SKKN: Một số biện pháp ứng dụng trò chơi Kidsmart trong việc hoạt động tổ chức cho trẻ
Số trang: 13
Loại file: pdf
Dung lượng: 430.70 KB
Lượt xem: 5
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Chương trình Kidsmart có sức lôi cuốn mạnh mẽ, kích thích khả năng tập trung chú ý cũng như hứng thú khám phá của trẻ về màu sắc của hình ảnh, sự ngộ nghĩnh của các nhân vật, nội dung chơi gần gũi, dễ hiểu, có ý nghĩa và âm thanh vui vẻ. Mời giáo viên tham khảo sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp ứng dụng trò chơi Kidsmart trong việc hoạt động tổ chức cho trẻ để có thêm nhiều kinh nghiệm giúp trẻ phát triển.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SKKN: Một số biện pháp ứng dụng trò chơi Kidsmart trong việc hoạt động tổ chức cho trẻ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI:MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG TRÒ CHƠI KIDSMART TRONG VIỆC HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC CHO TRẺĐẶT VẤN ĐỀNăm học 2008-2009 là năm học “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin”, đốivới bậc học mầm non, của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Xuất phát từ quan điểmvề mục tiêu đào tạo là “Lấy trẻ làm trung tâm”, tạo điều kiện để trẻ hoạt động tíchcực cả về thể chất và tinh thần, có nhiều cơ hội để trẻ phát triển các kỹ năng xã hội,tình cảm. Trẻ mẫu giáo lớn vẫn gắn liền hoạt động chủ đạo là hoạt động vui chơi.Học mang tính chất “ Học mà chơi, chơi mà học”. Trẻ rất hiếu động tò mò, hammuốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trẻ thực sự học trong khi chơi để lĩnhhội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Ở trẻ mẫu giáo lớn cácyếu tố của hoạt động học tập đã xuất hiện nhưng mới ở dạng sơ khai. Chơi trởthành hoạt động chủ đạo của trẻ, chơi gây ra những biến đổi về chất có ảnh hưởngquyết định đến sự hình thành nhân cách trẻ và chơi làm tiền đề cho hoạt động họctập ở lứa tuổi tiếp theo. Sự đổi mới không ngừng phương pháp, hình thức chươngtrình giảng dạy cũngnhư việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động đãgiúp trẻ từ thế hoạt động thụ động sang thế chủ động rõ nét, phát huy mạnh mẽnăng lực của cá nhân cũng như tính tích cực, năng động theo từng mức độ trẻ, làmcho mỗi giờ hoạt động trở nên lý thú, nhiều bất ngờ, trẻ tích luỹ nhiều kiến thức, kỹnăng. Trong năm học này tôi được phân công cùng các giáo viên khối mẫu giáonhỡ và mẫu giáo lớn dạy các cháu chơi những trò chơi hấp dẫn trên máy tính củachương trình Kidsmart. Đây cũng là năm đầu tiên trường tôi thực hiện chươngtrình này.Chương trình Kidsmart có sức lôi cuốn mạnh mẽ, kích thích khả năng tập trungchú ý cũng như hứng thú khám phá của trẻ về màu sắc của hình ảnh, sự ngộ nghĩnhcủa các nhân vật, nội dung chơi gần gũi, dễ hiểu, có ý nghĩa và âm thanh vui vẻ.Đây là bài học kinh nghiệm đầu tiên đối với giáo viên mầm non khi tổ chức cho trẻchơi trò chơi kidsmart trên máy tính.Khi chơi với chương trình trên máy tính, trẻ có nhiều cơ hội để phát triển các lĩnhvực: nhận thức, xã hội, tình cảm, ngôn ngữ và vận động. Các khái niệm về chữviết, từ, số đếm, phân loại, không gian, thời gian, hình dạng. Trẻ được học mộtcách ngẫu nhiên trong các tình huống sinh động, có ý nghĩa với trẻ. Trẻ làm theohướng dẫn, học cách suy nghĩ, lựa chọn, phán đoán, bình luận, ngạc nhiên hoặcthích thú với những kết quả đã đạt được, tiếp tục khám phá và tận hưởng niềm vuithích với những kết quả mới để rồi trở lên tự tin hơn, hứng thú hơn trong các hoạtđộng nhận thức.Chính vì các lý do trên nên tôi chọn đề tài: “ Một số biện pháp ứng dụng trò chơikidsmart trong việc tổ chức hoạt động cho trẻ mẫu giáo lớn”.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀI. TÌNH HÌNH THỰC TRẠNG CỦA TRƢỜNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀCÓLIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI1. Thuận lợi:- Được sự chỉ đạo sát sao của phòng Giáo dục và đào tạo Quận Cầu Giấy cũng nhưsự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các nghành về cơ sở vật chất và bồi dưỡng vềchuyên môn cho đội ngũ giáo viên.- Bản thân tôi được tạo nhiều điều kiện để học tập nâng cao trình độ về mọi mặt,được tham khảo tài liệu có liên quan đến đề tài từ sổ sách chuyên môn, cũng nhưđược trao đổi thảo luận các ý kiến với hiệu phó chuyên môn để hiểu sâu vấn đề.- Nhà trường có 01 phòng máy cài phần mềm Kidsmart tiêu chuẩn của Sở Giáo dục– Đào tạo, có chương trình, lịch hoạt động cụ thể cho trẻ học vui trên máy tính.- Đa số phụ huynh học sinh đều quan tâm, nhiệt tình, ủng hộ, có ý thức trách nhiệmvà phối kết hợp với nhà trường trong công tác nuôi, dạy trẻ.2. Khó khăn: Khi thực hiện vận dụng chương trình tôi cũng ít nhiều gặp một sốkhó khăn như sau:- Về cơ sở vật chất: Toàn trường chỉ có 7 máy tính được cài phần mềm kidsmartvới phòng tương đối chật, vị trí các máy không có vách ngăn nên máy nọ có phầnnào ảnh hưởng tới máy kia về tiếng ồn.- Sĩ số trẻ đông, thời gian chơi trên máy có hạn nên bị hạn chế nhu cầu tham gia sửdụng máy, trẻ ít có cơ hội khám phá thoải mái hết nhu cầu tìm hiểu tất cả các tròchơi của chương trình.- Là năm đầu tiên thực hiện chương trình này nên thời gian để giáo viên chúng tôihọc tập, nghiên cứu trò chơi và vận dụng sáng tạotrò chơi vào các hoạt động cũngbị hạn chế.- Tài liệu cho trò chơi kidsmart hầu như không có, nên tôi mất khá nhiều thời giantìm tòi, học tập và nghiên cứu.* Từ những vấn đề có liên quan đến đề tài tôi tiến hành khảo sát học sinh khốimẫu giáo giáo lớn A2, A3, A4 tại cơ sở I trường mầm non Yên Hoà: (Số lượngmỗi lớp 10 trẻ điểm danh từ giữa sổ đi lên). Điều khiển chuột trên máy tính Hứng thú tham giaNhận thức chơi Chưa biết Biết Chưa tích cực Tích cựcSố lượng 28 03 24 06Tỷ lệ 90% 10% 80% 20%Với kết quả khảo sát như trên cho tôi thấy các cháu biết sử dụng chuột trên máytính và hứng thú tham gia chơi rất thấp, từ đó tôi xác định cho mình cần phải tiếnhành một số biện pháp như sau:II. BIỆN PHÁP:Những biện pháp nhằm giải quyết những khó khăn hạn chếĐể bản thân tích luỹ được nhiều kiến thức, có khả năng sáng tạo tốt và đặc biệt làđem đến cho trẻ những trũ chơi, những hoạt động mới lạ, hấp dẫn, giúp trẻ luônsay mê khám phá, hứng thú hoạt động nhận thức, tôi đó đầu tư một số biện pháp cụthể như sau:1) Học tập, nghiên cứu tài liệu về chương trỡnh Kidsmart để tỡm hiểu và vậndụng cú hiệu quả:- Tôi tham gia đầy đủ các buổi học chuyên môn về chương trỡnh, nghiờn cứu mộtsố bài tập ứng dụng và phỏt triển cỏi mới từ trũ chơi của chương trỡnh Kidsmartđược tham khảo từ một số tài liệu sách, báo để lựa chọn, sỏng tạo và vận dụng cỏctrũ chơi đem đến cho trẻ sự hứng thú tham gia các hoạt động, các trũ chơi với sựph ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SKKN: Một số biện pháp ứng dụng trò chơi Kidsmart trong việc hoạt động tổ chức cho trẻ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI:MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG TRÒ CHƠI KIDSMART TRONG VIỆC HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC CHO TRẺĐẶT VẤN ĐỀNăm học 2008-2009 là năm học “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin”, đốivới bậc học mầm non, của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Xuất phát từ quan điểmvề mục tiêu đào tạo là “Lấy trẻ làm trung tâm”, tạo điều kiện để trẻ hoạt động tíchcực cả về thể chất và tinh thần, có nhiều cơ hội để trẻ phát triển các kỹ năng xã hội,tình cảm. Trẻ mẫu giáo lớn vẫn gắn liền hoạt động chủ đạo là hoạt động vui chơi.Học mang tính chất “ Học mà chơi, chơi mà học”. Trẻ rất hiếu động tò mò, hammuốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trẻ thực sự học trong khi chơi để lĩnhhội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Ở trẻ mẫu giáo lớn cácyếu tố của hoạt động học tập đã xuất hiện nhưng mới ở dạng sơ khai. Chơi trởthành hoạt động chủ đạo của trẻ, chơi gây ra những biến đổi về chất có ảnh hưởngquyết định đến sự hình thành nhân cách trẻ và chơi làm tiền đề cho hoạt động họctập ở lứa tuổi tiếp theo. Sự đổi mới không ngừng phương pháp, hình thức chươngtrình giảng dạy cũngnhư việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động đãgiúp trẻ từ thế hoạt động thụ động sang thế chủ động rõ nét, phát huy mạnh mẽnăng lực của cá nhân cũng như tính tích cực, năng động theo từng mức độ trẻ, làmcho mỗi giờ hoạt động trở nên lý thú, nhiều bất ngờ, trẻ tích luỹ nhiều kiến thức, kỹnăng. Trong năm học này tôi được phân công cùng các giáo viên khối mẫu giáonhỡ và mẫu giáo lớn dạy các cháu chơi những trò chơi hấp dẫn trên máy tính củachương trình Kidsmart. Đây cũng là năm đầu tiên trường tôi thực hiện chươngtrình này.Chương trình Kidsmart có sức lôi cuốn mạnh mẽ, kích thích khả năng tập trungchú ý cũng như hứng thú khám phá của trẻ về màu sắc của hình ảnh, sự ngộ nghĩnhcủa các nhân vật, nội dung chơi gần gũi, dễ hiểu, có ý nghĩa và âm thanh vui vẻ.Đây là bài học kinh nghiệm đầu tiên đối với giáo viên mầm non khi tổ chức cho trẻchơi trò chơi kidsmart trên máy tính.Khi chơi với chương trình trên máy tính, trẻ có nhiều cơ hội để phát triển các lĩnhvực: nhận thức, xã hội, tình cảm, ngôn ngữ và vận động. Các khái niệm về chữviết, từ, số đếm, phân loại, không gian, thời gian, hình dạng. Trẻ được học mộtcách ngẫu nhiên trong các tình huống sinh động, có ý nghĩa với trẻ. Trẻ làm theohướng dẫn, học cách suy nghĩ, lựa chọn, phán đoán, bình luận, ngạc nhiên hoặcthích thú với những kết quả đã đạt được, tiếp tục khám phá và tận hưởng niềm vuithích với những kết quả mới để rồi trở lên tự tin hơn, hứng thú hơn trong các hoạtđộng nhận thức.Chính vì các lý do trên nên tôi chọn đề tài: “ Một số biện pháp ứng dụng trò chơikidsmart trong việc tổ chức hoạt động cho trẻ mẫu giáo lớn”.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀI. TÌNH HÌNH THỰC TRẠNG CỦA TRƢỜNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀCÓLIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI1. Thuận lợi:- Được sự chỉ đạo sát sao của phòng Giáo dục và đào tạo Quận Cầu Giấy cũng nhưsự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các nghành về cơ sở vật chất và bồi dưỡng vềchuyên môn cho đội ngũ giáo viên.- Bản thân tôi được tạo nhiều điều kiện để học tập nâng cao trình độ về mọi mặt,được tham khảo tài liệu có liên quan đến đề tài từ sổ sách chuyên môn, cũng nhưđược trao đổi thảo luận các ý kiến với hiệu phó chuyên môn để hiểu sâu vấn đề.- Nhà trường có 01 phòng máy cài phần mềm Kidsmart tiêu chuẩn của Sở Giáo dục– Đào tạo, có chương trình, lịch hoạt động cụ thể cho trẻ học vui trên máy tính.- Đa số phụ huynh học sinh đều quan tâm, nhiệt tình, ủng hộ, có ý thức trách nhiệmvà phối kết hợp với nhà trường trong công tác nuôi, dạy trẻ.2. Khó khăn: Khi thực hiện vận dụng chương trình tôi cũng ít nhiều gặp một sốkhó khăn như sau:- Về cơ sở vật chất: Toàn trường chỉ có 7 máy tính được cài phần mềm kidsmartvới phòng tương đối chật, vị trí các máy không có vách ngăn nên máy nọ có phầnnào ảnh hưởng tới máy kia về tiếng ồn.- Sĩ số trẻ đông, thời gian chơi trên máy có hạn nên bị hạn chế nhu cầu tham gia sửdụng máy, trẻ ít có cơ hội khám phá thoải mái hết nhu cầu tìm hiểu tất cả các tròchơi của chương trình.- Là năm đầu tiên thực hiện chương trình này nên thời gian để giáo viên chúng tôihọc tập, nghiên cứu trò chơi và vận dụng sáng tạotrò chơi vào các hoạt động cũngbị hạn chế.- Tài liệu cho trò chơi kidsmart hầu như không có, nên tôi mất khá nhiều thời giantìm tòi, học tập và nghiên cứu.* Từ những vấn đề có liên quan đến đề tài tôi tiến hành khảo sát học sinh khốimẫu giáo giáo lớn A2, A3, A4 tại cơ sở I trường mầm non Yên Hoà: (Số lượngmỗi lớp 10 trẻ điểm danh từ giữa sổ đi lên). Điều khiển chuột trên máy tính Hứng thú tham giaNhận thức chơi Chưa biết Biết Chưa tích cực Tích cựcSố lượng 28 03 24 06Tỷ lệ 90% 10% 80% 20%Với kết quả khảo sát như trên cho tôi thấy các cháu biết sử dụng chuột trên máytính và hứng thú tham gia chơi rất thấp, từ đó tôi xác định cho mình cần phải tiếnhành một số biện pháp như sau:II. BIỆN PHÁP:Những biện pháp nhằm giải quyết những khó khăn hạn chếĐể bản thân tích luỹ được nhiều kiến thức, có khả năng sáng tạo tốt và đặc biệt làđem đến cho trẻ những trũ chơi, những hoạt động mới lạ, hấp dẫn, giúp trẻ luônsay mê khám phá, hứng thú hoạt động nhận thức, tôi đó đầu tư một số biện pháp cụthể như sau:1) Học tập, nghiên cứu tài liệu về chương trỡnh Kidsmart để tỡm hiểu và vậndụng cú hiệu quả:- Tôi tham gia đầy đủ các buổi học chuyên môn về chương trỡnh, nghiờn cứu mộtsố bài tập ứng dụng và phỏt triển cỏi mới từ trũ chơi của chương trỡnh Kidsmartđược tham khảo từ một số tài liệu sách, báo để lựa chọn, sỏng tạo và vận dụng cỏctrũ chơi đem đến cho trẻ sự hứng thú tham gia các hoạt động, các trũ chơi với sựph ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Ứng dụng trò chơi Kidsmart cho trẻ Dạy trẻ tư duy Sáng kiến dạy trẻ mầm non Sáng kiến kinh nghiệm mầm non Sáng kiến kinh nghiệm mẫu giáo Sáng kiến kinh nghiệmTài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 2032 21 0 -
47 trang 1032 6 0
-
65 trang 755 9 0
-
7 trang 606 8 0
-
16 trang 546 3 0
-
26 trang 480 0 0
-
23 trang 476 0 0
-
37 trang 476 0 0
-
29 trang 475 0 0
-
65 trang 469 3 0