Sự biến đổi xã hội của đồng bào dân tộc Khmer, thành phố Trà Vinh trong quá trình đô thị hóa
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 868.09 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nghiên cứu này tập trung vào những biến đổi đời sống của người Khmer do quá trình đô thị hóa tại thành phố Trà Vinh. Từ những kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đưa ra những giải pháp nhằm đảm bảo sự phát triển xã hội bền vững, đảm bảo đời sống đồng bào dân tộc Khmer ở thành phố Trà Vinh trong bối cảnh đô thị hóa hiện nay.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sự biến đổi xã hội của đồng bào dân tộc Khmer, thành phố Trà Vinh trong quá trình đô thị hóaTạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ SỰ BIẾN ĐỔI XÃ HỘI CỦA ĐỒNG BÀO DÂN TỘC KHMER, THÀNH PHỐ TRÀ VINH TRONG QUÁ TRÌNH ĐÔ THỊ HÓA Sơn Cao Thắng(1) Thạch Huỳnh Thươne(2) - Nguyễn Văn Chiều(3) Q uá trình đô thị hóa đã và đang làm biến đổi sâu sắc nhiều mặt đời sống xã hội của người Khmer như: Tổ chức xã hội, phương thức sản xuất, văn hóa tinh thần,… Nghiên cứu này tập trung vàonhững biến đổi đời sống của người Khmer do quá trình đô thị hóa tại thành phố Trà Vinh. Từ những kết quảnghiên cứu, nhóm tác giả đưa ra những giải pháp nhằm đảm bảo sự phát triển xã hội bền vững, đảm bảo đờisống đồng bào dân tộc Khmer ở thành phố Trà Vinh trong bối cảnh đô thị hóa hiện nay. Từ khóa: Sự biến đổi xã hội, đô thị hóa, đồng bào dân tộc Khmer, tỉnh Trà Vinh 1. Nhận diện một số biến đổi về đời sống nhất định trên các phương diện như: Tổ chức xãcủa người Khmer dưới tác động của quá trình hội – cộng đồng; phương thức sản xuất và đời sốngđô thị hóa ở thành phố Trà Vinh văn hóa tinh thần. Trà Vinh là một trong 13 tỉnh thành ở khu Thứ nhất: Sự biến đổi về tổ chức cộng đồngvực Đồng bằng sông Cửu Long với sự cộng cư của trong vùng đồng bào dân tộc Khmer ở thành phố03 tộc người chính là Kinh, Khmer, Hoa và một số Trà Vinh.ít các dân tộc khác. Đồng bào Khmer ở Trà Vinh Tổ chức xã hội truyền thống của ngườicó khoảng 316.969 người (chiếm 31,51%)1. Theo Khmer tại Nam bộ nói chung và người Khmersố liệu điều tra tình trạng kinh tế - xã hội vùng tại Trà Vinh nói riêng được đặt trong những thiếtdân tộc thiểu số năm 2015, toàn tỉnh Trà Vinh có chế truyền thống là phum, sróc. Đây là những đơnkhoảng 298712 người Khmer thuộc diện nghèo và vị xã hội tự quản truyền thống của người Khmer.cận nghèo2. Quá trình cộng cư, sự giao lưu văn hóa Trong tiếng Khmer “phum” có nghĩa là đất, thổ cưgiữa các tộc người tại Trà Vinh đã hình thành nên hay vườn tổng hợp của gia đình trên đất ở. Phumnhững giá trị văn hóa chung của văn hóa Khmer có thể gồm một gia đình hoặc một vài gia đình cóvùng Nam Bộ. quan hệ huyết thống. Sróc là tổ chức xã hội bao Về địa bàn cư trú, đồng bào dân tộc Khmer gồm nhiều phum. Theo nghĩa rộng sróc có nghĩatại thành phố Trà Vinh phân bố khắp thành phố là “xứ”, “địa phương”, “quê hương” với tư cáchTrà Vinh, trong đó đông đảo nhất tại địa bàn 02 là một đơn vị hành chính thì sróc tương ứng vớiphường: Phường 8 (1.279 người), phường 9 (1.572 huyện. Thông thường sróc được xác định qua vị tríngười). Mặc dù đã có quá trình cộng cư lâu đời, ngôi chùa và tên riêng của nó.song trước xu thế phát triển chung, tác động của Xã hội truyền thống của sróc Khmer đượcquá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa đã làm quản lý theo một cơ chế đặc biệt bao gồm quyềncho đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người lực của cộng đồng và vai trò tổ chức Phật giáoKhmre ở thành phố Trà Vinh có những biến đổi Nam tông. Đối với người Khmer, giáo lý Phật giáo1 . Theo Chương trình hành động số 01/CTr – UBND của Ủy ban là cơ sở cho các quy tắc điều hành quan hệ xã hội.nhân dân tỉnh Trà Vinh về “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng Triết lý Phật giáo trở thành triết lý của đời sốngbào Khmer giai đoạn 2011 -2015” văn hoá tư tưởng của con người. Sinh hoạt tôn giáo2 . Tổng Cục thống kê, Kết quả điều tra thực trạng kinh tế - xã hộicủa 53 d ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sự biến đổi xã hội của đồng bào dân tộc Khmer, thành phố Trà Vinh trong quá trình đô thị hóaTạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ SỰ BIẾN ĐỔI XÃ HỘI CỦA ĐỒNG BÀO DÂN TỘC KHMER, THÀNH PHỐ TRÀ VINH TRONG QUÁ TRÌNH ĐÔ THỊ HÓA Sơn Cao Thắng(1) Thạch Huỳnh Thươne(2) - Nguyễn Văn Chiều(3) Q uá trình đô thị hóa đã và đang làm biến đổi sâu sắc nhiều mặt đời sống xã hội của người Khmer như: Tổ chức xã hội, phương thức sản xuất, văn hóa tinh thần,… Nghiên cứu này tập trung vàonhững biến đổi đời sống của người Khmer do quá trình đô thị hóa tại thành phố Trà Vinh. Từ những kết quảnghiên cứu, nhóm tác giả đưa ra những giải pháp nhằm đảm bảo sự phát triển xã hội bền vững, đảm bảo đờisống đồng bào dân tộc Khmer ở thành phố Trà Vinh trong bối cảnh đô thị hóa hiện nay. Từ khóa: Sự biến đổi xã hội, đô thị hóa, đồng bào dân tộc Khmer, tỉnh Trà Vinh 1. Nhận diện một số biến đổi về đời sống nhất định trên các phương diện như: Tổ chức xãcủa người Khmer dưới tác động của quá trình hội – cộng đồng; phương thức sản xuất và đời sốngđô thị hóa ở thành phố Trà Vinh văn hóa tinh thần. Trà Vinh là một trong 13 tỉnh thành ở khu Thứ nhất: Sự biến đổi về tổ chức cộng đồngvực Đồng bằng sông Cửu Long với sự cộng cư của trong vùng đồng bào dân tộc Khmer ở thành phố03 tộc người chính là Kinh, Khmer, Hoa và một số Trà Vinh.ít các dân tộc khác. Đồng bào Khmer ở Trà Vinh Tổ chức xã hội truyền thống của ngườicó khoảng 316.969 người (chiếm 31,51%)1. Theo Khmer tại Nam bộ nói chung và người Khmersố liệu điều tra tình trạng kinh tế - xã hội vùng tại Trà Vinh nói riêng được đặt trong những thiếtdân tộc thiểu số năm 2015, toàn tỉnh Trà Vinh có chế truyền thống là phum, sróc. Đây là những đơnkhoảng 298712 người Khmer thuộc diện nghèo và vị xã hội tự quản truyền thống của người Khmer.cận nghèo2. Quá trình cộng cư, sự giao lưu văn hóa Trong tiếng Khmer “phum” có nghĩa là đất, thổ cưgiữa các tộc người tại Trà Vinh đã hình thành nên hay vườn tổng hợp của gia đình trên đất ở. Phumnhững giá trị văn hóa chung của văn hóa Khmer có thể gồm một gia đình hoặc một vài gia đình cóvùng Nam Bộ. quan hệ huyết thống. Sróc là tổ chức xã hội bao Về địa bàn cư trú, đồng bào dân tộc Khmer gồm nhiều phum. Theo nghĩa rộng sróc có nghĩatại thành phố Trà Vinh phân bố khắp thành phố là “xứ”, “địa phương”, “quê hương” với tư cáchTrà Vinh, trong đó đông đảo nhất tại địa bàn 02 là một đơn vị hành chính thì sróc tương ứng vớiphường: Phường 8 (1.279 người), phường 9 (1.572 huyện. Thông thường sróc được xác định qua vị tríngười). Mặc dù đã có quá trình cộng cư lâu đời, ngôi chùa và tên riêng của nó.song trước xu thế phát triển chung, tác động của Xã hội truyền thống của sróc Khmer đượcquá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa đã làm quản lý theo một cơ chế đặc biệt bao gồm quyềncho đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người lực của cộng đồng và vai trò tổ chức Phật giáoKhmre ở thành phố Trà Vinh có những biến đổi Nam tông. Đối với người Khmer, giáo lý Phật giáo1 . Theo Chương trình hành động số 01/CTr – UBND của Ủy ban là cơ sở cho các quy tắc điều hành quan hệ xã hội.nhân dân tỉnh Trà Vinh về “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng Triết lý Phật giáo trở thành triết lý của đời sốngbào Khmer giai đoạn 2011 -2015” văn hoá tư tưởng của con người. Sinh hoạt tôn giáo2 . Tổng Cục thống kê, Kết quả điều tra thực trạng kinh tế - xã hộicủa 53 d ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sự biến đổi xã hội Đô thị hóa Đồng bào dân tộc Khmer Phát triển xã hội bền vững Tổ chức xã hộiGợi ý tài liệu liên quan:
-
35 trang 336 0 0
-
Hạ tầng xanh – giải pháp bền vững cho thoát nước đô thị
17 trang 231 1 0 -
Báo cáo Tác động của việc thu hồi đất Nông nghiệp
31 trang 195 0 0 -
LUẬN VĂN: Thực trạng và nhưng giải pháp cho công tác quy hoạch sử dụng đất
29 trang 164 0 0 -
TTIỂU LUẬN ' CƠ SỞ QUY HOẠCH VÀ KIẾN TRÚC'
43 trang 159 0 0 -
Những khái niệm mở đầu Đô thị học: Phần 1 - Trương Quang Thao
193 trang 152 1 0 -
Giáo trình Luật hành chính và tố tụng hành chính (Giáo trình đào tạo từ xa): Phần 2
87 trang 137 0 0 -
Điểm sáng phát triển nông nghiệp đô thị ở Hải Phòng
2 trang 122 0 0 -
13 trang 107 0 0
-
Đánh giá kết quả thực hiện quy hoạch đô thị tại thành phố Huế giai đoạn 1999–2019
12 trang 103 0 0