SKKN: Xây dựng các câu hỏi tương tác trong dạy học Tiểu học thông qua việc ứng dụng phần mềm Adobe Captivate
Số trang: 35
Loại file: doc
Dung lượng: 1.33 MB
Lượt xem: 4
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đề tài: Xây dựng các câu hỏi tương tác trong dạy học Tiểu học thông qua việc ứng dụng phần mềm Adobe Captivate dưới đây tìm hiểu thực tiễn việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ở tiểu học hiện nay, đề xuất các chỉ dẫn sử dụng phần mềm Captivate nhằm xây dựng câu hỏi tương tác trong dạy học ở tiểu học, khai thác một phần tính năng của phần mềm Captivate để xây dựng câu hỏi tương tác trong dạy học.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SKKN: Xây dựng các câu hỏi tương tác trong dạy học Tiểu học thông qua việc ứng dụng phần mềm Adobe CaptivateXây dựng các câu hỏi tương tác trong dạy học tiểu học thông qua việc ứng dụngphần mềm Adobe Captivate- Nguyễn Tú Tài PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Từ nhiều năm qua, ng1ành giáo dục đã và đang đẩy mạnh việc ứng dụngcông nghệ thông tin trong dạy và học góp phần đổi mới ph ương tiện, phươngpháp dạy và học. Việc dạy và học của giáo viên và h ọc sinh đã có nh ữngchuyển biến tích cực: từ việc sử dụng các phần mềm dạy học, khai thác tàinguyên và học tập qua mạng,... Các hoạt động dạy và học ở tiểu học không nằm ngoài xu thế chung đó.Các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin đã được nhiều giáo viên h ưởngứng tích cực, từ việc soạn giảng bằng phần mềm Powerpoint, Violet,…Tuynhiên việc khai thác và sử dụng các phần mềm đó có hi ệu qu ả cao còn là v ấnđề đáng được quan tâm hơn nữa. Mặt khác mỗi phần mềm đó đều có nh ữngđiểm mạnh nhưng cũng có những hạn chế nhất định như: xây dựng câu hỏitương tác, xuất bản bài giảng lên mạng qua phòng học ảo e-learning,… Việc sử dụng câu hỏi trong dạy học là việc làm th ường xuyên và có ýnghĩa hết sức quan trọng đối với giáo viên nói chung, giáo viên ti ểu h ọc nóiriêng. Sử dụng câu hỏi để qua đó học sinh có cơ h ội tương tác với giáo viên,học sinh tương tác với nhau, và tương tác với chính các phương tiện trực quanvà các tài liệu học tập (máy tính, máy chiếu, bảng thông minh, các hình ảnh,video…) là điều không phải phần mềm nào cũng có khả năng hỗ trợ tốt. Hiện nay, việc thiết kế các câu hỏi tương tác thông qua sử dụng ph ầnmềm Captivate sẽ khắc phục được mặt hạn chế của các phần mềm khác, đạtđược mục đích nêu trên. Xây dựng và xuất bản các câu hỏi còn tạo cơ hội chohọc sinh tự học, tự tìm hiểu và khám phá kiến th ức. H ơn n ữa xu th ế ứngdụng công nghệ thông tin trong các nhà trường hiện nay chính là h ướng tớiviệc xây dựng các lớp học tương tác. Việc sử dụng phần mềm nào mangtính chất xu thế và phù hợp với các phương tiện hiện đại nh ư: bảng t ươngtác (thông minh), máy chiếu vật thể đa chiều,...là việc làm thiết thực. Đó cũng1 1Xây dựng các câu hỏi tương tác trong dạy học tiểu học thông qua việc ứng dụngphần mềm Adobe Captivate- Nguyễn Tú Tàichính là lí do tôi lựa chọn đề tài: “Xây dựng các câu hỏi tương tác trong dạyhọc tiểu học thông qua việc ứng dụng phần mềm Adobe Captivate” 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trên cơ sở nghiên cứu, tìm hiểu thực tế việc ứng dụng công nghệ thôngtin trong dạy học ở tiểu học hiện nay, cũng như những h ạn ch ế khi s ử dụngmột số phần mềm dạy học phổ biến (Powerpoint, Violet,…), tôi đề xuất việcxây dựng câu hỏi tương tác thông qua việc sử dụng phần mềm Captivatenhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động dạy và học. 3. NHIỆM VỤ VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU- Nhiệm vụ nghiên cứu:+ Tìm hiểu thực tiễn việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ởtiểu học hiện nay.+ Đề xuất các chỉ dẫn sử dụng phần mềm Captivate nh ằm xây dựng câu h ỏitương tác trong dạy học ở tiểu học- Phạm vi nghiên cứu:Khai thác một phần tính năng của phần mềm Captivate để xây dựng câu h ỏitương tác trong dạy học. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để thực hiện đề tài này tôi đã chọn các phương pháp nghiên cứu sau: - PP nghiên cứu lí luận: đọc, nghiên cứu và sử dụng các tài li ệu có liênquan đến đề tài - Nghiên cứu qua thực tế học tập, giảng dạy, tổng kết kinh nghiệm - Phương pháp phỏng vấn, lấy ý kiến giáo viên ti ểu h ọc và các cán b ộquản lí chuyên môn về việc sử dụng các phần mềm trong dạy học 5. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU- Khách thể nghiên cứu: + Những bài báo, nghiên cứu trong các tạp chí Nghiên cứu Giáo dục;các trang báo mạng, các bài viết về công nghệ thông tin + Các tài liệu viết về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy h ọc, cácphần mềm dạy học 2Xây dựng các câu hỏi tương tác trong dạy học tiểu học thông qua việc ứng dụngphần mềm Adobe Captivate- Nguyễn Tú Tài + Ý kiến đánh giá của giáo viên tiểu học và những người làm công tácchỉ đạo chuyên môn ở Tiểu học về việc sử dụng phần mềm dạy h ọc cũngnhư những hạn chế của các phần mềm phổ biến hiện nay- Đối tượng nghiên cứu:Chức năng soạn thảo câu hỏi trắc nghiệm, tương tác trong phần mềmCaptivate 6. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC Nếu xây dựng được các câu hỏi tương tác trong dạy học thông qua ứngdụng phần mềm Captivate sẽ nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy h ọc ởtiểu học hiện nay. 7. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI- Chỉ ra được mặt hạn chế của việc sử dụng phần mềm Powerpoint hiện nayở tiểu học- Đề tài đã xây dựng được một số hướng dẫn sử dụng phần mềm Captivatetrong phần xây dựng các câu hỏi trắc nghiệm tương tác phục vụ vi ệc dạyhọc của giáo viên và tự học của học sinh- Đề tài mở ra một hướng mới giúp cho giáo viên tiếp cận đa dạng h ơn vớicác phần mềm khác nhau phục vụ dạy và học.- Các câu hỏi được giáo viên biên soạn vừa phục vụ cho vi ệc giảng d ạy trênlớp, vừa có thể giúp cho học sinh tự học, tự ôn tập thông qua việc xuất bảnvà đưa tài liệu (là các câu hỏi tương tác) lên các môi trường h ọc đa phươngtiện như lớp học ảo e-learning, các trang Web phục vụ việc học tập thi cửcủa học sinh.- Câu hỏi được thiết kế đa dạng và có các liên kết để xử lí các tình hu ốngkhác nhau đối với tình huống trả lời của học sinh, như là: nếu đúng có th ểthực hiện các câu hỏi tiếp theo, nếu sai có thể liên k ết đ ến m ục khác hay g ợiý trả lời,…Việc soạn thảo câu hỏi của giáo viên mang nh ững m ục đích rõràng (là câu hỏi tính điểm hay câu hỏi điều tra). Sau mỗi ph ần làm bài,Captivate có thể cho giáo viên kết quả tổng hợp về bài làm của h ọc sinh, giúpcho việc đánh giá được thuận tiện và dễ dàng. 3Xây dựng các câu hỏi tương tác trong dạy học tiểu học thông qua việc ứng dụngphần mềm Adobe Captivate- Nguyễn Tú T ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SKKN: Xây dựng các câu hỏi tương tác trong dạy học Tiểu học thông qua việc ứng dụng phần mềm Adobe CaptivateXây dựng các câu hỏi tương tác trong dạy học tiểu học thông qua việc ứng dụngphần mềm Adobe Captivate- Nguyễn Tú Tài PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Từ nhiều năm qua, ng1ành giáo dục đã và đang đẩy mạnh việc ứng dụngcông nghệ thông tin trong dạy và học góp phần đổi mới ph ương tiện, phươngpháp dạy và học. Việc dạy và học của giáo viên và h ọc sinh đã có nh ữngchuyển biến tích cực: từ việc sử dụng các phần mềm dạy học, khai thác tàinguyên và học tập qua mạng,... Các hoạt động dạy và học ở tiểu học không nằm ngoài xu thế chung đó.Các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin đã được nhiều giáo viên h ưởngứng tích cực, từ việc soạn giảng bằng phần mềm Powerpoint, Violet,…Tuynhiên việc khai thác và sử dụng các phần mềm đó có hi ệu qu ả cao còn là v ấnđề đáng được quan tâm hơn nữa. Mặt khác mỗi phần mềm đó đều có nh ữngđiểm mạnh nhưng cũng có những hạn chế nhất định như: xây dựng câu hỏitương tác, xuất bản bài giảng lên mạng qua phòng học ảo e-learning,… Việc sử dụng câu hỏi trong dạy học là việc làm th ường xuyên và có ýnghĩa hết sức quan trọng đối với giáo viên nói chung, giáo viên ti ểu h ọc nóiriêng. Sử dụng câu hỏi để qua đó học sinh có cơ h ội tương tác với giáo viên,học sinh tương tác với nhau, và tương tác với chính các phương tiện trực quanvà các tài liệu học tập (máy tính, máy chiếu, bảng thông minh, các hình ảnh,video…) là điều không phải phần mềm nào cũng có khả năng hỗ trợ tốt. Hiện nay, việc thiết kế các câu hỏi tương tác thông qua sử dụng ph ầnmềm Captivate sẽ khắc phục được mặt hạn chế của các phần mềm khác, đạtđược mục đích nêu trên. Xây dựng và xuất bản các câu hỏi còn tạo cơ hội chohọc sinh tự học, tự tìm hiểu và khám phá kiến th ức. H ơn n ữa xu th ế ứngdụng công nghệ thông tin trong các nhà trường hiện nay chính là h ướng tớiviệc xây dựng các lớp học tương tác. Việc sử dụng phần mềm nào mangtính chất xu thế và phù hợp với các phương tiện hiện đại nh ư: bảng t ươngtác (thông minh), máy chiếu vật thể đa chiều,...là việc làm thiết thực. Đó cũng1 1Xây dựng các câu hỏi tương tác trong dạy học tiểu học thông qua việc ứng dụngphần mềm Adobe Captivate- Nguyễn Tú Tàichính là lí do tôi lựa chọn đề tài: “Xây dựng các câu hỏi tương tác trong dạyhọc tiểu học thông qua việc ứng dụng phần mềm Adobe Captivate” 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trên cơ sở nghiên cứu, tìm hiểu thực tế việc ứng dụng công nghệ thôngtin trong dạy học ở tiểu học hiện nay, cũng như những h ạn ch ế khi s ử dụngmột số phần mềm dạy học phổ biến (Powerpoint, Violet,…), tôi đề xuất việcxây dựng câu hỏi tương tác thông qua việc sử dụng phần mềm Captivatenhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động dạy và học. 3. NHIỆM VỤ VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU- Nhiệm vụ nghiên cứu:+ Tìm hiểu thực tiễn việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ởtiểu học hiện nay.+ Đề xuất các chỉ dẫn sử dụng phần mềm Captivate nh ằm xây dựng câu h ỏitương tác trong dạy học ở tiểu học- Phạm vi nghiên cứu:Khai thác một phần tính năng của phần mềm Captivate để xây dựng câu h ỏitương tác trong dạy học. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để thực hiện đề tài này tôi đã chọn các phương pháp nghiên cứu sau: - PP nghiên cứu lí luận: đọc, nghiên cứu và sử dụng các tài li ệu có liênquan đến đề tài - Nghiên cứu qua thực tế học tập, giảng dạy, tổng kết kinh nghiệm - Phương pháp phỏng vấn, lấy ý kiến giáo viên ti ểu h ọc và các cán b ộquản lí chuyên môn về việc sử dụng các phần mềm trong dạy học 5. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU- Khách thể nghiên cứu: + Những bài báo, nghiên cứu trong các tạp chí Nghiên cứu Giáo dục;các trang báo mạng, các bài viết về công nghệ thông tin + Các tài liệu viết về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy h ọc, cácphần mềm dạy học 2Xây dựng các câu hỏi tương tác trong dạy học tiểu học thông qua việc ứng dụngphần mềm Adobe Captivate- Nguyễn Tú Tài + Ý kiến đánh giá của giáo viên tiểu học và những người làm công tácchỉ đạo chuyên môn ở Tiểu học về việc sử dụng phần mềm dạy h ọc cũngnhư những hạn chế của các phần mềm phổ biến hiện nay- Đối tượng nghiên cứu:Chức năng soạn thảo câu hỏi trắc nghiệm, tương tác trong phần mềmCaptivate 6. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC Nếu xây dựng được các câu hỏi tương tác trong dạy học thông qua ứngdụng phần mềm Captivate sẽ nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy h ọc ởtiểu học hiện nay. 7. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI- Chỉ ra được mặt hạn chế của việc sử dụng phần mềm Powerpoint hiện nayở tiểu học- Đề tài đã xây dựng được một số hướng dẫn sử dụng phần mềm Captivatetrong phần xây dựng các câu hỏi trắc nghiệm tương tác phục vụ vi ệc dạyhọc của giáo viên và tự học của học sinh- Đề tài mở ra một hướng mới giúp cho giáo viên tiếp cận đa dạng h ơn vớicác phần mềm khác nhau phục vụ dạy và học.- Các câu hỏi được giáo viên biên soạn vừa phục vụ cho vi ệc giảng d ạy trênlớp, vừa có thể giúp cho học sinh tự học, tự ôn tập thông qua việc xuất bảnvà đưa tài liệu (là các câu hỏi tương tác) lên các môi trường h ọc đa phươngtiện như lớp học ảo e-learning, các trang Web phục vụ việc học tập thi cửcủa học sinh.- Câu hỏi được thiết kế đa dạng và có các liên kết để xử lí các tình hu ốngkhác nhau đối với tình huống trả lời của học sinh, như là: nếu đúng có th ểthực hiện các câu hỏi tiếp theo, nếu sai có thể liên k ết đ ến m ục khác hay g ợiý trả lời,…Việc soạn thảo câu hỏi của giáo viên mang nh ững m ục đích rõràng (là câu hỏi tính điểm hay câu hỏi điều tra). Sau mỗi ph ần làm bài,Captivate có thể cho giáo viên kết quả tổng hợp về bài làm của h ọc sinh, giúpcho việc đánh giá được thuận tiện và dễ dàng. 3Xây dựng các câu hỏi tương tác trong dạy học tiểu học thông qua việc ứng dụngphần mềm Adobe Captivate- Nguyễn Tú T ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Phương pháp dạy học Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học Sáng kiến kinh nghiệm Phần mềm Adobe Captivate Dạy học Tiểu học Nguyên tắc dạy họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 1994 20 0 -
47 trang 917 6 0
-
65 trang 746 9 0
-
7 trang 585 7 0
-
16 trang 520 3 0
-
26 trang 474 0 0
-
23 trang 472 0 0
-
29 trang 470 0 0
-
37 trang 469 0 0
-
65 trang 450 3 0