![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng hiệu quả phương pháp trò chơi trong dạy học tích cực môn Toán 10
Số trang: 55
Loại file: pdf
Dung lượng: 3.44 MB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm đề xuất một số phương pháp trò chơi trong dạy học một số kiến thức Toán 10 - học kì 1 - nhằm phát huy và kích thích được khả năng sáng tạo của học sinh, tạo không khí vui tươi và hứng thú trong quá trình học tập. Từ đó giúp học sinh trở nên tự tin, yêu thích học môn toán hơn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng hiệu quả phương pháp trò chơi trong dạy học tích cực môn Toán 10 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆMĐề tài: VẬN DỤNG HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC TÍCH CỰC MÔN TOÁN 10 Lĩnh vực: Toán học Họ và tên GV : NGUYỄN THỊ HỒNG NGHĨA Tổ : TOÁN – TIN Số điện thoại : 0988130013 Năm học 2022-2023 MỤC LỤCPHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 11. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 12. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 23. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ...................................................................... 24. Giả thuyết khoa học............................................................................................... 25. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 26. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 37. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài ................................................................ 38. Đóng góp mới của đề tài ....................................................................................... 3PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 5CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................ 5 1.1. Phương pháp dạy học tích cực ....................................................................... 5 1.2. Phương pháp sử dụng trò chơi trong đổi mới phương pháp dạy học ............ 5CHƯƠNG 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ...................................................................... 7 2.1. Về nội dung, phương pháp dạy học của giáo viên ......................................... 7 2.2. Về tình hình học tập của học sinh .................................................................. 7CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP SỬ DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC TOÁN10 ............................................................................................................................... 8 3.1. Giải pháp 1: Sử dụng trò chơi BẠN MUỐN HẸN HÒ ................................. 8 3.2. Giải pháp 2: Sử dụng trò chơi CHINH PHỤC BẢNG SỐ .......................... 13 3.2.1. Trò chơi CHINH PHỤC BẢNG SỐ được thực hiện trong tiết 6 sau khi học sinh đã được tiếp thu toàn bộ lý thuyết của Bài 2: Tập hợp – Các phép toán trên tập hợp .............................................................................................. 13 3.2.2. Trò chơi CHINH PHỤC BẢNG SỐ được thực hiện trong tiết 6 sau khi học sinh đã được tiếp thu toàn bộ lý thuyết của Bài 2: Giải tam giác -Tính diện tích tam giác. ........................................................................................... 15 3.3. Giải pháp 3: Sử dụng trò chơi TAM GIÁC BIẾN HÌNH ........................... 19 3.4. Giải pháp 4: Sử dụng trò chơi thiết kế trên PowerPoint .............................. 21 3.4.1. Trò chơi: Chiếc vòng đa sắc (Củng cố bài Mệnh đề toán học)............. 21 3.4.2. Trò chơi: Giải cứu nông trại (Bài tập cuối chương 1) .......................... 23 3.4.3. Trò chơi: Ai là triệu phú (Bài tập cuối chương 2) ................................ 24 3.5. Kế hoạch bài dạy minh họa cho các trò chơi ............................................... 24 3.5.1. Kế hoạch bài dạy Bài 1: Mệnh đề toán học .......................................... 24 3.5.2. Kế hoạch bài dạy Bài 2: GIẢI TAM GIÁC. TÍNH DIỆN TÍCH TAM GIÁC (tiết luyện tập)....................................................................................... 35 3.6. Kết quả ......................................................................................................... 42 3.6.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ............................................................ 42 3.6.2. Đối tượng, phương pháp thực nghiệm sư phạm ................................... 43 3.6.3. Diễn biến và kết quả thực nghiệm sư phạm .......................................... 43 3.7. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ................ 45PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................................... 481. Kết luận ............................................................................................................... 482. Kiến nghị ............................................................................................................. 48TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 49PHỤ LỤC ................................................................................................................... PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ1. Lí do chọn đề tài Năm học 2022 - 2023 được xác định là năm học trọng tâm triển khai đổi mớigiáo dục ở bậc phổ thông, trong đó có dạy theo chương trình mới đối với lớp 10.Đây cũng là năm đầu tiên triển khai theo tinh thần của Chương trình giáo dục phổthông 2018 là định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT. Chương trình giáo dục phổ thông mới được cho là kế thừa các nguyên lýgiáo dục nền tảng của chương trình giáo dục hiện hành bao gồm học đi đôi vớihành, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục ở nhà trường kết hợp với giáo dụcở gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, chương trình còn chịu ảnh hưởng rất lớn từtriết lý giáo dục học để biết – học để làm – học ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng hiệu quả phương pháp trò chơi trong dạy học tích cực môn Toán 10 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆMĐề tài: VẬN DỤNG HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC TÍCH CỰC MÔN TOÁN 10 Lĩnh vực: Toán học Họ và tên GV : NGUYỄN THỊ HỒNG NGHĨA Tổ : TOÁN – TIN Số điện thoại : 0988130013 Năm học 2022-2023 MỤC LỤCPHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 11. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 12. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 23. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ...................................................................... 24. Giả thuyết khoa học............................................................................................... 25. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 26. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 37. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài ................................................................ 38. Đóng góp mới của đề tài ....................................................................................... 3PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 5CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................ 5 1.1. Phương pháp dạy học tích cực ....................................................................... 5 1.2. Phương pháp sử dụng trò chơi trong đổi mới phương pháp dạy học ............ 5CHƯƠNG 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ...................................................................... 7 2.1. Về nội dung, phương pháp dạy học của giáo viên ......................................... 7 2.2. Về tình hình học tập của học sinh .................................................................. 7CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP SỬ DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC TOÁN10 ............................................................................................................................... 8 3.1. Giải pháp 1: Sử dụng trò chơi BẠN MUỐN HẸN HÒ ................................. 8 3.2. Giải pháp 2: Sử dụng trò chơi CHINH PHỤC BẢNG SỐ .......................... 13 3.2.1. Trò chơi CHINH PHỤC BẢNG SỐ được thực hiện trong tiết 6 sau khi học sinh đã được tiếp thu toàn bộ lý thuyết của Bài 2: Tập hợp – Các phép toán trên tập hợp .............................................................................................. 13 3.2.2. Trò chơi CHINH PHỤC BẢNG SỐ được thực hiện trong tiết 6 sau khi học sinh đã được tiếp thu toàn bộ lý thuyết của Bài 2: Giải tam giác -Tính diện tích tam giác. ........................................................................................... 15 3.3. Giải pháp 3: Sử dụng trò chơi TAM GIÁC BIẾN HÌNH ........................... 19 3.4. Giải pháp 4: Sử dụng trò chơi thiết kế trên PowerPoint .............................. 21 3.4.1. Trò chơi: Chiếc vòng đa sắc (Củng cố bài Mệnh đề toán học)............. 21 3.4.2. Trò chơi: Giải cứu nông trại (Bài tập cuối chương 1) .......................... 23 3.4.3. Trò chơi: Ai là triệu phú (Bài tập cuối chương 2) ................................ 24 3.5. Kế hoạch bài dạy minh họa cho các trò chơi ............................................... 24 3.5.1. Kế hoạch bài dạy Bài 1: Mệnh đề toán học .......................................... 24 3.5.2. Kế hoạch bài dạy Bài 2: GIẢI TAM GIÁC. TÍNH DIỆN TÍCH TAM GIÁC (tiết luyện tập)....................................................................................... 35 3.6. Kết quả ......................................................................................................... 42 3.6.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ............................................................ 42 3.6.2. Đối tượng, phương pháp thực nghiệm sư phạm ................................... 43 3.6.3. Diễn biến và kết quả thực nghiệm sư phạm .......................................... 43 3.7. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ................ 45PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................................... 481. Kết luận ............................................................................................................... 482. Kiến nghị ............................................................................................................. 48TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 49PHỤ LỤC ................................................................................................................... PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ1. Lí do chọn đề tài Năm học 2022 - 2023 được xác định là năm học trọng tâm triển khai đổi mớigiáo dục ở bậc phổ thông, trong đó có dạy theo chương trình mới đối với lớp 10.Đây cũng là năm đầu tiên triển khai theo tinh thần của Chương trình giáo dục phổthông 2018 là định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT. Chương trình giáo dục phổ thông mới được cho là kế thừa các nguyên lýgiáo dục nền tảng của chương trình giáo dục hiện hành bao gồm học đi đôi vớihành, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục ở nhà trường kết hợp với giáo dụcở gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, chương trình còn chịu ảnh hưởng rất lớn từtriết lý giáo dục học để biết – học để làm – học ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm THPT Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán Phương pháp trò chơi trong dạy học tích cực Dạy học tích cực môn ToánTài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 2045 21 0 -
47 trang 1076 7 0
-
65 trang 762 10 0
-
7 trang 633 9 0
-
16 trang 551 3 0
-
26 trang 486 0 0
-
23 trang 477 0 0
-
37 trang 476 0 0
-
29 trang 476 0 0
-
65 trang 470 3 0