Danh mục

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn luyện kỹ năng gõ phím bằng 10 ngón

Số trang: 23      Loại file: pdf      Dung lượng: 528.46 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 19,000 VND Tải xuống file đầy đủ (23 trang) 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm này sẽ đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao khả năng gõ chữ bằng 10 ngón. Cụ thể như sau: Học sinh hào hứng, say mê học tập phân môn Tin học. Các giờ học Tin học đều diễn ra sôi nổi và hiệu quả. Học sinh được luyện tập và khắc sâu nội dung của từng bài, các em vận dụng được những điều đã học vào việc soạn thảo văn bản trên máy tính.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn luyện kỹ năng gõ phím bằng 10 ngón PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TỨ KỲ TRƯỜNG TIỂU HỌC NGỌC KỲ SÁNG KIẾNRÈN KỸ NĂNG GÕ PHÍM BẰNG MƯỜI NGÓNNgười thực hiện : Nguyễn Thị ToànĐơn vị : Trường Tiểu học Ngọc KỳLĩnh vực nghiên cứu : Môn Tin học. Năm học 2016 - 2017 THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN1. Tên sáng kiến: “Rèn luyện kỹ năng gõ phím bằng 10 ngón”2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: môn Tin học Tiểu học.3. Tác giả: - Họ và tên: Nguyễn Thị Toàn. Nam (nữ): Nữ. - Ngày, tháng, năm sinh: 01/08/1993. - Trình độ chuyên môn: Cao đẳng. - Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên - Trường Tiểu học Ngọc Kỳ. - Điện thoại: 01636 735 4934. Đồng tác giả: Không.5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường Tiểu học Ngọc Kỳ – Huyện Tứ Kỳ –Tỉnh Hải Dương. - Số ĐT: 0320 3 748 067.6. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu: Trường Tiểu học Ngọc Kỳ – Huyện Tứ Kỳ– Tỉnh Hải Dương. - Số ĐT: 0320 3 748 0677. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: - Giáo viên: Được đào tạo và bồi dưỡng kiến thức cơ bản về môn Tin học. - Học sinh: Yêu thích môn học, tích cực. - Cơ sở vật chất: Có 1 phòng máy vi tính với 12 máy, đảm bảo được sốlượng máy tối thiểu.8. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Năm học 2016 – 2017. TÁC GIẢ XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ ÁP DỤNG (Ký, ghi rõ họ tên) SÁNG KIẾN Nguyễn Thị Toàn PHẦN I. TÓM TẮT SÁNG KIẾN 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến Trong thời đại hiện nay sự bùng nổ công nghệ thông tin đã tác động đếncông cuộc phát triển kinh tế xã hội. Sự phát triển như vũ bão của ngành khoa họccông nghệ đã đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của loàingười. Đối với ngành giáo dục cũng vậy, việc đưa tin học vào giảng dạy cho họcsinh ngay từ cấp tiểu học cũng nhằm mục đích tạo ra được những thế hệ côngdân có đủ năng lực, khả năng để tiếp cận và phát huy hơn nữa những thành tựuđó.Tuy nhiên để học sinh cấp tiểu học nhận thức được vấn đề này thì mỗi ngườigiáo viên chúng ta phải là người hướng dẫn, dìu dắt các em ngay từ những bướcđầu chập chững bước vào thế giới của công nghệ thông tin và hơn ai hết đóchính là những giáo viên phụ trách giảng dạy môn Tin học tại các trường tiểuhọc. Chúng ta cần nhận thức rõ hơn vấn đề này để từ đó có những biện pháp đểgiúp đỡ các em. Đối với học sinh tiểu học tiếp cận với công nghệ thông tin (môn Tin học)chỉ ở mức độ đơn giản và là môn học tự chọn (không bắt buộc). Nội dung họctập chủ yếu: - Làm quen với việc sử dụng máy tính; - Sử dụng những thiết bị thông dụng: (chuột, bàn phím, màn hình, sử dụngthiết bị ngoại vi thông dụng (đĩa và ổ đĩa mềm, đĩa và ổ đĩa CD-ROM, …); sửdụng phương tiện giao tiếp phổ biến (bảng chọn, biểu tượng); … - Sử dụng phần mềm trò chơi mang tính giáo dục. - Khai thác phần mềm hỗ trợ việc dạy học những môn học khác; - Sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản; - Sử dụng phần mềm đồ họa; - Học tập thông qua hoạt động trong một phạm vi thế giới (LOGO) vớimức độ tương tác trực tiếp tốt mà không thiên về dạy học lập trình; - Bước đầu làm quen với Internet. Tin học là môn học tự chọn, nội dung học tập đơn giản nhưng không vì thếmà giáo viên chúng ta bỏ lơ là thiếu nhiệt huyết vì đây chính là môn học nềntảng cho khả năng phát triển về Tin học cho các em sau này. 2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến 2.1. Điều kiện áp dụng kinh nghiệm: Kinh nghiệm: “Rèn luyện kỹ năng gõ phím bằng 10 ngón” của tôi có thểáp dụng rộng rãi đối với những đối tượng học sinh ở mọi miền đất nước với môhình dạy 2 buổi/ ngày hoặc các mô hình khác với các điều kiện sau: + Giáo viên thực sự yêu nghề mến trẻ và tâm huyết với nghề. + Nhà trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạynhư sách giáo khoa, sách tham khảo, đồ dùng học tập, phòng máy tính, máychiếu. + Học sinh có thái độ và ý thức đúng đắn trong việc học tập của mình. 2.2. Thời gian: Năm học 2016 – 2017 2.3. Đối tượng áp dụng sáng kiến: - Học sinh lớp 3 trường Tiểu học Ngọc Kỳ. 3. Nội dung sáng kiến: Sáng kiến này chỉ tập trung vào 5 nội dung: - Hướng dẫn học sinh làm quen với bàn phím máy tính. - Học sinh hiểu được ích lợi của việc gõ bàn phím bằng mười ngón và tưthế ngồi đúng. - Hướng dẫn học sinh luyện gõ bàn phím. - Hướng dẫn học sinh sử dụng phần mềm MARIO và phần mềm TYPERSHARK để luyện gõ phím. - Củng cố việc luyện tập gõ mười ngón thông qua soạn thảo văn bản. 4. Khẳng định giá trị kết quả đạt được của sáng kiến Sau khi áp dụng các kinh nghiệm nêu trên ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: