơi : “Ô chữ” 21 1 3.2.2.2. Trò chơi: “Khoanh chữ đoán từ tìm chủ đề” 23 3.2.2.3. Trò chơi: “Lật hình” 25 3.2.2.4. Trò chơi: “Hoa Mặt Trời” 26 3.2.2.5. Trò chơi: “Nhận diện hình ảnh” 28 3.2.3. Thiết kế và vận dụng trò chơi vào hình thành tri thức mới 29 3.2.3.1. Trò chơi “Thử tài ghi nhớ” 29 3.2.3.2. Trò chơi: “Người liên lạc” 31 3.2.3.3. Trò chơi: “Tập làm hướng dẫn viên du lịch”, “Tập 32 làm phóng viên”,... 3.2.4. Thiết kế và vận dụng trò chơi vào củng cố, giao về nhà 34 3.2.4.1. Trò chơi: “Hỏi nhanh – đáp gọn” 34 3.2.4.2. Trò chơi: “Chung sức” 35 3.2.5. Thiết kế và vận dụng trò chơi vào tiết thực hành, tiết ôn tập 37 4.2.5.1. Trò chơi: “Ai vẽ nhanh hơn” 37 4.2.5.2. Trò chơi “Đi tìm bông hoa may mắn” 393.3. Thực nghiệm sư phạm 414. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 42 4.1. Đối với giáo viên 42 4.1.1. Định tính 42 4.1.2. Định lượng 42 4.2 Đối với học sinh 43 4.2.1. Định tính 43 4.2.2. Định lượng 435. ĐIỀU KIỆN ĐỂ SÁNG KIẾN ĐƯỢC NHÂN RỘNG 44 5.1. Về nhân lực 44 5.2. Về trang thiết bị, kĩ thuật 44 PHẦN III. KẾT LUẬN1. KẾT LUẬN 462. KHUYẾN NGHỊ 47 2 PHỤ LỤC 501. PHỤ LỤC 1: Tổng hợp kết quả trưng cầu ý kiến của giáo viên(mẫu khảo sát số 1)2. PHỤ LỤC 2: Tổng hợp kết quả trưng cầu ý kiến của học sinh(mẫu khảo sát số 2)3. PHỤ LỤC 3: Câu hỏi trò chơi ‘Ô SỐ MAY MẮN’4. PHỤ LỤC 4: Câu hỏi trò chơi ‘CÙNG THI TRĂC NGHIỆM’5. PHỤ LỤC 5: Câu hỏi trò chơi ‘ HỎI NHANH ĐÁP GỌN’’6. PHỤ LỤC 6: Tổng hợp kết quả khảo sát ý kiến của giáo viên saukhi triển khai áp dụng sáng kiến trong trường (mẫu khảo sát số 3)7. PHỤ LỤC 7: GIÁO ÁN THỰC NGHIỆMBài 9. Nhật Bản – Tiết 1. Tự nhiên, dân cư cà tình hình phát triểnkinh tế8. PHỤ LỤC 8: MỘT SỐ HÌNH ẢNH CÁC TIẾT DẠY LỚPTHỰC NGHIỆM 3 DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT Viết tắt ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm THPT Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lí Trò chơi trong dạy học môn Địa lí Định hướng phát triển năng lực học sinhTài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 2034 21 0 -
47 trang 1036 6 0
-
65 trang 757 9 0
-
7 trang 609 8 0
-
16 trang 548 3 0
-
26 trang 481 0 0
-
23 trang 477 0 0
-
37 trang 476 0 0
-
29 trang 476 0 0
-
65 trang 470 3 0