Danh mục

Siêu hư cấu và sự Phục Hưng truyền thống tiểu thuyết trong thời hậu hiện đại

Số trang: 13      Loại file: pdf      Dung lượng: 543.23 KB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Thư Viện Số

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 4,000 VND Tải xuống file đầy đủ (13 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết khảo sát một số vấn đề lý thuyết của hình thức văn học siêu hư cấu, bao gồm những đặc trưng tiêu biểu và vai trò của hình thức đó đối với sự phát triển của thể loại tiểu thuyết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Siêu hư cấu và sự Phục Hưng truyền thống tiểu thuyết trong thời hậu hiện đại TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 1 (26) - Thaùng 1/2015 SIÊU HƯ CẤU VÀ SỰ PHỤC HƯNG TRUYỀN THỐNG TIỂU THUYẾT TRONG TH I HẬU HIỆN ĐẠI PHẠM NGỌC LAN (*) T M TẮT k ảo s ộ s ấ ề ý uy ìủ s u ư ấu b o ồ ặ ư u b ểu ò ủ ì ó ớ s ể ủ ể oạ ểu uy . Đồ ờ b ũ â b o ưu ạ ậu ạ ừ ók s u ư ấu í b ểu ặ ù ủ ý ậu ạ. óa: ì s u ư ấu ể oạ ểu uy ạ ậu ạ ABSTRACT The paper examines some theoretical issues of metafiction as a literary form, which includes its prominent features and its serious implications for the novel tradition. This also entails a comprehensive distinction between literary modernism and postmodernism, suggesting that metafiction also characterizes the postmodern self-consciousness. Keywords: metafiction, modernism, postmodernism, literary, postmodernism literature. Triết gia Michael Foucault đã dành ảnh phản chiếu ấy lại nhìn thẳng vào chúng trọn chương đầu tiên trong quyển The ta, người xem tranh. Cuối phòng, bóng Order of Things: An Archaeology of the dáng một người đàn ông bí ẩn đứng trước Human Sciences, một trong những tác phẩm có ảnh hưởng rất lớn đối với triết học - mỹ học hậu hiện đại, để bàn về một kiệt tác hội họa Baroque đã từng gây rất nhiều tranh cãi qua ba thế kỷ: Las Meninas (Quần thần - 1 ) của họa sĩ người Tây Ban Nha Diego Velazquez. (*) Bức tranh vẽ chính Velazquez đang làm việc trước một giá vẽ lớn, mà ta chỉ có thể nhìn thấy mặt sau của nó. Ở trung tâm bức tranh là công chúa Margarita tuổi và quần thần. Trong tấm gương treo phía cuối phòng vẽ, hiện lên gương mặt của vua Philip IV và hoàng hậu Marianna – họ đang nhìn thẳng vào hình ảnh phản chiếu của mình trong gương, nhưng thực ra hình cửa phòng vẽ, hướng mắt nhìn toàn bộ (*) cảnh tượng – tương tự bản thân người xem ThS, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM 40 tranh đang ngắm nhìn cảnh tượng từ phía vượt qua những quan niệm phổ biến của ngược lại. thời đại mình để chạm đến những dự cảm Suốt hơn ba thế kỷ, cấu trúc phức tạp mơ hồ đầy tính triết lý về tương lai: cuộc và bí ẩn của bức tranh không ngừng nêu kiếm tìm sự biểu đạt thuần túy (chứ không lên những nghi vấn về mối quan hệ giữa phải sự biểu đạt của một thực tại nào đó) thực tại và ảo tượng, giữa người xem, tác và mối quan hệ phức tạp giữa biểu đạt với giả và những nhân vật trong tranh. Theo thực tại. Và hiểu theo nghĩa nào đó, thấp Foucault, ngay từ thời điểm tranh vẽ chỉ thoáng trong sự bí ẩn của Las Meninas là được coi là hình ảnh biểu đạt chủ quan của những dự báo mơ hồ nhưng đầy ý thức, về một thực tại khách quan, Las Meninas đã sự bùng nổ của những hình thức siêu nghệ trở thành một phép phê phán mạnh mẽ đối thuật trong thời đại hậu hiện đại: hư cấu về với sức mạnh biểu đạt trong việc xác định hư cấu, hội họa về hội họa, truyền hình về một trật tự khách quan bằng thị giác, nó thể truyền hình, điện ảnh về điện ảnh… hiện sự bất an có tính triết học về mối quan Trong phạm vi bài viết này, tôi muốn hệ giữa thực tại và biểu đạt. Foucault viết: sử dụng bức Las Meninas như một hình “Ta đang ngắm một bức tranh mà ảnh biểu tượng của tính chất siêu hư cấu trong đó chính họa sĩ cũng đang ngắm nhìn trong văn học. Đó là sự ca ngợi sức mạnh ta. Một cuộc chạm trán thuần túy, hai bên của trí tưởng tượng sáng tạo cùng với sự nhìn nhau, những cái nhìn trực tiếp cứ bất an về giá trị thực của những biểu đạt chồng lên nhau mãi khi chúng cắt nhau. thực tại; đó là sự tự nhận thức cực đoan về Nhưng đường cắt mảnh của tính chất tương ngôn ngữ, hình thức nghệ thuật và hoạt quan khả thị này ôm trùm một mạng lưới động sáng tạo nghệ thuật; đó là sự bất trắc phức tạp của những lo âu, những trao đổi, của quan hệ giữa hư cấu và thực tại… và những động tác giả. Họa sĩ hướng mắt Thông qua phân tích sâu những liên hệ vào ta chỉ khi ta chiếm đúng vị trí của ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: