Danh mục

Sáng kiến kinh nghiệm Tin học cấp trung học phổ thông: Thiết kế thiệp động bằng ngôn ngữ lập trình Pascal

Số trang: 20      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.13 MB      Lượt xem: 5      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Phí tải xuống: 17,000 VND Tải xuống file đầy đủ (20 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm nhằm thay đổi thái độ, suy nghĩ của học sinh về môn Tin học 11, ngôn ngữ lập trình Pascal không còn là môn học nhàm chán, khô khan; tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn, động lực học tập và nghiên cứu cho học sinh; động lực sáng tạo cho học sinh áp dụng ngôn ngữ lập trình Pascal tạo ra các ứng dụng không chỉ là những thiệp động để chúc mừng các ngày lễ mà còn có thể tạo ra các ứng dụng khác có thể áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Tận dụng được chức năng của phòng máy tính như một công cụ hỗ trợ đắc lực để thực hành thiết kế các ứng dụng thiệp tĩnh và thiệp động; giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách thiết kế các ứng dụng thiệp tĩnh và thiệp động trên mạng internet hiện nay.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm Tin học cấp trung học phổ thông: Thiết kế thiệp động bằng ngôn ngữ lập trình PascalSỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN CỪ TỔ BỘ MÔN: TIN HỌC BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV thực hiện: Trần Hạnh Nhu TP HCM, Năm học 2018 - 2019Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm MỤC LỤC1. NGUYÊN NHÂN, MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA VIỆC CHỌN ĐỀ TÀI .................. 3 1.1. Nguyên nhân .......................................................................................................... 3 1.2. Mục đích của đề tài ................................................................................................ 4 1.3. Ý nghĩa ................................................................................................................... 42. THỰC TRẠNG............................................................................................................. 5 2.1. Thuận lợi ................................................................................................................ 5 2.2. Khó khăn ................................................................................................................ 53. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN ............................................................................................ 64. CÁCH TIẾN HÀNH. .................................................................................................... 6 4.1. Bước chuẩn bị ........................................................................................................ 6 4.1.1. Thiết kế thiệp tĩnh. .......................................................................................... 6 4.1.2. Thiết kế thiệp động.......................................................................................... 6 4.2. Bước thực hiện thiết kế thiệp động trên ngôn ngữ lập trình Pascal. ...................... 7 4.2.1. Dẫn dắt vấn đề ................................................................................................. 7 4.2.2. Giới thiệu các mẫu thiệp đã được tạo bằng Pascal. ...................................... 13 4.2.3. Phân tích và hướng dẫn học sinh thực hiện 1 mẫu thiệp............................... 15 4.2.4. Chia nhóm và nhóm bốc thăm chọn mẫu thiệp thực hiện ............................ 18 4.2.5. Nhóm trình bày sản phẩm và giải thích cách tạo trước lớp .......................... 18 4.2.6. Giáo viên chấm điểm và nhận xét. ................................................................ 185. KẾT LUẬN ................................................................................................................ 18 5.1. Đối với học sinh ................................................................................................... 18 5.2. Đối với Giáo viên ................................................................................................. 196. TỔNG KẾT ................................................................................................................ 197. HƯỚNG PHÁT TRIỂN ............................................................................................. 19Người thực hiện: Trần Hạnh Nhu Trang 2Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm1. NGUYÊN NHÂN, MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA VIỆC CHỌN ĐỀ TÀI1.1. Nguyên nhân Hiện nay, ngành lập trình là một mảng của Tin học đang phát triển mạnhmẽ. Nội dung chương trình học khối 11 là tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình Pascal(viết tắc là Pascal) là nền tảng cơ bản nhằm phát triển kĩ năng lập trình cơ bản, banđầu cho học sinh. Ngôn ngữ lập trình Pascal là một ngôn ngữ cơ sở ban đầu rất cầncho những người lập trình viên chuyên nghiệp vì ngôn ngữ ít hỗ trợ các ứng dụngcó sẵn, mọi ứng dụng người dùng muốn phải tự suy nghĩ và tự lập trình. Để họctốt ngôn ngữ lập trình Pascal, đòi hỏi bản thân người học phải có trí tưởng tượngtốt, tư duy tốt. Phần lớn học sinh ở các trường trung học cơ sở được học ngôn ngữ lập trìnhPascal ở khối lớp 8. Tuy nhiên, phần lớn học theo lối “Thầy đọc, trò chép”, họcsinh học thuộc lòng lý thuyết, học thuộc lòng những bài tập thực hành cho các kìkiểm tra. Vì vậy, dù đã học qua Pascal nhưng rất ít học sinh hiểu rõ cơ bản củaPascal. Và ở một số trường tỉnh vẫn chưa được học qua Pascal. Vì thế, khi các họcsinh này chuyển đến học tại trường THPT Nguyễn Văn Cừ học ngôn ngữ lập trìnhPascal ở khối 11 sẽ gặp nhiều khó khăn, chán, ngán mỗi khi đến tiết tin học. Hầu hết các bài tập, các ví dụ trong sách giáo khoa Tin học 11 sử dụng ngônngữ lập trình Pascal giải quyết các bài toán trong môn toán học. Một số học sinhhọc yếu toán học sẽ chán khi vừa yếu tin vừa yếu toán lại phải họ ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: