Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm về thiết kế trò chơi trên phần mềm sử dụng bảng tương tác tạo hứng thú cho học sinh trong môn Toán học lớp 4
Số trang: 16
Loại file: doc
Dung lượng: 5.46 MB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nhận thấy việc gây hứng thú cho học sinh trong học tập môn Toán học là một trong những giải pháp hết sức quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Nếu giáo viên tạo được hứng thú trong giờ dạy sẽ giúp cho học sinh say xưa hơn trong quá trình học tập. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm về thiết kế trò chơi trên phần mềm sử dụng bảng tương tác tạo hứng thú cho học sinh trong môn Toán học lớp 4 UBNDQUẬNLONGBIÊN TRƯỜNGTIỂUHỌCNGỌCLÂM SÁNGKIẾNKINHNGHIỆM Mộtsốkinhnghiệm vềthiếtkếtròchơitrênphầnmềmsửdụngbảngtươngtáctạohứng thúchohọcsinhtrongmônToánhọclớp4 Môn :Toánhọc Cấphọc :Tiểuhọc Họvàtêntácgiả :DươngThịThủyTrang Chứcvụ :Giáoviên ĐT :0377818668 Đơnvịcôngtác :TrườngTiểuhọcNgọcLâm QuậnLongBiên–HàNộiI.LÝDOCHỌNĐỀTÀI Quanghiêncưucuacácnhàtâmlíh ́ ̉ ọc,tabiêtr ́ ằnghứngthúlađ ̀ ộnglực ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ự phattriêncuaxahôi.Khithucđâychuthêtaoracacsanphâmgopphânvaos ́ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ đượclàmviệcphùhợpvớihứngthú,dùphảikhókhănconngườicũngvẫncảmthấythoảimáivàđạtđượchiệuquả cao.Tronghoạtđộnghọctậpcũngvậy,hứngthúcóvaitròhếtsứcquantrọng.Nêukhôngcoh ́ ́ ưngthuthihoat ́ ́ ̀ ̣ ̣đôngh ọckhođathiêuquacao. ́ ̣ ̣ ̉ ́ ươngTi Trongcactr ̀ ểuhọchiệnnay,bêncạnhnhữnghọcsinhvuithích,đammêvớiviệchọctậpthìcũngcómộtbộphậnkhôngnhỏcácemkhôngthích học,chánhọc,nguyênnhânlàdomấthứngthúhọctập.Tìnhtrạngchánhọc,khôngthíchhọcdomấthứngthúhọcnàyđãảnhhưởngkhôngnhỏtớikếtquảhọctậpcủacácemnóiriêngvàchấtlượnggiáodụcởbậcTiểuhọcnóichung.Điềunàycócóảnhhưởnglớntớitươnglaicủacácem. TheotâmlýhọcthìlứatuổihọcsinhTiểuhọclàlứatuổinhạycảm,hiếu động.Nếugiáoviêngâyđượchứngthútronggiờ dạysẽ tạochohọcsinhsựphấnchấn,hàohứngđểtiếpthubàihọcmộtcáchcóhiệuquả. Xuấtpháttừ yêucầucủaviệcđổimớiphươngpháplàpháthuytínhtíchcực,chủđộng,sángtạocủahọcsinh.Xuâtphatt ́ ́ ừviêc“Xâyd ̣ ựngtrươnghoc ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực”.Từ thựctiễngiảngdạycũngnhư việchọccủa thânthiên,hocsinhtichchọcsinhtrongcacnămh ́ ọctrước,đặcbiệtlàtìnhhìnhvàkếtquả trongnăm ̣ ừaquatôinhậnthấyrằngviệctạochohọcsinhhứngthútronghọctậplàhocvmộtđiềuhếtsứccầnthiết.BảnthântôinhậnthấyviệcgâyhứngthúchohọcsinhtronghọctậpmônToánhoclàm ̣ ộttrongnhữnggiảipháphếtsứcquantrọnggópphầnnângcaochấtlượngdạyvàhọc.Nếugiáoviêntạođượchứngthútronggiờdạysẽgiúpchohọcsinhsayxưahơntrongquátrìnhhọctập. Ngoàiviệckhaithácsự líthútrongchínhnộidungdạyhọc,hứngthúcủahọcsinhcònđượchìnhthànhvàpháttriểnnhờcácphươngpháp,thủpháp,hình thức tổ chức dạy học phù hợp với sở thích của các em. Một trong những phươngphápđólàcáchtổchứcdạyhọcdướidạngcáctròthiđố,cáctròchơi. Trongthựctếdạyhọc,giờhọcnàotổchứctròchơicũngđềugâyđượckhôngkhíhọctậphàohứng,thoảimái,vuinhộn.Nghiêncứuchothấy,tròchơihọc 2tậpcókhảnăngkíchthíchhứngthúvàtrítưởngtượngcủatrẻem,kíchthíchsựpháttriểntrítuệcủacácem. Trướcđây,thườnggiáoviênsử dụngphầnmềm Powerpoint để thiếtkếcáctròchơihọctập.Tuynhiên,phầnmềmnàycómộtnhượcđiểmđólàkhông cóđượcsựtươngtácgiữahọcsinh,giáoviênvớinộidungbàigiảng.Nộidung bàigiảngđượcxâydựngmangtínhchấttrìnhchiếu.Thờigianquađãcókhánhiềunhữngphầnmềmđượctạoranhằmkhắcphụcnhượcđiểmđó.Trong số cácphầnmềmđó, phầnmềm ActivInspire: phầnmềmhỗ trợ dạyhọctươngtáccủahãng Promethean (Anh),hỗ trợ rấttốtsự tươngtácgiữagiáoviênvớihọcsinhtrongquátrìnhdạyhọcvàcóthể xâydựngcáctròchơihọctậpmộtcáchđơngiản,nhanhchóng,…Đâychinhlàđ ́ ộnglựcgiúptôiđisâunghiêncứuđ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm về thiết kế trò chơi trên phần mềm sử dụng bảng tương tác tạo hứng thú cho học sinh trong môn Toán học lớp 4 UBNDQUẬNLONGBIÊN TRƯỜNGTIỂUHỌCNGỌCLÂM SÁNGKIẾNKINHNGHIỆM Mộtsốkinhnghiệm vềthiếtkếtròchơitrênphầnmềmsửdụngbảngtươngtáctạohứng thúchohọcsinhtrongmônToánhọclớp4 Môn :Toánhọc Cấphọc :Tiểuhọc Họvàtêntácgiả :DươngThịThủyTrang Chứcvụ :Giáoviên ĐT :0377818668 Đơnvịcôngtác :TrườngTiểuhọcNgọcLâm QuậnLongBiên–HàNộiI.LÝDOCHỌNĐỀTÀI Quanghiêncưucuacácnhàtâmlíh ́ ̉ ọc,tabiêtr ́ ằnghứngthúlađ ̀ ộnglực ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ự phattriêncuaxahôi.Khithucđâychuthêtaoracacsanphâmgopphânvaos ́ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ đượclàmviệcphùhợpvớihứngthú,dùphảikhókhănconngườicũngvẫncảmthấythoảimáivàđạtđượchiệuquả cao.Tronghoạtđộnghọctậpcũngvậy,hứngthúcóvaitròhếtsứcquantrọng.Nêukhôngcoh ́ ́ ưngthuthihoat ́ ́ ̀ ̣ ̣đôngh ọckhođathiêuquacao. ́ ̣ ̣ ̉ ́ ươngTi Trongcactr ̀ ểuhọchiệnnay,bêncạnhnhữnghọcsinhvuithích,đammêvớiviệchọctậpthìcũngcómộtbộphậnkhôngnhỏcácemkhôngthích học,chánhọc,nguyênnhânlàdomấthứngthúhọctập.Tìnhtrạngchánhọc,khôngthíchhọcdomấthứngthúhọcnàyđãảnhhưởngkhôngnhỏtớikếtquảhọctậpcủacácemnóiriêngvàchấtlượnggiáodụcởbậcTiểuhọcnóichung.Điềunàycócóảnhhưởnglớntớitươnglaicủacácem. TheotâmlýhọcthìlứatuổihọcsinhTiểuhọclàlứatuổinhạycảm,hiếu động.Nếugiáoviêngâyđượchứngthútronggiờ dạysẽ tạochohọcsinhsựphấnchấn,hàohứngđểtiếpthubàihọcmộtcáchcóhiệuquả. Xuấtpháttừ yêucầucủaviệcđổimớiphươngpháplàpháthuytínhtíchcực,chủđộng,sángtạocủahọcsinh.Xuâtphatt ́ ́ ừviêc“Xâyd ̣ ựngtrươnghoc ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực”.Từ thựctiễngiảngdạycũngnhư việchọccủa thânthiên,hocsinhtichchọcsinhtrongcacnămh ́ ọctrước,đặcbiệtlàtìnhhìnhvàkếtquả trongnăm ̣ ừaquatôinhậnthấyrằngviệctạochohọcsinhhứngthútronghọctậplàhocvmộtđiềuhếtsứccầnthiết.BảnthântôinhậnthấyviệcgâyhứngthúchohọcsinhtronghọctậpmônToánhoclàm ̣ ộttrongnhữnggiảipháphếtsứcquantrọnggópphầnnângcaochấtlượngdạyvàhọc.Nếugiáoviêntạođượchứngthútronggiờdạysẽgiúpchohọcsinhsayxưahơntrongquátrìnhhọctập. Ngoàiviệckhaithácsự líthútrongchínhnộidungdạyhọc,hứngthúcủahọcsinhcònđượchìnhthànhvàpháttriểnnhờcácphươngpháp,thủpháp,hình thức tổ chức dạy học phù hợp với sở thích của các em. Một trong những phươngphápđólàcáchtổchứcdạyhọcdướidạngcáctròthiđố,cáctròchơi. Trongthựctếdạyhọc,giờhọcnàotổchứctròchơicũngđềugâyđượckhôngkhíhọctậphàohứng,thoảimái,vuinhộn.Nghiêncứuchothấy,tròchơihọc 2tậpcókhảnăngkíchthíchhứngthúvàtrítưởngtượngcủatrẻem,kíchthíchsựpháttriểntrítuệcủacácem. Trướcđây,thườnggiáoviênsử dụngphầnmềm Powerpoint để thiếtkếcáctròchơihọctập.Tuynhiên,phầnmềmnàycómộtnhượcđiểmđólàkhông cóđượcsựtươngtácgiữahọcsinh,giáoviênvớinộidungbàigiảng.Nộidung bàigiảngđượcxâydựngmangtínhchấttrìnhchiếu.Thờigianquađãcókhánhiềunhữngphầnmềmđượctạoranhằmkhắcphụcnhượcđiểmđó.Trong số cácphầnmềmđó, phầnmềm ActivInspire: phầnmềmhỗ trợ dạyhọctươngtáccủahãng Promethean (Anh),hỗ trợ rấttốtsự tươngtácgiữagiáoviênvớihọcsinhtrongquátrìnhdạyhọcvàcóthể xâydựngcáctròchơihọctậpmộtcáchđơngiản,nhanhchóng,…Đâychinhlàđ ́ ộnglựcgiúptôiđisâunghiêncứuđ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học Sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 Sáng kiến kinh nghiệm Toán lớp 4 Sáng kiến Trường Tiểu học Ngọc LâmTài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 2009 21 0 -
47 trang 950 6 0
-
65 trang 751 9 0
-
7 trang 590 7 0
-
16 trang 534 3 0
-
26 trang 476 0 0
-
37 trang 473 0 0
-
29 trang 473 0 0
-
23 trang 473 0 0
-
65 trang 467 3 0