SKKN: Hướng dẫn học sinh vẽ màu trong tranh đề tài - Hoàng Quốc Hưng
Số trang: 10
Loại file: doc
Dung lượng: 3.34 MB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mời thầy cô và các bạn học sinh lớp 6 tham khảo bài sáng kiến kinh nghiệm về hướng dẫn học sinh vẽ màu trong tranh đề tài của thầy Hoàng Quốc Hưng là tư liệu hữu ích phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SKKN: Hướng dẫn học sinh vẽ màu trong tranh đề tài - Hoàng Quốc Hưng Sáng kiến kinh nghiệm (MỸ THUẬT)HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẼ MÀU TRONG TRANH ĐỀ TÀI Người thực hiện: Hoàng Quốc HưngSÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MĨ THUẬT PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ Nói tới nghệ thuật là nói tới cái đẹp, con người không ngừng khám phá vàvươn tới cái đẹp, cái hoàn mĩ. Nghệ thuật mang đến cho con người niềm vui, sựsay mê, phấn khởi, tin tưởng vào cuộc sống. Cuộc sống của con người gắn liềnvới nghệ thuật. Con người biết xúc động, cảm nhận và sáng tạo nghệ thuật.Nghệ thuật tô điểm cho cuộc sống, giúp con gúp con người thêm lạc quan, yêuđời, yêu quê hương đất nước và gắn bó với nhau trong một cộng đồng. ở cấp học trung học cơ sở yêu cầu với các em được tăng lên rõ dệt. Ngoàicác phân môn vẽ theo mẫu, thưởng thức mĩ thuật, trang trí các em được học cácbài vẽ theo đề tài rất quen thuộc. Xuất phát từ ý tưởng của mình các em được thểhiện sáng tạo và chân thược. Từ hình vẽ, bố cục, đặc biệt là cách thể hiện màusắc. Tuy nhiên cách thể hiện màu sắc đối với các em lại có sự khác biệt rõ rệttheo hai chiều hướng tự nhiên và có chủ định, có trường hợp trở thành tiêu cực.Với một giáo viên giảng dạy môn mĩ thuật điều này làm tôi suy nghĩ và bănkhoăn rất nhiều! Lựa chọn đề tài” Hướng dẫn học sinh vẽ màu trong tranh đề tài” tôi dựatrên 2 lí do cơ bản sau.1.Về mặt lí luận. Thế giới tự nhiên muôn màu, muôn sắc. Yếu tố màu sắc tác động vào conngười gây ra những giác cảm, xúc cảm như: vui buồn, yêu ghét, say mê….Màusắc là một bộ phận quan trọng của hội họa, là yếu tố góp phần tạo lên bức tranhđẹp, hấp dẫn và mang tính nghệ thuật. Màu sắc được coi là một thứ ngôn ngữquan trọng trong của hội họa truyền tải tâm tư tình cảm và tính cách của ngườivẽ . Do đó màu sắc đóng góp lớn vào sự thành công của bài vẽ. Màu sắc khôngthể và không bao giờ tách khỏi môi trường sống của con người. Màu sắc khôngchỉ là tiếng nói riêng của một tâm hồn mà còn là tiếng nói của cả một dân tộcmang tính phong tục. Màu sắc là ngôn ngữ của tác phẩm là bầu tâm sự, cảm xúccủa người nghệ sĩ, người vẽ gửi gắm trong tác phẩm. Màu sắc không phải nó tự tạo nên được nó, nhưng cũng không khó khibuộc nó phải vận động tạo nên chính nó.2.Về mặt thực tiễn. Qua 5 năm giảng dạy bộ môn mĩ thuật ở trường trung học cơ sở tôi nhậnthấy việc vẽ màu trong tranh đề tài của hầu hết HS đều gặp khó khăn. Bên cạnhnhững bài vẽ đạt tốt nói chung( tập chung vào những em có năng khiếu tốt vềhội họa) có sự hài hòa về bố cục, hình mảng nhưng màu sác chưa được giải quyếtốt nên đã làm giảm tư tưởng thẩm mĩ của người vẽ. Nguyên nhân chính là doHoàng Quốc Hưng 2SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MĨ THUẬTchưa làm nổi bật được hình tượng chính tất cả cứ đều đều như nhau, không rõđậm nhạt, sáng tối và tương quan nóng lạnh. Các em còn rất lúng túng khi phamàu, nhận biết về màu. khi bắt tay vào vẽ màu các em không biết dùng màu nàocho thích hợp, vì vậy bài không có gam chủ đạo và mất đi sự phong phú, đadạng của màu sắc. bài vẽ lại rơi vào tình trạng “ nghèo màu” không có trọngtâm. Từ thực tế đó tôi mạnh dạn áp dụng phương pháp riêng của mình giúp cácem vẽ màu tốt hơn nhận biết và phân biệt cho mỗi bức tranh đề tài với nhữngchủ đề khác nhau. Tuy nhiên để thực hiện được điều này đòi hỏi người GV phảikiên trì, tỉ mỉ trong một thời gian dài đặc biệt là đối với HS khối 6, lớp học đầutiên của bấc THCS được làm quen với môn mĩ thuật với các khái niệm chuyênngành. Thực hiện dề tài này, tôi có mong muốn sẽ giúp các em chủ động trongkhâu cuối của bài vẽ theo đề tài nhằm phát huy những ưu điểm và hạn chếnhững mặt còn tồn tại. Bên cạnh đó còn tìm ra những mối liên hệ về màu sắc vớithiên nhiên và màu sắc với hội họa để có những phát hiện lí thú về màu sắc. Từđó tăng thêm niềm say mê húng thú của HS với môn học Mĩ thuật nâng cao chấtlượng dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS.Hoàng Quốc Hưng 3SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MĨ THUẬT PHẦN II GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀI. Khái niệm cơ bản1- Tranh đề tài * Tranh đề tài là thể loại tranh phản ánh cuộc sống, tâm tư, tình cảm củacon người. * Có nhiều thể loại tranh đề tài với HS THCS tranh đề tài có hai loại tiêubiểu. + Tranh phong cảnh: cảnh vật là chính. +Tranh về cuộc sống xung quanh: Hoạt động của con người là chính.2- Màu sắc: có hai loại màua.Màu sắc trong tự nhiên: Màu trong tự nhiên: ánh sáng chiếu lên mọi vật do vậy mọi vật đều cómàu sắc.Theo phân tích quang phổ chiếu một chùm ánh sáng qua lăng kính thì tacó ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SKKN: Hướng dẫn học sinh vẽ màu trong tranh đề tài - Hoàng Quốc Hưng Sáng kiến kinh nghiệm (MỸ THUẬT)HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẼ MÀU TRONG TRANH ĐỀ TÀI Người thực hiện: Hoàng Quốc HưngSÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MĨ THUẬT PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ Nói tới nghệ thuật là nói tới cái đẹp, con người không ngừng khám phá vàvươn tới cái đẹp, cái hoàn mĩ. Nghệ thuật mang đến cho con người niềm vui, sựsay mê, phấn khởi, tin tưởng vào cuộc sống. Cuộc sống của con người gắn liềnvới nghệ thuật. Con người biết xúc động, cảm nhận và sáng tạo nghệ thuật.Nghệ thuật tô điểm cho cuộc sống, giúp con gúp con người thêm lạc quan, yêuđời, yêu quê hương đất nước và gắn bó với nhau trong một cộng đồng. ở cấp học trung học cơ sở yêu cầu với các em được tăng lên rõ dệt. Ngoàicác phân môn vẽ theo mẫu, thưởng thức mĩ thuật, trang trí các em được học cácbài vẽ theo đề tài rất quen thuộc. Xuất phát từ ý tưởng của mình các em được thểhiện sáng tạo và chân thược. Từ hình vẽ, bố cục, đặc biệt là cách thể hiện màusắc. Tuy nhiên cách thể hiện màu sắc đối với các em lại có sự khác biệt rõ rệttheo hai chiều hướng tự nhiên và có chủ định, có trường hợp trở thành tiêu cực.Với một giáo viên giảng dạy môn mĩ thuật điều này làm tôi suy nghĩ và bănkhoăn rất nhiều! Lựa chọn đề tài” Hướng dẫn học sinh vẽ màu trong tranh đề tài” tôi dựatrên 2 lí do cơ bản sau.1.Về mặt lí luận. Thế giới tự nhiên muôn màu, muôn sắc. Yếu tố màu sắc tác động vào conngười gây ra những giác cảm, xúc cảm như: vui buồn, yêu ghét, say mê….Màusắc là một bộ phận quan trọng của hội họa, là yếu tố góp phần tạo lên bức tranhđẹp, hấp dẫn và mang tính nghệ thuật. Màu sắc được coi là một thứ ngôn ngữquan trọng trong của hội họa truyền tải tâm tư tình cảm và tính cách của ngườivẽ . Do đó màu sắc đóng góp lớn vào sự thành công của bài vẽ. Màu sắc khôngthể và không bao giờ tách khỏi môi trường sống của con người. Màu sắc khôngchỉ là tiếng nói riêng của một tâm hồn mà còn là tiếng nói của cả một dân tộcmang tính phong tục. Màu sắc là ngôn ngữ của tác phẩm là bầu tâm sự, cảm xúccủa người nghệ sĩ, người vẽ gửi gắm trong tác phẩm. Màu sắc không phải nó tự tạo nên được nó, nhưng cũng không khó khibuộc nó phải vận động tạo nên chính nó.2.Về mặt thực tiễn. Qua 5 năm giảng dạy bộ môn mĩ thuật ở trường trung học cơ sở tôi nhậnthấy việc vẽ màu trong tranh đề tài của hầu hết HS đều gặp khó khăn. Bên cạnhnhững bài vẽ đạt tốt nói chung( tập chung vào những em có năng khiếu tốt vềhội họa) có sự hài hòa về bố cục, hình mảng nhưng màu sác chưa được giải quyếtốt nên đã làm giảm tư tưởng thẩm mĩ của người vẽ. Nguyên nhân chính là doHoàng Quốc Hưng 2SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MĨ THUẬTchưa làm nổi bật được hình tượng chính tất cả cứ đều đều như nhau, không rõđậm nhạt, sáng tối và tương quan nóng lạnh. Các em còn rất lúng túng khi phamàu, nhận biết về màu. khi bắt tay vào vẽ màu các em không biết dùng màu nàocho thích hợp, vì vậy bài không có gam chủ đạo và mất đi sự phong phú, đadạng của màu sắc. bài vẽ lại rơi vào tình trạng “ nghèo màu” không có trọngtâm. Từ thực tế đó tôi mạnh dạn áp dụng phương pháp riêng của mình giúp cácem vẽ màu tốt hơn nhận biết và phân biệt cho mỗi bức tranh đề tài với nhữngchủ đề khác nhau. Tuy nhiên để thực hiện được điều này đòi hỏi người GV phảikiên trì, tỉ mỉ trong một thời gian dài đặc biệt là đối với HS khối 6, lớp học đầutiên của bấc THCS được làm quen với môn mĩ thuật với các khái niệm chuyênngành. Thực hiện dề tài này, tôi có mong muốn sẽ giúp các em chủ động trongkhâu cuối của bài vẽ theo đề tài nhằm phát huy những ưu điểm và hạn chếnhững mặt còn tồn tại. Bên cạnh đó còn tìm ra những mối liên hệ về màu sắc vớithiên nhiên và màu sắc với hội họa để có những phát hiện lí thú về màu sắc. Từđó tăng thêm niềm say mê húng thú của HS với môn học Mĩ thuật nâng cao chấtlượng dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS.Hoàng Quốc Hưng 3SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MĨ THUẬT PHẦN II GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀI. Khái niệm cơ bản1- Tranh đề tài * Tranh đề tài là thể loại tranh phản ánh cuộc sống, tâm tư, tình cảm củacon người. * Có nhiều thể loại tranh đề tài với HS THCS tranh đề tài có hai loại tiêubiểu. + Tranh phong cảnh: cảnh vật là chính. +Tranh về cuộc sống xung quanh: Hoạt động của con người là chính.2- Màu sắc: có hai loại màua.Màu sắc trong tự nhiên: Màu trong tự nhiên: ánh sáng chiếu lên mọi vật do vậy mọi vật đều cómàu sắc.Theo phân tích quang phổ chiếu một chùm ánh sáng qua lăng kính thì tacó ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Hướng dẫn vẽ màu trong tranh đề tài Tranh đề tài Cách vẽ màu trong Mỹ thuật 6 Sáng kiến kinh nghiệm THCS Sáng kiến kinh nghiệm Mỹ thuật Sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 Sáng kiến kinh nghiệmTài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 2033 21 0 -
47 trang 1036 6 0
-
65 trang 757 9 0
-
7 trang 609 8 0
-
16 trang 547 3 0
-
26 trang 480 0 0
-
23 trang 477 0 0
-
29 trang 476 0 0
-
37 trang 476 0 0
-
65 trang 470 3 0