Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tạo hứng thú học môn Toán lớp 1 thông qua trò chơi
Số trang: 22
Loại file: pdf
Dung lượng: 1,022.63 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm góp phần gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh lớp 1, một môn học được coi là khô khan, thì việc đưa ra các trò chơi Toán học nhằm mục đích để các em “học mà chơi, chơi mà học”. Trò chơi toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tạo hứng thú học môn Toán lớp 1 thông qua trò chơi ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BAI VÌ TRƯỜNG TIỂU HỌC THỤY ANSÁNG KIẾN KINH NGHIỆM“TẠO HỨNG THÚ HỌC MÔN TOÁN LỚP 1 TRÒ CHƠI” Tên tác giả: Phùng Thị Hồi Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thụy An Chức vụ: Giáo viên Năm học : 2023 - 2024 MỤC LỤCI. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................. 11. Lí do chọn đề tài. ............................................................................................... 12. Mục tiêu đề tài, sáng kiến ................................................................................. 23. Thời gian, phạm vi , đối tượng nghiên cứu::..................................................... 2II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN .................................................................... 4Phần 1: Hiện trạng vấn đề ..................................................................................... 4Phần 2 Giải pháp thực hiện sáng kiến để giả quyết vấn đề ................................... 62.2 : Mục đích yêu cầu của điều tra thực trạng: .................................................... 62.3: Nội dung và cách tiến hành ............................................................................ 62.3.1. Các trò chơi được tổ chức: .......................................................................... 72.3.2. Trò chơi được áp dụng cho dạng bài có yếu tố hình học và đo lường: ............. 14Phần 3: Kết quả sau khi áp dụng giải pháp sáng kiến tại đơn vị: ....................... 16Phần 4: Hiệu quả của sáng kiến .......................................................................... 16Phần 5: Khả năng áp dụng của sáng kiến............................................................ 18Phần 6: Thời gian thực hiện đề tài sáng kiến ...................................................... 18Phần 7 : Kinh phí thực hiện đề tài sáng kiến....................................................... 18III. KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT ............................................................................. 191. Kiến nghị: ........................................................................................................ 191.1. Về phía giáo viên: ........................................................................................ 191.2. Về phía học sinh: .......................................................................................... 191.3. Về phía gia đình: .......................................................................................... 191.4. Về phía nhà trường ....................................................................................... 19 1 I. ĐẶT VẤN ĐỀ1. Lí do chọn đề tài: Nhà toán học Georg Cantor viết: “Tinh hoa của Toán học nằm ở tự do củanó”. Hay Albert Einstein có câu danh ngôn rất hay: “Toán học thuần túy theocách riêng của nó, là thi ca của tư duy logic”. Đúng như vậy! Trong các mônkhoa học và kỹ thuật, toán học giữ một vị trí nổi bật. Nó có tác dụng lớn đối vớikỹ thuật, với sản xuất và chiến đấu. Nó là một môn thể thao của trí tuệ, giúpchúng ta nhiều trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suyluận, phương pháp học tập, phương pháp giải quyết các vấn đề, giúp chúng tarèn luyện trí thông minh sáng tạo. Nó còn giúp chúng ta rèn luyện nhiều đức tínhquý báu khác như: Cần cù và nhẫn nại, tự lực cánh sinh, ý chí vượt khó, yêuthích chính xác, ham chuộng chân lý. Để đáp ứng những yêu cầu mà xã hội đặtra. Giáo dục và đào tạo phải có những cải tiến, điều chỉnh, phải thay đổi về nộidung chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp. Phương phápgiáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo củahọc sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phươngpháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đếntình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính lô gic và tính chính xác cao,nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác. Muốn họcsinh Tiểu học học tốt được môn Toán thì mỗi người giáo viên không phải chỉtruyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đó có sẵn trong sách giáo khoa, trong cácsách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc làm cho họcsinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập củahọc sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó làmột trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành nhữngcon người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễnra hàng ngày. Lớp 1- là lớp đầu tiên của bậc Tiểu học, khi mà các em vừa kết thúc lứatuổi vui chơi của mình để bước vào học tập. Vì thế, việc gây hứng thú học tậpcho các em là rất cần thiết. Nó có vai trò vô cùng quan trọng phù hợp với đặcđiểm tâm lý, sinh lý của lứa tuổi Tiểu học. Đặc biệt, trong giờ học toán, cáchgiới thiệu bài và việc tổ chức trò chơi cho các em sẽ gây hứng thú, phấn khởihọc tập cho học sinh mà còn mục đích cao hơn đó là giúp cho các em khắc sâukiến thức, góp phần đạt hiệu quả cao trong giờ học toán. Do đó cách giới thiệu bài hay sẽ giúp học sinh chú ý hơn khi bước vào bàimới. Còn tổ chức trò chơi giúp các em hoà nhập với tập thể, nâng cao tinh thầnđoàn kết tập thể, mạnh dạn tham gia vào các trò chơi, ham chơi, ham học, giúp 2các em linh hoạt, sáng tạo trong cuộc sống. Vì thế việc tổ chức trò chơi toán họclà việc làm cần thiết và quan trọng. Chính vì những lý do nêu trên mà tôi đã chọn đề tài “Tạo hứng thú họcmôn Toán lớp 1 thông qua trò chơi” nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh.2. Mục tiêu đề tài, sáng ki ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tạo hứng thú học môn Toán lớp 1 thông qua trò chơi ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BAI VÌ TRƯỜNG TIỂU HỌC THỤY ANSÁNG KIẾN KINH NGHIỆM“TẠO HỨNG THÚ HỌC MÔN TOÁN LỚP 1 TRÒ CHƠI” Tên tác giả: Phùng Thị Hồi Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thụy An Chức vụ: Giáo viên Năm học : 2023 - 2024 MỤC LỤCI. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................. 11. Lí do chọn đề tài. ............................................................................................... 12. Mục tiêu đề tài, sáng kiến ................................................................................. 23. Thời gian, phạm vi , đối tượng nghiên cứu::..................................................... 2II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN .................................................................... 4Phần 1: Hiện trạng vấn đề ..................................................................................... 4Phần 2 Giải pháp thực hiện sáng kiến để giả quyết vấn đề ................................... 62.2 : Mục đích yêu cầu của điều tra thực trạng: .................................................... 62.3: Nội dung và cách tiến hành ............................................................................ 62.3.1. Các trò chơi được tổ chức: .......................................................................... 72.3.2. Trò chơi được áp dụng cho dạng bài có yếu tố hình học và đo lường: ............. 14Phần 3: Kết quả sau khi áp dụng giải pháp sáng kiến tại đơn vị: ....................... 16Phần 4: Hiệu quả của sáng kiến .......................................................................... 16Phần 5: Khả năng áp dụng của sáng kiến............................................................ 18Phần 6: Thời gian thực hiện đề tài sáng kiến ...................................................... 18Phần 7 : Kinh phí thực hiện đề tài sáng kiến....................................................... 18III. KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT ............................................................................. 191. Kiến nghị: ........................................................................................................ 191.1. Về phía giáo viên: ........................................................................................ 191.2. Về phía học sinh: .......................................................................................... 191.3. Về phía gia đình: .......................................................................................... 191.4. Về phía nhà trường ....................................................................................... 19 1 I. ĐẶT VẤN ĐỀ1. Lí do chọn đề tài: Nhà toán học Georg Cantor viết: “Tinh hoa của Toán học nằm ở tự do củanó”. Hay Albert Einstein có câu danh ngôn rất hay: “Toán học thuần túy theocách riêng của nó, là thi ca của tư duy logic”. Đúng như vậy! Trong các mônkhoa học và kỹ thuật, toán học giữ một vị trí nổi bật. Nó có tác dụng lớn đối vớikỹ thuật, với sản xuất và chiến đấu. Nó là một môn thể thao của trí tuệ, giúpchúng ta nhiều trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suyluận, phương pháp học tập, phương pháp giải quyết các vấn đề, giúp chúng tarèn luyện trí thông minh sáng tạo. Nó còn giúp chúng ta rèn luyện nhiều đức tínhquý báu khác như: Cần cù và nhẫn nại, tự lực cánh sinh, ý chí vượt khó, yêuthích chính xác, ham chuộng chân lý. Để đáp ứng những yêu cầu mà xã hội đặtra. Giáo dục và đào tạo phải có những cải tiến, điều chỉnh, phải thay đổi về nộidung chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp. Phương phápgiáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo củahọc sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phươngpháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đếntình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính lô gic và tính chính xác cao,nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác. Muốn họcsinh Tiểu học học tốt được môn Toán thì mỗi người giáo viên không phải chỉtruyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đó có sẵn trong sách giáo khoa, trong cácsách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc làm cho họcsinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập củahọc sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó làmột trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành nhữngcon người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễnra hàng ngày. Lớp 1- là lớp đầu tiên của bậc Tiểu học, khi mà các em vừa kết thúc lứatuổi vui chơi của mình để bước vào học tập. Vì thế, việc gây hứng thú học tậpcho các em là rất cần thiết. Nó có vai trò vô cùng quan trọng phù hợp với đặcđiểm tâm lý, sinh lý của lứa tuổi Tiểu học. Đặc biệt, trong giờ học toán, cáchgiới thiệu bài và việc tổ chức trò chơi cho các em sẽ gây hứng thú, phấn khởihọc tập cho học sinh mà còn mục đích cao hơn đó là giúp cho các em khắc sâukiến thức, góp phần đạt hiệu quả cao trong giờ học toán. Do đó cách giới thiệu bài hay sẽ giúp học sinh chú ý hơn khi bước vào bàimới. Còn tổ chức trò chơi giúp các em hoà nhập với tập thể, nâng cao tinh thầnđoàn kết tập thể, mạnh dạn tham gia vào các trò chơi, ham chơi, ham học, giúp 2các em linh hoạt, sáng tạo trong cuộc sống. Vì thế việc tổ chức trò chơi toán họclà việc làm cần thiết và quan trọng. Chính vì những lý do nêu trên mà tôi đã chọn đề tài “Tạo hứng thú họcmôn Toán lớp 1 thông qua trò chơi” nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh.2. Mục tiêu đề tài, sáng ki ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 1 Thiết kế trò chơi trong môn Toán Cách tổ chức trò chơiGợi ý tài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 1982 20 0 -
47 trang 908 6 0
-
65 trang 740 9 0
-
7 trang 583 7 0
-
16 trang 508 3 0
-
23 trang 470 0 0
-
26 trang 469 0 0
-
29 trang 468 0 0
-
37 trang 467 0 0
-
65 trang 440 3 0