![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức các trò chơi trong dạy học chương IV – Vectơ (Toán 10 - Kết nối tri thức với cuộc sống) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh
Số trang: 69
Loại file: pdf
Dung lượng: 3.04 MB
Lượt xem: 1
Lượt tải: 0
Xem trước 7 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Tổ chức các trò chơi trong dạy học chương IV – Vectơ (Toán 10 - Kết nối tri thức với cuộc sống) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh" nhằm hỗ trợ học sinh học tập chương IV - Vectơ một cách tích cực, hiệu quả thông qua đó phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức các trò chơi trong dạy học chương IV – Vectơ (Toán 10 - Kết nối tri thức với cuộc sống) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinhSÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài:“TỔ CHỨC CÁC TRÕ CHƠI TRONG DẠY HỌC CHƢƠNGIV – VECTƠ ( TOÁN 10 – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG) NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH” Môn: Toán học SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN Đơn vị: Trường THPT Phan Đăng Lưu SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài:“TỔ CHỨC CÁC TRÕ CHƠI TRONG DẠY HỌC CHƢƠNGIV – VECTƠ ( TOÁN 10 – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG) NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH” Môn: Toán học Người thực hiện: Nguyễn Thị Quỳnh Hoa Tổ: Toán - Tin Điện thoại: 0867596392 NĂM HỌC: 2022 - 2023 MỤC LỤCPhần một. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1 I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI................................................................................................... 1 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 1 III. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................................ 1 IV. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................................. 2 V. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI .................................................................. 2 1. Tính mới của đề tài ...................................................................................................... 2 2. Tính khoa học............................................................................................................... 2 3. Tính hiệu quả................................................................................................................ 2Phần hai. NỘI DUNG ............................................................................................... 3 I. CƠ SỞ KHOA HỌC ..................................................................................................... 3 1. Cơ sở lí luận ................................................................................................................. 3 1.1. Năng lực và sự phát triển năng lực của học sinh ............................................. 3 1.2. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo .......................................................... 4 1.3. Trò chơi và vai trò của trò chơi trong việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh ...................................................................................... 5 1.4. Quy trình thiết kế và tổ chức dạy học theo phương pháp trò chơi .................... 7 1.5. Tổng quan chương IV – Vectơ (Toán 10 – Kết nối tri thức với cuộc sống) ...... 8 2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................................. 9 2.1. Thực trạng dạy học Hình học Vectơ cho học sinh lớp 10 ................................ 9 2.2. Thực trạng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho HS trường THPT ................................................................................................................. 9 2.3. Thực trạng tổ chức trò chơi trong dạy học ở trường THPT............................ 10 2.4. Thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài........................................... 11 II. MỘT SỐ ĐỊNH HƢỚNG VÀ BIỆN PHÁP THIẾT KẾ, TỔ CHỨC CÁC TRÕ CHƠI TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG IV – VEC TƠ (TOÁN 10 – KẾT NỐI TRI THỨC VÀ CUỘC SỐNG) NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH .............................................................. 13 1. Định hướng lựa chọn nội dung trong chương IV – Vectơ (Toán 10 – Kết nối tri thức với cuộc sống) để tổ chức trò chơi trong dạy học................................................ 13 2. Định hướng xây dựng nguyên tắc tổ chức trò chơi và hình thức đánh giá sau khi tổ chức trò chơi ................................................................................................................... 13 2.1. Định hướng xây dựng nguyên tắc tổ chức trò chơi ................................. 13 2.2. Định hướng xây dựng hình thức đánh giá sau khi tổ chức trò chơi......... 14 3. Một số biện pháp thiết kế và tổ chức các trò chơi trong dạy học chương IV – Vectơ (Toán 10 - Kết nối tri thức với cuộc sống) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh .................................................................................... 14 3.1. Một số biện pháp thiết kế trò chơi trong dạy học chương IV – Vectơ (Toán 10 - Kết nối tri thức với cuộc sống) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh................................................................................................. 14 3.1.1. Biện pháp 1: Giáo viên thiết kế trò chơi nhằm đưa ra các tình huống có vấn đề trong các tiết học chính khóa ...................................................................... 14 3.1.2. Biện pháp 2: Giao nhiệm vụ cho học sinh thiết kế trò chơi nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh ......................................... 16 3.1.3. Biện pháp 3: Giáo viên sử dụng các trò chơi trực tuyến có sẵn để thiết kế nội dung ôn tập cho học sinh........................................................................... 18 3.2. Thực hiện tổ chức các trò chơi trong các hoạt động học khi dạy học chương IV – Vectơ (Toán 10 - Kết nối tri thức với cuộc sống) nhằm p ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức các trò chơi trong dạy học chương IV – Vectơ (Toán 10 - Kết nối tri thức với cuộc sống) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinhSÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài:“TỔ CHỨC CÁC TRÕ CHƠI TRONG DẠY HỌC CHƢƠNGIV – VECTƠ ( TOÁN 10 – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG) NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH” Môn: Toán học SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN Đơn vị: Trường THPT Phan Đăng Lưu SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài:“TỔ CHỨC CÁC TRÕ CHƠI TRONG DẠY HỌC CHƢƠNGIV – VECTƠ ( TOÁN 10 – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG) NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH” Môn: Toán học Người thực hiện: Nguyễn Thị Quỳnh Hoa Tổ: Toán - Tin Điện thoại: 0867596392 NĂM HỌC: 2022 - 2023 MỤC LỤCPhần một. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1 I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI................................................................................................... 1 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 1 III. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................................ 1 IV. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................................. 2 V. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI .................................................................. 2 1. Tính mới của đề tài ...................................................................................................... 2 2. Tính khoa học............................................................................................................... 2 3. Tính hiệu quả................................................................................................................ 2Phần hai. NỘI DUNG ............................................................................................... 3 I. CƠ SỞ KHOA HỌC ..................................................................................................... 3 1. Cơ sở lí luận ................................................................................................................. 3 1.1. Năng lực và sự phát triển năng lực của học sinh ............................................. 3 1.2. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo .......................................................... 4 1.3. Trò chơi và vai trò của trò chơi trong việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh ...................................................................................... 5 1.4. Quy trình thiết kế và tổ chức dạy học theo phương pháp trò chơi .................... 7 1.5. Tổng quan chương IV – Vectơ (Toán 10 – Kết nối tri thức với cuộc sống) ...... 8 2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................................. 9 2.1. Thực trạng dạy học Hình học Vectơ cho học sinh lớp 10 ................................ 9 2.2. Thực trạng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho HS trường THPT ................................................................................................................. 9 2.3. Thực trạng tổ chức trò chơi trong dạy học ở trường THPT............................ 10 2.4. Thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài........................................... 11 II. MỘT SỐ ĐỊNH HƢỚNG VÀ BIỆN PHÁP THIẾT KẾ, TỔ CHỨC CÁC TRÕ CHƠI TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG IV – VEC TƠ (TOÁN 10 – KẾT NỐI TRI THỨC VÀ CUỘC SỐNG) NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH .............................................................. 13 1. Định hướng lựa chọn nội dung trong chương IV – Vectơ (Toán 10 – Kết nối tri thức với cuộc sống) để tổ chức trò chơi trong dạy học................................................ 13 2. Định hướng xây dựng nguyên tắc tổ chức trò chơi và hình thức đánh giá sau khi tổ chức trò chơi ................................................................................................................... 13 2.1. Định hướng xây dựng nguyên tắc tổ chức trò chơi ................................. 13 2.2. Định hướng xây dựng hình thức đánh giá sau khi tổ chức trò chơi......... 14 3. Một số biện pháp thiết kế và tổ chức các trò chơi trong dạy học chương IV – Vectơ (Toán 10 - Kết nối tri thức với cuộc sống) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh .................................................................................... 14 3.1. Một số biện pháp thiết kế trò chơi trong dạy học chương IV – Vectơ (Toán 10 - Kết nối tri thức với cuộc sống) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh................................................................................................. 14 3.1.1. Biện pháp 1: Giáo viên thiết kế trò chơi nhằm đưa ra các tình huống có vấn đề trong các tiết học chính khóa ...................................................................... 14 3.1.2. Biện pháp 2: Giao nhiệm vụ cho học sinh thiết kế trò chơi nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh ......................................... 16 3.1.3. Biện pháp 3: Giáo viên sử dụng các trò chơi trực tuyến có sẵn để thiết kế nội dung ôn tập cho học sinh........................................................................... 18 3.2. Thực hiện tổ chức các trò chơi trong các hoạt động học khi dạy học chương IV – Vectơ (Toán 10 - Kết nối tri thức với cuộc sống) nhằm p ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm THPT Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo Trò chơi giáo dụcTài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 2033 21 0 -
47 trang 1036 6 0
-
65 trang 757 9 0
-
7 trang 609 8 0
-
16 trang 546 3 0
-
26 trang 480 0 0
-
23 trang 477 0 0
-
37 trang 476 0 0
-
29 trang 476 0 0
-
65 trang 470 3 0