Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp liên môn chủ đề hình học phẳng trong Tin học
Số trang: 46
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.76 MB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là Đối với giáo viên: Phục vụ việc bồi dưỡng HSG. Hỗ trợ giáo viên trong tính toán kết quả các bài toán hình học phẳng nhanh chóng và chính xác. Đối với học sinh. Học sinh thấy được sự liên kết giữa các môn học, thấy được ứng dụng của lý thuyết Toán học và ngôn ngữ lập trình trong Tin học vào thực tiễn. Học sinh được tiếp cận với tri thức trong nhiều lĩnh vực, đem lại nhiều điều mới mẻ và hứng thú hơn trong học tập. Biết vận dụng tốt các thuật toán hình học phẳng để giải quyết các bài toán Tin có yếu tố hình học. Giúp ôn thi HSG. Sử dụng phần mền tạo được hỗ trợ việc học toán hình học phẳng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp liên môn chủ đề hình học phẳng trong Tin học MỤC LỤCPHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................ 31. Lý do chọn đề tài...................................................................................................32. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................33. Mục tiêu của đề tài. .................................................................................................44. Phương pháp nghiên cứu. ........................................................................................4PHẦN II. NỘI DUNG .......................................................................... 51. Cơ sở khoa học của vấn đề được nghiên cứu. ......................................................5 1.1 Cơ sở lý luận. .....................................................................................................5 1.2. Cơ sở thực tiễn. .................................................................................................52. Nội dung .................................................................................................................5 2.1. Ứng dụng Tin học vào hỗ trợ tính kết quả một số bài toán hình học phẳng 5 2.1.1. Lý thuyết hình học phẳng cơ bản cần nắm. .................................................................... 6 2.1.2. Các dạng bài tập cơ bản (file Hinhhoc.exe) .................................................................. 6 2.1.3. Bài tập vận dụng ......................................................................................................................... 11 2.1.4. Code chương trình trong C++ (file Hinhhoc.cpp) ..................................................... 14 2. 2. Ứng dụng tính chất hình học phẳng vào giải quyết một số bài toán Tin có yếu tố hình học...................................................................................................... 19 2.2.1. Một số bài toán cơ bản ............................................................................................................ 19 2.2.1.1. Vị trí tương đối của điểm so với đường thẳng, tia và đoạn thẳng: ......... 19 2.2.1.2.Code chương trình vị trí tương đối của điểm so với đường thẳng, tia vàđoạn thẳng. .......................................................................................................................................................... 20 1 2.2.1.3. Giao của các đoạn thẳng, đường thẳng, tia .......................................................... 24 2.2.1.4. Code tìm giao điểm của 2 đường thẳng, 2 đoạn thẳng, 2 tia........................ 25 2.2.1.5. Vi trí của điểm so với đa giác: .................................................................................... 30 2.2.1.6. Code chương trình vị trí của điểm so với đa giác (cách 1): .......................... 31 2.2.1.7. Đa giác lồi ............................................................................................................................. 33 2.2.1.8. Đoạn code chương trình đa giác lồi .......................................................................... 33 2.2.2. Bài tập vận dụng. ..................................................................................................................... 34 Có hướng dẫn, code và test kèm theo để giáo viên và học sinh làm bài, tham khảocode mẫu và tự chấm bài theo test. ......................................................................................................... 343. Phân tích, đánh giá kết quả .............................................................................. 46PHẦN III. KẾT LUẬN ...................................................................... 46 2 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: TÍCH HỢP LIÊN MÔN CHỦ ĐỀ HÌNH HỌC PHẲNG TRONG TIN HỌC.PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ1. Lý do chọn đề tài Dạy học theo chủ đề tích hợp là một phương pháp mới đem đến cho giáo dục giátrị thực tiễn. Học sinh được tiếp cận với tri thức nhiều lĩnh vực, thấy được sự liênquan và hỗ trợ giữa các phân môn, có thể vận dụng kiến thức các lĩnh vực của cácmôn học khác nhau để giải quyết các vấn đề thực tế. Trong môn Tin học những bài toán có chứa yếu tố hình học là những bài toán cóđặc thù riêng, việc giải nó đòi ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp liên môn chủ đề hình học phẳng trong Tin học MỤC LỤCPHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................ 31. Lý do chọn đề tài...................................................................................................32. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................33. Mục tiêu của đề tài. .................................................................................................44. Phương pháp nghiên cứu. ........................................................................................4PHẦN II. NỘI DUNG .......................................................................... 51. Cơ sở khoa học của vấn đề được nghiên cứu. ......................................................5 1.1 Cơ sở lý luận. .....................................................................................................5 1.2. Cơ sở thực tiễn. .................................................................................................52. Nội dung .................................................................................................................5 2.1. Ứng dụng Tin học vào hỗ trợ tính kết quả một số bài toán hình học phẳng 5 2.1.1. Lý thuyết hình học phẳng cơ bản cần nắm. .................................................................... 6 2.1.2. Các dạng bài tập cơ bản (file Hinhhoc.exe) .................................................................. 6 2.1.3. Bài tập vận dụng ......................................................................................................................... 11 2.1.4. Code chương trình trong C++ (file Hinhhoc.cpp) ..................................................... 14 2. 2. Ứng dụng tính chất hình học phẳng vào giải quyết một số bài toán Tin có yếu tố hình học...................................................................................................... 19 2.2.1. Một số bài toán cơ bản ............................................................................................................ 19 2.2.1.1. Vị trí tương đối của điểm so với đường thẳng, tia và đoạn thẳng: ......... 19 2.2.1.2.Code chương trình vị trí tương đối của điểm so với đường thẳng, tia vàđoạn thẳng. .......................................................................................................................................................... 20 1 2.2.1.3. Giao của các đoạn thẳng, đường thẳng, tia .......................................................... 24 2.2.1.4. Code tìm giao điểm của 2 đường thẳng, 2 đoạn thẳng, 2 tia........................ 25 2.2.1.5. Vi trí của điểm so với đa giác: .................................................................................... 30 2.2.1.6. Code chương trình vị trí của điểm so với đa giác (cách 1): .......................... 31 2.2.1.7. Đa giác lồi ............................................................................................................................. 33 2.2.1.8. Đoạn code chương trình đa giác lồi .......................................................................... 33 2.2.2. Bài tập vận dụng. ..................................................................................................................... 34 Có hướng dẫn, code và test kèm theo để giáo viên và học sinh làm bài, tham khảocode mẫu và tự chấm bài theo test. ......................................................................................................... 343. Phân tích, đánh giá kết quả .............................................................................. 46PHẦN III. KẾT LUẬN ...................................................................... 46 2 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: TÍCH HỢP LIÊN MÔN CHỦ ĐỀ HÌNH HỌC PHẲNG TRONG TIN HỌC.PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ1. Lý do chọn đề tài Dạy học theo chủ đề tích hợp là một phương pháp mới đem đến cho giáo dục giátrị thực tiễn. Học sinh được tiếp cận với tri thức nhiều lĩnh vực, thấy được sự liênquan và hỗ trợ giữa các phân môn, có thể vận dụng kiến thức các lĩnh vực của cácmôn học khác nhau để giải quyết các vấn đề thực tế. Trong môn Tin học những bài toán có chứa yếu tố hình học là những bài toán cóđặc thù riêng, việc giải nó đòi ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm THPT Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học Tích hợp liên môn Ngôn ngữ lập trìnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 1978 20 0 -
47 trang 907 6 0
-
65 trang 740 9 0
-
7 trang 583 7 0
-
16 trang 506 3 0
-
23 trang 470 0 0
-
26 trang 468 0 0
-
29 trang 468 0 0
-
37 trang 467 0 0
-
65 trang 438 3 0